แนะนำอาชีพ Rogue อันธพาลสุดแสบจาก Ragnarok online

Playulti 30 Jan 2017, 10:35:25
Review Games PC Online

undefined

ทำความรู้จัก Rogue เหล่าอันธพาลจากโลกอาชกรรมแห่งอาณาจักร Rune Midgard

สวัสดีครับเพื่อนๆสาวกเกม Ragnarok ชาว PLAYULTIMATE ทุกคน บทความนี้เราจะมาแนะนำสายอาชีพใหม่ Class 2-2 ที่เพิ่งจะ update เข้ามาใน Ragnarok EXE server กันครับ โดยอาชีพนี้เพิ่งจะเข้ามาสดๆ ร้อนๆ กันเลยทีเดียว ซึ่งอาชีพที่ผมจะพาไปรู้จักก็คือ “ Rogue ” นั่นเองครับ อาชีพนี้เป็นอาชีพสุดแสบมีลูกเล่นที่จะทำให้ผู้เล่นอื่นปวดหัวใน PvP mode และ Guild Wars อย่างมาก สำหรับผมที่ชอบเล่นอาชีพสายโจรแล้วเนี่ย ขอบอกเลยว่าต้องรีบไปปั๊มเลเวลปั้นตัวใหม่มาเล่นอาชีพนี้แน่นอน

undefined

“Rogue” อาชีพสายอาชญากรสายที่ 2 ในเกม Ragnarok ครับ จุดเด่นของสายอาชีพนี้คือความสามารถในการขโมยของเราได้ถูกพัฒนาขึ้นให้ดีกว่าเดิมจากตอนเป็น Thief โดยเมื่อเราเปลี่ยนอาชีพเป็น Rogue แล้วเนี่ย เราจะสามารถขโมยทั้งเงินหรือแม้กระทั่งสกิลของคู่ต่อสู้ได้อีกด้วย!! อีกทั้งอาชีพนี้ยังมีสกิลในการป่วนคู่ต่อสู้ในการเล่น PvP และ Guild wars สกิลเด่นที่ทำให้อาชีพนี้มีความน่ากลัวจะอยู่ที่สกิลปลดไอเทมสวมใส่นั่นเอง นอกจากนั้น Rogue สายตีใกล้ยังสามารถทำความเสียหายได้อย่างรุนแรงจากสกิล Backstab อีกด้วย

อาชีพ Rogue นั้นจะสามารถถือดาบและใช้ธนูได้  โดยจะแตกต่างกับอาชีพ Assassin ที่จะใช้มีด หรือ Katar และคอนเซปสกิลจะเน้นไปที่การใช้พิษและการสอบสังหารคู่ต่อสู้ด้วยพลังโจมตีอันรุนแรง ส่วน Rogue จะเน้นการป่วนคู่ต่อสู้ให้เหลือความสามารถน้อยที่สุดก่อนที่จะฆ่าแทน (ก็แหม ปลดของสวมใส่แถมแทงข้างหลังอ่ะนะ 5555) เรียกได้ว่าเป็นอาชีพที่สามารถสร้างความปวดหัวให้กับศัตรูได้ดีเลยทีเดียว


สายการเล่น
แนวทางการเล่นของ Rogue จะแบ่งออกได้เป็น 2 สายใหญ่ๆ ด้วยกันคือ
1.สาย Dex, Rogue สายนี้จะใช้ธนูเป็นหลักในการเก็บเลเวล โดยหลักๆ แล้วสายนี้ของ Rogue จะเก็บเลเวลไม่ต่างจาก Archer มากครับ

undefined

จุดเด่นของ Rogue สายนี้นั้นจะเน้นหนักไปทาง PvP และ Guild wars ครับ เพราะสกิลเด่นของ Rogue สายนี้จะคือสกิลปลดของสวมใส่ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น โล่,หมวก,ดาบ,เกราะ ก็โดนพี่แกปลดได้หมด เรียกได้ว่าใครเจอ Rogue สาย Dex จะต้องปวดหัวแน่นอน โดยอัตราความสำเร็จในการปลดอาวุธของศัตรูจะอยู่ที่ค่า Dex ของเรานั่นเอง  จึงไม่แปลกที่จะมีคนเล่น Rogue สาย Dex โดยเฉพาะเพื่อเอามาปลดเกราะครับ


