Battle Royale เหมาะสมจะเป็น E-Sports หรือไม่ ?

Playulti 02 May 2018, 02:03:48
ข่าวเกม PC

E-Sports คือสิ่งที่หลายเกม หลายค่าย พยายามผลักดันกันอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยความที่วงการนี้กำลังไปได้สวยทั้งในไทยและระดับโลก ซึ่งขณะเดียวกันนี้ การมาถึงของเกมแนว Battle Royale ที่โด่งดังที่สุดอย่าง PUBG และ Fortnite ก็กระตุ้นให้เกมแนวนี้ผลักดันตัวเองเข้ามายังการแข่งขัน E-Sports ทั้งหลายด้วย แน่ล่ะว่ามันมีทั้งการแข่งขันเกิดขึ้นมามากมายแล้วทั้งไทยและเทศ แต่คำถามที่ผู้เล่นหลายคนยังคงถกเถียงกันอยู่บ้างคือ แล้วเกมแนวนี้มันเหมาะสมที่จะเป็นการแข่งขัน E-Sports หรือไม่ ?

โดยปกติแล้ว E-Sports จะเป็นเกมการแข่งขันที่ต้องใช้ฝีมือผู้เล่นและทีมเวิร์คแบบ 100% ทำให้การแข่งขันดูเท่าเทียมกัน และวัดกันที่ฝีมือล้วนๆ ใครที่ฝีมือไม่ถึง สู้อีกฝ่ายไม่ได้ก็แพ้ไปแบบไม่มีข้อโต้แย้ง เพราะไอเทม อุปกรณ์จะถูกจัดให้สมดุลเสมอกัน หรือแม้แต่เกมแนว MOBA ที่ผู้สร้างจะต้องอัพเดทความสามารถของฮีโร่แต่ละตัวให้สามารถแก้ทางกันได้แทบจะทุกตัว ไม่มีตัวไหนที่โกงกว่ากันสักเท่าไร ทำให้การแข่งขันมีความเท่าเทียม เสมอภาคกันอย่างที่สุด แต่กรณี Battle Royale ล่ะ ?

กรณี Battle Royale อย่างที่รู้กันว่า ไม่มีอะไรแน่นอนนับตั้งแต่เกมเริ่ม เริ่มจากการโดดลงจากเครื่องบินที่ยังไม่รู้ว่า Play Zone ของเราจะอยู่ห่างไกลแค่ไหน หรือหากลงไปในบริเวณพื้นที่ที่คนชุกชุมแล้ว การเข้าไปในบ้านสักหลังนึงจะเจออาวุธปืนหรือเปล่า และอาวุธที่ได้ จะมีประสิทธิภาพพอจะสังหารศัตรูได้หรือไม่ จะสังเกตได้ว่าในเกมแนว Battle Royale นั้นไม่มีความแน่นอนเลยสักอย่าง ต่อให้ผู้เล่นระดับโปรที่ยิงแม่นแค่ไหน แต่ถ้าลงมาแล้วไม่ได้อาวุธปืนก็ไร้ค่า จริงไหม ? หรือต่อให้ได้อาวุธครบครัน แต่ถ้า Play Zone อยู่ไกลมาก แถมหายานพาหนะไม่ได้ ก็ไร้ค่าไปอีก 

แต่ก็ไม่ใช่ว่ามันจะแย่ไปซะหมด เพราะการแข่งขันต่างๆของเกม Battle Royale ก็มีเกิดขึ้นมาหลายรายการแล้ว และมันก็ดูเหมือนจะไม่มีปัญหาอะไรเสียด้วย ดังนั้นผู้คนอาจจะไม่สนใจก็ได้ว่าตัวเกมเหมาะหรือไม่ เอาเป็นว่ามันแข่งได้ก็พอแล้วนี่ ? แล้วคุณล่ะครับ คิดว่า Battle Royale เหมาะกับ E-Sports หรือไม่ ? 

กำลังโหลด...