5 เหตุผลที่ว่าทำไมเกม Ragnarok Online ถึงได้เป็นเกมในดวงใจของใครหลายๆ คน

Playulti 05 Jul 2016, 22:51:53
ข่าวเกม PC

   นับวันก็ยิ่งใกล้ถึงเวลาเข้าไปทุกทีกับเกม Ragnarok Online เกม MMPRPG ที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองเรามาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 หรือประมาณ 15 ปีมาแล้ว ซึ่งตอนนี้ทางตัวเกมนั้นก็ได้เข้าสู่อ้อมอกผู้ให้บริการคนใหม่อย่าง Electronix Extreme และทางผู้ให้บริการยังบอกว่าจะนำแพทเวอร์ชั่นเก่าๆ ที่พวกเรานั้นชื่นชอบมาเปิดอีกด้วย ซึ่งนี่จึงทำให้กระแส Ragnarok Fever ได้หวนกลับมาอีกครั้งหลังจากห่างหายไปนาน เพราะผมนั้นก็เป็นหนึ่งในคนที่รู้สึกตื่นเต้นและอยากที่จะกลับเข้าไปสัมผัสวันเก่าๆ หลังจากที่ไม่ได้เล่นมานาน แต่ทว่ามันก็อาจจะมีบางคนที่ยังไม่ค่อยเข้าใจและคงสงสัยว่า ทำไมไอ้เกมเก่าๆ เกมหนึ่งที่ภาพก็ไม่ได้สวยอะไรมากมาย ตัวละครก็เดินทื่อๆ มันจะสนุกตรงไหนเพราะอะไรถึงมีคนชอบเกมนี้เยอะขนาดนี้ ซึ่งในบทความนี้กระผมจะมาพูดถึง 5 เหตุผลที่ว่าทำไมเกม Ragnarok Online ถึงได้เป็นเกมในดวงใจของใครหลายๆ คน และได้ครองใจแฟนๆ มานานแสนนาน และต้องบอกไว้ก่อนเลยนะครับว่าสิ่งที่ผมกำลังนำเสนอต่อไปนี้นั้นเป็นความรู้สึกส่วนตัวเท่านั้น ซึ่งถ้าหากผิดประการใดก็ฝากขออภัยไว้ด้วยนะครับ ก็เอาหล่ะครับเราก็ไปอ่านกันเลย


1. แต่ละคนมีทางเลือกในการเก็บเลเวลของตัวเอง

   ทุกท่านเบื่อมั้ยกับเกมสมัยใหม่ที่ชอบสั่งให้เราไปทำนุ่นทำนี่ด้วยเควสต่างๆ ซึ่งตัวเกม Ragnarok นั้นไม่มีระบบแบบนั้นแน่นอน โดยผู้เล่นสามารถเลือกเองว่าเรานั้นจะไปเก็บเลเวลที่ไหนด้วยเมืองหลักเริ่มต้นสำหรับมือใหม่ตั้ง 5 เมืองด้วยกัน ( Prontera, Payon, Geffen, Morroc และ Alberta ) ซึ่งพอเลเวลเราสูงขึ้นเราก็จะได้มุ่งหน้าไปตามเมืองใหม่ๆ ในอนาคตอีกด้วย ซึ่งเรานั้นสามารถเลือกสถานที่เก็บเลเวลให้เหมาะสำหรับสายอาชีพหรือไอเท็มของเราได้อีกด้วย


