เจาะลึกจัดเต็มกับการเปิดตัว Battlefield V ครั้งนี้มีอะไรบ้าง !

Playulti 24 May 2018, 08:53:51
ข่าวเกม PC

Image result for battlefield v

หลังจากที่ทางทีมงาน DICE ประกาศเปิดตัว Battlefield V เกมแนว FPS ฟอร์มยักษ์อย่างเป็นทางการ ซึ่งก็เป็นไปตามคาดเลยคือ ภาคนี้จะอยู่ในธีมของสงครามโลกครั้งที่สอง อันเนื่องมาจากตัว V ที่เป็นสัญลักษณ์ของวัน Victory Days ซึ่งเกี่ยวข้องกับวันฉลองชัยชนะของทหารฝั่งสัมพันธมิตรในช่วงนั้น และ Teaser 13 วินาที่ที่โผล่ให้เห็นทหาร Fallschirmjäger หรือทหารพลร่มของเยอรมันเข้ามาปิดปากเรา และข่าวนี้ ทีแรกตั้งใจว่ามันจะไม่ใช่แค่ข่าวอย่างเดียว แต่ด้วยว่ากลัวมันจะจำเจ ก็เลยขอเสนอบทความนี้เป็นบทความพิเศษวิเคราะห์และสอดแทรกความรู้ทางประวัติศาสตร์เล็ก ๆ น้อย ๆ ลงไปด้วย เอาล่ะ เรามาดูกันบ้างว่าในงานแถลงข่าวเปิดตัวมีอะไรกันบ้าง ? ส่วนใครที่ยังไมไ่ด้ดูช่วงการแถลงข่าวเปิดตัว ก็แนะนำให้ดูกันก่อนที่คลิปด้านล่างเลยครับ



1. Concept Art
วิเคราะห์จัดเต็มกับการเปิดตัว Battlefield V ครั้งรนี้
คุณ Andres Morell ซึ่งเป็น Senior Producer ของเกม Battlefield V ได้กล่าวถึง Concept Art เอาไว้คร่าว ๆ ซึ่งได้วาดไว้หลายสถานที่สำคัญของโลกในยุคสงครามโลกครั้งที่สอง แน่นอนว่ามันจะปรากฎเป็นแผนที่ในเกมนี้อย่างแน่นอน ซึ่งอาจจะมาก่อนหรืออัพเดตตามมาทีหลังยังให้คำตอบไม่ได้ แต่สถานที่สำคัญ ๆ ตาม Concept Art ที่โชว์ในงานเปิดตัวมีดังนี้ครับ ( ปล. ขอย้ำว่าเป็นการวิเคราะห์ของผมเท่านั้น หากมีอะไรผิดพลาดสามารถแย้งได้เลยครับ เพราะผมเชื่อว่า ประวัติศาสตร์จากความรู้ของหนึ่งคนอาจจะไม่ถูกต้องเสมอไป )


รถ Willys MB Jeep ของอังกฤษที่ขับเข้าประจัญหน้ากับเครื่องบิน Macchi C.202 ในสมรภูมิแอฟริกา ซึ่งในการรบบนทะเลทราย ก็ไม่มีอะไรโด่ดเด่นไปมากกว่าอังกฤษและอิตาลี่แล้ว


รถถัง Panzer VI Ausf.H 2 คัน พร้อมกับรถถัง Sturer Emil กำลังเคลื่อนที่เข้าไปยังหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในสมรภูมิตะวันออก คาดว่าใน Concept Art อาจจะเป็นสมรภูมิเคิส์กซึ่งห่างจากกรุ่งมอสโคว เขตสหภาพโซเวียต ( ปัจจุบันคือรัสเซีย ) ราว ๆ 450 กิโลเมตร ซึ่งตามความจริง Sturer Emil ไม่เคยถูกส่งไปที่นั้นเลยแม้แต่น้อย แต่ด้วยที่ว่าหากมันเป็นเกม Battlefield ก็อาจจะได้เห็นมันก็ได้


ภาพนี้คือหน่วย 101st. Airborne Division หรือหน่วยพลร่มที่ 101 จากสหรัฐอเมริกากำลังถือปืนพก Colt M1911A1 เผชิญหน้ากับรถถัง Tiger I ในสนามหลังแนวหาดนอร์มังดี ...ส่วนที่ผมคาดว่าชายคนนี้เป็นพลร่มที่ 101 เพราะทรงผมโมฮอคของเขาที่เป็นเอกลักษณ์ของพลร่มนี้


เครื่องบินทิ้งระเบิด Bristol Beaufort กับเครื่องบินขับไล่ Supermarine Spitfire กำลังทำหน้าที่ชี้เป็นชี้ตายในยุทธการ Market Garden บริเวณประเทศเนเธอแลนด์ติดกับพรมแดนประเทศเยอรมัน


