สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ Nintendo Switch 2017

Playulti 27 Mar 2017, 16:15:27
ข่าวสารทีมงาน


สิ้นสุดการรอคอยอย่างยาวนานเกือบสองปี วันนี้เราก็จะได้สัมผัสกับ Nintendo Switch ที่แฟนคลับทั้งหลายรอคอยกันเสียที โดยจากเดิมที่เป็นเพียงรหัสพัฒนา Nintendo NX แต่ว่าตอนนี้ได้ถูกพัฒนาให้มาในรูปแบบของโฮมคอนโซล กล่าวได้คือเป็นทั้งเครื่องเกม สามารถแยกออกเป็นเครื่องเล่นเกมแบบพกพา เชื่อมต่อกับทีวี และสามารถถอดแยกปุ่มกดออกมา เรียกได้ว่าเปลี่ยนภาพลักษณ์ของการเล่นเกมแบบเก่าไปอย่างสิ้นเชิง นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มลูกเล่นและความสามารถใหม่ ๆ เข้าไป พร้อมด้วยกราฟิกที่ดีกว่าเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้


หลังจากการปล่อยข่าวเปิดตัวออกมาก็มีคำถามหลากหลายที่ยังคงสงสัยกันอยู่เกี่ยวกับเจ้า Switch วันนี้เราได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเกมคอนโซลรุ่นใหม่ตัวนี้ที่เรียกกันว่า Switch ที่เป็นเสมือนความหวังใหม่ให้กับปู่นิน หลังจากที่ประสบความล้มเหลวกับ WiiU ซึ่งนับว่าเป็นความเศร้าที่สุดในประวัติศาสตร์ จึงทำให้หลายคนคิดว่าการกลับมาในครั้งนี้ของปู่นินจะเป็นการพลิกหน้าประวัติศาสตร์ในการกลับมาเป็นที่ 1 ในวงการเกมอีกครั้ง


อย่างแรกก็คือปัญหาในเรื่องความจุของ SD Card ในสมัยก่อนจะมีราคาแพงและมีความจำกัดกว่าสมัยนี้มาก แต่หากเทียบกับเครื่องเกมที่ใช้กับแผ่น Blu-ray ก็ยังมีต้นทุนที่มากกว่า ซึ่งตรงนี้ต้องเป็นจุดให้ปู่นินได้คิดถึงการลดต้นทุนว่าจะได้มากน้อยแค่ไหน เพราะนินเทนโดใช้การเล่นเกมตลับเป็นสื่อ อย่างไรก็ตามข่าวที่ได้ถูกเผยแพร่ออกมานั้น ว่ากันว่าความจุของเจ้า Switch จะอยู่ที่ 16GB และ 32GB ซึ่งถือได้ว่าเยอะพอสมควรสำหรับเกมขนาดพกพารุ่นนี้


อย่างที่สองที่ปู่นินอยากจะให้เข้าใจกันก็คือเรื่องของกราฟิก สำหรับตัวกราฟิกของ Switch รุ่นนี้ ไม่ได้มาแทนที่ 3DS แต่อย่างใด แต่ Switch เป็นเกมพกพาโฮมคอนโซลรุ่นใหม่ โดยแบตเตอรี่สามารถใช้งานติดต่อกันได้นานเพียง 3 ชั่วโมง ซึ่งจะแตกต่างกันกับ 3DS ที่สามารถใช้งานได้ยาวนานมากกว่า โดยประมาณอยู่ที่ 5 ชั่วโมง และตัวกราฟิกของเจ้า Switch ก็ไม่สามารถแสดงผลกราฟิกได้เทียบเท่ากับ WiiU เพราะหากต้องการให้เจ้า Switch แสดงผลกราฟิกได้แบบนั้นละก็ จะทำให้ระยะเวลาในการเล่นเกมนั้นไม่มากพอเท่ากับเครื่องเกมพกพาทั่ว ๆ ไป


อย่างที่สามก็คือเรื่องของความเร็วที่หลาย ๆ คนถามว่าจะสู้กันกับเจ้า PS4 ได้หรือไม่ จริง ๆ แล้วอยากให้ทำความเข้าใจกันก่อนว่าพลังของเจ้า Switch นี้ไม่ได้ด้อยไปกว่าเกมรุ่นไหน ๆ แต่สเปกของเกมและประเภทการใช้งานที่แตกต่างกันนั้นทำให้หลาย ๆ คนเข้าใจผิดคิดว่ากราฟิกของเจ้า Switch จะต้องแกร่งกว่า PS4 เป็นแน่แท้ Switch เป็นเกมที่ถูกออกแบบให้เป็นเกมสำหรับพกพา ซึ่งถ้าหากเราพูดถึงเกมขนาดพกพาแล้ว เจ้า Switch ถือว่าเป็นพระเอกตัวจริงได้เลย หากเราต้องการความละเอียดของกราฟิกและแบตเตอรี่การใช้งานที่ยาวนานเช่นเดียวกันกับเกม PS4 นั้นคงจะยากสักหน่อย ลองคิดถึงความจริงที่ว่าหากเราใช้ Engine หนัก ๆ ลงในตัวของเจ้า Switch ที่มีขนาดเล็กและเหมาะแก่การพกพาเท่านั้นคงไม่ดีแน่ ๆ ไหนจะเรื่องของข้อจำกัดในการระบายความร้อนที่เครื่องเกมพกพาทำได้น้อยกว่าเกมคอนโซล แล้วยังต้องคำนึงถึงเรื่องของแบตเตอรี่เพราะยิ่งเราใช้สเปกที่สูงเท่าไหร่ก็ยิ่งกินแรงของแบตเตอรี่มากขึ้นเท่านั้น ฉะนั้นแฟน ๆ ของปู่นินอย่าได้เป็นกังวลไป เพราะคุณจะได้รับความสนุกไม่แพ้กันกับเกมพกพารุ่นก่อน ๆ แน่นอน


และอย่างสุดท้ายที่แฟน ๆ ปู่นินควรทราบนั่นก็คือ เจ้า Switch ไม่ได้มีความสามารถเพียงแค่การพกพา เชื่อมต่อกับทีวีได้เท่านั้น แต่ยังสามารถถอดเอาปุ่มกดด้านซ้ายและขวาออกมาได้อีกด้วย โดยสามารถทำงานได้แบบระบบไร้สายแม้ว่าจะแยกออกมาจากเครื่องเกม มีชื่อเรียกว่า JoyCon ซึ่งข้อดีของเจ้า Switch รุ่นนี้ก็คือคุณสามารถเล่นเกมกับเพื่อนของคุณได้ไม่ว่าจะที่ไหน ๆ ก็ตาม ด้วยระบบอินฟาเรดที่ช่วยให้ JoyCon สามารถทำงานได้อย่างอัจฉริยะ ให้คุณได้ประสบการณ์การเล่นเกมที่ใหม่กว่าใคร


สรุปได้ว่าเจ้า Switch เป็นเสมือนช่องทางใหม่สำหรับการเล่นเกมขนาดพกพา และเป็นการเล่นเกมในรูปแบบใหม่ของเกมคอนโซลจากปู่นิน แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากเกมสมาร์ทโฟนต่าง ๆ ที่เข้ามาตีตลาดอยู่เนือง ๆ ก็ตาม แต่ก็ได้แต่หวังว่าการกลับมาของปู่นินในครั้งนี้จะเป็นการเปลี่ยนหน้าศักราชใหม่ของการเล่นเกมคอนโซลที่หาได้ยากปัจจุบัน

บทความโดย : สุนิษา ค๊าสตารี iPrice


กำลังโหลด...