รีวิว NieR Replicant เกม JRPG ที่ได้คะแนนรีวิวน้อยเมื่อ 10 ปีก่อน แต่กลับเยอะขึ้นมากใน 10 ปีต่อมา!!!

Siryee 30 Apr 2021, 10:07:00
บทความแนะนำเกม เกมรีวิว


ก่อนอื่น เราต้องดูความเป็นมาของ NieR Replicant กันก่อน!

  • NieR Replicant : เป็นเกมภาคแรกของตระกูล NieR ที่วางขายครั้งแรกในปี 2010 และผู้คนทั่วโลกมักรู้จักเกมนี้ในอีกชื่อว่า NieR Gestalt โดยเกมตระกูล NieR ยังอยู่ในจักรวาลเดียวกับเกมตระกูล Drakengard

คลิปตัวอย่างเกม NieR Replicant ในปี 2010


  • อย่างไรก็ตาม : NieR และ Drakengard ทุกภาค ก็เป็นเกมที่ได้คะแนนรีวิวเฉลี่ยจากหลายสำนัก "ไม่เคยเกิน 70 คะแนน" หากอ้างอิงจากเว็บไซต์ Metacritic โดยตัวเว็บก็ตีว่าเกมทั้ง 2 ตระกูลนี้ได้คะแนนน้อย แต่ NieR Automata ที่เป็นภาคต่อของ Replicant ก็มาทำลายคำสาปได้สำเร็จ ด้วยการคว้าคะแนนรีวิวเฉลี่ยมากถึง 88 คะแนน หากอ้างอิงจาก Metacritic

ภาพรวมคะแนนจากเกม NieR และ Drakengard ทุกภาค


  • ด้วยคะแนนสุดโหด และความโด่งดังภาค Automata : จึงทำให้ปี 2021 ผู้สร้างก็ได้นำ NieR Replicant "มาอัปเกรดเป็นเวอร์ชั่นใหม่' และวางขายใน 23 เมษายน 2021 เพื่อ "ฉลองครบรอบ 10 ปี" โดยเกมได้ใช้ชื่อว่า NieR Replicant ver.1.22474487139... แล้วเกมเวอร์ชั่นนี้ก็ทำคะแนนรีวิวเฉลี่ยได้มากถึง "84 คะแนน" สูงกว่าตอนปี 2010 อย่างเห็นได้ชัด! ซึ่งทางเราก็จะรีวิวเกมเวอร์ชั่นนี้ให้ชมกัน แต่มันเพราะอะไรถึงได้คะแนนดีขนาดนี้??? มาหาคำตอบกันเถอะ!

คลิปตัวอย่าง NieR Replicant ver.1.22474487139...



แล้วเกม NieR Replicant มันเป็นยังไง!?


  • NieR Replicant : เป็นเกม RPG เน้นผจญภัยตามเนื้อเรื่อง โดยจุดขายที่ทำให้มันน่าสนใจคือ "การเล่าเรื่องสุดแปลก & การทำให้คนเล่นคาดไม่ถึง" ขณะที่เกมเวอร์ชั่น ver.1.22474487139... มันก็ต่างจากต้นฉบับตรงที่ "เล่นได้ลื่นไหลขึ้น + ภาพสวยขึ้นนิดหน่อย + เพิ่มสกินสวยๆ" เป็นต้น

จากภาพด้านล่างคือในเกม ver.1.22474487139 ที่มีการทำให้ภาพสวยขึ้นจากเกมต้นฉบับ

แต่เห็นได้ชัดว่าภาพก็ให้อารมณ์เหมือนเล่นเกมสมัย PS3 หรือ 10 ปีก่อนด้วยอยู่ดี

 

  • ธีมของเกมนี้ : จะให้อารมณ์โลกล่มสลายหลัง "ยุคปัจจุบัน" โดยมนุษย์ที่รอดก็ได้ใช้ชีวิตกันต่อไป แต่โลกนั้นก็ดันปกคลุมไปด้วย "มอนสัตว์ประหลาด" ซึ่งโชคดีที่มนุษย์บางคนฝึกฝนเพื่อสู้กับมันได้อยู่!


