How to เล่น Deceit แบบ Step by Step อ่านก่อนเริ่มไม่งั้นเข้าไปงงแน่!

Playulti 22 Oct 2017, 14:47:04
ข้อมูล, เทคนิค (PC)

สวัสดีค่าา มาพบกับแอดแมว กับ How to Play เกมทำลายมิตรภาพที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในตอนนี้ Deceit ไงล่าา ที่แมวมาเขียนเนี่ยก็เพราะติดเกมนี้อยู่นี่แหละ เล่นยันเช้ามาสามวันแล้วเนี่ย!! ซึ่งสำหรับผู้เล่นใหม่แล้ว มันจะงงมากๆ เลยทีเดียวล่ะ ดังนั้นแอดแมวจึงอยากมาแนะนำวิธีเล่นสำหรับคนที่ยังเล่นไม่เป็น จะได้ไม่หลงไม่งงกันนะคะ ♥


เกมนี้สามารถเล่นได้ 6 คน จะสุ่มแบ่งเป็นคนปกติ (Innocent) 4 คน และผู้ติดเชื้อ (Infected) 2 คน พื้นฐานของเกมนี้จะเหมือนกับบอร์ดเกมชื่อดัง Werewolf ก็คือการหาตัวคนติดเชื้อให้ได้แล้วโหวตออกซะ แล้วพยายามทำ Objective ให้สำเร็จเพื่อหนีออกจากที่นี่ ส่วนทางผู้ติดเชื้อจะต้องพยายามทุกวิถีทางเพื่อหยุดไม่ให้คนหนีออกไปได้นั่นเอง 


ก่อนจะเริ่มเกม เราต้องรู้กันก่อนว่าไอเทมแต่ละอย่างในเกมนี้มีไว้ทำอะไรบ้าง ไม่งั้นไม่รู้เอาเข็มไปฉีดเพื่อนตายนี่เรือหายกันได้เลยนะคะ 555 ไอเทมในเกมเป็นสิ่งสำคัญที่จะใช้เอาตัวรอดจากการถูกกิน อย่าลืมจำไว้ให้ขึ้นใจ!

มีอันนี้ไว้อุ่นใจ ใช้ชุบชีวิตเพื่อนหากโดนผีกิน 

ใช้ฉีดใส่คน ทำให้ตายในครั้งเดียว ฉีดผีที่กลายร่างแล้วไม่ได้ ถ้าโดนฉีดสามารถใช้ Antidote เพื่อชุบได้

เครื่องตรวจว่าเป็นคนหรือผี 1 อัน ใช้ได้ครั้งเดียว ถ้าเป็นคนจะเป็นสีเขียว แต่ถ้าเป็นผีจะเป็นสีแดง


กล้อง-ไฟฉาย ใช้ถ่าย หรือฉายไปที่ผี จะทำให้ผีติดสตั๊น โจมตีเราไม่ได้ ถ้าไม่มีอาวุธเลย ให้ถ่ายจนกว่าผีจะคืนร่าง แล้วค่อยหนี


กับดัก กดใช้เพื่อติดตั้งบนพื้น เมื่อผีที่กลายร่างแล้วมาเหยียบจะติดสตั๊นเดินไปไหนไม่ได้ คนเป็นผีสามารถ Distrap (ถอนการติดตั้ง) ได้


ใช้ติดตั้งกับคนที่เราสงสัย ทำให้สามารถมองเห็นได้ตลอดว่าคนนั้นอยู่ที่ไหน โดยเฉพาะถ้าคนนั้นกลายร่างเป็นผี ก็จะรู้ได้เลยทันที


อาวุธที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในเกม อย่าให้มันตกไปอยู่ในมือผีเชียว


กล่องยา เพิ่มเลือด 100 มีให้เก็บทั่วไปตามแมพ


เพิ่มเกราะ 100 มีให้เก็บทั่วไปตามแมพ


เมื่อเกมเริ่ม เกมจะบอกเราว่าเราเป็นอะไร ถ้าเป็นคนจะขึ้นว่า Innocent (สีขาว) ถ้าเป็นผีจะขึ้นว่า Infected (สีแดง) แล้วจะบอกชื่ออีกคนที่เป็นผีเหมือนกันให้ด้วย จะได้ไม่ฆ่ากันเอง 555 แต่ในตอนนี้เราจะพูดถึงการเป็นคนปกติก่อน ถ้าใครจะอ่านการเป็นผี ให้ข้ามลงไปอ่านข้างล่างได้เลย




