Infestation กับ E-Sport และเรื่องราวที่หลายคนอาจไม่เคยทราบ

Playulti 06 Mar 2017, 17:24:47
ข่าวเกม PC


หากพูดถึง E-Sport สิ่งแรก ๆ ที่จะแว๊บเข้ามาในหัวของใครหลาย ๆ คนเลยคือเกมแนว MOBA แนวเกมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน นั่นคงจะไม่ผิดนักหากความจริงจะเป็นเช่นนั้น เราสังเกตุได้จากการแข่งขันหลายรายการในประเทศ หรือต่างประเทศ นั้นล้วนแต่หยิบเกม MOBA มาเป็น Main Event ทั้งสิ้น ซึ่งนั่นทำให้หลายคนลืมไปว่าเกมแนวอื่น ๆ ก็สามารถทำ E-Sport ได้เหมือนกัน แต่มีเกมแนวหนึ่งที่ผู้เขียนไม่เคยคิดว่า มันจะกลายเป็นกีฬามาก่อน เพราะดูจากรูปเกมแล้ว มันไม่สามารถแข่งขันได้ หรือแข่งขันกันในระยะเวลาสั้น ๆ ได้เลย นั่นก็คือเกมประเภท Survival ที่เราจะต้องเอาชีวิตรอดจากศัตรู สภาพแวดล้อม ผู้เล่นด้วยกันเอง อ่านแค่นี้ก็รู้แล้วใช่ไหมว่า มันไม่สามารถแข่งกันได้.... แต่ แต่ ! โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว ในงาน Thailand Game Show BIG Festival 2015 ที่ผ่านมา ได้มีการแข่งขันเกมเกมหนึ่งขึ้น นั่นก็คือ Infestation เกมเอาตัวรอดจากโลกซอมบี้ ซึ่งอย่างที่บอกไปข้างต้น มันไม่น่าจะแข่งกันได้ แต่มันก็เป็นไปแล้ว...




อย่างที่กล่าว คือลักษณะรูปเกมมันเป็นเกม Survival ที่ต้องใช้เวลาค่อนข้างนานในการแข่งขัน ในความคิดของผู้เขียน คิดว่าเราจะต้องแข่งกันหาอาหาร น้ำ แข่งกันเอาชีวิตรอดจนกว่าเกมจะจบ แต่การแข่งขันครั้งนี้ไม่ใช่การแข่งอย่างที่ผู้เขียนเข้าใจ มันคือการ "ยิงกัน" เข้าใจไม่ผิดครับ มันคล้ายกับการแข่งขันเกมแนว Shooting อย่างกับแกะ แต่ที่แตกต่างคือมันมีเทคนิคของมันเอง ไม่ว่าจะเป็นการตั้งโล่ การปั้มยา การกระโดดขึ้นที่สูง การวางแผน การพูดคุยกันในทีม ซึ่งบางอย่างอาจจะหาได้จากการแข่งขันเกม Shooting ทั่วไป แต่สิ่งที่ไม่เหมือนมันมีแน่นอน ทำให้ผู้เขียนเริ่มเข้าใจกระจ่างแจ้งขึ้นเรื่อย ๆ ว่า กติกาของการแข่งขันเกมนี้นั้น แท้จริงเป็นอย่างไร

วิดีโอการแข่งขัน Signature.HOFF VS HOST
(การแข่งขันเริ่มนาทีที่ 18)


ฟังดูแล้วอาจจะดูไม่จริงจังเท่าไหร่นัก เพราะคนยังคงติดภาพการแข่งขัน MOBA ที่มีเงินรางวัลสูงลิบลิ่วอยู่ รู้หรือไม่ว่าเงินรางวัลในการแข่งขันปีล่าสุดของ Infestation นั้นสูงถึง 1,800,000 บาท ! ซึ่งนี่แค่เฉพาะรายการในประเทศไทยเท่านั้น ถือได้ว่าเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศในตอนนี้เลยก็ว่าได้ ตรงนี้ผู้เขียนบอกเลยว่าไม่แปลกเท่าไหร่นัก เนื่องจาก Infestation เป็นเกมแรกๆ ในไทยที่นำระบบ Prize Pool มาใช้ในการคิดเงินรางวัล นั่นหมายความว่ายิ่งคนเล่นสนับสนุนเกมมากเท่าไหร่ นักแข่งก็จะได้เงินรางวัลจากการแข่งขันครั้งนี้มากขึ้นเท่านั้น


