5 เทคนิคจัดการเกมดองในคลัง ก่อนซื้อใหม่เคลียร์เก่าให้จบก่อนไหม!

Playulti 15 Jul 2018, 09:44:58
ข่าวเกม PC

เกม ก็เหมือนกับของสะสมทั่วๆไปเหมือนของชิ้นอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งยุคนี้ที่การซื้อเกมแบบดิจิตอลผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง Steam , Origin , Uplay ทำให้การเข้าถึงและการซื้อเกมเป็นเรื่องง่ายเป็นอย่างมาก นอกจากนั้นยังมีเทศกาลลดราคาต่างๆอีกมาก ไม่แปลกใจที่ผู้เล่นหลายคนจะกระเป๋ารั่ว ลดราคาทีก็สอยเกมมาไว้เต็มคลังไปหมด รู้ตัวอีกทีก็กลายเป็นสุสานเกมดองที่เราเล่นไม่จบเลยซักเกม (ผู้เขียนเองก็เป็นนนน) วันนี้เราจะมาพูดถึงวิธีการขุดรากถอนโคนเกมดองในคลังกัน เรียกได้ว่าจริงจังพังคลังเกมดองกันเลยทีเดียว ถ้าพร้อมแล้วก็เตรียมตัวให้พร้อมแล้วมางัดเกมดองในคลังมาลุยกันเลยจ้า

1.แยกหมวดหมู่ของเกมออก

เกมบางเกมไม่ใช่ว่าเราตั้งใจจะซื้อมาเล่น แต่อาจจะเป็นการซื้อมาเถื่อไถ่บาปที่เราเคยเล่นเกมเถื่อนในช่วงก่อนนั่นเอง หรือบางเกมอาจจะขายเป็นแพค Bundle ซึ่งเมื่อซื้อแบบเหมารวมแล้วเราจะได้ราคาที่ถูกกว่ามาก โดยเกมที่ได้มาก็อาจจะเก่าแล้ว หรือเราเคยเล่นจบไปแล้ว ซึ่งบางเกมอาจไม่มีคุณค่าพอในการเล่นซ้ำ (ยกเว้นแต่จะเก็บ Archievement เป็นความท้าทายส่วนตัวของผู้เล่นเอง) หรือบางเกมที่ได้มาจาก Bundle ก็คงเป็นเกมเก่าที่เล่นไม่สนุกแล้ว เป็นแค่ของแถมเข้ามาสะสมเท่านั้น ก็ให้แยกเกมพวกนี้ออกไปเลย ว่าจะเป็นเกมที่เราไม่เล่นแน่นอน

มาเป็นบันเดิลแบบนี้ บางเกมเราก็ไม่ได้แตะแน่นอน แยกหมวดหมู่มันซะ!

และอีกประเภทนึงคือแยกแนวเกมก่อน การที่เราจะเสียเงินซื้อเกมสักเกมมา เราต้องรู้แนวเกมที่เราซื้อมาอยู่แล้ว (Action , FPS , Open World ฯลฯ) เกมบางเกมใช้เวลาในการเล่นนานมาก อย่างเช่นเกมแนว Open World หากอยากเคลียร์เกมให้จบไวๆ การเล่นเกมจำพวกเนื้อเรื่องเส้นตรง หรือตะลุยฉากไปเป็นด่านๆ น่าจะใช้เวลาในการเล่นน้อยกว่า อันนี้ก็สุดแล้วแต่ผู้เล่นจะจัดการหรือเลือกแล้วว่าจะเล่นเกมแนวไหนก่อน