2. สายอาชีพและ Status อันหลากหลายตามสไตล์เรา

   เบื่อมั้ยครับกับเกมสมัยใหม่ที่เราสร้างตัวละครมาตัวหนึ่ง แต่แนวทางการอัพสกิลนั้นก็เหมือนกันไปหมด แต่เกม Ragnarok ไม่ใช่แบบนั้นแน่นอนครับ โดยตอนแรกเราจะได้เป็น Novice ผู้อ่อนแอคนหนึ่ง และพอเราเก็บเลเวลไปเรื่อยๆ Job ถึงเลเวล 10 เมื่อไรเราก็จะสามารถเปลี่ยนอาชีพได้  ซึ่งตัวเกมนั้นจะสามารถให้เราเลือกอาชีพแรกเริ่มได้ถึง 7 สายอาชีพด้วยกันอย่างเช่น Swordman, Acher. Acolyte, Mage, merchant, Theft และ Super Novice (แต่ Super Novice ต้องมีเงื่อนไขเลเวล 45 ถึงจะสามารถเปลี่ยนอาชีพได้และจะเปลี่ยนคลาสต่อไปไม่ได้) และพอเราเล่นไปจนค่า Job ถึง 40 หรือ 50 เมื่อไร เราก็สามารถเลือกที่จะเปลี่ยนอาชีพได้อีกสองสายอาชีพด้วยกันแล้วแต่ที่เราจะชอบ ( แต่แพทแรกอาจจะยังมีเพียงแค่อาชีพเดียว ) และพอเราเปลี่ยนอาชีพแล้วนั้น ตัวสกิลของแต่ละอาชีพก็จะแบ่งกันไปอีกหลายสายอีกด้วยอย่างเช่นเราเล่นอาชีพนักดาบ ตัวสกิลที่ให้อัพเขาก็จะให้เราเลือกว่าจะเล่นสายดาบสองมือ, ดาบมือเดียวหรือจะเป็นสายหอกก็ได้เป็นต้น และค่า Status ของเราก็สามารถอัพได้อย่างตามใจอีกด้วย ซึ่งค่า Status นั้นจะมีอยู่ 6 แบบก็คือ Str, Agi, Int, Vit, Dex, Lux ซึ่งแต่ละค่าก็จะมีความได้เปรียบเสียเปรียบที่แตกต่างกันไป โดยถ้าเราเน้นอัพ Str-Agi-Dex เราก็จะโจมตีแรงและรวดเร็วแต่แลกกับการที่เรานั้นอาจจะเลือดน้อยอะไรแบบนี้ ซึ่งเราสามารถอัพสเตตัสตามสไตล์ของเราได้อีกด้วย


3. ระบบการ์ดอันหลากหลาย

   ต้องขอบอกเลยครับว่าระบบการ์ดของเกม Ragnarok นั้นถือว่าเป็นเสน่ห์ที่ขาดไม่ได้ของเกมนี้เลยทีเดียว เพราะระบบการ์ดนั้นเพิ่มเข้ามาทำให้ตัวเกมนั้นมีสีสันในการเล่นขึ้นไปอีก โดยตัวการ์ดนั้นมันจะไปเพิ่มความสามารถต่างๆ ให้กับตัวละครของเรา ถ้าหากเรานั้นใส่การ์ดเข้ากับ Slot ของไอเท็มสวมใส่ต่างๆ ซึ่งมันทำให้ตัวละครเรานั้นเก่งมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่นการ์ดที่ทำให้เราโจมตีมอนสเตอร์กึ่งมนุษย์แรงขึ้น 15 เปอเซนต์ ซึ่งถ้าหากเรานั้นไม่ใส่ เราอาจจะสู้มอนส์เตอร์กึ่งมนุษย์ไม่ไหว แต่พอเราใส่การ์ดเราอาจจะจัดการมอนส์เตอร์ตัวนั้นได้อย่างสบายๆ ก็ได้ หรือจะเป็นการ์ดที่สามารถเพิ่มค่า Dex ให้เรา ซึ่งเราจะสามารถโจมตีได้แม่นยำขึ้นหรือจะสามารถร่ายเวทได้ไวขึ้นเป็นต้น