Status สำคัญของสายการเล่นนี้
Dex ค่านี้ควรจะอัพให้เยอะที่สุดเพราะมีผลกับสกิลปลดไอเทมมาก ยิ่งค่านี้สูงก็จะทำให้เรามีโอกาสปลดไอเทมคู่ต่อสู้ได้สูงขึ้น และยังทำให้เรายิงธนูแรงขึ้นด้วย ( ค่านี้ควรอัพที 70 – 90 point + )

Agi ค่านี้ทำให้เรามีความพลิ้วในการหลบมอนสเตอร์มากขึ้น เพิ่มความเร็วในการตีและง้างธนูขึ้นมายิงมอนสเตอร์ ค่านี้ควรอัพให้มากหน่อยถ้าเราก็บเลเวลคนเดียวค่อนข้างเยอะ ครับ ( 50 – 80 point )

Vit เพิ่มเลือด max hp และเพิ่มความต้านทานสถานะผิดปกติ ค่านี้ควรอัพเป็นอันดับ 3 ครับ (ปกติอัพให้ถึง 50 – 80 แล้วแต่ความชอบ)

2.สาย Str-agi สายนี้จะใช้มีดและดาบในการเก็บเลเวล ที่คิดว่าอาชีพนี้สามารถใช้ดาบได้ก็คงเพราะเป็นการชดเชยกับการที่ไม่สามารถใช้ Katar ได้เหมือน Assassin น่ะนะ

undefined

จุดเด่นของสายนี้คือเราจะเก่งกับมอนสเตอร์เป็นพิเศษ 5555 ด้วยสกิลประจำอาชีพอย่าง “Gank” ที่ทำให้เราขโมยของจากมอนสเตอร์แบบอัตโนมัติ หรือจะเป็น “Mug” ที่ทำให้เราขโมยเงินจากมอนสเตอร์ได้อีก! จึงทำให้ Rogue สายนี้ได้เปรียบเรื่องการฟาร์มไอเทมมาขายร้านหรือหาไอเทมเควสเพื่อมาขายต่อดีมาก ซึ่งเรียกได้ว่าคงคอนเซปอันพาลจริงๆ (รีดไถ NPC ยันมอนสเตอร์ โฉดสุดๆ ไปเลย)

โดยที่สายนี้จะสามารถเล่น PvP ได้เหมือนกันเพราะมีสกิลโจมตีหากินประจำอาชีพคือ “Back stab” ที่มีจุดเด่นคือจะไม่สามารถหลบได้ แต่จะเงื่อนไขการใช้งานนิดนึงคือต้องใช้สกิลจากข้างหลังเป้าหมายนั่นเอง

Status สำคัญของสายการเล่นนี้
Agi ค่านี้จะทำให้เราตีเร็วขึ้นพร้อมกับทำให้เราสามารถหลบมอนสเตอร์ได้ง่ายขึ้นนั่นเอง เป็น status สำคัญของอาชีพนี้อยู่แล้วครับ ควรอัพเป็นอย่างแรก ( 70-90 point )

Str ส่งผลกับความแรงในการโจมตีกับน้ำหนักแบกของ แนะนำให้อัพเป็นอันดับที่2ครับ ( 70 – 90 point )

Dex เพิ่มความแม่นยำและลดเวลาการร่ายสกิลนั่นเองครับ แต่ด้วยความที่สายนี้ไม่ได้ใช้อาวุธยิงไกลจึงไม่จำเป็นต้องลง stat นี้เยอะมากก็ได้ ( 40 – 60 point แล้วแต่ที่เก็บเลเวลที่เลือก ถ้ามอนมี Agi เยอะก็อาจเพิ่มเยอะหน่อย )


