รีวิว My Time at Portia เกมปลูกผักทำฟาร์มสุดผ่อนคลายสไตล์ Sandbox

Playulti 10 Oct 2017, 16:10:48
Review Game Console

สวัสดีลูกเพจ Playulti ทุกท่านค่าา เกริ่นก่อนเนอะว่าแอดแมวเป็นคนหนึ่งที่ชอบเกมปลูกผักเป็นชีวิตจิตใจ ไม่ว่าจะเป็น Harvest Moon, Rune Factory หรือเกมแนว Sandbox ที่ให้อิสระในการเล่น ซึ่งวันนี้แอดแมวก็ได้มาเจอกับเกมนี้ My Time at Portia เป็นเกมสไตล์แบบที่ชอบเลย พอดูตัวอย่างแล้วก็เริ่มโหลดมาลองทันที แล้วก็ติดหนึบ >< ก็เลยนำมาเขียนรีวิวให้เพื่อนๆ ชมบรรยากาศของเกมนี้กันค่า


About Game
My Time at Portia เป็นเกมแนว Simulation, Open World, RPG, Sandbox ที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก Animal Crossing, Harvest Moon และเกมอื่นๆ ซึ่งก็คือเราสามารถปลูกผักทำฟาร์ม ตัดไม้ทำลายป่า และตกปลาได้ แถมยังมีอิสระในการทำสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการคราฟของ ไปจนถึงการตีมอนสเตอร์ ถือว่าเป็นเกมที่มีความหลากหลายและอิสระพอตัวเลยทีเดียวค่ะ ส่วนผู้พัฒนาเกมนี้ก็คือ Pathea Games นั่นเอง เกมนี้จะลงทุก Platform เลยก็คือ PC / PS4 / Xbox One และน้องใหม่ Nintendo Switch อีกด้วยย


รีวิวนี้เป็นตัวเกมแบบ Demo ก็คือยังไม่ใช่ตัวเต็ม ตัวเกมเต็มๆ จะเปิดวางขายในเดือนมกราคม ปี 2018 ซึ่งตอนนี้เพื่อนๆ สามารถเข้าไปดาวน์โหลดตัวเกมมาทดลองเล่นกันได้เลยที่ลิ้งค์ Steam ด้านบน แล้วเลือก Download Demo หรือจะสนับสนุนตัวเกมกับ Kickstarter ก็ได้เช่นกันค่า 
**ตัว Demo เล่นได้นานพอสมควรเลยทีเดียวแหละ


สร้างตัวละคร
ในตัว Demo นี้ยังไม่สามารถสร้างตัวละครหญิงได้ (เศร้าแปป) ตัวละครก็ดูโอเคดี เลือกทรงผม ,สีผม ,ความยาวผม ปรับแต่งรูปหน้าได้นิดหน่อย เช่น ขนาด, ระดับสูงต่ำ เสร็จแล้วก็ตั้งชื่อแล้วเริ่มเกมได้เล้ย


Game Start!
เอาล่ะมาเริ่มเกมกันเล้ย เริ่มต้นคือเรานั่งเรือมาที่หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซึ่งก็คือเมือง Portia นั่นเอง แล้วเราก็จะได้พบกับนายกเทศมนตรี ที่รู้จักกับปะป๊าของเรา และนำจดหมายที่ปะป๊าทิ้งเอาไว้ให้ก่อนตาย ซึ่งกล่าวไว้ว่า เขาได้หลงเหลือกระต๊อบไว้ให้หนึ่งหลัง จงใช้ชีวิตให้มีความสุข! พล๊อตเดียวกับ Harvest Moon เลย ฮา


จากนั้นเราก็จะได้รับเควสให้ทำสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น คราฟอุปกรณ์, สร้างเตาหลอม, ไปคุยกับคนในเมือง เป็นต้น ซึ่งในช่วงนี้ก็คือ Tutorial ที่จะสอนให้เรารู้จักกับระบบเกมนั่นเอง


มีบอร์ดเควสให้เลือกกดรับเควสด้วย ซึ่งเป็นคำขอจากคนในหมู่บ้าน มีให้เลือกหลายระดับด้วยกัน ของรางวัลก็จะเป็นเงิน ,ไอเทม และค่าความสนิทของคนคนนั้น ก็เลือกเอาอันที่เราทำได้ เป็นส่วนที่ช่วยเพิ่มความสนิทสนมกับคนในหมู่บ้านได้ดี


คราฟไอเทมและสิ่งก่อสร้าง
ระบบคราฟของเกมนี้ง่ายดีค่ะ แค่กดดูที่สมุดหรือโต๊ะคราฟ ก็จะมีรายการไอเทมบอก พร้อมบอกของที่ต้องใช้ กดสร้างได้เลยทันทีไม่ต้องรอนาน สิ่งที่เราสร้างได้ก็ตั้งแต่เครื่องมือ, เสื้อผ้า, ของประดับบ้าน ไปจนถึงสิ่งก่อสร้างต่างๆ เช่นสะพาน ไปจนถึงรถเลยล่ะ นอกจากนี้ก็จะมีพวกเตาหลอมเหล็ก, ที่ตัดไม้ ต้องที่ใช้เวลาในการทำ