พอรู้แล้วว่าเราเป็นอะไร เราจะมีเวลา 90 วินาทีเพื่อวิ่งหาของก่อนที่ไฟจะดับ ซึ่งจะมีวิธีเก็บอยู่ 4 แบบ ดังนี้

1. เก็บได้เลยตามพื้น ซึ่งจะเป็นพวก กระสุนปืน, เกราะ, ยาเพิ่มเลือด เป็นของที่หาได้ทั่วไปรอบๆ แมพ


2. Activate สวิชก่อน เพื่อให้ที่เก็บทำงาน แล้วไปยืนในวง ถ้ามีคนยืนอยู่แล้ว จะกลายเป็นช่วยให้เก็บเร็วขึ้นแทน 
  • สีขาว = ยังไม่มีคนเหยียบ
  • สีเหลือง = กำลังเก็บ
  • สีเขียว = เก็บไปแล้ว
  • สีแดง = สวิชถูกทำลาย


3. แท่นเหยียบ ต้องมี 1 คนช่วยเหยียบ และอีกคนเพื่อเก็บ 


4. ยิง/ฟัน เป้า 3 อัน ก่อนอื่นไปสับสวิชซะก่อนแล้วเป้าถึงจะหมุน ฟันโดยเรียงจากข้างล่างขึ้นมาข้างบน อันล่างและอันกลางให้ย่อตัวแล้วฟัน ส่วนอันบนยืนฟันได้เลย ต้องฟันตอนที่เป้าหมุนมาหาเราเท่านั้นถึงจะทำงาน
**สำคัญ!! อย่ามัวแต่เก็บไอเทมเพลิน ให้คอยสังเกตคนรอบข้างด้วยว่าใครหายไป ถุงเลือดหายไปตรงไหน ได้ยินเสียงเลือดจากทางไหนหรือเปล่า ไม่งั้นเราจะไม่รู้ตัวผี


พอหมด 90 วินาทีิแล้วไฟจะดับลง สิ่งที่เราต้องทำคือไปหาฟิวส์ (Fuses) ซึ่งจะเป็นเสาเล็กๆ เรืองเเสง ตามภาพ เมื่อเก็บแล้วมันก็จะแสดงที่ใส่ฟิวส์ขึ้นมา ให้เราวิ่งเอาไปใส่ โดย 1 คน สามารถถือฟิวส์ได้แค่ครั้งละอันเท่านั้น 


เมื่อครบ 3 อัน จะมีเตือนให้เราย้ายแมพ โดยจะขึ้นเป็นรูปบันได ให้เราวิ่งไปที่ทางออกให้เร็วที่สุด ถ้าหากไม่ทันเราจะตาย ตัวกำหนดเวลาจะเป็น Oxygen Level (แถบสีฟ้าบนสุด) ซึ่งใน 1 เกมจะมีทั้งหมด 3 Stage ด้วยกัน แมพสุดท้ายจะมีประตูทางออก ถ้าเราหาฟิวส์ไปใส่ได้แล้วเราจะสามารถเปิดประตูเพื่อหนีออกไปได้ ถ้าไม่โดนแดกซะก่อน





การโหวตคนที่คิดว่าเป็นผี เราสามารถโหวตได้แค่ตอนที่ไฟติดแล้วเท่านั้น การโหวตคือการฆ่าคนนั้นทิ้งนั่นเเหละ วิธีคือยิงหรือฟันให้ล้ม จากนั้นให้คนที่เหลือมาโจมตีซ้ำเพื่อโหวต ถ้าโหวตครบที่เกมกำหนด คนนั้นจะตาย แต่ถ้าคนโหวตไม่ครบ จะฟื้นกลับขึ้นมาใหม่แทน ตนที่เราโหวตไปแล้วจะมีกากบาทสีเขียว นั่นคือโหวตของเรา ส่วนเวลาที่ไฟดับ เราจะทำได้แค่ยิงให้ล้มอย่างเดียว คนนั้นจะยังสามารถกลับมาเกิดใหม่ได้เหมือนเดิม ดังนั้นถ้ามั่นใจว่าใครเป็นล่ะก็ ยกพวกไปยิงมันได้เลยก่อนที่ไฟจะดับ 
  • Stage แรก ต้องใช้ 4 เสียงโหวต เพื่อให้ 1 คนออก
  • Stage 2 ใช้ 3 คน
  • Stage 3 ใช้ 2 คน
**สามารถกด (E) เพื่อช่วยดึงเพื่อนขึ้นมาได้ถ้าโดนยิงล้ม


