5 เหตุผลที่ทำให้ Ubisoft เป็นค่ายเกมที่ยอดเยี่ยม

Playulti 18 Apr 2018, 09:58:27
ข่าวเกม PC

ในโลกที่วงการเกมกำลังก้าวหน้าไปเรื่อยๆ ผู้พัฒนาทั้งรายย่อย รายใหญ่ และหน้าใหม่ต่างแข่งขันกันอย่างดุเดือด ค่ายพัฒนาเกมส่วนมากมักจะยืนหยัดอยู่ได้ด้วยเกมที่มีชื่อเสียงโด่งดังมหาศาล แต่มันอาจจะเป็นแค่เกมเดียว หรือสองเกมเท่านั้น จะมีสักกี่ค่ายกันที่ไม่ว่าจะผลิตเกมออกมากี่เกมก็ยังขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่าเหมือนเดิม หลายคนอาจจะเดาว่า Rockstar ใช่ไหม แต่เปล่าเลยครับ วันนี้ผมจะมาพูดถึงค่ายเกม Ubisoft ที่ล่าสุดเพิ่งกอบโกยรายได้มหาศาล และคำชมจากเหล่าเกมเมอร์ทั้งหลายอย่าง Far Cry 5 ไป เราจะมาดูกันครับว่ามีเหตุผลอะไรบ้างที่ Ubisoft ถึงได้ชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งค่ายเกมพัฒนาเกมที่ยอดเยี่ยมครับ

1.ความหลากหลายของตัวเกม จากหลากหลายนักพัฒนา

Ubisoft เป็นอีกหนึ่งค่ายเกมที่มีนักพัฒนาอยู่ทั่วทุกมุมโลก ความหลากหลายนี้ทำให้ตัวเกมบางเกมไม่ว่าจะฟอร์มเล็กฟอร์มใหญ่ ได้สร้างประสบการณ์ที่แตกต่างให้กับเหล่าเกมเมอร์ได้อย่างไม่รู้จบสิ้น จะเห็นได้ว่าเกมในช่วงปีหลังๆของ Ubisoft นั้นมีความหลากหลายมากขึ้นตั้งแต่สงครามกองกำลังนักฆ่า (Assassin's Creed) หน่วยรบวิญญาณยุคปัจจุบัน (Ghost Recon Wildlands) ทีมหน่วยพิเศษในการต่อสู้ (Rainbow Six Siege) ไปจนถึงทหารล้ำอนาคต (Splinter Cell)

และหากคุณมองย้อนหลังไปไกลกว่านั้นคุณจะพบว่ามันยังมีอีกหลากหลายแนวเกมที่ Ubisoft ได้สร้างไว้อย่างเช่น Rocksmith , Beyond & Good Evil , Prince of Persia เรียกได้ว่า Ubisoft แทบจะทำทำเกมออกมาทุกแนวทางแล้ว น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งจริงๆว่าในอนาคตพวกเขาจะพัฒนาเกมรูปแบบใดมาให้เราได้เล่นกันอีก



2.ไต่ระดับขึ้นมาสู่ความสม่ำเสมอด้านคุณภาพ และคุณภาพก็สูงตามด้วย

โอเค หลายคนอาจจะแย้งข้อนี้ทันทีถ้าหากไปเอ่ยถึง Assassin's Creed: Unity โลกนี้ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ และทุกคนล้วนผิดพลาดกันได้ทั้งนั้น Assassin's Creed: Unity คือหนึ่งในบทเรียนที่พวกเขาได้เรียนรู้กันมาแล้ว แต่ถัดจากเกมนี้มา เราก็แทบจะไม่เห็นข้อผิดพลาดของตัวเกมของค่ายนี้เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Assassin's Creed: Origins และ Far Cry 5 สองเกมล่าสุดที่เพิ่งออกวางจำหน่ายนั้น กวาดคำชมและยอดขายไปได้อย่างล้นหลาม และไม่มีใครปฏิเสธเลยว่าไม่ว่าจะเป็นเวอร์ชั่นคอนโซลหรือ PC ตัวเกมก็ได้รับการพัฒนามาอย่างดีเยี่ยม แม้จะมีบัคบ้างเล็กน้อย แต่ในเรื่องของประสิทธิภาพเกมนั้นเต็มเปี่ยมอย่างไร้ข้อกังขาจริงๆครับ


3.แพลตฟอร์มของตัวเองอย่าง Uplay

แม้ว่า Uplay Application จะมีคนไม่ชอบซะส่วนใหญ่ มันดูน่ารำคาญใจไปบ้าง เมื่อซื้อเกมบนระบบ Steam แล้วยังต้องมาสมัคร Account Uplay เพิ่มอีก แต่มันก็แค่นิดเดียว หลังจากติดตั้งเสร็จ ได้เล่นเกมไม่พอ พวกเขายังมีคะแนนพิเศษ เอาไว้แลกรางวัลเพิ่มเติมในเกมที่เราเล่นอีก คุ้มค่าดีใช่ไหมละ

