เหตุผลที่ Nintendo Switch จะปลุกปู่นินให้รุ่งโรจน์อีกครั้ง!

Playulti 16 Jan 2017, 20:00:16
ข่าวเกม Console

undefined

   Nintendo Switch เครื่องเล่นเกมใหม่ล่าสุดของบริษัทที่มีประวัติศาสตร์มายาวนานนับร้อยปีอย่าง Nintendo จนหลายคนเรียกติดปากว่าปู่นิน โดยจุดเด่นของเครื่องคอนโซลตัวนี้คงหนีไม่พ้นความเป็น Hybrid ที่สามารถตั้งโต๊ะเชื่อมต่อโทรทัศน์เล่นในบ้าน แต่ก็พร้อมยกไปไหนมาไหนเล่นเกมกับเพื่อนๆ ยามท่องเที่ยวได้อีกด้วย โดยเจ้าเครื่องนี้ก็อัดสเปคมาน่าสนใจ ด้วยจอแสดงผล 720p ยามเล่นกับจอติดตัว และเล่นในรูปแบบ 1080p ยามต่อทีวี ผนวกกับชิพประมวลผลของ Nvidia Tegra ที่แรงพอตัว ใช้แบตเตอร์รี่ความจุ 4310 mAh และหน่วยความจำตัวเครื่องที่ 32GB ยัดใส่ SD Card ได้มากเท่าที่จะมากได้ เป็นหนึ่งเครื่องเกมที่หลายคนจับตามองหลังจากในยุคก่อน Nintendo ไม่ค่อยเปรี้ยงเท่าไหร่ หลายคนก็ยังแอบกังวลอยู่บ้าง กลัวประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยเดิม ดังนั้นเราจึงได้หาเหตุผลว่าเหตุใด Nintendo Switch จะกลับมาทำให้ปู่นินบูมอีกครั้ง!

undefined

 เกม Exclusive เกมเพลย์อันขึ้นชื่อพร้อม 3rd Party ที่น่ากลัว

เหตุผลที่ Nintendo Switch จะหลุกปู่นินให้รุ่งโรจนือีกครั้ง!

   Mario, The Legend of Zelda, Mario Kart, Xenoblade นี่คือเกมที่ยืนยันแล้วว่าจะลงให้กับ Nintendo Switch อย่างแน่นอน ทั้ง 3 ซีรี่ย์ข้างต้นก็ขึ้นชื่ออยู่แล้วสำหรับแฟนๆ ของปู่นิน นอกจากนี้ยังไม่รวมเกมเฉพาะของค่ายไม่ว่าจะเป็น Pokemon, Kirby, Metroid, Donkey Kong และอื่นๆ อีกมากมายที่ยังคงมีแฟนคลับที่เหนียวแน่นไม่แพ้กัน ไหนจะเกม 3rd Party ที่ได้ทีมพัฒนามือดีชื่อดังมารวมตัวพัฒนาเกมลงให้สำหรับเจ้า Nintendo Switch ทำให้ตัวเกมมีความหลากหลายอย่างยิ่ง 

   สิ่งที่สำคัญที่สุดและเชื่อว่าหลายคนยอมรับจุดแข็งนี้ของนินเทนโดเลยก็คือ เกมเพลย์เกือบทุกเกม (โดยเฉพาะ Exclusive) เป็นล้วนใช้อุปกรณ์และสเปคเครื่องที่ให้มาอย่างคุ้มค่า ตั้งแต่สมัยเครื่อง NES กับภาพระดับ 8 บิทมันก็สามารถทำให้เราสามารถนั่งอยู่หน้าจอได้ทั้งวัน  หรือแม้กระทั่ง WiiU เครื่องที่แป๊กที่สุดตั้งแต่นินเทนโดทำมาก็นังมีเกมสนุกๆ ให้เราได้จับกัน อย่าง Xenoblade X และ Pokemon Tournament ที่เกมเพลย์สนุกจริงๆ

เหตุผลที่ Nintendo Switch จะหลุกปู่นินให้รุ่งโรจนือีกครั้ง!

