เกม Survival ควรมีเนื้อเรื่องหรือไม่ ? ถ้าไม่มีแล้วเกมควรไปจบที่ตรงไหน ?

Playulti 04 Oct 2018, 12:45:28
ข่าวเกม PC

หากพูดถึงเกมแนวที่เล่นแล้วเผาผลาญเวลาในการใช้ชีวิตมากที่สุด เชื่อว่าหนึ่งในแนวเกมนั้นก็คือเกมแนว Survival หรือเกมประเภทเอาชีวิตรอดนั่นเองครับ เพราะเกมจำพวกนี้จะได้เล่นคนเดียวก็สนุก จับกลุ่มเล่นกับเพื่อนก็เฮฮา ยิงยาวได้ทั้งวันเลยทีเดียว แต่ใครจะรู้ละว่าปัญหาของเกมแนวนี้คือ ด้วยความที่มันจะสนุก ระทึก เร้าใจแค่ช่วงแรกเท่านั้นแหละ พอช่วงกลางเกมถึงท้ายเกมที่เราสามารถหาของกินของใช้ได้แบบไม่อั้นแล้ว เกมแนวนี้จะไปสนุกตรงไหนกัน ? วันนี้เราจะลองมาพูดคุยกันเกี่ยวกับประเด็นนี้ดูครับ 

ไม่เถียงเลยครับว่าช่วงต้นเกมหรือตอนแรกเริ่ม เกมแนว Survival เป็นอะไรที่ให้ความสนุก ระทึก ติดพันกับเกมมากที่สุดแล้ว เพราะเราจะไม่รู้เลยว่าต้องทำยังไงตัวละครเราถึงจะรอดตายไปได้ ทั้งการหาอาหาร น้ำ การสร้างอุปกรณ์ต่างๆในการเอาตัวรอดและผลิตทรัพยากรใหม่ๆเพิ่ม เป็นเรื่องที่ใหม่มากสำหรับเราที่เริ่มเล่นเกมนั้นครั้งแรก อย่างตอนผมเล่น RAFT ครั้งแรกที่ บอกเลยว่าแทบจะอดมื้อกินมื้อ ใช้ชีวิตอยู่แบบอดๆอยากๆ แถมต้องฟัดกะฉลามทุกวันจนเกมโอเวอร์ไปหลายรอบ หรือเกมโหดๆอย่าง SCUM ก็ต้องป่วยเป็นโรคนู่นโรคนี่จนต้องรีเกมใหม่ไปหลายหนเช่นกัน

จะเห็นได้ว่าความสนุกของเกมในหมวด Survival ล้วนแล้วแต่เป็นช่วงเวลาแรกๆที่เราต้องเน้นการเรียนรู้ การลองผิดลองถูก ตายจนของตกหมด แคมป์ระเบิด บลาๆๆๆ แต่เมื่อผู้เล่นผ่านจุดแรกไปได้แล้ว ความสนุกของมันจะอยู่ที่ไหนกันนะ ? ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับตัวเกมด้วย เพราะบางเกมก็มีระดับความยากที่ไม่เท่ากันอยู่แล้ว บางเกมต่อให้เรามีของครบ อุปกรณ์เต็มตัว แต่ทุกอย่างรอบตัวก็ยังบีบให้เราเล่นอย่างระมัดระวังและตึงเครียดอยู่ดี แต่บางเกมกลับไม่ต้อง เมื่อคุณโปรพอแล้ว คุณก็แทบจะเดินเล่นในเกมแบบไม่ต้องสนใจศัตรูและค่าสถานะตัวละครด้วยซ้ำ

มาต่อกันอีกปัญหาหนึ่งที่หลายคนน่าจะมีความคิดเห็นกันไปคนละทางเลย ว่าเกมแนวนี้จริงๆแล้วมันสมควรมีเนื้อเรื่องในตัวมันเองหรือเปล่า? โดยส่วนมากแล้ว เกมแนวนี้ในตลาดบ้านเราจะไม่มีเนื้อเรื่องครับ คือเปิดมาเป็นใครก็ไม่รู้ รู้แค่ว่าเราต้องรอด หาน้ำ อาหาร หาที่พัก รักษาตัวเองให้อยู่รอดและไม่ตายโหงไปเสียก่อน หรือถ้ามีก็มีแบบไม่ละเอียดมากนักเช่นโลกถูกซอมบี้บุก เกิดโรคร้าย เกิดสภาพอากาศเป็นพิษ เราต้องเอาตัวรอด จบแค่นั้น แต่บางเกมที่มีก็คือมีในระดับนึงเหมือนกันอย่างเช่น The Forest ที่ยังพอมีเนื้อเรื่องและเส้นทางเกมให้น่าติดตามอยู่บ้าง แต่เกมที่ไม่มีล่ะ เกมมันควรจะไปจบที่ตรงไหนดี?

ต่อให้เกมมันยาก จนเราระทึก ลุ้น ตลอดเวลา แต่ถ้าเราทำอะไรโดยไม่มีจุดหมายปลายทาง สักวันนึงเราก็ต้องเบื่อมันอยู่ดี แล้วก็เลิกเล่นไปเอง บางเกมที่แคชชวลกว่า เข้าถึงง่ายกว่านี่ยิ่งแล้วใหญ่ เพราะนอกจากศัตรูจะไม่โหด สู้ได้สบายๆแล้ว เรายังแทบจะไม่ต้องห่วงอาหารการกินต่างๆของตัวละคร ยิ่งทำให้การเล่นเกมดูไร้จุดมุ่งหมายเข้าไปใหญ่ นำไปสู่จุดสุดท้ายคือการเลิกเล่นเหมือนกัน เอ๊ะ แล้วสรุปเนื้อเรื่องมันควรมีหรือไม่ดีล่ะครับ ? จริงๆจะมีก็ได้ แต่ก็ต้องมีระยะเวลาที่พอเหมาะพอเจาะ ให้มันไม่ยาวหรือสั้นเกินไป หรือถ้าจะไม่มี ระบบเกมก็ควรมี Endgame Content ที่ดีพอสมควรเลยทีเดียว มันดูจะเป็นอะไรที่ไปด้วยกันได้ยากมากทีเดียวสำหรับเนื้อเรื่องชั้นดีกับการเอาชีวิตรอดที่สนุก

แล้วทุกคนล่ะครับ คิดว่าเกมเอาตัวรอด ควรมีเนื้อเรื่องไหม ถ้าไม่มี จุดจบของเกมควรจะเป็นยังไงกัน ? ลองแสดงความเห็นกันเข้ามาได้ครับ

กำลังโหลด...