**ข้อควรระวัง ท่อสีแดง
ผีที่แปลงร่างแล้วสามารถมุดท่อได้ ตอนไฟดับให้ระวังอย่าอยู่ใกล้ท่อ ถ้าได้ยินเสียงกุกกักๆๆ ให้ระวัง 


ไฟ สำคัญ! 
• ไฟสว่าง คือช่วงเวลาที่เราจะปลอดภัยจากผี เพราะผีแปลงร่างไม่ได้ แถมไว้ใช้โหวตคนที่เป็นผีได้ด้วย
• ไฟดับ ระวังไว้ให้ดี เพราะผีสามารถแปลงร่างได้แล้ว แถมชื่อบนหัวของทุกคนจะหายไป ทำให้ชุลมุนวิ่งกันงงมากมาย ต้องจำหน้าตาคนเอาไว้ให้ดีด้วย
**เวลาของไฟ สำคัญมาก 
ใน 1 Stage จะมีทั้งหมด 3 ช่วงเวลาด้วยกัน
ตอนเช้า
- คืนแรก > 90 วินาที 
- คืนที่ 2 > 75 วินาที
- คืนที่ 3 > 60 วินาที
ตอนกลางคืน (Enrage) 90 วินาที 
ถ้าหากใส่ฟิวส์ไม่ได้ภายใน 90 วินาที จะเข้าสู่ช่วง Trapped มีเวลา 60 วินาที ระหว่างนั้นผีจะสามารถแปลงร่างได้ตลอดโดยที่ไม่ต้องกินเลือด (เวลานรกแตกของคนดีๆนี่เอง) ถ้ายังใส่ฟิวส์หนีไม่ได้อีก ฝ่ายผีก็จะชนะ 

ติดเชื้อหรอ? อิอิ ของชอบแอดแมวไงล่ะ
เป้าหมายของผู้ติดเชื้อก็คือการทำทุกวิถีทางเพื่อขัดขวางไม่ให้คนหนีรอดออกไปได้นั่นเอง ฟังเหมือนจะง่าย แต่ก็ไม่ง่ายนะเออ ซึ่งวิธีจะมีอะไรบ้าง มาดูกันเลยค่า


เมื่อเริ่มเกม ถ้าเจอหน้าจอแบบนี้ ใช่เลย เราเป็นผี!! ซึ่งมันจะบอกชื่อผีอีกคนด้วยว่าเป็นใคร ตรงคำว่า Teammate สามารถสื่อสารกับผีอีกคนได้ด้วยการกด (V) เพื่อพูด คนเป็นผีเท่านั้นถึงจะได้ยิน อย่าลืมสื่อสารกัน เตี๊ยมกันให้ดีจ้า


เริ่มเกมมา ควรทำอะไร? อย่างแรกก็คือ หาโอกาสกินเลือดแบบเงียบๆ ไม่ให้ใครรู้ อย่ากินใกล้ๆ คน เพราะเวลากินจะมีเสียงดัง "ซร้วบ!" ทำให้คนจะรีบวิ่งมาที่ที่เราอยู่ แล้วรุมกระทืบเราได้ เราต้องการเลือดทั้งหมด 3 เกจเพื่อใช้แปลงร่าง โดย 2 ถุง = 1 เกจ แต่เมื่อไฟดับแล้ว เลือดจะหายไป 1 ถุง ทำให้พอเรากินมันจะเพิ่มเกจแค่ครึ่งขีดเท่านั้น ดังนั้นถ้ามีโอกาสกินเลือดตอนสว่าง ก็ให้รีบกินทันที ที่สำคัญ หลังจากกินเลือดแล้วให้ทำเนียนวิ่งไปให้ไกลเลืิิอดที่หายไป คนจะได้ไม่สงสัยเรา



แล้วจับกินซะเลย!


ต่อมาก็คือขัดขวางการเก็บของที่อันตรายกับตัวเรา เช่น Shotgun, Inspector Kit, Camera เป็นต้น การทำลายก็คือ ใช้มีดพังสวิชที่ใช้ Activate ให้พัง แค่นี้เจ้าพวกมนุษย์ก็จะเก็บของไม่ได้แล้ว วะฮ่ะฮ่า! 


