เปิดตัวโชว์ศักยภาพการทำงานแบบ Real-Time ของ Unreal Engine 5 เอนจิ้นสำหรับเกมแห่งยุคอนาคต

Playulti 14 May 2020, 11:31:33
ข่าวเกม PC


เพิ่งจบกันไปสดๆ ร้อนๆ สำหรับการจัดงานอีเว้นท์แบบออนไลน์ Summer Game Fest 2020 วันที่ 2 (13 พฤษภาคม เวลา 22.30 น.) กับการเปิดตัวครั้งยิ่งใหญ่ของเอนจิ้นเกมที่จะมาพลิกโฉมวงการอีกครั้ง นั่นก็คือ Unreal Engine 5 เอนจิ้นเกมตัวใหม่ล่าสุดจากค่ายเกมระดับโลก Epic Games ที่สร้างปรากฎการณ์ความตื่นตาตื่นใจต่อเกมเมอร์ทั่วโลกเป็นอย่างมาก เนื่องจากพวกเขาปล่อยคลิปวิดีโอ Tech Demo ที่รันกราฟิกแบบ Real-Time ต่อเนื่องโดยไม่มีฉากคัทซีนมาแทรก พร้อมรายละเอียดฉากสุดสมจริงที่ถือเป็นหัวใจสำคัญที่สุดของการแสดงผลคุณภาพกราฟิกในรูปแบบ Photorealism ราวกับกำลังรับชมภาพยนตร์ CG เลยก็ไม่ปาน

สำหรับคลิปวิดีโอ Tech Demo ที่นำมาโชว์นี้เป็นการรันกราฟิกด้วยประสิทธิภาพของเครื่องคอนโซลยุคเน็กซ์เจนอย่าง PlayStation 5 ที่เห็นได้ชัดเจนว่ารายละเอียดแสงเงา, พื้นผิว, การเคลื่อนไหวท่าทาง, Motion Capture สีหน้าตัวละคร และระบบฟิสิกส์ที่ถูกยกระดับให้เหนือชั่นยิ่งกว่า Unreal Engine 4 เป็นหลายเท่าตัวเลยล่ะค่ะ รวมถึงการแสดงผลคุณภาพกราฟิกที่มีความละเอียดคมชัดสูงถึง 4K / 30FPS โดยไม่มีอาการสะดุดติดขัดสักนิดเดียว แถมที่สำคัญทางค่ายยังเพิ่มฟีเจอร์ลูกเล่นใหม่ๆ เข้ามาในเอนจิ้นดังกล่าวถึงสองอย่างดังต่อไปนี้


• Nanite - การอัดฉีดไมโครโพลิกอนจำนวนมหาศาลให้เข้ากับรูปทรง Geometry หรือรูปทรงเรขาคณิตก่อนแต่งแต้ม Texture ใส่ลงไปในภายหลัง และแน่นอนว่ามันทำให้ตัวเกมสามารถใส่ Object หรือ Model ที่มีโพลิกอนสูงๆ ได้อย่างสบายๆ โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าจะลดทอนคุณภาพของมันแต่อย่างใด

• Lumen - หรือพุดในอีกชื่อหนึ่งก็คือ Dynamic Global Illumination ที่ตอบสนองกับการสะท้อนของแสงเงาในฉากต่างๆ แบบ Real-Time และตามมาด้วยสิ่งมีชีวิตที่ตอบสนองกับแสงได้อย่างสมจริง ซึ่งช่วยลบข้อจำกัดดั้งเดิมของ Global Illumination เวอร์ชั่นก่อนหน้าไปโดยสิ้นเชิงเลยล่ะค่ะ

ณ เวลานี้ ฟีเจอร์บางส่วนถูกนำไปเพิ่มใน Unreal Engine 4 เวอรชั่น 4.25 และจะเปิดให้ใช้งานควบคู่พร้อมกับ Unreal Engine 5 เพื่อรองรับการพัฒนาเกมบนเครื่องคอนโซลยุคเน็กซ์เจน PlayStation 5 กับ Xbox Series X [อนึ่ง มันยังรองรับบนแพลตฟอร์ม PC และโทรศัพท์มือถืออยู่เช่นเคย] โดย Unreal Engine 5 มีแผนจะเปิดให้ใช้งานในเวอร์ชั่น Preview ในช่วงต้นปี 2021 + เปิดให้ใช้งานในเวอร์ชั่นสมบูรณ์ในช่วงปลายปี 2021 หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมเมื่อไหรล่ะก็ ทามาโมะจังและทีมงาน PlayUlti จะรีบมาแจ้งให้ทราบทันที 


ที่มาข่าว & ที่มาภาพ : Epic Games

กำลังโหลด...