Epic Games Store แพลตฟอร์มใหม่ผู้กำลังท้าทายบัลลังก์ Steam

Playulti 11 Dec 2018, 08:21:57
ข่าวเกม PC

ในยุคที่เกมเมอร์อย่างเราๆมีทางเลือกในการซื้อเกมอย่างหลากหลายในรูปแบบของร้านค้า Digital แน่นอนว่าแม้มันจะไม่ได้มีเพียงร้านเดียวอย่าง Steam แต่ก็เถียงไม่ได้ว่า Steam เป็นแพลตฟอร์มที่ยิ่งใหญ่ และเป็นที่รู้จักมากที่สุดในบรรดาแพลตฟอร์มเกมทั้งหลาย แม้ว่าแพลตฟอร์มอื่นอย่าง Origin , Uplay , GOG นั้นจะดึงความสนใจด้วยเกมสุด Exclusive แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นทุกเกมที่จะอยู่บนร้านค้านั้นๆเสมอไป เพราะบางเกมสุดท้ายก็ยอมแพ้และหันมาลงให้กับ Steam แต่วันนี้ดูเหมือนว่า ด้วยความสำเร็จจาก Fortnite จึงทำให้ Epic Game คิดการใหญ่ขึ้นมาอีกหนึ่งระดับด้วยการเปิดตัวแพลตฟอร์มร้านขายเกมแบบดิจิตอลของตัวเอง และชื่อนั้นก็คือ Epic Games Store ที่กำลังเป็นที่จับตาอยู่ในขณะนี้

Epic Games Store เป็นแพลตฟอร์มจากทีม Epic Games ที่พัฒนาเกม Fortnite นั่นแหละครับ คนที่เล่น Fortnite บ่อยๆ ก็คงมีโปรแกรมนี้อยู่ในเครื่องอยู่แล้ว เพียงแต่มันถูกอัพเกรดขึ้นมาเป็นร้านขายเกมแบบดิจิตอล ที่ถึงแม้ว่าตอนนี้จะยังมีเกมอยู่ไม่มาก แต่ว่าแต่ละเกมที่มีอยู่ก็ล้วนเป็นของดีแบบ Exclusive ทั้งนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เกมใหม่ๆที่เปิดตัวภายในงาน The Game Awards 2018 ที่ผ่านมาก็มีอยู่หลายเกมที่โดดไปลงให้กับ Epic Games Store โดยไม่ง้อ Steam อย่างเช่น HADES จากทีมพัฒนา Supergiants ที่ขอลงให้กับ Epic Games Store 

World War Z เกมยิงซอมบี้นับร้อยที่ตอนนี้ขึ้นหน้าร้านค้าที่ Epic Store แล้ว 

การเปิดตัวของ Epic Games Store ค่อนข้างมีหลายประเด็นให้เราต้องจับตาดูกันต่อไป อย่างแรกเลยคือตลาดของดิจิตอลดาวน์โหลดเกมที่จะต้องถูกแพลตฟอร์มนี้มาแชร์ส่วนแบ่งตลาดกันไป โดยมันฮือฮาตรงที่ส่วนแบ่งที่ผู้พัฒนาเกมจะได้สูงสุดคือ 88% ! ซึ่งถือว่าสูงมากๆ อะไรที่ทำให้ค่ายนี้กล้าให้ส่วนแบ่งขนาดนี้ ส่วนนึงก็คงตอบได้ว่ามันอาจจะเป็นผลพวงมาจากการประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ของ Fortnite ในช่วงปีที่ผ่านมานี้ ทำให้พวกเขากล้าที่จะลองอะไรใหม่ๆมากขึ้น กล้าเสี่ยงมากขึ้น กล้าให้มากขึ้น 


แต่การเปิดตัวแรงก็ใช่ว่ามันจะต้องดีเยี่ยมอะไรขนาดนั้น สำหรับผู้ที่ใช้งาน Steam เป็นหลักอยู่แล้ว แพลตฟอร์ม Epic Games Store นั้นยังขาดฟีเจอร์ต่างๆอยู่อีกมาก หลักๆเลยคือสำหรับคนไทยคือมันยังไม่มีภาษาไทย (แหงแหละครับ มันเพิ่งเปิดตัว) รวมไปถึงยังไม่มีราคาโซนไทย ราคาเกมในร้านค้านี้จะเป็นหน่วยเงิน U.S.Dollar ทั้งหมด และช่องทางการจ่ายเงินก็ยังมีเพียงสองทางนั่นคือ PayPal และบัตรเครดิตเท่านั้น (ตัวผู้เขียนเองยังไม่ได้ลองว่าบัตรจำลองอย่างพวก WeCard , True Money Wallet ใช้จ่ายได้หรือไม่) นอกจากนั้นฟีเจอร์หลักๆที่ทำให้ตัวแพลตฟอร์มดูน่าสนใจอย่างการเก็บ Archievement , การนับเวลาการเล่นเกมโดยรวม การดาวน์โหลดตัวเกมมาติดตั้งยังไม่สามารถกำหนดความเร็วในการดาวน์โหลดได้ ทำให้มันสูบพลังอินเตอร์เน็ตมากๆจนทำอย่างอื่นไม่ได้ หรือแม้แต่หน้าจะคลังเกมก็ยังออกแบบมาได้ยังไม่ดึงดูดเท่าที่ควร ดังนั้นในตอนนี้มันอาจจะยังสู้ Steam ไม่ได้ตรงๆ แต่ถ้าอนาคตล่ะก็ไม่แน่

ฟีเจอร์ต่างๆใน Epic Games Store ยังน้อยอยู่มาก 

ดังนั้นนี่เป็นเรื่องที่ต้องจับตามองกันในระยะยาว ถ้าหากว่า Epic Games คิดจะตีตลาด Global ล่ะก็ พวกเขาเปิดตัวไปได้อย่างสวยงามทั้งเรื่องของ Exclusive Game และส่วนแบ่งที่มอบให้กับทางผู้พัฒนา แต่ถ้าคิดจะตีตลาดไทยแล้วล่ะก็อาจจะต้องใช้เวลากันหน่อย เพราะอย่างที่บอกครับ เรทเกมราคาไทย ฟีเจอร์ต่างๆ และความง่ายในการเข้าถึงและจ่ายเงิน ยังคงสู้ Steam ที่วางรากฐานมาแน่นแล้วไม่ได้ แต่ก็ถือเป็นฤกษ์งามยามดีที่ในแวดวงร้านค้าดิจิตอลเกมกำลังจะมีคู่แข่งที่น่าจับตามาให้เราดูกัน และต่อจากนี้มันจะไปในทิศทางไหนต่อ แล้วเราจะคอยนำความคืบหน้ามาให้ชมกันครับ!

กำลังโหลด...