เปรียบเทียบ PUBG PC และ PUBG Mobile ความสนุกต่างสไตล์ที่คุณเลือกได้ !

Playulti 21 Mar 2018, 15:42:12
ข่าวเกม PC

หลังจากปล่อยให้คนอื่นเอาแนวเกมตัวเองไปเป็นเกมของตัวเองอยู่หลายเกม (สำหรับแพลตฟอร์มมือถือนะ) ในที่สุดของแท้ ต้นฉบับก็ลงสนามมาเองจนได้กับ PUBG Mobile หรือเกม PUBG บนมือถือนั่นเอง ซึ่งพัฒนาโดยตัวพ่อเจ้าเก่าอย่าง Tencent และล่าสุดก็พร้อมเปิดให้บริการบนสโตร์ประเทศไทยแล้วทั้งบนระบบ iOS และระบบ Android เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และทางผู้เขียนก็ไม่พลาดที่จะเข้าไปเล่นและเก็บข้อมูลมาให้ชมกัน และมาเทียบกับต้นฉบับเวอร์ชั่น PC หน่อยว่ามันแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน ถ้าพร้อมแล้วก็มาดูกันเลยจ้า


ใครที่ชอบเล่นเกมแนวนี้บนอีมูเลเตอร์จำลองผ่านเครื่อง PC น่าจะควบคุมง่ายกว่าผู้ใช้มือถือเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น มันอาจจะเกิดเป็นความเหลื่อมล้ำของผู้เล่น เมื่อเราเข้าเกมผ่านโปรแกรมจำลองไม่ว่าจะเป็น Nox , Bluestacks ตัวเกมจะแจ้งเลยว่าเราใช้โปรแกรมจำลอง ในการสุ่มห้องเล่นเราก็จะเจอแต่คนที่ใช้โปรแกรมจำลองเล่นเหมือนกันเท่านั้น เพื่อลดความต่างในการเจอกันของผู้เล่นนั่นเอง ถือว่าเป็นข้อดีมากๆครับ และเพิ่งเห็นเกมนี้นี่แหละที่ทำระบบนี้



PC Version : เมนูจะโล่งๆไม่ค่อยมีอะไรมาก โหมดการเล่น เพื่อน สถิติ

Mobile Version : จะมีเมนูพิเศษต่างๆเช่น Mission Daily , Events เพิ่มเข้ามา

ในส่วนของหน้าล็อบบี้ก่อนเข้าเกมจะมีความคล้ายคลึงกันครับ แต่ในส่วนของ Mobile นั้นจะมีเมนูเยอะกว่าบนเวอร์ชั่น PC เยอะมาก และสิ่งที่บนเวอร์ชั่น PC ไม่มีคือระบบ Mission และ Events โดยในส่วนของ Mission จะคล้ายกับเกมมือถือเกมอื่นๆทั่วไป นั่นคือต้องทำเงื่อนไขต่างๆที่เกมกำหนดมาให้ครบ เมื่อแต้มถึงจะปลดล็อคกล่องสมบัติให้เปิดรับรางวัลได้ โดยของรางวัลก็จะเป็น EXP และเงิน BP ในเกมนั้นเอง ซึ่งเงินในเกมนี้ก็เหมือนกับบนเวอร์ชั่น PC สามารถเอาไปแลกกล่อง Supply Crate เพื่อเปิดรับเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายได้ และแน่นอน เมื่อจะเปิดกล่องต่อไป ราคาก็จะคูณสองทบขึ้นไปเรื่อยๆครับ ในขณะที่อัตราการได้ไอเทมก็จะเท่าเดิมนั่นแหละ (ฮา)


ในส่วนของ Friends บนเวอร์ชั่น Mobile เมื่อล็อกอินด้วย Facebook ระบบจะแสดงเลยว่าใครเล่นเกมนี้เหมือนเราบ้าง และเมื่อเขาออนไลน์ก็สามารถชวนมาเข้าทีมได้ด้วย ทีนี้เข้าเรื่องทีมกันบ้าง เกมนี้สามารถตั้งปาร์ตี้แล้วส่งลงไปบน World Channel เพื่อให้คนอื่นกดจอยปาร์ตี้ทีมเราเข้ามาได้เลย เป็นอีกระบบที่ PC ไม่มีครับ 

ด้านหลังตัวละครจะมีป้ายไม้ซึ่งเมื่อกดเข้าไปดูจะเป็นการเล่นแบบ Rank Mode หรือจัดอันดับนั่นเอง โดยเริ่มกันที่ Bronze V เหมือนเกมทั่วไป นอกจากนั้นยังแบ่งเป็น Duo และ Squad แยกกันอีกด้วย เป็นการอะแดปท์ระบบจาก PC มาใช้บนมือถือได้อย่างเหมาะสมครับ