4. ระบบปาร์ตี้และระบบกิลที่สร้างคอมมูนิตี้

   จะว่าไปเกม Ragnarok นั้นก็ถือว่าเป็นเกมหาสังคมอีกเกมหนึ่งเลยทีเดียว เพราะถ้าหากนั้นเล่นไปถึงจุดๆ หนึ่งแล้ว การเก็บเลเวลของท่านก็อาจจะได้รับค่า EXP ได้ช้าขึ้นและถ้าหากเราเก็บเลเวลคนเดียวเราก็อาจจะต้องใช้เงินซื้อยาที่ราคามหาศาลก็เป็นได้ ซึ่งถ้าหากเรานั้นไปเก็บเลเวลเป็นปาร์ตี้เราจะสามารถแบ่งเบาภาระในเรื่องยาหรือดาเมจในการ์จัดการมอนสเตอร์เป็นกลุ่มได้อย่างสบายๆ และเรานั้นยังได้สร้างมิตรภาพกับเพื่อนใหม่ๆ ได้อีกด้วย ซึ่งพอเรานั้นรู้จักกับเพื่อนมากหน้าหลายตาเรื่อยๆ เราก็อาจจะสร้างกิลอยู่กันกับเพื่อนเพื่อสร้างสังคมของเราให้ใหญ่โตมากขึ้นก็ได้


5. ระบบ PVP และสงคราม Guild War ที่เป็นเอกลักษณ์

   ต้องขอบอกเลยครับว่าตัวเกม Ragnarok นั้นมีระบบ PVP ที่สนุกมากๆ ซึ่งแต่ละสายอาชีพนั้นก็จะมีสเต็ปการเล่นเป็นของตัวเองเพราะว่าแต่ละอาชีพนั้นมีสกิลและแนวทางมากมายให้ผู้เล่นได้เลือกใช้ และแต่ละอาชีพก็จะมีการได้เปรียบเสียเปรียบกันด้วย หรือบางครั้งแต่ละอาชีพอาจจะวัดวากันไม่ลงเลยทีเดียว ( ตัดสินที่ใครเลือดหมดก่อนแพ้ ฮ่าๆ ) และระบบ Guild War นั้นมันก็จะคล้ายๆ การ PVP แต่ว่าสเกลการต่อสู้นั้นจะยิ่งใหญ่มากขึ้น เพราะว่าเรานั้นจะต้องรวบรวมพรรคพวกในกิลอีก 10 กว่าคนเข้าวิ่งเข้าไปในประสาทและไปตีหินกิลเพื่อที่จะต้องยึดครองประสาทให้มาเป็นของเราให้ได้ก่อนเวลาจะหมด ซึ่งกิลเจ้าของประสาทก็จะต้องป้องกันไม่ให้กิลอื่นเข้ามายึดประสาทเราให้ได้ก่อนหมดเวลาเช่นกัน โดยระบบ PVP และ Guild War ของเกมนี้มันเป็นอะไรที่สนุกมากๆ และหาคำมาอธิบายไม่ได้เลยทีเดียว


   เป็นยังไงบ้างครับกับ 5 เหตุผลที่ว่าทำไมเกม Ragnarok Online ถึงได้เป็นเกมในดวงใจของใครหลายๆ คน ซึ่งทุกท่านก็อาจจะพอเข้าใจแล้วบ้างว่าเกมนี้มันดีงามยังไง แต่ผมขอบอกเลยครับว่าระบบที่ผมเอ่ยไปนั้นไม่ใช่ทั้งหมดของตัวเกม ซึ่งตัวเกมมันยังมีระบบยิบย่อยหรือระบบอะไรต่างๆ มากมายที่ทำให้ผู้คนนั้นหลงไหลเกมนี้ และถ้าหากใครที่ยังสงสัยหรือไม่เข้าใจกับที่ผมพูดไป กระผมต้องบอกเลยว่าเกมนี้ท่านควรจะต้องเข้าไปลองสัมผัสซักครั้ง และตัวเกมกำลังจะเปิดให้บริการในเดือน กรกฏานี้แล้วอีกด้วย ซึ่งมันอาจจะทำให้ท่านนั้นหลงรักเกมนี้และเล่นจนลืมวันลืมคืนก็เป็นได้

กำลังโหลด...