______________________________________

เครื่องเกมแบบ Hybrid สู้ทั้งคอนโซลและพกพา

   ต้องกล่าวถึงตลาดเกมในยุคปัจจุบันนี้ก่อน คอนโซลยุคนี้ไม่ได้ยอดขายถล่มทลายเหมือนในยุค 10 ปีก่อนอีกแล้ว ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น คอมพิวเตอร์ที่ราคาถูกลง รวมไปถึงสิ่งที่อยู่ในมือของทุกๆ คน แน่นอนว่าโทรศัพท์มือถือก็เข้ามามีบทบาทในการแย่งชิงต่อสู้วงการเกมเช่นกัน แม้เกมระดับสูงมักจะเปิดตัวเป็นเกม Exclusive ให้กับเครื่องเกมคอนโซล แต่ทว่าคน ณ ปัจจุบันเล่นเกมฆ่าเวลาเล่นง่ายๆ (Casual) ในมือถือมากกว่า เนื่องจากเข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย เด็กเข้าใจง่าย ผู้หญิงชื่นชอบในความน่ารัก จะเห็นได้ว่าตลาดเกมมือถือเติบโตอย่างรวดเร็ว และออกมาไม่ขาดสายในแต่ละวัน คอนโซลมีเกมดีแต่เอาออกไปไหนมาไหนยาก ส่วนมือถือติดตัวตลอดแต่ดันไม่มีเกมเทพๆ ซึ่ง Nintendo Switch เป็นเครื่องเกมหนึ่งที่ตอบโจทย์ตรงนี้ได้ 

   Nintendo Switch ออกแบบมาในรูปแบบ Hybrid ที่ยืนตัวเป็นเกมคอนโซล นั่นหมายถึงคุณภาพของเกมแตกต่างของระดับเกม และเกมของทาง Nintendo มักจะมีเกม Casual เล่นง่ายและสนุก เสียเงินเพียงครั้งเดียว ไม่ต้องลุ้นกาชาให้เมื่อยตุ้ม สามารถตีตลาดแฟนกลุ่มเด็กและผู้หญิงได้ง่ายๆ แถมหมดปัญหาการซื้อเกมซ้ำซ้อนที่ซื้อเกมเดียวเล่นในบ้านก็ได้ นอกบ้านก็ดี ไม่เหมือนกับทางฝั่งคู่ต่อสู้

______________________________________

เติมเต็มความสนุกด้วยเกม Local Co-Op 

เหตุผลที่ Nintendo Switch จะหลุกปู่นินให้รุ่งโรจนือีกครั้ง!

   "เราเล่นเกมกันเพื่ออะไร?" แน่นอนว่าเพื่อความสนุก ตื่นเต้น เร้าใจ ที่เกมเหล่านั้นจะสร้างสรรประสบการณ์มาให้เรา ซึ่งมันจะยิ่งทวีความสนุกยิ่งขึ้นหากเราได้เล่นเกมร่วมกันกับเหล่าบรรดาญาติพี่น้อง เพื่อน จัดปาร์ตี้กินเล่นร่วมกัน ซึ่งเกมในยุคปัจจุบันแม้จะมีระบบมัลติเพลยเยอร์ ทำเซิร์ฟเวอร์ออกมาได้ดีกว่าเดิมมากขึ้นเรื่อยๆ กลับกันระบบ Local Co-Op เริ่มหายไปจากเกมยุคปัจจุบัน

   ประสบการณ์การเล่นเกมยุคเก่าๆ ที่เราเคยเล่นกับพี่กับเพื่อนและญาติๆ ตั้งวงวนแข่งกันทีละตามันหายไปแล้วกับเกมยุคนี้ ผู้เขียนเป็นคนหนึ่งที่ครอบครองเกมคอนโซลยุคปัจจุบัน ยอมรับว่ามีเกมดีๆ เนื้อเรื่องเทพๆ หลายผลงานที่เครื่องอื่นๆ ได้แต่มองกระพริบตาปริบๆ แต่กลับไม่มีเกมไว้เล่นกับเพื่อนเลยซักเกม ซึ่งจะมีแค่เจ้าเดียวเท่านั้นที่ยังคงปล่อยเกมที่มีระบบนี้อยู่ นั่นก็คือ Nintendo ซึ่งเจ้า Nintendo Switch นี้มันสามารถกลับมาเติมเต็มจุดขาดหายของเกมยุคปัจจุบันได้อย่างดียิ่ง และมันอาจจะทำให้หลายๆ ครอบครัวนั่งอยู่หน้าจอทีวีเพื่อเล่นสนุกไปพร้อมกันอย่างในอดีต

