[รีวิว] Eiyuden Chronicle: Rising เกม Action RPG ผจญภัยในโลกแฟนตาซีเปฐมบทใหม่จากผู้สร้างผู้กล้า 108

onkami 11 May 2022, 00:38:00
ข่าวเกม PC ข่าวเกม Console บทความแนะนำเกม บทความใหม่ ข่าวเกมนอก เกมพรีวิว


ในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา ตัวอาเจ๊นัทเองได้มีโอกาสทดสอบตัวเกม “Eiyuden Chronicle: Rising” เกมแนว Action RPG ผลงานจากทีมผู้พัฒนา Natsume Atari ก็ต้องขอบคุณทาง 505 Games ส่ง Code มาให้อาเจ๊นัทได้ลองเล่นแล้วเขียนรีวิวเกมนี้ให้เพื่อน ๆ ได้รู้จักกันซะหน่อย ซึ่งขอบอกว่า “ เป็นอีกหนึ่งเกมที่ควรค่าแก่การมีไว้ติดเครื่องเล่นช่วงนี้จริง ๆ! ” ด้วยระบบเกมเพลย์ที่มีความสนุกลื่นไหลเล่นเพลิน แถมเนื้อเรื่องของเกมนี้ก็น่าสนใจไม่ใช่น้อยเลยค่ะ ส่วนรายละเอียดจะเป็นอะไรบ้างไปติดตามกันเลยค๊า!
 

 
เนื้อเรื่อง
สำหรับเกม “Eiyuden Chronicle: Rising” เป็นเกมภาคเสริมที่ออกมาคั่นระหว่าง “Eiyuden Chronicle: Hundred Heroes” ซึ่งเป็นภาคหลักที่มีกำหนดวางจำหน่ายภายในปี 2566 (2023) เรื่องราวภายในเกมจะพูดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ส่งผลทำให้ ‘Runearrows’ ซากอารยธรรมโบราณที่ถูกค้นพบถูกฝังลึกลงไปใต้เมืองบนดินแดน Allraan ภายใต้ชื่อ ‘New Nevaeh’ ในระหว่างนั้นต่างก็มีข่าวลือหนาหูมากมายเกี่ยวกับสมบัติที่อยู่ใต้ดินลึกลงไป ทำให้มีนักผจญภัยมากมายได้เดินทางมาที่แห่งนี้ 
 

 
เช่นเดียวกับ “CJ” หญิงสาววัย 16 ปี แม้ว่าเธอจะอายุน้อยเห็นแบบนี้เธอก็เป็นหนึ่งในนักล่าสมบัติที่เก่งคนหนึ่ง พอได้ยินข่าวลือหนาหูด้วยความที่เธอเป็นสายลุยก็เลยเดินทางไปที่นั้น แต่เมื่อมาถึงพบว่า “ เธอถูกหลอกเพื่อที่จะให้มาฟื้นฟูหมู่บ้านจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว! ” พร้อมกับค้นหาเรื่องราวแปลกประหลาดที่มีทั้งปีศาจที่ปรากฎตัวขึ้นมา รวมไปถึงกลุ่มคนปริศนาที่ดูเหมือนว่าจะบุกมายัง “เหมือง” ที่ยิ่งลงลึกไปมากเท่าไหร่ก็พบความลับมากมายรอเธออยู่ ที่สำคัญ! สิ่งที่เธอตามหาอาจจะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ก็เป็นได้
 
ตัวละครภายในเกม
ต้องบอกว่าตัวละครของเกมนี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากจริง ๆ แม้จะเป็นเกมแนว Action RPG แต่ตัวเกมก็มีตัวละครให้เลือกเล่นถึง 3 ตัว แต่ละตัวก็มีความสามารถที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งประกอบไปด้วย
 