  • การนำเสนอเกมนี้ : จะให้เราได้สัมผัสกับเกมสไตล์รับเควส และออกไปผจญภัยในโลกกึ่ง Open World โดยนอกจากการให้ได้ตีมอนมันส์ๆ ก็ยังมีกิจกรรมต่างๆ ให้ทำเพียบ รวมทั้งมี "ปริศนา" ที่น่าสนใจให้เราพบเจอบ่อยมาก



เนื้อเรื่องเป็นแบบไหน!?


  • เนื้อเรื่อง NieR Replicant : จะเล่าเกริ่นๆ ว่าตัวเราคือ "เด็กชายวัยรุ่น"  ผู้อาศัยในเมืองเล็กๆ แห่งหนึ่ง และอยู่กับ "น้องสาวที่ป่วยเป็นไข้รุนแรง" โดยตัวพีชายนั้นยังมีความสามารถต่อสู้กับมอนได้ จึงทำให้เขารับงานช่วยเหลือจากชาวเมือง และหาวิธีรักษาน้องสาวให้สำเร็จ


  • การเล่าเรื่องในเกมนี้ : จะวนอยู่กับการช่วยน้องสาวเป็นหลัก และมีให้พบเจอเหตุการณ์แปลกต่างๆ เป็นรอง ก่อนที่ทั้ง 2 จะรวมร่างในช่วงกลางเรื่อง และทำให้ได้เจอเรื่องราวสุดยิ่งใหญ่ไปจนถึงท้ายเกม โดยถ้าแค่อ่านมันก็คงดูเป็นอะไรที่ "ชวนง่วง" แต่พอได้เล่นจริงๆ ขอบอกเลยว่าคุณจะอินจนอยากเล่นจบ!

เนื้อเรื่องเริ่มด้วยสเกลเล็กๆ แต่บอสหลายตัวไม่เล็กเลยนะ!


  • กลไกการเล่าเรื่อง : ยังมีความแปลกสดใหม่จากเกมอื่นๆ แม้เกมจะวางจำหน่ายมานานกว่า 10 ปี โดยช่วงแรกนั้นจะใช้วิธี "เล่าข้ามไทมไลน์" ให้ผู้เล่นสงสัย แต่ก็ไม่แปลกใจอะไรมาก ก่อนที่ช่วงท้ายจะค่อยๆ เฉลยสิ่งสุดเซอร์ไพร์สอย่างน่าสนใจ

เหล่า NPC ในเกมทุกคน ยังมีบทพูดน่าสนใจให้เราพบเจอด้วย!



แล้วเกมเพลย์เป็นยังไงบ้าง!?


  • ระบบเกมเพลย์หลักๆ : คือการออกผจญภัยไปสถานที่ต่างๆ และได้ตีกับมอนสเตอร์บ่อยๆ โดยการต่อสู้ก็เป็นแบบ "แอ็คชั่นรวดเร็ว" กดทำคอมโบใส่ศัตรูด้วยดาบ และก็มีให้แพรี่การโจมตี & กลิ้งหลบอย่างรวดเร็ว รวมทั้งมี "พลังเวทย์" ให้ใช้อีกต่างหาก (ใช้ได้บ่อยด้วย มานาเกมฟื้นไว)

พลังเวทย์จะมีหลากหลายแบบมาก แต่ก็ต้องปลดล็อกไปเรื่อยๆ เพื่อเลือกใช้งานได้


  • แม้เกมจะเน้นแอ็คชั่นไวๆ : แต่ด้านระบบ RPG ในเกมนี้ก็มีความลุ่มลึกกำลังดี เราจะเก็บเลเวลเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งได้, มีให้ตุนยาต่างๆ กินสร้างความได้เปรียบ, มีให้ตามหาดาบดีๆ + หาทรัพยากรมาอัปเกรด และมีให้ฟาร์ม "คถา" เพื่อเสริมพลังอาวุธ & สกิลอีกต่างหาก 

ดาบแต่ละแบบ จะมีพลังโจมตี, การเสริมความแรงเวทย์ และความรวดเร็วต่างกันด้วย!


  • เกมยังไม่ได้มีแค่ตีมอนเท่านั้น : เพราะยังมีองค์ประกอบอื่นๆ ให้เราพบเจอขณะเล่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการปลูกผัก, ตกปลา, เควสเสริมช่วย NPC ตามเมืองต่างๆ และอีกเพียบ  

เราจะได้ปลูกผักไว้ที่บ้าน + รดน้ำเอาไว้ และหลังจากออกไปผจญภัย ก็จะได้กลับมาเก็บเกี่ยวไปใช้งาน!