______________________________________

ความล้มเหลว WiiU และความสำเร็จของ 3DS

undefined

   ในยุคที่ผ่านมา Nintendo ประสบความล้มเหลวอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนกับเจ้าคอนโซล WiiU ที่วางจำหน่ายตั้งแต่ปี 2012 จนถึงทุกวันนี้สามารถขายได้เพียง 14 ล้านเครื่องเท่านั้น ซึ่งแตกต่างกับคอนโซลเจ้าอื่นอย่าง PlayStation 4 ที่ปาไป 50 ล้านเครื่องเข้าไปแล้ว ทั้งๆ ที่เกมดีๆ ออฟชั่นการสตรีมก็ถือว่าดีแต่ดันขายไม่ออกเสียอย่างนั่น กลับกันกับเจ้าเครื่องพกพา 3DS (และ 2DS) กับสามารถทำยอดขายได้สูงถึง 60 ล้านเครื่อง ซึ่งเป็นจุดที่น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับเหตุการณ์นี้ 

   จะเห็นได้ว่า 3DS มีเกมขึ้นชื่อที่พาให้เครื่องประสบความสำเร็จอย่าง Pokemon ที่หาเพื่อนร่วมก๊วนเล่นสนุกกันได้ แต่ทว่าเจ้า WiiU ไม่มีเกมดึงดูดดีๆ เลยสักเกม แม้ว่าจะมี Mario Kart และ The Legend of Zelda ช่วยแล้วก็ตาม ผนวกกับที่ให้มาเยอะแต่ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้เล่นได้เท่าที่ควร จุดนี้ทำให้ Nintendo ต้องทำการบ้านอย่างหนักในการปรับตัวกับเกมคอนโซลรุ่นใหม่ ซึ่งเจ้า Nintendo Switch ออกมาได้ลบข้อผิดพลาดต่างๆ ที่ทำให้ปู่นินแป้กอย่างเช่น การเลิกล็อคโซน และทำให้ผู้เล่นเข้าใจคอนเซปการเล่นด้วยเครื่องนี้อย่างง่ายดาย ไม่เยอะอย่างที่ WiiU เคยทำมา

______________________________________

   นับเป็นการกลับมาอีกครั้งของบริษัทยักษ์ใหญ่ Nintendo ยักษ์หลับที่(อาจจะ)ตื่นในไม่ช้า จากในอดีตก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ปู่นินเคยเหลวเป๋วโดนน้องใหม่แซง แต่ทุกครั้งที่พ่ายแพ้พวกเขามักจะกลับมาให้ดียิ่งขึ้น โดยเจ้า Nintendo Switch แม้จะเพิ่งเปิดตัวได้ไม่นาน แต่เค้าลางค่อนข้างสดใสสำหรับเจ้าเครื่องเกม Hybrid ตัวนี้ การพัฒนาในหลายๆ ด้านเราคงได้เห็นแล้วว่า Nintendo ทำการบ้านมาอย่างดีจริงๆ แต่ทว่าทั้งหมดนี้เป็นเพียงการคาดเดาเท่านั้นไม่มีใครสามารถบ่งบอกได้ว่าในอนาคตนั้นปู่นินจะขนตัวเองกลับเข้าสู่สงครามวงการเกมและเป็นผู้นำเช่นเดิมได้หรือไม่ สำหรับแฟนๆ ปู่นินแล้วคงต้องเอาใจช่วยกันให้มากที่สุด และได้แต่หวังว่า Nintendo Switch จะปลุก Nintendo ให้กลับมายิ่งใหญ่ได้ดั่งเดิม

undefined

undefined

undefined

undefined

กำลังโหลด...