 
“CJ” - เด็กสาวที่มีนิสัยสุดห้าว เธอใฝ่ฝันที่อยากจะเป็นนักล่าสมบัติที่เก่งกาจเหมือนกับพ่อของเธอ โดยเธอจะมีอาวุธคู่กายเป็นขวานปีนเขาที่มีความเร็วในการโจมตีที่สูง และเธอก็ยังมีความคล่องตัวในการหลบหลีกการโจมตีได้ดีอีกด้วย ที่สำคัญ! ยังสามารถกระโดดสูงและปีนในจุดที่ตัวละครอื่นทำไม่ได้
 

 
“Garoo” - ทหารรับจ้างจากชนเผ่า Beastman ที่มีรูปร่างดูยังไง ๆ ก็เป็นจิงโจ้ตัวโตเขาเองเป็นหนึ่งที่ต้องการ ‘Rune Lens’ ไอเทมที่เป็นเหมือนแหล่งพลังเวทมนตร์ที่ซ่อนอยู่ในชั้นใต้ดิน ตัวเขามาพร้อมกับอาวุธคู่กายเป็นดาบใหญ่ที่โจมตีรุนแรงสามารถฟาดหินขนาดใหญ่ที่ขวางทางได้สบาย ๆ
 

 
“Isha” - หญิงสาวที่เป็นรองหัวหน้าหมู่บ้าน เธอเองต้องการหาทางสร้างหมู่บ้านขึ้นมาใหม่อีกครั้ง หลังจากที่หมู่บ้านพังทลายลงเพราะเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง ซึ่งเธอแอบเผลอหลอกใช้ CJ เพื่อช่วยฟื้นฟูหมู่บ้านของเธอให้กลับคืนมา แลกกับการที่เธอจะคอยซับพอร์ตเรา เธอเป็นผู้ใช้มนตร์มนตราจู่โจมตีมอนสเตอร์ได้ อีกทั้งยังสามารถพังหินแห่งธาตุที่ขวางทางได้อยู่เหมือนกับ Garoo
 

 
รูปแบบเกมเพลย์
ด้วยความที่ตัวเกม “Eiyuden Chronicle: Rising” เป็นแนว Action RPG มุมมองด้านข้างทำให้ผู้เล่นโฟกัสแค่ด้านหน้าและด้านหลังพอ อย่าให้มอนสเตอร์มาโจมตีจนค่าพลังชีวิตหมด โดยตัวเกมจะค่อย ๆ ปลดล็อคตัวละคร หรือ ระบบต่าง ๆ จากเควสต์เนื้อเรื่องหลัก แต่ภายในเกมก็จะมีเควสต์เนื้อเรื่องรองที่จะให้เราได้สะสมแสตมป์เพื่อเลื่อนระดับให้สูงขึ้น ในระหว่างนั้นเราก็จะได้ฟื้นฟูหมู่บ้านแห่งนี้ ซึ่งบางครั้งก็จะปลดล็อคเช่น ร้านอาหารที่เราสามารถซื้อไอเทมฟื้นฟูที่มันจะบวกค่าพลังต่าง ๆ เสริมเข้ามา, ร้านขายอาวุธ, ร้านขายชุดเกราะ, โรงแรม และอื่น ๆ อีกเพียบเลยค่ะ ซึ่งจะบอกว่ากว่าจะฟื้นฟูหมู่บ้านให้กลับมาได้ใช้เวลาในการเล่นพักใหญ่ ๆ ราว ๆ 2 - 3 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว
 

 
ด้วยความที่ตัวละครจะปลดตามเควสต์เนื้อเรื่องหลักทำให้ช่วงแรกเราจะต้องเดินตามเควสต์หลักไปก่อน เพราะบางช่วงเราจะไม่สามารถผ่านไปได้ด้วยความที่จำเป็นต้องใช้ตัวละครอื่นมาปลดทางไปต่อนั่นเอง ความน่าสนใจของเกมเพลย์ต่อสู้ของ “Eiyuden Chronicle: Rising” ที่เรียกว่าไม่ยุ่งยากเลยเราแค่ควบคุมอยู่ไม่กี่ปุ่ม ปุ่มโจมตี, ปุ่มหลบหลีก, ปุ่มกระโดด และ กลุ่มสลับเป็นตัวละครอื่นเพื่อโจมตี ที่สำคัญ! เมื่อเราปลดล็อคตัวละครได้แล้ว เราจะสามารถทำคอมโบกับตัวละครอื่น ๆ ได้ด้วย ซึ่งเกมนี้เรียกว่า “Link Attack” ที่จะช่วยเพิ่มค่าความเสียหายได้รุนแรงมากยิ่งขึ้น
 