(แต่ภาพด้านล่างคือตอนตกปลานะ)



มาดู "จุดน่าประทับใจ" ในเกมกันบ้าง!

  • ระดับความยาก : คือสิ่งแรกที่น่าประทับใจในเกมนี้ โดยเกมจะมีความยาก 3 ระดับ และรองรับ "ผู้เล่นทุกรูปแบบ" ประกอบไปด้วย 1. Easy สร้างมาให้สายเสพเนื้อเรื่อง ไม่มีความท้าทายด้านการเล่น และเกมยังมีให้เปิดระบบ "ออโต้ตีมอน" 2. Normal สร้างมาให้สายชอบเกมตีมอนยากกำลังดี และเสพเนื้อเรื่องหลักได้จนจบ โดยไม่มีเงื่อนไขเยอะ 3. Hard สร้างมาให้ผู้เล่นสายลุ่มลึก RPG เพราะเราต้องฟาร์ม + อัปเกรดให้ตัวละครเก่งก่อน ถึงเสพเนื้อเรื่องหลักจนจบได้

การเล่น Hard ต้องใช้เวลาไปฟาร์มเวลนานๆ เหมือนเกม JRPG ยุคเก่าจริงๆ

ไม่งั้นตีบอสเลือดลดนิดเดียว + มันตบเรา 1-2 ทีตาย!


  • การทำให้อินกับจักรวาลเกม : คือสิ่งสองที่น่ารู้สึกเหลือเชื่อมากๆ นี่คือเกมเมื่อ 10 ปีที่แล้ว แต่ 10 ปีต่อมาก็ยังสามารถทำให้ผู้เล่นชอบ และฟินกับทุกซอกทุกมุมภายในเกมได้ โดยจุดนี้ก็น่าจะเพราะ "เพลงประกอบ & การออกแบบสถานที่" ที่เยี่ยมสุดๆ และก็คงเป็นเหตุผลที่ทำให้ "เนื้อเรื่องชวนง่วง" ไม่มีผลให้เกมน่าเบื่อ แถมอยากเล่นต่อจนจบแทน!


  • การผจญภัย : คือสิ่งสาม และสิ่งสำคัญที่ทำให้เกมจะมอบความเต็มอิ่มให้กับคุณ เพราะมันมีมากมายหลายสถานที่ให้เราไปผจญภัย และทุกสถานที่จะนำเสนอ "สภาพแวดล้อม" แตกต่างกันได้อย่างน่าสนใจ รวมทั้งเมื่อไปทำภารกิจที่นั้นๆ เสร็จ คุณก็จะต้อง "เดินทางกลับบ้าน" ที่จะเป็นอะไรทำให้อินกับเกมมากขึ้นไปอีก


  • การสู้บอสในเกมนี้ : ก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนจะจดจำ เกมๆ นี้จะมีบอสเยอะมาก และทุกบอสก็จะมี "ปริศนา" ให้เราปราบด้วยวิธีน่าสนใจ รวมทั้งหลายตัวก็ดูใหญ่อลังการได้ใจสุดๆ 


  • มุมกล้องหลายแนว : เป็นลูกเล่นเล็กๆ แต่มันทำให้เกมนั้นดูน่าสนใจในยุคสมัยนี้ การเข้าไปบางสถานที่จะทำให้เกมเปลี่ยนมุมกล้องเป็น "2 มิติ" ที่อาจให้ดูจากด้านข้าง หรือมองจากด้านบน ซึ่งมันทำให้ทั้งตอนเล่าเรื่อง & ตอนต่อสู้ ได้อารมณ์สดใหม่อยู่บ่อยๆ


  • เนื้อเรื่องทีน่ากลับมาเล่นหลายรอบ : คงเป็นจุดที่เยี่ยมสุดแล้วของเกมนี้ เนื้อเรื่องในเกมนั้นจะมีหลายฉากที่ให้อารมณ์อบอุ่น + สิ้นหวัง + มีความหวัง แม้เหตุการณ์ในเกมนั้นจะไม่ได้มีอะไรมาก แถมแม้เป็นเกมภาคแรก แต่ก็มี "ฉากจบหลายแบบ" ส่งผลให้ไม่ต้องกลัวว่าเกมจะสนุกแค่รอบแรก!