มีรถตุ๊กๆ ด้วยยยย


เข้าเหมืองขุดแร่
สิ่งที่ขาดไม่ได้อีกอย่างในเกมแนวนี้ก็คือการขุดเหมืองหาแร่ แต่ในเกมนี้จะแตกต่างจาก Harvest Moon อยู่ก็คือเราสามารถขุดพื้นขุดผนังได้หมดเลย ตอนเข้าเหมืองมาก็จะเท่ๆ หน่อย มีแว่นอินฟาเรดไว้มองในความมืด, สแกนเนอร์เพื่อสแกนหาของหายาก พร้อม Jetpack ใช้บินออกจากหลุมได้ อย่างเฟี้ยวว


ขุดๆ มันเข้าไป

นอกจากเหมืองแล้วดันเจี้ยนก็มี

การทำฟาร์ม และปศุสัตว์ 
ระบบนี้ยังไม่เปิดให้ทดลองเล่นใน Demo จากที่แอดแมวไปถามใน Community Hub แล้วคิดว่าจะต้องสนับสนุนตัว Kickstarter แล้วโหลดตัวเกมของ Kickstarter มาถึงจะใช้งานระบบนี้ได้ค่ะ อดเล่นเลยแง้ 


ภาพตัวอย่างการทำฟาร์ม จาก Official


มีสัตว์หลายประเภทเลย ทั้งไก่, เป็ด, วัว, แกะ, ม้า

ตกปลาก็มีนะ


ความสัมพันธ์กับชาวบ้าน
ชาวบ้านจะมีคำขอให้เราคอยช่วยอยู่เรื่อยๆ เช่น ตามหาตะกร้า, หาของมาให้ เป็นต้น รวมไปจนถึงเล่นมินิเกมด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นหมากล้อม ไปจนถึงท้าต่อยกันก็มี 5555 ชอบมาก เป็นอะไรที่รู้สึกว่าเออ แบบนี้ก็ได้หรอ


หมากล้อม

ท้าต่อยกัน เพิ่มมิตรภาพลูกผู้ชาย!

เหตุการณ์ฟินๆ กับสาวๆ
เกมนี้แน่นอนว่าเราสามารถจีบสาว(และหนุ่ม)ได้ด้วย บางทีก็จะเจอเหตุการณ์เปิ่นๆ น่ารักๆ ของสาวๆ เช่น เหตุการณ์ลูกเจี๊ยบหนี แล้วให้เราช่วยไล่จับ เป็นต้น ก็ทำให้ได้เพลิดเพลินกับเนื้อเรื่องและได้เห็นบุคลิกของตัวละครแต่ละคนด้วยค่ะ


คอยคุยคอยให้ของขวัญบ่อยๆ อาจจะเจอเหตุการณ์อะไรฟินๆ ก็ได้นะ!

เทศกาล
มีเทศกาลให้เราเข้าร่วมอยู่เรื่อยๆ ซึ่งก็จะมีมินิเกมสนุกๆ ให้เล่น เช่น แข่งกันเก็บกล่องของขวัญที่ตกจากบอลลูนกับคนในเมือง ก็ดูสดใส และตลกดีเหมือนกันค่ะ ทั้งเด็กทั้งคนเฒ่าคนแก่วิ่งแข่งกันเก็บของขวัญไปรอบๆ เมือง แอดแมวเก็บมาได้แค่ 2 กล่องเอง นอกนั้นโดนแย่งหมดเลย แง้


วิ่งงงง

ต่อสู้กับมอนสเตอร์น่ารัก
นอกจากการดำเนินเกมแบบคนทั่วไปแล้ว ก็ยังมีมอนสเตอร์รอบๆ เมือง ให้เราได้ไปสู้ เพื่อเก็บไอเทมต่างๆ เพื่อนำมาใช้คราฟไอเทม แอคชั่นการต่อสู้เกมนี้นี่พลิ้วและอลังไม่สมกับเป็นเกมปลูกผักมุ้งมิ้งเลย 555 ฟันได้รัวฉับๆๆ แถมมีกระโดดถีบมอนสเตอร์ด้วย จะบู๊ไปไหนคุณณณ มอนสเตอร์ก็จะดูหน่อมแน้มหน่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นหอยเม่น(?), อัลปาก้าสีชมพู เป็นต้น ดูไม่มีพิษมีภัยเท่าไหร่ เห็นแล้วรู้สึกน่ารักอยากเลี้ยงซะมากกว่า (>w<)


ความรู้สึกเมื่อเล่นเกมนี้คือรู้สึกว่าเป็นเกมที่ผ่อนคลายไม่ซีเรียสดีค่ะ เหมาะกับทุกเพศทุกวัย หรือคนที่อยากหาเกมสบายๆ เล่น โดยรวมแล้วถือว่าเป็นเกมที่มีระบบเยอะ และน่าสนใจพอสมควรเลยทีเดียว ถึงแม้ตอนนี้จะยังเป็นแค่ Demo แต่ก็สูบพลังชีวิตของแอดแมวไปได้เยอะเลย ตอนนี้ได้แต่ลุ้นว่าเมื่อวางขายตัวเต็มแล้วเกมจะสมบูรณ์แบบแค่ไหน จะมีอะไรเพิ่มเข้ามาบ้าง โดยเฉพาะระบบฟาร์มที่ยังไม่เปิด แต่ก็แอบอยากให้ปรับเรื่องหน้าตาตัวละครอะไรพวกนี้หน่อยเพราะดูไม่ค่อยดึงดูดเท่าไหร่ แต่โดยรวมแล้วโอเคเลย ใครที่ชอบเกมแนว Harvest Moon แนะนำให้ลองเล่นกันดูค่า ♥ 


คนในเมืองไม่ได้เดินวนไปวนมาเฉยๆ มีการทำกิจกรรมร่วมกันมากมายเลยล่ะ





กำลังโหลด...