2.ถามตัวเองดูว่าเป็นผู้เล่นประเภทไหน

เกมเมอร์หลักๆจะมีอยู่สองแบบนั่นคือเล่นเพื่อล่ารางวัลความสำเร็จ (Archievement หรือถ้าเป็นบน PS4 ก็คือถ้วยรางวัล Trophy) กับเล่นเพื่อให้จบแล้วจบเลย ซึ่งอย่างหลังน่าจะมีเยอะกว่า แต่สายแรกที่เน้นเก็บถ้วยรางวัลนี่คงจะเหนื่อยกันน่าดู เพราะความสำเร็จบางตัวอาจจะต้องเล่นเกมในโหมดยากที่สุด หรือต้องไปเล่นในโหมดออนไลน์ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลย โดยเฉพาะบางเกมที่ต้องไปเล่นในโหมดออนไลน์ถึงจะได้ แต่เกมนั้นกลับร้างไปแล้ว หรือไม่มีคนเล่นแล้ว ทำให้การเก็บ Archievement ตัวนั้นเป็นเรื่องยาก แต่ถ้าให้ผู้เขียนแนะนำ ผมแนะนำว่าเล่นเกมหลักๆให้จบๆไปก่อน จากนั้นค่อยดูว่าตัวเกมมันน่าสนุกพอจะมาเก็บ Archievement เพิ่มเติมแบบสมบูรณ์แบบหรือไม่ ถ้าไม่ก็ข้ามไปเล่นเกมใหม่ได้เลยครับ จะได้ไม่เสียเวลา 

ผู้เล่นสายขี้เกียจล่ารางวัล เกมจบแล้วก็บายจ้า!

3.แบ่งเวลาในการเล่นให้เหมาะสม

ขึ้นชื่อว่าเกมเมอร์ไม่ว่าจะวัยไหนๆก็จะถูกกรอบเวลาจำกัดไว้อยู่ดี อย่างวัยเรียนก็ต้องเรียน วัยทำงานก็ต้องทำงาน หรือหนักกว่านั้นอาจจะต้องเลี้ยงลูก เลี้ยงเมีย ทำกับข้าว ซักผ้า ถูบ้าน (ฮา) ดังนั้นเวลาในการเล่นเกมต่อวันเราจึงค่อนข้างจะจำกัดจริงๆ ซึ่งเมื่อเราแบ่งเวลาได้แล้ว เราก็ต้องมาดูเกมที่เราเล่นกัน บางเกมอาจจะใช้เวลาเยอะมาก เพราะคัทซีนหรือบทสนทนาเยอะ อันนี้ถ้าผู้เล่นไม่เบื่อไปซะก่อน ก็สามารถเล่นได้ แต่ถ้าใครชอบเล่นเกมแนวแอ็คชั่นเดินๆยิงๆ เนื้อเรื่องไม่เยอะ คัทซีนไม่ยาวอันนี้ก็ไม่น่าจะนานครับ เล่นวันละ 1-2 ชั่วโมง อาจจะใช้เวลาสัก 2-3 วันก็จบแล้ว ยิ่งถ้าเล่นวันหยุดอาจจะยิงยาวทั้งวันจบได้เลยในวันเดียวหรือถ้าเล่นเป็นเกมแนวเนื้อเรื่อง ก็อาจจะต้องใช้เวลามากกว่านั้น และความคืบหน้าในแต่ละวันก็อาจจะน้อยด้วย ย้ำอีกทีว่าอันนี้ก็อยู่ที่ตัวผู้เล่นเองว่าจะเลือกเกมแนวไหนนะครับ

4.เริ่มแล้วเล่นให้จบ (เว้นแต่มันห่วยจนไม่อยากต่อแล้ว)
*ข้อนี้เป็นเทคนิคส่วนตัวของผู้เขียน*

