Blade&soul เกมเก่าไปไหมถ้าเข้าไทยตอนนี้??

Playulti 24 Feb 2017, 17:30:36
ข่าวเกม PC

เป็นข่าวฮือฮาไม่น้อยสำหรับข่าวค่ายเกมยักษ์ใหญ่อย่าง Garena ที่มีสื่อตาไวจับภาพรับสมัครงานที่เกี่ยวกับตำแหน่งคนดูแลเกม แต่ดันเป็นเกมที่ใครล่ะจะคิดว่าเกมเมอร์ไทยจะได้เล่นนั่นคือเกม "Blade&soul" เกม Action MMORPG ที่แฟนๆ ทั่วโลกเคยตะลึงงันตอนที่เปิดตัวใหม่ๆ และแน่นอนว่าหลังจากข่าวนี้แพร่ออกไปก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นาๆ เกี่ยวกับเกมนี้ แต่มีคำถามหนึ่งที่ถูกพูดถึงกันอย่างมากนั่นคือ "เกมนี้มันเก่าเกินไปที่จะเข้าไทยหรือเปล่า?" วันนี้แหละเราจะมาทำความรู้จักเกม Blade&soul ว่าที่เกมใหม่จาก Garena กัน

เชื่อไหมละว่าขนาดเอาเกมระดับบิ๊กที่บางคนยังไม่ได้เล่น มาเปิดให้บริการยังมีกระแสดราม่าอีกว่าเกมนี้มันไม่เก่าไปเหรอถ้าจะเอามาเปิดตอนนี้ มันจะเก่าไปไหมเรามาดูกันนะ

แน่นอนว่าเกมนี้เปิดตัวมานานตั้งแต่ปี 2009 กว่าจะเปิดให้เล่นจริงๆ ครั้งอีกก็เมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้วคนไทยหลายคนที่รอไม่ไหวก็ตามไปเล่นมาเกือบจะทุกเซิร์ฟที่เปิดเลยก็มี ถ้าถามว่าเกม 5 ปีมันเก่าไหมตอบได้นะว่าเก่า แต่ถามย้อนหลับไปว่าเกมที่เก่ากว่านี้ก็มี และเพิ่งจะเอามาเปิดแล้วเปิดอีก เราก็ยังเล่นกันอยู่จริงไหมละ ฮ่าๆๆ ถึงแม้ Blade&soul จะมีอายุไขมากแต่ความน่าเล่นของเกมมันก็มากตามไปด้วย เพราะทีมงาน NCsoft ขยันอัพเดทแพทใหม่ต่างๆ ตลอดเวลา รวมถึงสายอาชีพใหม่ที่ทางเกาหลีเองก็กำลังจะอัพสายที่ 10 สาย Gunner เร็วๆ นี้ รวมถึงระบบต่างๆ ที่เตรียมอัดแน่นอีกเพียบนั่นจริงเป็นสิ่งการันตีว่า ถึงเกมมันจะเก่า แต่มันก็ยังเก๋าอยู่ดี 

Blade&soul เป็นเกม Action MMORPG เก็บเลเวลแบบท่องไปในโลกกว้างแบบ Open world มีเนื้อเรื่องในการดำเนินไปค่อนข้างเข้มข้นมาก ตัวเกมจะมีฉากคัดซีนตัดไปมาให้เรารู้สึกเสมือนว่าเราได้ไปอยู่ในเกมนั้นจริงๆ (จนบางครั้งเราเองก็แอบคิดนะว่าเราเป็นตัวซวยหรือเปล่า อยู่ที่ไหนที่นั่นต้องพังและพัง) รูปแบบการเล่นเป็นแบบ กึ่ง Non-target ที่ผสมผสานเอาศิลปะการต่อสู้แบบ martial art เข้ามาไว้บนโลกของเกมออนไลน์ได้อย่างลงตัว 

