5 ข้อต้องรู้ก่อนที่เราจะได้เล่น God of War ภาคใหม่!

Playulti 06 Apr 2018, 20:33:58
ข่าวเกม PC

เชื่อว่าเหล่าเกมเมอร์บนเครื่องคอนโซลอย่าง Playstation 4 ต่างใจจดใจจ่ออยากจะวาร์ปช่วงเวลาไปวันที่ 20 เมษายนนี้กันใจจะขาดแล้ว เพราะจะได้เล่นอีกหนึ่งเกมฟอร์มยักษ์ประจำปีอย่าง God of War กันเสียที แม้ว่าตัวเกมจะไม่ตั้งชื่อว่าภาค 4 กันโต้งๆ แต่ทุกคนก็น่าจะรู้กันแล้วว่านี่คือ God of War 4  ซึ่งตอนนี้หลายคนน่าจะพรีออร์เดอร์รอวันเกมเปิดกันเรียบร้อยแล้ว ถ้าอย่างนั้นเรามาวอร์มเครื่องกันเกี่ยวกับเกร็ดเล็กๆน้อยๆของ God of War ภาคนี้กันดีกว่าครับ

1.เหตุการณ์ในภาคนี้จะเกิดขึ้นต่อจาก God of War III

ข้อนี้หลายคนก็น่าจะรู้กันอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าหลังจากที่เหล่าแฟนๆเกมได้เห็นตัวอย่างก็อาจจะงงว่านี่มันคือภาคต่อจริงเหรอฟะ? แต่สุดท้ายทางผู้พัฒนาเขาก็ยืนยันเองว่านี่ล่ะภาคต่อ เหตุการณ์ภายในเกมจะเกิดขึ้นหลังจากเรื่องราวใน God of War III พี่โล้นเครโทสที่เราเห็นนั้น ยังเป็นคนเดียวกันกับที่ไล่ตีรันฟันแทงเหล่าเทพเจ้าจนวายวอดไปหมดนั่นแหละ เพียงแต่เขาเริ่มแก่ มีอายุมากขึ้นแล้ว และมีลูกชายนามว่า Atreus อีกด้วย

แต่เดิมนั้นผู้สร้างเกมต้องการจะให้ภาคนี้ไปเป็นเรื่องราวของเทพเจ้าอียิปต์โบราณ แต่แล้วก็เปลี่ยนใจมาเป็นตำนานเทพนอร์สแทน โดยเหตุผลก็คือ พวกเขาอาจจะสร้างเนื้อเรื่องให้ออกมาดีเยี่ยมไม่ได้ และมันไม่ค่อยมีอิสระในการสร้างเรื่องราวสักเท่าไร รวมไปถึงพวกเขาอยากจะโฟกัสไปที่ตัวละครเครโทสมากกว่าที่จะไปโฟกัสเรื่องราวอารยธรรมต่างๆ ซึ่งการหยิบเอาตำนานแห่งนอร์สมาเป็นเนื้อเรื่องหลักของภาคนี้ ผู้สร้างบอกว่ามันมีอาณาจักรทั้งหมดถึง 9 อาณาจักรด้วยกันที่เขาสามารถหยิบมาใส่ในเกมได้ แต่จะมีอันไหนบ้างก็ต้องรอดูกันช่วงเกมเปิดนะครับ

2.มุมมองการเล่นและอาวุธหลักถูกเปลี่ยนแปลง

อย่างที่รู้กันดีครับว่าก่อนหน้านี้เกม God of War มีมุมมองแบบล็อคหน้าจอ จะซูมเข้าซูมออกก็แล้วแต่สถานการณ์หรือฉากนั้นๆ รวมไปถึงอาวุธที่ใช้ก็ถูกเปลี่ยนไปด้วย ในภาคนี้มุมมองถูกปรับเปลี่ยนไปเป็นแบบ TPS อย่างที่หลายคนคุ้นเคยกันในเกมสมัยนี้ ส่วนอาวุธของเขาก็ถูกเปลี่ยนจาก Blade of Chaos ที่คุ้นเคย กลายเป็นขวานสองมือทรงพลังที่มีชื่อว่า The Leviathan Axe โดยมีความสามารถพิเศษคือมันจะย้อนกลับมาหาเครโทสทันทีที่เขาปามันออกไป ทำให้ผู้เล่นสัมผัสประสบการณ์การใช้เทคนิคการต่อสู้ที่ไม่ซ้ำแบบเดิม และยังสามารถใช้มันเพื่อฉีกร่างศัตรูออกเป็นชิ้นๆ

อย่างไรก็ตามดูเหมือนแฟนๆหลายคนก็จะไม่พอใจมันซักเท่าไร เพราะมันผิดคอนเซปต์การเป็น God of War เนื่องจากการโจมตีด้วยขวานนี้มันก็จะช้าลงกว่าเดิมมาก ไม่เหมือนเกมภาคเก่าๆที่เน้นรวดเร็ว สะใจ ไหลลื่น แต่จะยังไงก็ต้องลองดูก่อนสำหรับขวานของเราในภาคนี้ เพราะนอกจากจะมันจะย้อนกลับมาหาเราได้เหมือนบูมเมอแรงแล้ว ผู้เล่นยังสามารถอัพเกรดขวานนี้ได้อีก เพื่อเพิ่มทักษะการต่อสู้ให้เกิดประโยชน์มากขึ้น