"ถ้วยรางวัลของปีนี้ ที่ทำออกมาเฉพาะ สำหรับผู้ที่แข็งแกร่งที่สุด"


"Prize Pool Set ที่ผู้เล่นซื้อเท่าไหร่ เงินรางวัลในการแข่งขันก็มากเท่านั้น"

เอาจริง ๆ ตัวเลขตรงนี้ไม่ใช่อันดับ 1 มันเป็นแค่ "อันดับต้น ๆ" เท่านั้น ซึ่งตรงนี้หลายคนคงทราบดีว่าวงการ E-Sport กำลังเติบโตอยู่เรื่อย ๆ แต่อาจจะไม่ทราบถึงตัวเลขในปัจจุบัน ซึ่งตรงนี้ผู้เขียนก็ไม่ทราบเหมือนกัน (ฮา) แต่จากสถิติในในงานการแข่งขันที่ผ่านมา เงินรางวัล 7 หลักนี่ถือว่าสูงมาก ไม่ใช่เล่น ๆ และในปีต่อ ๆ ไปก็คงจะเพิ่มรางวัลเข้าไปอีก เห็นมูลค่าเม็ดเงินแล้วก็เข้าใจได้เลยว่ามันกำลังโตขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากเรื่องเงินรางวัลแล้ว ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างกระทรวงวัฒนธรรมก็ออกมาให้ความสนใจ มีการจัดเสวนาอยู่หลายครั้ง ในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับ E-Sport ทางด้านคนเล่นเกมก็มีการก่อตั้งสมาคม TESA ขึ้นมาเพื่อส่งเสริมและสนับสนุน ตลอดจนพัฒนากีฬา E-Sport ให้เป็นที่ยอมรับในสาธารณชน ในการจัดการแข่งขันและออกกฎระเบียบเพื่อควบคุมการแข่งขันให้เป็นไปด้วยดี อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางในการสร้างและสรรหานักกีฬาที่มีความสามารถเพื่อเข้าร่วมการแข่งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ เห็นหรือยังว่าตอนนี้ E-Sport กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด เพื่อรอวันยิ่งใหญ่ในภายหลัง ไม่แน่อีก 10 ปีข้างหน้า เราอาจจะเห็นการแข่งขันยิบย่อยเป็นร้อยรายการ การแข่งขันหลักปีละยี่สิบรายการก็เป็นได้


และสุดท้ายนี้สำหรับงาน Extreme Games 2017 ที่จัดขึ้นโดยบริษัท Electronics Extreme เจ้าเก่าเจ้าเดิม ปีนี้การแข่งขัน Infestation ในงาน ก็จะมีด้วยกันสองรายการคือ Infestation Thailand Championship 2016 รายการใหญ่ ที่คัด 4 ตัวแทนสุดแกร่งเข้ามาแข่งขันไปแล้วเมื่อไม่นานมานี้ ส่วนอีกรายการคือ Infestation Proleague 2016 ที่รวมเหล่าโปรเกม เข้ามาแข่งขันกัน วัดกันจนกว่าจะได้ผู้ชนะ เงินรางวัลสองรายการ รวมกันแล้วกว่า 3,000,000 บาท !! ถือเป็นตัวเลขที่น่าตกใจอย่างมาก สำหรับใครที่สนใจอยากไปก็เตรียมตัวเตรียมใจไว้ให้ดี แล้วพบกันที่ งาน "Extreme Games 2017" ในวันที่ 11-12 มีนาคม 2016 ณ ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ ไอส์แลนด์ฮอลล์ ชั้น 3 



วิธีเดินทางไปงาน Extreme Games 2017



กำลังโหลด...