นอกเหนือสิ่งอื่่นที่แตกต่างจากเกมอื่นๆมากๆ ก็คงจะเป็นจุดที่เกมนี้แรกๆ ถึงมันจะสดคนเดียวเอง เก็บเลเวลคนเดียวได้ก็เถอะ แต่ถึงจุดๆ หนึ่งที่ต้องลงดัน หรือเวลสูงขึ้น ความหัวเดียวกระเทียมลีบแทบจะทำให้ผู้เล่นที่ชอบโชว์พาว โซโล่เดียว ถึงกับวางมือ วางเม้าท์เลยก็ได้ เพราะหลังๆ นั้นเน้นดันเดี้ยนที่ต้องใช้ความเป็นทีมแบบสุดๆ ยิ่งมีระบบฝั่งหรือสำนักที่แบ่งพวกกันชัดเจน ต้องใสุ่ชุดสำนักทำเควสแบบเดินบนทุ่งลาเวนเดอร์นั้นไม่มีแน่นอน เพราะถ้าเห็นกัวแงวิ่งมาเป็บตับ เชื่อว่าใส่เกียร์หมาโกยหนีกันแทบทุกคนแหละ เพราะอย่างนั้นเกมนี้จึงตอบโจทย์คนที่ชอบเล่นเกมแบบไปกันเป็นกลุ่ม นัดกับเพื่อนลุยไหนลุยกันได้แบบมันส์สุดใจ ยิ่งถ้าเราหาปาร์ตี้ประจำได้ด้วยละก็การเล่นเกมนี้มันจะฟินไปอีกเพราะมองหน้าก็รู้ใจว่าควรจะออกสกิลอะไรกันดี

ถ้าพูดว่าเกมนี้เก่าไปไหมเชื่อเถอะว่ามันไม่ได้เก่าหรอก ถึงจะเก่าบางคน แต่สำหรับเกมเมอร์รุ่นใหม่ที่ยังไม่ได้เล่นเกมนี้เค้าเนื้อเต้นกันสุดๆ ลองมองในแง่ของเกมที่เข้าในบ้านเราตอนนี้สิ มันมีแต่เกมแนวๆเดิมๆ ไม่ MOBA ก็ FPS ไม่ก็เก็บเวลภาพฟรุ้งฟริ้งระบบซ้ำๆ เดิมๆ แอคชั่นน่ารักเกินจะทนเล่นได้นานๆ แต่กับ Blade&soul เชื่อว่ามันต่างกันลิบลับนะ ทั้งเนื้อเรื่องที่เข้มข้น ระบบการเล่นที่ใช้เทคนิคในการเล่นค่อนข้างสูง ไม่ใช่แค่กดๆๆๆ กดไปมั่วๆ แต่เกมนี้กดสกิลผิดอาจนอนได้(ไม่ก็โดนเพื่อนด่าเวลาลงบอส เพราะกดผิดทีนึงเสียงด่าจะตามมาทันที ฮ่าๆๆๆ) ถ้าเปื่อจากการเก็บเลเวลก็ยังมีอะไรให้ทำอีกเพียบทั้งวาร์ปไปแผนที่สงครามสำนัก ไล่กดอีกฝ่ายระบายความเกรียนแบบไม่มีกฏเกณฑ์ แม้แต่ NPC ก็ตบได้ด้วยนะ ไม่ก็ไต่หอคอยไปปราบเหล่าบอสรวมถึงผีอาจารย์ที่ไม่เคยตายสักที ถ้าใครเคยลงแล้วจะรู้ว่าหอคอยมูชินเป็นอะไรที่อยากจะปาคีย์บอร์ดทิ้งที่สุด เพราะความยากและความท้าทายในการตัดสินใจในการต่อสู้นั่นเองครับ