3.รูปแบบการเล่นต่างๆที่ถูกปรับเปลี่ยน มีทั้งที่ถูกนำมาทดแทน และเอาออก

ระบบ Quick Time Events น่าจะเป็นระบบที่แฟนเกม God of War คุ้นเคยกันมากที่สุดแล้ว ซึ่งมันจะยังคงอยู่ในภาคนี้นี่แหละ แต่มันจะถูกปรับเปลี่ยนบางอย่าง เพราะภาคนี้จะมีศัตรูประเภทตัวใหญ่มโหฬารด้วย ซึ่งการโจมตีชองเราจะมีโอกาสทำให้มันติดสถานะ Stun อยู่ และเมื่อ Stun มันไปเรื่อยๆจนเกจ Stun เต็ม ผู้เล่นสามารถปิดฉากมันได้ด้วยการโจมตีแบบสุดโหดเลือดสาดได้อีกด้วย , ระบบ Spartan Rage ยังคงกลับมาในภาคนี้ และใช้ชื่อคล้ายๆของเดิม เมื่อเครโทสสร้างความเสียหายเกจก็จะเพิ่มขึ้น เมื่อเกจเต็มก็จะกดใช้ Spartan Rage ได้ โดยจะเป็นการโ๗มตีด้วยมือเปล่าแต่มีพลังทำลายล้างสูงมาก และระบบ Craft Item จะถูกเพิ่มเข้ามา ช่วยให้ผู้เล่นเพลิดเพลินไปกับการตามหาสิ่งของและวัตถุดิบมาผลิตไอเทมต่างๆทั่วโลกในเกม เมื่อวัตถุดิบที่ต้องการครบแล้วผู้เล่นจะสามารถอัพเกรดไอเทมต่างๆในตัวได้ เช่นชุดเกราะ อาวุธ หรือบางทีก็สามารถผลิตไอเทมใหม่ๆที่มีคุณภาพดีกว่ามาใช้ได้เลย และภาคนี้พี่โล้นของเราจะไม่สามารถว่ายน้ำได้นะ

4.ผู้เล่นสามารถออกคำสั่งให้กับลูกชายของเครโทสได้

เรารู้กันดีแล้วว่าภาคนี้จะมีบทบาทลูกชายขอเครโทส อย่าง Atreus (เอเทรียส) ซึ่งผู้เล่นสามารถออกคำสั่งควบคุมเอเทรียสได้เช่นกัน แม้จะไม่ใช่การควบคุมโดยตรงก็ตาม ผู้เล่นสามารถออกคำสั่งให้เขาต่อสู้ได้ เช่นการสั่งให้เขายิงธนูใส่มอนสเตอร์ ซึ่งมันจะช่วยเพิมค่า Stun ให้เครโทสของเรา รวมไปถึงยังสามารถใช้เอเทรียสดึงดูดความสนใจของศัตรูที่อ่อนแอได้ด้วย (ใช้ลูกชายล่อเป้าศัตรูเนี่ยนะ!) และส่งผลให้เราไปเน้นโจมตีเหล่ามอนสเตอร์ที่โหดร้าย แข็งแกร่งกว่านั่นเอง (มีเหตุผลๆ)

แต่ถ้าเอเทรียสได้รับความเสียหายมากไป เขาก็จะล้มลงไปนอนจูบพื้น ซึ่งเป็นหน้าที่เรานั่นแหละที่ต้องไปดึงตัวเขาให้ลุกขึ้นมา และเช่นเดียวกับเครโทส เอเทรียสจะสามารถอัพเกรดชุด อาวุธ เครื่องแต่งกายได้ และเมื่ออัพเกรดไปเรื่อยๆเขาจะมีลูกเล่นใหม่ๆกับอาวุธของเขาเช่น ลูกธนูไฟฟ้า นอกจากนี้เขายังมีความสำคัญกับตัวเกมในการช่วยเราไขปริศนาและเป็นตัวช่วยเราไปตลอดทั้งเกมภาคนี้ด้วยครับ

5.God of War วางจำหน่าย 20 เมษายน 2018 นี้

มาถึงข้อสุดท้ายเราจะยังควรรู้อะไรไปอีกล่ะนอกจากวันวางจำหน่ายของตัวเกม ซึ่งก็อีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้แล้วที่เราจะได้เล่นกัน ซึ่งแน่นอนนอกจากเกมเวอร์ชั่นมาตรฐานแล้ว ยังมี Collector's Edition สำหรับนักสะสมอีกด้วย แน่นอนว่ามีผู้เล่นเดนตายหลายคนที่ออกมาก่นด่าว่านี่มันไม่ใช่เกม God of War อีกต่อไป เพราะเปลี่ยนทั้งมุมมอง และอาวุธ แต่ทางผู้พัฒนาก็ออกมาขอแล้วว่า ถ้าคิดจะด่ากันจริงๆก็รอตัดสินเอาตอนเกมวางจำหน่าย และได้ลองเล่นมันก่อนนะ! แหม พูดแบบนี้อาจจะมีทีเด็ดอะไรซ่อนอยู่ในเกมก็เป็นได้ เอาล่ะ ถ้าพร้อมแล้วก็นับเวลาถอยหลังให้เราไปผจญภัยในดินแดนแห่งเทพนอร์สกันกับพี่โล้นเครโทสกันได้ใน God of War 20 เมษายนนี้นะครับ! 



กำลังโหลด...