รถถัง Churchill Mk7 และรถถัง Matilda II กำลังบุกเข้าสู่สนามรบในแนวหน้าพร้อมกับทหารราบ


ทหารหน่วย 82nd Airborne Division หรือหน่วยพลร่มที่ 82 ของสหรัฐอเมริกาได้โดดร่มลงมาที่ Nijmegan ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธการ Market Garden เช่นกัน และมีเครื่องบินไล่ Focke-Wulf 190 ของเยอรมันบินผ่านเหนือสะพานไป


ภาพรถถังจู่โจม Sturmtiger ของเยอรมัน บนแนวรบฝั่งตะวันตก คาดว่าน่าจะประจำการอยู่ที่ฝรั่งเศสเพราะลายพรางและตาข่ายสีแบบนี้ มักถูกใช้ในฝั่งตะวันตกเสียเป็นส่วนใหญ่ครับ

โหมดเนื้อเรื่อง, โหมดเกมในผู้เล่นหลายคนและโหมด Co-op

ระหว่างการแถลงการนั้น ทางด้านผู้กำกับฝ่ายสร้างสรรค์ได้เผยออกมาจาก้นบึ้งของหัวใจว่า การที่ทำภาคนี้เหมือนได้เติมเต็มที่ขาดหายไปในอดีต เหมือนฝันที่เป็นจริงของเหล่าทีมงานเลยล่ะ และก็ตัดมาเล่าถึงโหมดเนื้อเรื่องซึ่งจะทำแนวเดียวกับ Battlefield 1 นั้นก็คือการทำ War Story มีตัวเอกหลายคนจะหลายประเทศ แต่ที่พีคสุดคือ ทีมงานมีการเล่นเนื้อเรื่องของ Norwegian Resistance Fighters หรือกลุ่มต่อต้านชาวนอร์เวย์ที่ไม่ยอมตกอยู่ในอำนาจของเยอรมัน ซึ่งจะแตกต่างไปจากทหารที่เรารู้จักอย่างสิ้นเชิง เพราะพวกเขาคือกลุ่มต่อต้าน คือชาวบ้านที่จับอาวุธและสู้เป็นในแบบของพวกเขา


ส่วนในโหมดผู้เล่นหลายคนหรือ Multiplayer นั้น ได้มีการพูดถึงโหมดใหม่อย่าง Grand Operations ซึ่งเป็นโหมดที่ให้อารมณ์เหมือนเรากำลังมาร่วมยุทธการนี้จริง ๆ ซึ่งใน Battlefield 1 ก็มีโหมดนี้เช่นกัน และแน่นอนเกมนี้เป็นการต่อสู้ระดับใหญ่ มีทั้งคน รถและเครื่องบินครบ รองรับผู้เล่นสูงสุด 64 คน นอกจากนี้ยังมีโหมด Conquest, Frontlines, Domination และ Team Deathmatch อย่างครบครัน โดยจะมี 4 เหล่าได้แก่ Assault, Support, Medic, และ Scout ที่สำคัญ...ทุกคนสามารถปั้มหัวใจชุบชีวิตเพื่อนทหารที่ถูกยิงล้มลงได้ทุกคนเพียงแค่ใครที่ไม่ใช่ Medic ก็ฮีลเพื่อนไมไ่ด้


และความพีคในพีคอีกจุดหนึ่งเลยคือโหมด Co-op เนี่ยแหละครับโดยเรียกชื่อโหมดนี้ว่า Combined Arms โดยเราและเพื่อนอีก 4 คน จะถูกส่งไปยังแนวหลังข้าศึกโดยต้องไปทำภารกิจต่าง ๆ ให้เสร็จ ซึ่งจะเป็นแบบสุ่มเช่นการลอบสังหาร โจรกรรมหรือก่อวินาศกรรมต่าง ๆ ซึ่งคาดว่าอาจจะมีภารกิจมากกว่านั้นครับ

EA เข็ดแล้ว ! โยนทิ้ง DLC และ Premium Pass ให้หมดแล้วซื้อจบทีเดียว !

ดูเหมือนว่าผู้ให้บริการที่เป็นพ่อของบริษัท DICE อย่าง EA คงอาจจะเข็ดหลาบกับระบบสายเปย์ทั้งหลาย แม้จะทำกำไรได้เยอะ แต่คนให้พร ( ในทางสวดยับ ) ก็เยอะเช่นกัน และคงจะเรียนรู้อดีตที่แสนโหดร้ายไปแล้ว จึงเลือกที่จะ [ยกเลิก Premium Pass และ DLC ทั้งหมดทั้งมวล] นั้นหมายความว่า เพียงแค่ซื้อตัวธรรมดา คุณก็จะได้ Expansion ครบจนหยดสุดท้ายแน่นอน ส่วนตัว Delux Edition นั้นก็จะได้ชุดคอสตูมเท่ ๆ ที่อาจจะหาไมไ่ด้ในเกมปกติเพิ่มขึ้นมาเท่านั้น แน่นอนว่า ทีมงาน DICE ยืนยันว่า จะไม่มีการ Pay-to-Win มีแต่สกิลกับฝีมือล้วน ๆ ส่วนการเปย์นั้นจะมีแค่การซื้อคอสตูมสุดแฟนตาซีกับสกินปืนสวย ๆ เสียส่วนใหญ่