บทบาทในปาร์ตี้

 undefined

การเก็บเลเวลของ Rogue จะไม่แตกต่างจากตอนเป็น thief เท่าไหร่นัก โดย Rogue เป็นตัว Damage ของทีมทำหน้าทีไล่ฟันมอนสเตอร์ ถึงจะไม่สามารถแทงค์รับดาเมจได้เท่า Swordsman หรือ knight แต่ได้เปรียบสายอาชีพอื่นๆตรงที่มีความพลิ้วที่ติดตัวมาจากตอนเป็น Thief จึงทำให้สามารถลดภาระของตัว Healer ในปาร์ตี้ลงไปได้บ้าง แต่ในการเก็บเลเวลจะไม่ได้โดดเด่นอย่างอาชีพที่สามารถลากมอนสเตอร์ให้เป็นกลุ่มอย่าง Knight หรือ Crusader หรือสายเวทมนต์อย่าง Mage หรือ Wizard ที่ฆ่ามอนสเตอร์ได้ในรวดเดียวเยอะ,

จุดด้อยอีกจุดของ Rogue สายตีใกล้นั้นอาจลำบากอยู่บ้างถ้าต้องแย่งเก็บเลเวลกับสายชีพสายตีไกลอย่างนักธนู Archer, Hunter เพราะเราอาจแย่งตีเขาไม่ทัน  ส่วนถ้าเล่นสายธนูเราก็จะยืนเป็นแนวหลังช่วยเพื่อนได้ดีและมีสกิล Double Strafe เหมือนกับ Archer อีกด้วย ทำให้สายธนูจะเก็บเลเวลด้วยตัวเองหรือปาร์ตี้สบายนิดกว่านิดหน่อยครับ

ความสามารถของ Rogue จะเห็นได้ชัดที่สุดตอน PVP และ Guild  wars เพราะ Rogue เป็นอาชีพที่สามารถปลดอาวุธและไอเทมสวมใส่ได้, Rogue สายปลดของเป็นอาชีพน่ากลัวมาก ถ้าเพื่อนๆเจอ Rogue สาย Dex ปลดของหมดตัวก็เท่ากับตัวเปล่านั่นเอง โดนเก็บได้ง่ายๆเลยนะจะบอกให้

ส่วนถ้าเจอกับ Rogue สาย Str-Agi ก็ประมาทไม่ได้เหมือนกัน เพราะสกิล Back stab นั้นมีความแรงมากแถมยังหลบไม่ได้อีกด้วย เรียกว่าถ้าเจอเข้าข้างหลังล่ะก็ อาชีพที่ตัวบางๆอย่าง Mage หรือ Wizard อาจลงไปนอนได้ง่ายๆเช่นกัน


สกิลเด่นๆที่น่าสนใจ
1. Back stab - แทงข้างหลังทะลุถึงหัวใจ *0*

undefined 

สกิลโจมตีเป้าหมายเดี่ยวของอาชีพ Rouge ที่จะทำการแทงเป้าหมายอย่างรุนแรงจากทางด้านหลัง โดยความเสียหาย 700% จาก Atk ของเราที่เลเวล 10

ข้อดี : Damage รุนแรงและไม่สามารถหลบได้
ข้อเสีย : สามารถใช้กับธนูได้ แต่ความแรงจะลดลงครึ่งหนึ่ง Rogue สาย Dex ส่วนใหญ่จึงนิยมใช้ Double Strafe มากกว่า

2 Divest skill set (Divest Armor, Divest Helm, Divest Shield, Divest Weapon) 

 undefined

สกิลก่อนกวนที่เป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวของอาชีพ Rogue ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน เมื่อเราใช้ใส่ศัตรูที่เป็น Player จะเป็นการปลดอุปกรณ์ที่เป้าหมายสวมใส่อยู่และจะทำให้เป้าหมายไม่สามารถสวมใส่อาวุธได้ในระยะเวลาที่สกิลแสดงผล ระยะเวลาที่แสดงผลจะอยู่ทีเลเวลของสกิล *15 แล้วบวกด้วย 60 วินาที เช่นเรามีสกิล Divest weapon ที่เลเวล 5 แล้วปลดอาวุธเป้าหมายสำเร็จ สถานะผิดปกติก็จะติดที่เป้าหมายคือ 60 + (5*15) = 135 วินาทีนั่นเอง