คลิปการแข่งขันชิงแชมป์โลกเมื่อปีที่แล้ว
อีกสิ่งหนึ่งที่ Blade&Soul ไม่ใช่เกมเก่านั่นคือระบบ PVP ที่ตอนนี้กำลังจะถูกบรรจุเข้าไปในการแข่งขัน E-Sport ระดับโลกแล้วดูได้จากการจัดแข่งขันมาหลายปี ยอดผู้เล่นและรางวัลนั้นเยอะขึ้นเรื่อยๆ และแง๋ละครับ ถ้ามันมาเปิดให้บริการให้เราได้เล่นกันเกมนี้ก็จะถูกจัด E-Sport แน่นอนเพราะรู้ๆ กันว่า Garena นั้นส่งเสริมการแข่งขัน E-sport อย่างจริงจัง ไม่ปาหี่เอาแต่โม้ และยังมองว่าเกมคือสิ่งที่ทำให้เด็กเก่ง เด็กได้เงินแถมยังสร้างชื่อเสียงให้เด็ก ต่างจากผู้เฒ่าผู้แก่หลายๆ คนที่กล่าวเอาไว้ว่าเกมคือสิ่งมอมเมาเยาวชน  ไม่แน่เราอาจจะมีแชมป์โลกเป็นคนไทย ให้ผู้ใหญ่ได้หันมามองในทางทีดีขึ้นด้วยนะ 

และสาเหตุที่เกมนี้หว่าจะมาให้เราได้เล่นมันขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายอย่าง หนึ่งในนั้นก็คือ "เงิน" หรือทุนในการซื้อเกมนี้เข้ามาเปิดเพราะเอาจริงๆ เกมเปิดให้เนี่ยค่าลิขสิทธิ์มันไม่ใช่บาทสองบาทนะ มันเป็นหลายร้อยล้านเลยแหละ แต่ที่สำคัญกว่าเงินทุน มันคือชื่เสียงของผู้ให้บริการ เพราะอย่างที่ทราบกันว่า NCsoft นั้นเข้ามงวดขนาดไหนในการเลือกพาร์ทเนอร์ ถึงมีเงินไปซื้อเกม พันล้านแต่ค่ายเกมนั้นไก่กาอาราเร่ ก็คงต้องถูกตีกลับก่อนเลยแหละ และเมื่อ NCsoft ตัดสินใจว่าจะร่วมมือถือทำเกมให้ผู้ให้บริการนั้น เรื่องภาษาและตัวเกมคือสิ่งที่ทำให้ BLade&soul ทำออกมาช้าที่สุดเกมหนึ่ง มีครังหนึงทีมงาน playulti ได้ไปเคยเดินทางไปงาน G-star ประเทศเกาหลีใต้เพื่อไปดูว่าเกมๆ นึงใช้เวลานานไหมกว่าจะทำเสร็จ เชื่อไหมว่าเมื่อปี 2014 แพทภาษาของเกม Blade&Soul มีอยู่เกือบ 8 ล้านประโยคนี่ยังไม่รวมบทพูดของตัวละครในเนื้อเรื่องอีกนะ นี่ก็ผ่านมาหลายปีแล้วไม่รู้ว่ามันจะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าไหร่เพราะฉะนั้น มันต้องใช้เวลานานพอสมควรเลยทีเดียว 

นอกจากเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้นก็น่าจะทำให้ทราบแล้วว่า Blade&soul มันเป็นเกมที่เกมเมอร์ไทยรอคอยมาก(ใครบอกว่าเล่นเซิร์ฟนอกเบื่อแล้ว อย่าให้เห็นในเซิร์ฟนะ จะไล่กดให้หายเบื่อเบยฮ่าๆๆ) ถึงจะเก่าไปสำหรับเธอ แต่ำคนอย่างฉันนั้นไม่เก่าแถมยังเก๋าได้ถ้วยดเวยนะ ท่านผู้ชม ส่วนกำหนดการการเปิดตัวนั้น คาดว่าเราจะได้ยินข่าวดีจากทาง Garena เร็วๆ นี้ครับ ได้ยินอย่างนี้แล้วเตรียมอัพเกรดเครื่องคอมพิวเตอร์เอาไว้เลยนะจ๊ะ




กำลังโหลด...