ระบบสร้างและซ่อมแซมอาคารกับป้อมได้เพื่อการผ่านภารกิจ

ระบบนี้สร้างเสียงวิจารณ์ทั้งดีและไม่ดีกับการระบบสร้างและซ่อมแซมป้อมปราการหรืออาคารเพื่ออำนวยความสะดวกในภารกิจต่าง ๆ ที่ได้รับ ในแง่ดีคือมันเป็นอะไรที่แปลกใหม่สำหรับคนเล่น Battlefield แต่มีเวลาจำกัดในการสร้างและซ่อมแซมที่ไวมาก ในแง่ที่คนวิจารณ์ก็ว่าระบบนี้มันไป Copyเกม Fortnite หรือเปล่า ซึ่งอันนี้คุณผู้อ่านต้องพิจารณาเอาเองระหว่าง Copy หรือแรงบัลดาลใจกันแน่

Tide of War ที่ทำให้รู้สึก โค-ตะ-ระ Hype !!

ไม่มีอะไรที่ทำให้ Hype ได้ไปมากกว่า Tide of War หรือกิจกรรม "กระแสสงคราม" อีกแล้ว มันคือ Live Event ใหญ่ที่จะจัดขึ้นโดยเป็นภารกิจจะเริ่มอิงจากวันเวลาจริง ๆ ในช่วงประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยผู้เล่นทุกคนจะมีส่วนร่วมอิเวนท์นี้ ซึ่งของรางวัลจะได้เป็นอาวุธยุทโธปกรณ์ใหม่ ๆ รวมถึง Skin ปืนและชุดแต่งตัวด้วย พูดง่าย ๆ คือ ระบบนี้มาแทนระบบ DLC นั้นเอง ได้ของใหม่ ๆ ฟรีไม่ต้องเสียตังเพิ่มแถมทำให้เราอินกับมันมากขึ้น !

จานหลักความอร่อย ! Trailer เปิดตัวมาแล้ว !
แน่นอนครับ สิ่งที่ทุกคนรอคอยนั้นก็คือ Trailer ของเกมนี้ ความยาวของคลิปราว ๆ 2 นาทีครึ่ง ซึ่งก็เป็นไปตามคาดของใครหลาย ๆ คนและผิดหวังอีกหลายคน แต่ผมจะไม่ขอพูดส่วนนี้มากว่ามันดีหรือไม่ดี แต่ผมจะพูดว่า ใน Trailer ผมมองว่ามันอาจจะไม่ใช่ Single Player Trailer แต่มันเป็น  Multiplayer Reveal มากกว่า แต่ก็รอดูกันว่า หากมีการอัพเดต Trailer หรือตัวอย่างการเล่นมา มันน่าจะดีขึ้นแน่นอน !

สุดท้ายแล้ว ! วันวางจำหน่ายและสิทธิการเข้าเล่นก่อนใคร !

สำหรับผู้ที่อยากทราบวันวางจำหน่ายและสิทธิพิเศษอื่น ๆ รวมถึงราคาล่ะก็ โปรดตั้งใจอ่านดี ๆ ล่ะครับ...จะมีการเปิด Open Beta เพื่อให้ผู้เล่นเข้ามาทำการทดสอบฟรีเฉพาะโหมด Multiplayer แต่ยังไม่มีการประกาศว่าวันไหน ส่วนของผู้ที่สมัคร Origin Access จะได้รับสิทธิ์ลองเล่นก่อนใครในวันที่ 11 ตุลาคม 2018 และวางจำหน่ายจริงในวันที่ 19 ตุลาคม 2018 โดยแพคเกจจะมี 2 ชุดคือ Standart Edition ราคา 1,999 บาท และ Delux Edition ราคา 2,999 แถมชุดพลร่มและลายพรางหน้าของหน่วย S.A.S ประเทศอังกฤษให้ด้วยซึ่งอาจจะหาไมไ่ด้ในเกมปกติหรือพูดง่าย ๆ ว่า ของแรร์นั้นเอง !

เอาล่ะครับ สำหรับเจาะลึกของการเปิดตัวเกม Battlefield V ครั้งนี้ หวังว่าจะได้ทั้งสาระและข่าวสารกันเต็มอิ่มนะครับ เอาเป็นว่าเป็นอีกเกมที่ผมไม่พลาดที่จะซื้อมันแน่นอน !!

กำลังโหลด...