เผยข้อมูลแบบจัดเต็มกับระบบ Rank ใน Apex Legends Season 2

Playulti 02 Jul 2019, 01:11:23
ข่าวเกม PC

ก่อนจะถึงเวลาอัพเดทกันจริงๆจังๆ ก็มารู้ข้อมูลของระบบ Rank ภายในเกม Apex Legends กันก่อนครับ โดยระบบนี้จะถูกอัพเดทเข้ามาใน Season 2 : Battle Charge นี้ด้วย โดยจะอัพเดทในวันที่ 2 กรกฎาคมนี้ โดยผู้พัฒนาออกมาบอกว่า เป้าหมายหลักของโหมดเกมจัดอันดับนี้จะทำให้เกมสนุก ตื่นเต้นยิ่งขึ้น แต่ข้อมูลโดยละเอียดจะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลยครับ

ระบบจับคู่ที่จับคู่คำนวณจากทักษะการเล่น

ไม่รู้เหมือนกันว่าเขาใช้วิธีอะไรในการคำนวณและจับคู่สมาชิกทีมของเรา ในการจับคู่แต่ละครั้ง ทีมงานบอกว่าจะมุ่งเน้นไปที่การจับคู่ผู้เล่นที่มีทักษะและสกิลพเลย์ใกล้เคียงกัน แน่นอนว่ามันคงไม่ใช่ระดับเดียวกันเป๊ะๆ (ผู้เล่นระดับ Silver อาจจะเจอกับผู้เล่นระดับ Gold) แต่มันจะใกล้เคียงกับระดับปัจจุบันของผู้มากที่สุด โดยคำนวณทั้งจากแรงค์ปัจจุบันและช่วงเวลาในการเล่นที่คุณเล่นอยู่

ไม่บังคับสไตล์การเล่น ทุกการเล่นสำคัญหมด

จะไม่มีการตัดรางวัล หรือคะแนนถ้าคุณฆ่าได้น้อยกว่าสมาชิกในทีม มันขึ้นอยู่กับว่าคุณทำประโยชน์อะไรให้ทีมบ้าง ช่วยเหลือ ฟื้นฟู สนับสนุน การใช้สกิลในการปกป้องทีมและอื่นๆ ดูแล้วน่าจะเป็นการคิดคำนวณที่ยากเอาเรื่อง เอาไว้ระบบนี้เปิดกันจริงๆเราคงจะรู้ว่าเขาใช้อะไรในการตัดสินการมอบคะแนนแรงค์กันบ้าง แต่ทีมงานบอกว่า ผู้เล่นทุกคนไม่ควรจะได้รับรางวัลน้อยเพียงเพราะเขาฆ่าได้น้อยกว่าคนอื่น

เน้นการสร้างทักษะที่แท้จริงในการเล่น

ทีมงานบอกว่าจะเริ่มต้นด้วยระบบการจัดอันดับตามคะแนน (รายละเอียดด้านล่าง) แต่ไม่ได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะใช้ระบบนี้ตลอดไป โดยพวกทีมงานจะเฝ้าดูผู้เล่นอันดับต้นๆอยู่เสมอ เพื่อดูว่าอะไรเป็นตัวกำหนดความสำเร็จของพวกเขา โดยพวกเขาจะใช้ข้อมูลส่วนนี้คอยปรับปรุงระบบเกมไปเรื่อยๆ

การจัดอันดับแรงค์ในเกม

ตัวเกมในปัจจุบันจะแบ่งระดับผู้เล่นออกเป็น 6 ระดับ : Bronze , Silver , Gold , Platinum , Diamond และ Apex Predator ทุกระดับยังแบ่งออกเป็น 4 ระดับย่อย (ยกเว้นระดับ Apex Predator ไม่มีการแบ่งระดับย่อย) เช่น Gold IV , Gold III , Gold II และ Gold I ผู้เล่นทุกคนจะเริ่มต้นที่ระดับ Bronze IV แต่เมื่อมีการเปลี่ยนฤดูกาล ผู้เล่นก็จะเริ่มต้นใหม่ด้วยระดับพื้นฐานที่สูงขึ้น (นึกถึงระบบแรงค์ในเกมดังๆอย่างพวก ROV) 