 
สิ่งหนึ่งทุก ๆ ครั้งที่เราลงไปทำภารกิจในสถานที่ต่าง ๆ เราจะพกของได้ครั้งละ 50 ชิ้น ซึ่งมันก็จะมีระดับแตกต่างกันออกไป ส่วนใหญ่ไอเทมพวกนี้จะถูกนำมาสร้างเป็นอาหาร, วัตถุดิบในการอัปเกรดอาวุธ หรือ วัตถุดิบในการสร้างอาวุธหรือชุดเกราะใหม่ เป็นต้น ดังนั้นถ้าหากของเราเต็มบางครั้งก็จำเป็นต้องทิ้งไปบ้างแต่ดูดี ๆ นะ ไปดึงของมีค่าขึ้นมาลำบากแย่เลย นอกจากนี้จุดใดที่มีมอนสเตอร์ที่เป็น Boss ปรากฎตัว เมื่อเรากลับมาในจุด ๆ นั้นจะสามารถต่อสู้กับมันอีกครั้งได้เช่นเดียวกันค่ะ
 

 
กราฟฟิกภายในเกม
ทางทีมผู้พัฒนาเกม Natsume Atari ตัดสินใจเลือกใช้ “Unity Engine” ซึ่งก็แสดงผลกราฟฟิกออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยความที่ตัวเกมออกแบบมาในมุมมองด้านข้างจึงไม่จำเป็นต้องใช้กราฟฟิกอะไรที่สวยเวอร์วังขนาดนั้น (แต่เอาจริง ๆ ปรับกราฟฟิกสูงสุดภาพก็ออกมาสวยงามอยู่ดี) นอกจากนี้ “Unity Engine” ยังช่วยในการที่ตัวเขาจะพอร์ตเกมนี้เพื่อวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ นอกเหนือจาก PC อย่างเช่น PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, Xbox Series X|S และ Nintendo Switch ได้อย่างง่ายดายและไม่ยุ่งยากต่อทีมผู้พัฒนาเกมนั่นเองค่ะ
 

 
สรุปแล้วเกมนี้เป็นยังไงบ้าง!?
บอกตามตรง “Eiyuden Chronicle: Rising” เป็นหนึ่งในเกมที่อาเจ๊นัทเล่นเพลินมาก ความยากง่ายของเกมอยู่ที่ระดับกลาง ๆ ไม่ยากจนเกินไป มือใหม่ที่ชอบเกมแนว Action RPG ชื่นชอบเกมนี้ได้ไม่ยาก อีกทั้งไม่ได้ใช้สเปกคอมพิวเตอร์ในการเล่นสูงขนาดนั้น สเปกกลาง ๆ ก็เล่นเกมนี้ได้อย่างลื่นไหล น่าเสียดายที่ส่วนตัวรู้สึกว่า “เพลงประกอบ” ของเกมนี้ยังไม่ดุดันสักเท่าไหร่เวลาเจอมอนสเตอร์ระดับ Boss ถ้าเขาทำเพลงประกอบให้อารมณ์เหมือนเราเล่นเกมจากซีรีส์ YS ให้เพลงดูตื่นเต้น ระทึกใจสักหน่อยก็คงจะดีไม่น้อย ส่วนตัวเกมมีกำหนดวางจำหน่ายทั้งแพลตฟอร์ม PC ผ่านร้านค้าของ Steam, Epic Games Store และ GOG, PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, Xbox Series X|S และ Nintendo Switch บอกเลยคุ้มค่า คุ้มราคาแน่นอน!


กำลังโหลด...