อีกวิธีขัดขวางก็คือ เก็บฟิวส์ซะ แต่ไม่เอาไปใส่ พยายามหาฟิวส์ให้ได้มากที่สุดแล้วถือไว้เฉยๆ เนียนๆ ทำให้คนเสียเวลามากขึ้น และไปต่อแมพอื่นไม่ได้ อิอิ แน่จริงก็จับให้ได้เด้ ><


ท่อแดง
เมื่อแปลงร่างเป็น Terror เราสามารถมุดเข้าท่อนี้ได้ แล้วสามารถเลือกได้เลยว่าจะออกทางไหน แนะนำว่าหลังจากฆ่าคนไปแล้วให้มุดหนีไปเลยก่อนที่จะโดนเห็นตอนกลายร่างกลับ



สิ่งที่ผีควรระวัง
1. กล้อง, ไฟฉาย ถ้าโดนจะติดสตั๊น ทำให้ขยับไม่ได้ แล้วจะโดนยิงฟรีตายอย่างไว
2. อาวุธทุกชนิด โดยเฉพาะ Shotgun 
3. Inspector Kit เครื่องตรวจว่าคนคนนั้นเป็นอะไร โดนสแกนปุ๊บรู้ทันทีเลยว่าเราเป็นผี ดังนั้นระวังด้วย อย่าไปทำตัวน่าสงสัยให้เขาสแกน! 
4. Tracker เครื่องติดตาม ถ้าโดนแปะล่ะก็ ทุกคนจะรู้หมดว่าเราอยู่ตรงไหน รวมถึงตอนแปลงร่างก็จะรู้ด้วย
5. Trap กับดัก ถ้าโดนก็จะขยับไปไหนไม่ได้


สิ่งที่สำคัญที่สุดของการเป็นผี คือการ "โบ้ย"
เกมนี้ สิ่งที่สำคัญนอกจากการเล่นแล้ว ก็คือฝีปากของคนเล่นนี่แหละค่ะ จะเนียนยังไง โกหกเก่งแค่ไหน ก็เป็นตัวชี้ชะตาชีวิตเราได้เหมือนกัน เช่นเราเป็นคนกินเลือด แต่เราไปโบ้ยคนข้างหน้าว่า เห้ยๆ เลือดหาย แกวิ่งผ่านไปพอดี แกกินแน่ๆ โหวตมันๆๆ เป็นต้น เพื่อให้ตัวเองรอด จำไว้ว่าอย่าเชื่อใจใคร โดยเฉพาะเพื่อนของตัวเอง เพื่อนเนี่ยแหละตัวดี แมวโดนมาเย้อ!! เกมนี้เล่นเงียบๆ มันไม่สนุกหรอก จงเปิดไมค์แล้วปั่นทุกคนซะ!



และสุดท้าย อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ Perk หรือสกิลติดตัว สามารถอัพได้ด้วยแต้ม ที่จะได้จากการเล่นในแต่ละตา หลายๆ Perk ช่วยให้เราเล่นได้สะดวกขึ้นเยอะเลยทีเดียวล่ะ ลองเลือกอัพกันดูนะคะว่าแบบไหนตรงใจเรา ><

[ แปล Perk พร้อมอธิบาย จิ้มที่นี่ ]


หวังว่าไกด์นี้จะช่วยเป็นแนวทางให้ผู้เล่นใหม่ได้เข้าใจกับการเล่นมากขึ้นสำหรับเกม Deceit นะคะ ส่วนใครที่ยังไม่เคยเล่นเกมนี้มาก่อน สามารถไปโหลดได้เลย ฟรี!! บน Steam จิ้มด้านล่างนี้ได้เลยค่า ตัวเกมมี DLC ให้ซื้อเป็น Werewolf Pack ในราคา 129 บาท ประกอบไปด้วยเสื้อ, สกินผีที่ทำให้เราแปลงเป็นหมาป่าแทน, เหรียญสุ่ม และอื่นๆ ใครที่สนใจก็ลองไปเช็คกันดูนะคะ ส่วนวันนี้แอดแมวขอไปปั่นเพื่อนๆ ต่อก่อนล่ะโดนตามเเย้ว สวัสดีค่า!





กำลังโหลด...