  • จุดน่าประทับใจสุดท้าย : คือเกมเวอร์ชั่นใหม่ มีเพิ่มคอนเทนต์ให้ผู้เล่นสนุกเพิ่มไปอีก ไม่ว่าจะเป็น "ดันเจี้ยนสุดโหด", เพิ่มเนื้อเรื่องให้ยาวขึ้นนิดหน่อย, อาวุธ และชุดสกินใหม่ รวมทั้งบางชุดก็ส่งตรงมาจากเกม NieR: Automata!



เล่นลื่นไหม!?


  • รีวิวนี้เป็นการเล่นจากบน PS5 : โดยตัวเกมจะมีแค่เวอร์ชั่น PS4 แต่การเล่นบน PS5 ก็จะให้ประสบการณ์ 60FPS ฟินๆ ไม่มีเฟรมตกเลย แถมบั๊กนั้นก็แทบไม่มีให้พบเห็น ทำให้ไม่จำเป็นต้องรออัปเดตแก้อะไร
  • ในเกมเวอร์ชั่นอัปเกรด : ได้มีการปรับโทนสี และทำให้หลายๆ ฉากในเกมดูงดงาม ซึ่งจุดนี้จึงทำให้ "หลายๆ สถานที่สำคัญ" คุณต้องหยุดเดินแล้วเสพบรรยากาศสวยๆ!

 

  • จุดน่าสังเกตุในด้านนี้ : คงเป็นปัญหาจากเกมเมื่อ 10 ปีที่แล้ว และไม่สามารถแก้ไขได้ในเกมเวอร์ชั่นใหม่ ประกอบไปด้วย 1. คัทซีนทุกฉากเป็น 30FPS ทำให้ขัดใจกับตอนเล่นที่เป็น 60FPS 2. โหลดฉากนาน และบางทีมันดูไม่น่าจะต้องเข้าฉากโหลดเลย จุดนี้อาจทำให้ผู้มี PC เทพๆ หรือ PS5 เสียอารมณ์ไปนิดนึง!

สถานที่ "ห้องสมุด" เป็นฉากที่คุณต้องตอนเล่นบ่อยมาก

แต่มันก็ต้องโหลดฉากเข้า - ออกทุกครั้ง แถมนานด้วย! (อาจเฉพาะบน PS5)



สรุป


  • ถ้าคุณอ่านมาทุกบรรทัด : ก็จะเห็นได้ชัดๆ เลยว่า NieR Replicant มันคือเกมเยี่ยมเกมหนึ่ง และคะแนนรีวิวเฉลี่ยของเกมเวอร์ชั่น ver.1.22474487139... มันคือสิ่งที่ควรได้รับสุดๆ ซึ่งจุดนี้ทำให้ผู้เขียน "ไปลองหาอ่านรีวิวหลายสำหนับของเกมฉบับปี 2010" ว่าทำไมมันถึงได้น้อย ก่อนที่จะพบว่า "ยุคนั้นคนมองว่าเนื้อเรื่องในเกมมันสั้นเกินไป" (แต่สมัยนี้ถือว่าความยาวกำลังพอดี สมัยนั้นเกม RPG เล่นได้หลาย 100 ชั่วโมงเยอะ)
  • สุดท้ายนี้ NieR Replicant : คือเกมที่เหมาะกับสาย JRPG ที่ชอบเนื้อเรื่องแปลกๆ พร้อมชอบการออกผจญภัยเจออะไรแปลกใหม่ และไม่ว่าจะเป็นสายเล่นเพลินๆ หรือสายชอบฟาร์ม เกมก็จะตอบโจ่ทย์ความสนุกให้คุณแน่นอน!

"คุณอาจคิดว่าเกมเมื่อ 10 ปีที่แล้วมันคงมีแต่อะไรตกยุค แต่เมื่อได้ลองเล่นเกมนี้

คุณอาจรู้สึกว่ามันมีอะไรเจ๋งๆ กว่าเกมยุคนี้เสียอีก!!!"


NieR Replicant ver.1.22474487139... เปิดให้เล่นได้แล้วทั้งบน PC, PlayStation และ XBOX ใครสนใจก็สามารถไปซื้อเล่นตามลิงก์ Steam ด้านล่างเลย!

ภาพประกอบจาก: wikipedia, offcialwebsite และถ่ายเอง

กำลังโหลด...