Crayta เกมออนไลน์ Sandbox MMO ที่เปิดกว้างและอิสระในการสร้างเกมแล้วชวนคนอื่นมาเล่นกัน

Playulti 29 Apr 2020, 16:42:31
ข่าวเกม PC


หากใครที่กำลังมองหาประสบการณ์การเล่นเกมแพลตฟอร์ม Sandbox ที่มีความหลากหลายประเภทที่สร้างขึ้นมาเองโดยนักพัฒนาหรือผู้เล่นคนอื่นๆ แถมยังสามารถเชื่อมต่อออนไลน์เพื่อเล่นพร้อมกันหลายคนได้แบบเดียวกับ Core ที่เคยเปิดตัวในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมาอยู่ล่ะก็ ทามาโมะจังและทีมงาน PlayUlti ขอแนะนำพาเพื่อนๆ ไปรู้จักผลงานเปิดตัวจากทีมพัฒนาน้องใหม่ Unit 2 Games ที่มีกลิ่นอายของเกมดังกล่าวอย่างเต็มเปี่ยม นั่นก็คือ Crayta เกมออนไลน์แนว Sandbox MMO ที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถใช้เครื่องมือสร้างเกม แล้วทำการออกแบบระบบเกมเพลย์ในสิ่งที่เราต้องการนำเสนอ จากนั้นก็เชิญชวนผู้เล่นคนอื่นๆ มาร่วมสนุกกับผลงานที่เราสร้างขึ้นมากับมือนั่นเอง เพียงแต่มันเปิดให้บริการเฉพาะบนแพลตฟอร์ม PC [Stadia] เท่านั้นนะเออ 

ใช้งานเครื่องมือสร้างเกมหลากหลายชนิดแบบ Real-Time


ในเมื่อตัวเกมถูกพัฒนาจาก Unreal Engine 4 จึงส่งผลให้ขุมพลังของกราฟิกล้วนมีรายละเอียดพื้นผิว แสงเงา กับเอฟเฟกต์ต่างๆ ออกมาได้สวยงาม ถึงแม้ว่าโมเดลส่วนใหญ่นั้นจะออกไปทางการ์ตูนสไตล์ฝรั่งก็ตาม ด้วยเหตุนี้มันจึงเต็มไปด้วยเครื่องไม้เครื่องมือเยอะแยะไปหมด พร้อมกับวัตถุดิบ / ชิ้นส่วน (Asset), เพลงประกอบ (Music), ดนตรีประกอบ (Sound) และงานอาร์ท (Art Asset) ในระดับคุณภาพสูงมากๆ อีกทั้งทีมพัฒนายังนำสิ่งเหล่านีี้อัพเดทเข้ามาในตัวเกมแบบ Real-Time อีกด้วยนะคะ



ชวนเพื่อนๆ มาร่วมกันออกแบบเกมออนไลน์ที่เรียนรู้ได้ง่าย


การใช้งานเครื่องมือสร้างเกมเป็นอะไรที่เข้าใจง่ายมากๆ เพียงแค่เราศึกษาทำความเข้าใจมันสักระยะ ก็หยิบเอาเมนูอินเตอร์เฟส (UI), วัตถุดิบ / ชิ้นส่วน (Asset), เพลงประกอบ (Music), ดนตรีประกอบ (Sound) และงานอาร์ท (Art Asset) มาใช้กันได้สบายเลยล่ะ ยิ่งไปกว่านั้นเราสามารถชวนเพื่อนๆ มาร่วมกันออกแบบ / ปรับแต่งเกมได้อีกด้วย เนื่องจากทีมพัฒนาเห็นว่าการสร้างเกมไม่ใช่อะไรที่ตัวคนเดียวจะทำได้สำเร็จ หากมีกันหลายๆ คนก็ช่วยเร่งงานให้เสร็จไวขึ้น แน่นอนว่าเซิร์ฟเวอร์จะดำเนินการแบบ Real-Time เพื่อลดปัญหาจากอาการแลคของแต่ละบุคคล

อีกทั้งยังสามารถรังสรรค์เกมที่หลากหลายแบบไม่ซ้ำใคร แถมออกแบบตามแบบฉบับของเราด้วย ยกตัวอย่างเช่น เกมยิงออนไลน์, เกม Action RPG, เกม Survival, เกม Battle Royale หรืออะไรก็ตามแต่ที่อยากสร้างออกมา เข้าไปดูแนวทางของทีมพัฒนาผ่านทางคลิปวิดีโอได้ คลิ๊กที่นี่ (Scavengers Assemble), คลิ๊กที่นี่ (Huddle For Warmth) กับ คลิ๊กที่นี่ (Zombie Tag) นะจ๊ะ


แชร์เกมของตนเอง จากนั้นก็เปิดให้คนอื่นมาเล่นกันเยอะๆ


พอเราสร้างเกมเสร็จเรียบร้อยแล้ว สิ่งสุดท้ายที่เราต้องทำคือ กดปุ่มเผยแพร่ให้ผู้เล่นคนอื่นๆ มาร่วมเล่นเกมของเรา จากนั้นพอมันฮิตติดตลาด เข้าถึงกลุ่มผู้เล่นได้ทุกเพศทุกวัยในกลุ่มสังคมผู้เล่น [Community] ก็เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น, แชร์คอนเทนต์ให้รับรู้, ส่งเสริมพัฒนากันและกัน รวมถึงอาจดึงคนอื่นๆ มาร่วมพัฒนาเพิ่มเติมด้วย ที่สำคัญเลยก็คือทางทีมพัฒนาได้เพิ่มระบบรายได้ (เงินจริงๆ) สำหรับผู้สร้างเกมที่ได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้เล่นทั้งหมด เพื่อตอบแทนที่ช่วยผลักดันให้ตัวเกมเป็นที่รู้จักมากขึ้นนั่นเอง

รายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ ที่ควรรู้เอาไว้


• เราสามารถออกแบบตัวละครที่ปลดปล่อยความเป็นตัวของตัวเองได้อย่างอิสระ พร้อมสะสมชุดคอสตูม, การแสดงท่าทาง (Emotes), สัตว์เลี้ยง และอื่นๆ อีกมากมายที่หาได้จากการเล่นเกมประเภทต่างๆ ในกลุ่มผู้เล่นของ Crayta

• Crayta จะเป็นเกมออนไลน์ที่เปิดให้เล่นกันฟรีๆ เฉพาะบน PC [Stadia Pro] ที่รองรับการเล่นทั้งบนคอมพิวเตอร์, เดสก์ท็อป และโทรศัพท์มือถือ ซึ่งกำหนดเปิดให้บริการในช่วงฤดูร้อนที่กำลังจะถึงนี้ (เดือนมิถุนายน - เดือนสิงหาคม) 

อ่านข่าวเกมออนไลน์ Sandbox MMO อื่นๆ เพิ่มเติม


ที่มาข่าว & ที่มาภาพ : Gematsu, Crayta

กำลังโหลด...