ถ้าใช้สกิลนี้ใส่มอนสเตอร์ จะเป็นการลด Atk หรือค่าอื่นๆเป็น % แทน (ถ้าใช้ Divest Weapon ใส่มอนสเตอร์สำเร็จจะลด Atk ของเป้าหมายลง )

ข้อดี

- ทำให้เป้าหมายไม่สามารถใช้อาวุธหรือเครื่องป้องกันได้ (มีผลมากสำหรับทุกอาชีพ ถ้าใช้ดาบไม่ได้ก็ฟันไม่ได้เนอะ 555)
- ใช้ใส่ Boss monster ได้ด้วย ทำให้สู้ง่ายขึ้น

ข้อเสีย

- อัตราความสำเร็จขึ้นอยู่กับ Dex ของเราและเป้าหมาย ยิ่งห่างกันเยอะยิ่งโอกาสติดเยอะ ซึ่งหมายความว่าถ้าเราอยากเล่นสกิลสายปลดนี้แล้วหล่ะก็ต้อง Build status ให้เป็นสาย Dex อย่างเดียวเท่านั้นถึงจะใช้สกิลได้เต็มประสิทธิภาพ

3 Intimidate – จดจำสกิลและนำไปใช้

 undefined

เมื่ออัพสกิลนี้เราจะสามารถจดจำสกิลล่าสุดที่เราโดนโจมตีใส่ได้ Level ของสกิลที่เราจำได้จะเท่ากับ Level ของสกิลนี้ เช่น เรามีสกิล Intimidate level 5 แต่โดน Wizard ร่าย Storm gust  Level 10 ใส่หน้า เราก็จะได้ Storm gust ที่ Level 5 เท่านั้น

สกิลนี้ถือเป็นสกิลสร้างสีสันให้กับ Rogue ได้เป็นอย่างดี ทำให้เราสามารถใช้สกืลแปลกๆที่มีประโยชน์ได้

ข้อดี

- สามารถเอาไว้จำท่า Heal, และ Copy สกิลหลายๆอันเพื่อเอาไว้เล่นสนุกๆได้

ข้อเสีย

- Skill บางอย่างอาจต้องการ Int ในการทำให้มันแรง เวลา copy มาอาจทำให้เราใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ
- ถ้าเกิดไปโดนสกิลอื่นจะทำให้สกิลเราจำเก็บไว้หายไปทันที ต้องไปหาคนก็อปใหม่

นอกจากสกิลทีกล่าวถึงมาด้านบนทั้งหมดแล้ว Rogue ยังมีสกิลอื่นๆที่น่าสนใจอีกเช่นกันครับ เช่นสกิล Haggle ที่จะทำให้เราซื้อของจาก NPC ถูกลงถึง 25% เลยทีเดียว (เยอะกว่าสกิล Discount ของ Merchant ตั้ง 1% แน่ะ 5555) หรือจะเป็นสกิล “Gank” ทีทำให้เรา Steal ของจากมอนสเตอร์ได้แบบอัตโนมัติเลย

ก็จบกันไปแล้วสำหรับการแนะนำอาชีพ Rouge ที่เพิ่งจะอัพเดทเข้ามาที่ Ragnarok EXE server นะครับ ก็หวังว่าข้อมูลนี้จะมีประโยชน์กับผู้เล่นใหม่ที่ไม่เคยเล่นอาชีพนี้ ให้มีข้อมูลก่อนตัดสินใจเปลี่ยนอาชีพมากขึ้นครับ สำหรับผมก็ขอตัวไปเก็บเลเวลปั้นตัวต่อล่ะนะครับ 5555 สวัสดีครับ

เพื่อนๆ คนไหนอยากเข้าไปปั๊มเลเวลก็สามารถเข้าไปสมัครรวมถึงดูข้อมูลอื่นๆ ได้ที่

เวปไซค์หลัก : https://ro.exe.in.th/crusader-or-rogue
Facebook : https://www.facebook.com/RagnarokExtreme/

 undefined

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณรูปภาพประกอบบทความจาก
http://irowiki.org/wiki/Rogue

กำลังโหลด...