เกณฑ์การให้คะแนน

ผู้เล่นจะไต่ระดับขึ้นไปโดยใช้คะแนนที่ตัวเกมกำหนดไว้ และการเข้าเล่นในแต่ละระดับจะต้องจ่ายค่า RP (Ranked Points) และคะแนนของคุณก็จะมีทั้งเลื่อนขึ้นและลดลงตลอด แล้วแต่ว่าคุณจะชนะหรือแพ้ ในแต่ละระดับก็จะใช้ RP ในการเข้าเล่นแตกต่างกันไป
  • ระดับ Bronze เข้าแข่งฟรี
  • ระดับ Silver ใช้ 1 RP
  • ระดับ Gold ใช้ 2 RP
  • ระดับ Platinum ใช้ 3 RP
  • ระดับ Diamond ใช้ 4 RP
  • ระดับ Apex Predators ใช้ 5 RP
โดยค่า RP จะหาได้ในระหว่างการเล่นตามฝีมือของผู้เล่น เช่น สังหาร 1 ศพได้ 1 RP สะสมได้สูงสุด 5 RP ต่อรอบ , ติด Top 10 ของแมทช์นั้นจะได้รับ 2 RP , ติด Top 5 ของแมทช์นั้นจะได้รับ 4 RP , ติด Top 3 ของแมทช์นั้นจะได้รับ 7 RP และผู้ที่ได้ที่ 1 หรือแชมป์ตานั้นๆจะได้รับ 12 RP และคะแนนในแต่ละอันดับจะไม่สามารถทบยอดได้ ดังนั้นใน 1 เกมคุณสามารถสะสมได้สูงสุดเพียงแค่ 17 RP เท่านั้น (ได้จากการฆ่าสูงสุด 5 RP จากอันดับที่ติดไล่ลงมาตั้งแต่ Top 10 แล้วแต่ว่าจะได้อันดับที่เท่าไร)

การเล่นกับเพื่อน

ในการเล่นโหมดจัดอันดับผู้เล่นต้องมีเลเวล 10 หรือมากกว่าในการเข้าร่วม เมื่อคุณร่วมเล่นกับเพื่อนคนอื่นๆ การจับคู่ในรอบนั้นจะยึดตามอันดับของผู้เล่นที่อันดับสูงสุดในตานั้นๆ และเกณฑ์การจับคู่ก็จะอิงตามผู้เล่นที่อันดับสูงสุดในตานั้นด้วย ดังนั้นหมายความว่าถ้าคุณแรงค์สูงแล้วไปลากเพื่อนแรงค์ต่ำมาเล่นด้วย ก็เตรียมเจอศึกหนักได้เลย ไม่หมูแน่ๆ 

รางวัล


สำหรับรางวัลก็แน่นอนว่าจะต้องมีป้ายอันดับ 1 ให้ผู้เล่นทุกคนโดยพิจารณาจากระดับที่เราเล่นได้จนถึงตอนท้ายของฤดูกาลนั้น และตอนนี้ทีมงานกำลังคิดหารางวัลเจ๋งๆให้กับโหมดจัดอันดับนี้อยู่ เพื่อที่จะให้คุณอวดความเก๋าของคุณได้อย่างเต็มที่หลังจากฝ่าฟันการเล่นอย่างยากลำบากมาแล้ว โดยจะมีการประกาศเพิ่มเติมอีกครั้งเมื่อเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของ Season 2

บทลงโทษ

ทางทีมงานมองว่านี่คือจุดที่ต้องให้ความสำคัญ เพราะถือเป็นโหมดที่จริงจังและมีรางวัลเดิมพัน ซึ่งหมายความว่าต้องเตรียมตัวรับมือกับปัญหาต่างๆของเหล่าผู้เล่น ทั้งการ Troll เกม กดออกเกม หรือมีปัญหาใดๆก็ตามในการเชื่อมต่อ ผู้เล่นที่ละทิ้งเกมการเล่น หรือเพื่อนร่วมทีมในตานั้นๆจะถูกลงโทษด้วยการถูกห้ามเล่นในโหมดนั้นสักพัก ระยะเวลาก็ขึ้นอยู่กับว่าพวกนั้นโยนเกม หรือออกจากเกมบ่อยแค่ไหน โดยจะโดนตั้งแต่ออกระหว่างเลือกตัวละคร ออกทั้งๆที่ยังมีชีวิตอยู่ และแน่นอนว่าการที่คุณออกเกมในขณะที่คุณยังมีโอกาสฟื้นคืนชีพจากการเก็บแบนเนอร์ นั่นก็ทำให้คุณโดนลงโทษได้ด้วย

การแบนโหมดจัดอันดับ เบาสุดคือ 5 นาที และหนักสุด คือเป็นสัปดาห์!

ก็ถือว่าทีมงานเตียมการมาดีพอสมควรนะครับสำหรับโหมดเกมจัดอันดับ แต่แน่นอนว่าทีมงานจะปรับปรุงเพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลาแน่นอน เพราะนี่คือการอัพเดทใหญ่ครั้งแรก และจะมีการแก้ไขอะไรใดๆบ้าง เราจะนำมาอัพเดทให้ทราบกันเรื่อยๆนะครับ


เข้าร่วมกลุ่มผู้เล่นไทย (กดที่รูป) 


กำลังโหลด...