สำหรับหน้าจออินเตอร์เฟสของตัวเกมนั้นก็แทบจะยกทุกอย่างจากเกมเวอร์ชั่น PC มาให้เล่นกันเลยทีเดียว โดยตัวเกมได้มีการจัดวางปุ่มที่เหมาะสม ให้ทุกอย่างดูสะดวกและใช้งานง่ายให้สมกับเป็นการเล่นบนมือถือ โดยผมได้เขียนอธิบายอินเตอร์เฟสไว้ตามรูปด้านล่างแล้วดังนี้

  • 1. จำนวนผู้รอดชีวิตที่เหลืออยู่ในเกมนั้น และจำนวนคนที่เราฆ่าได้
  • 2. ทิศทางภายในเกม ไว้สำหรับหาตำแหน่งศัตรู หรือบอกเพื่อนว่าเจอศัตรูทางทิศไหน 
  • 3. Mini Map ที่ด้านล่างจะบอกถงึระยะห่างระหว่างเรากับหมอกด้วย
  • 4. ปุ่มสำหรับกดค้างเพื่อหมุนมุมมองกล้อง โดยทิศการเดินของตัวละครไม่เปลี่ยนตาม ไว้สำหรับสอดส่อง
  • 5. กดซูมยิง กรณีมีสโคปจะเล็งด้วยสโคปได้ 
  • 6. กระโดด
  • 7. หมอบ
  • 8. ยิง
  • 9. ย่อตัว , ย่อง
  • 10. รีโหลดกระสุน
  • 11. เลือกอาวุธระยะประชิด
  • 12. อาวุธหลัก เราสามารถพกติดตัวได้สองกระบอก และเลือกโหมดยิง Single หรือ Auto ได้
  • 13. ไอเทมฟื้นฟูพลังชีวิตต่างๆ
  • 14. เดิน เคลื่อนที่ เมื่อลากค้างขึ้นไปด้านบน จะวิ่งค้างได้โดยเราไม่ต้องเอานิ้วจิ้มเดินเอง
  • 15. เปิดช่องกระเป๋าสัมภาระ

เทียบกันแล้ว Interface ของ PC จะดูโล่งสะดวกกว่า

เมื่อเครื่องบินออกตัว สิ่งที่แตกต่างจากเวอร์ชั่น PC คือ จะมีเส้นทางการบินของเครื่องบินบอกไว้อย่างชัดเจนบนแผนที่ เพื่อให้ง่ายต่อการเลือกจุดลง ส่วนการดิ่งลงก็ใช้ระบบเดียวกับบบน PC ครับ คือเอาหัวลงจะได้ความเร็วในการลงที่สูงที่สุด แต่ถ้าอยากลอยไปให้ไกลๆจากเส้นทางการบินก็เงยหน้าตัวละครไว้แล้วบินไปไกลๆได้ ใช้ระบบการควบคุมเดียวกันเป๊ะเลย

PC Version : กะเส้นทางกันเอง ไม่ยากแต่ก็ไม่มีตัวช่วย

Mobile Version : มีเส้นประเส้นทางการบินให้ชัดเจน



แน่นอนครับว่าต่อให้พอร์ตมาลงมือถือยังไง ตัวเกมก็ยังคงความเป็น Battle Royale ไว้ โดยใน 1 รอบจะมีผู้รอดชีวิตรวมตัวเราเองด้วยทั้งหมด 100 คนเท่ากัน เมื่อลงถึงพื้นก็ต้องวิ่งวุ่นหาอาวุธ หาของมาเอาตัวรอดกันเหมือนเดิม แต่แน่นอน การนำเอาเกมที่ค่อนข้างจะใหญ่จากบน PC ยกมาไว้ในมือถือทำให้หลายอย่างถูกปรับเปลี่ยนไปเพื่อความเหมาะสม เริ่มตั้งแต่ภายในอาคารบางหลัง ที่ถูกปรับลดวัตถุภายในตัวอาคารลง จากเคยมีโต๊ะก็ไม่มี หรือเคยมีสองชั้นก็หั่นเหลือชั้นเดียวเป็นต้น

Mobile Version : ภายในอาคารจะตัดบางอย่างออกเช่น โต๊ะ เก้าอี้ ให้เป็นห้องโล่ง

การเก็บไอเทมจากพื้น หรือศพศัตรู ไม่ทราบว่าเป็นที่บัคหรือระบบเกมตั้งใจทำมาให้เป็นแบบนี้แต่แรกกันแน่ เพราะมันจะเก็บของแบบอัตโนมัติให้เลย ดังนั้นเวลาจะเก็บไอเทมอะไรก็ต้องดูให้ดีๆว่าเก็บมาแล้วได้ใช้หรือไม่ ส่วนของการแต่งปืนพวกด้ามจับ ปากกระบอกปืน พานท้าย ลำกล้อง ก็จะเหมือนกับต้นฉบับ PC ทุกอย่างไม่มีผิดเพี้ยน และในส่วนของระบบการขับขี่ยานพาหนะ ก็เหมือนกันเช่นกัน แต่ต่างตรงที่ว่าบนมือถือเนี่ย มันไม่มีการกดบูสท์เพื่อเพิ่มความเร็วรถ ถามว่าเสียหายไหม ก็ไม่ แต่มันดูขาดอารมณ์ตอนเล่นไปนิดนึงครับ และมันดูควบคุมง่ายกว่า