ในทุก 100 Uplay Point คุณยังใช้เป็นส่วนลด 20% สำหรับซื้อของในร้านค้าออนไลน์ของ Ubisoft ได้อีก ไม่ว่าจะเป็นตัวเกมแบบ Standard หรือ Gold Edition ก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น คุณจะได้รับส่วนลดที่ดีงามพระรามเก้าที่สุด ขอเพียงแค่คุณเล่นเกมในเครือของพวกเขาก่อนหน้านี้เท่านั้น ดูเหมือนจะไม่มีผู้พัฒนาสักค่ายเลยที่จะทำแบบนี้ ถือเป็นของตอบแทนลูกค้าที่ดีจริงๆ


4.เกมที่พวกเขาพัฒนาเล่นได้ "ทุกคน" และ "ทุกแพลตฟอร์ม"

ในยุคที่มีการแข่งขันกันระหว่างแพลตฟอร์มเกมต่างๆ และมักจะถูกเปรียบเทียบกันอย่างหนักไม่ว่าจะเป็น PC Only , Exclusive PS4 หรืออื่นๆอีกมาก Ubisoft ยืนอยู่เหนือสถานการณ์พวกนี้ด้วยการออกเกมให้ครบทุกแพลตฟอร์มไม่มีข้อยกเว้น แม้หลายครั้งที่การพอร์ตไปลงแพลตฟอร์มอื่นอาจจะใช้เวลาไปบ้าง แต่สุดท้ายพวกเขาก็พาเกมของตัวเองไปพบกับผู้เล่นบนทุกแพลตฟอร์มโดยไม่มีข้อยกเว้น พวกเขาเปิดตัวเกมใหม่ๆในทุกปี และทุกแพลตฟอร์ม ระดับความพยายามของพวกเขามันน่าชื่นชมจริงๆ และวงการเกมคงน่าเศร้ามาก หากขาดผู้พัฒนาอย่างพวกเขา ที่พยายามจะดันเกมลงไปทุกแพลตฟอร์มแบบนี้

5.สั้น ง่าย ได้ใจความ เกมของพวกเขา "สนุก!"

หรือใครจะเถียงล่ะว่าเกมในเครือของพวกเขาไม่มีเกมที่สนุก อย่างที่กล่าวไปในข้อแรก ด้วยความหลากหลายในด้านนักพัฒนา และบริษัทลูกที่ตั้งอยู่ทั่วทุกมุมโลก เกมที่ออกมาจึงมีความหลากหลาย เข้าถึงผู้เล่นทุกคน ที่สำคัญมันเป็นเกมที่เล่นได้กับทุกคนในครอบครัวคุณ จะสังเกตได้ว่าแม้เกมฟอร์มใหญ่อย่าง Far Cry 5 ที่แม้จะมีประเด็นศาสนา ลัทธิ เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่มันก็มีมุม Casual น่ารักๆอย่างการตกปลา ล่าสัตว์ ขับรถเล่น ให้ผู้คนในครอบครัวเอ็นจอยกันได้ หรือแม้แต่ Watch Dogs ที่เน้นบรรยากาศที่สวยงามภายในเมือง แม้จะมีการยิงกันบ้าง แต่ก็ไม่รุนแรงเลือดสาดเท่าใดนัก เรียกได้ว่าพวกเขาทำเกมออกมาเพื่อคนทุกกลุ่มก็ว่าได้



และทั้งหมดนี่คือสิ่งที่ผมรู้สึกว่า Ubisoft คืออีกหนึ่งค่ายเกมยอดเยี่ยมแห่งยุคที่เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าผลงานช่วงหลังของพวกเขานั้นใช้คำว่าท็อปฟอร์มก็ได้แทบจะไม่เสียหาย ถึงแม้จะมีปัญหาอยู่บ้างในเรื่องของเซิร์ฟเวอร์ที่คนจะบ่นกันเป็นประจำว่าเน่า และไม่ค่อยจะนิ่ง แต่ก็ถือซะว่ามันยังเป็นสิ่งที่พวกเขาต้องปรับปรุงและพัฒนากันต่อไป เพราะเชื่อว่าไม่มีอะไรที่จะสมบูรณ์แบบได้แบบ 100% จริงๆแล้วไม่ใช่แค่ Ubisoft ที่สมควรได้รับการชื่นชม แต่สำหรับนักพัฒนาเกมทุกค่าย ทุกคน ก็สมควรจะได้รับคำชมในฐานะที่พวกเขาได้สร้างสิ่งที่มีความสุขอย่าง "วิดีโอเกม" ออกมาให้พวกเราได้เล่นกัน จริงไหมละครับทุกคน :)




กำลังโหลด...