ทริปเล็กน้อยที่ผู้เขียนใช้เป็นการส่วนตัวคือ เมื่อใดก็ตามที่คุณติดตั้งเกมแล้วเข้าเล่นครั้งแรก พยายามเล่นแบบต่อเนื่อง เพื่ออารมณ์จะได้ไม่ค้างหรือขาดตอนจนไม่อยากเล่นต่อ หากเราเว้นช่วงนานไป จะทำให้เรารู้สึกอินหรือมีอารมณ์ร่วมกับเกมน้อยลง สุดท้ายเราก็จะโดนพวกเกมใหม่ๆที่วางจำหน่าย หรือเกมลดราคา ดึงความสนใจไปแทน ดังนั้นเมื่อเริ่มเล่นเกมใดๆแล้ว พยายามอัดต่อเนื่องให้มันจบๆไปเลย จะได้ไม่ค้างคาไว้ทีหลัง แต่กรณีเกมมันห่วย หรือว่าไม่ใช่ทางของเราจริงๆ อันนี้ก็ไม่ว่ากันนะครับ อย่างผู้เขียนเองพยายามจะเล่น The Evil Within ภาคแรกให้จบแล้ว แต่พบว่าสไตล์เกมเพลย์มันช่างไม่ใช่แนวทางของเราเสียจริงๆ ก็ต้องตัดใจไปหาเกมใหม่ดีกว่า อย่าง Just Cause 3 นี่ผู้เขียนฟาดไป 100 กว่าชั่วโมงแล้ว แต่ยังสนุกกับมันมากๆ จนแทบไม่คิดจะเดินเนื้อเรื่องไปไหนก็ทำให้เสียเวลาไปไม่น้อย 555 ดังนั้นการเล่นเกมที่เราไม่ได้สนุกไปกับเกมดูจะไม่ใช่การใช้เวลาที่คุ้มค่าเสียเท่าไรเลยครับ 

5.ก่อนซื้อก็คิดให้ดีๆ !

ข้อนี้ถือว่าเป็นแก่นหลักเลย 555 เพราะก่อนที่เราจะซื้อเกมอะไรมา ก็ลองสำรวจดูคลังเกมของเราก่อนว่ามีกี่เกมแล้วที่ดองเค็มไม่ได้แตะเลยจนอยู่ในคลังของเรา ถ้ายังมีเหลือเยอะอยู่ก็อย่าเพิ่งรีบหน้ามืดตามัวกดมาเพิ่ม เพราะสุดท้ายแล้วมันก็จะตามๆไอ่เกมเก่าๆไป สุดท้ายก็ไม่ได้แตะเลยอยู่ดี แล้วพอเทศกาลลดราคาวนมาใหม่มันก็จะเกิดลูปเดิมอีก ดังนั้นก่อนซื้อเนี่ย คิดให้ดีว่าซื้อมาเล่นหรือซื้อมาดองนะจ๊ะ จะได้ไม่เปลืองเงิน ยังไงช่วงเทศกาลลดราคาของทั้งคอนโซลก็และ PC ก็มักจะมาเยี่ยมเยียนเราบ่อยๆอยู่แล้วในรอบปี ค่อยๆซื้อ ค่อยๆเล่นกันไปก็ได้จ้า

ใครที่มีเกมดองอยู่ในคลังไว้เยอะจัดๆ ก็อย่าลืมไปไล่เคลียร์กันล่ะ เพราะเดี๋ยวช่วงสิ้นปีนี้จะมีเกมใหม่ๆออกมาอีกมาก ถ้าไม่รีบเคลียร์บ้างมันจะกลายเป็นสุสานเกมเอา ถึงจะว่าอย่างนั้นตัวผู้เขียนเองก็ดองไว้ตั้งหลายเกม ส่วนนึงเพราะติดเล่นเกมแนว Multiplayer กับเพื่อนซะมากกว่าด้วย (Rainbow Six กับ PUBG นี่ตัวดีเลย) แต่ใครที่ยังพอเจียดเวลามานั่งเคลียร์เกมแนว Single Player ทั้งหลายได้ ก็ลองใช้เทคนิคเหล่านี้ไปช่วยเคลียร์เกมในคลังดูนะครับ สำหรับวันนี้ผู้เขียนขอตัวไปเคลียร์เกมดองในคลังก่อนนะ! สวัสดีครับ!!

ชายผู้ชนะเราทุกเทศกาลลดราคา!

กำลังโหลด...