Mobile Version : การเก็บไอเทมบางทีก็เป็นเรื่องง่าย 

ระบบเสียงภายในเกมที่แทบจะยกเอาเสียงเดียวกับบน PC มาเลยตั้งแต่เสียงเดิน วิ่ง เปิดประตู ยิงปืน พันแผล ดื่ม Energy Drink ใครเล่นบนแพลตฟอร์ม PC มาก่อน มาเล่นมือถือนี่ง่ายเลยครับ แยกแยะเสียงออกง่ายมากๆ ฉะนั้นหูฟังก็จำเป็นนะครับ มันจะทำให้แยกทิศทางของศัตรูได้ชัดเจนเลยทีเดียว 

มาที่ระบบการยิงที่เป็นหัวใจหลักของเกมกันบ้าง เกมนี้ในหน้า Option ของเกมนั้นจะมีระบบ Aim Assist ซึ่งเป็นระบบช่วยยิงนั่นเอง ใครที่นึกไม่ออก มันคือระบบที่จะทำให้เรายิงศัตรูได้ง่ายขึ้น ซึ่งจากการที่ลองเล่นมานั้นมันยังไม่เห็นผลมากเท่าไรนัก น่าคิดว่าถ้าระบบนี้มีผลมากขึ้นมา จะเกิดความต่างของผู้เล่นที่เปิดใช้หรือไม่ใช้โหมดนี้หรือไม่ ต้องรอดูในช่วงที่เกมแพทช์ไปมากกว่านี้ก่อนนะครับ แต่ในความรู้สึกของผมคือแรงดีดปืนที่ไม่สูงเท่าไร ไม่เท่าเวอร์ชั่น PC ย้ำว่าอันนี้เป็นความรู้สึกของผมเพียงคนเดียวเท่านั้น ใครที่เข้าไปลองเล่นกันแล้วรู้สึกยังไงก็มาคอมเมนท์พูดคุยกันได้นะครับ

Mobile Version : Aim Assist เปิดได้ แต่ช่วยได้ไม่มากนะครับในตอนนี้

นอกจากนั้นในส่วนระบบอื่นๆก็แทบจะโคลนนิ่งเวอร์ชั่น PC มาแบบครบครัน ไม่มีพลาด ให้อารมณ์ PUBG แบบของแท้เลยทีเดียว แต่ประเด็นคือ แม้มันจะพอร์ตลงมาเป็นเกมมือถือแล้ว แต่ระยะเวลาที่ใช้ในการเล่นต่อรอบก็นานไม่แพ้ PC เลยทีเดียว (หากเราไม่ตายเป็นคนแรกๆอะนะ) นอกจากนั้นยังเป็นเกมที่ต้องใช้สมาธิ และโฟกัสกับมันสูงมากๆ เอาเป็นว่ามันไม่เหมาะกับการเล่นขำๆฆ่าเวลาเลยแหละ ถ้าคิดจะเล่นจริงจัง มันเลยเป็นประเด็นที่ว่า ฉันกลับไปเล่นบน PC เลยดีกว่าไหม ? ถึงอย่างไรก็ตามเกมนี้ก็ฆ่าเวลาได้ดีมากสมมติว่าคุณต้องนั่งรถติดนานๆ รับรองเล่นจบได้หลายรอบโดยไม่ถูกกวนแน่ๆ (ฺฺฮา) รวมๆแล้ว ตัวเกมอาจจะต้องปรับแต่งอีกมากกว่าจะเสถียร และลื่นแบบไม่มีที่ติ แต่ตอนนี้มันก็เสร็จสิ้นมากพอที่จะเล่นได้โดยเจอปัญหาน้อยที่สุดแล้ว เกมเมอร์ท่านใดมีปัญหาในการเล่น ลองคอมเมนท์ทิ้งไว้ที่ด้านล่างนี้นะครับ ถ้าช่วยได้จะช่วยตอบให้ครับ หรือใครที่อยากหาเพื่อนเล่น ก็สามารถกดเข้าร่วมกลุ่มผู้เล่นของเราได้ที่รูปภาพด้านล่างนี้ได้เลยครับ สำหรับตอนนี้ผู้เขียนขอตัวไปโดดร่มไล่ยิงชาวบ้านก่อนนะ แล้วพบกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีครับ!

เข้าร่วมกลุ่มผู้เล่นไทย คลิกที่รูปเลยจ้า


กำลังโหลด...