My Time At Portia เกมที่จะพาคุณวาร์ปข้ามเวลาแบบไม่รู้ตัว!

Playulti 07 Feb 2019, 19:57:45
ข่าวเกม PC
My Time At Portia เกมที่จะพาคุณวาร์ปข้ามเวลาแบบไม่รู้ตัว!

รู้จักกับเกมกันหน่อย

     My Time At Portia หรือช่วงเวลาของฉันในพอร์เทีย เป็นเกมแนว Simulation RPG พัฒนาโดย Pathea Games เป็นเกมที่จะให้ผู้เล่นได้สวมบทบาทเริ่มต้นชีวิตใหม่ในเมืองพอร์เทีย เมืองชนบทบรรยากาศอบอุ่นสไตล์แฟนตาซี ที่เราได้เดินทางมาอาศัยอยู่ที่เมืองนี้ โดยจะรับช่วงต่อโรงงานของคุณพ่อของเรานั่นเอง

     ใช่ครับ! โรงงาน! ตอนแรกเราอาจจะคิดว่าเกมนี้เป็นแนวปลูกผักสไตล์ Harvest Moon หรือ Stardew Valley แต่มันไม่เชิงซะทีเดียวครับ เกมนี้เราจะเป็นเสมือนนักสร้างสิ่งต่าง ๆ หรือที่ในเกมจะเรียกเราว่า Builder นั่นเอง มีการปลูกพืชผัก ผลไม้ หรือเลี้ยงวัว ไก่หรืออื่น ๆ บ้าง แต่ไม่ใช่ใจความหลักของเกมครับ

     หัวใจหลักของเกมคือการรวบรวมวัสดุและวัตถุดิบ เพื่อนำมาสร้างสิ่งต่าง ๆ เพื่อใช้ในการส่งเควสให้กับชาวเมืองเพื่อทำการพัฒนาเมืองและโรงงานของเราให้ดีขึ้นไปเรื่อย ๆ นั่นเอง โดยเราสามารถหาวัตถุดิบต่าง ๆ ไปตั้งแต่การตัดไม้ ขุดเหมืองขุดแร่ หรือมีแม้กระทั่งต่อสู้กับมอนเตอร์รอบ ๆ เมืองหรือในดันเจี้ยนเพื่อรวบรวมวัตถุดิบกันเลยทีเดียว! ( นึกถึง Rune Factory เลยล่ะ )

My Time At Portia เกมที่จะพาคุณวาร์ปข้ามเวลาแบบไม่รู้ตัว!

     แน่นอน ใช่ว่าคุณจะเอาแต่รวบรวมวัตถุดิบ หรือสร้างสิ่งต่าง ๆ แต่เพียงอย่างเดียว คุณสามารถมีปฏิสัมพันธ์ต่าง ๆ กับชาวเมืองได้ พูดคุยทักทาย เล่นมินิเกมเป่ายิ้งฉุบ การให้ของขวัญ หรือท้าประลองตีกันเพื่อเพิ่มความสัมพันธ์ก็ยังได้ (ใช่ครับ คนเมืองนี้ชอบการตีกัน XD) 

     และถ้าคุณเจอคนที่คุณชอบจริง ๆ ก็สามารถสานสัมพันธ์ให้แนบแน่น จนสามารถชวนไปออกเดท และพัฒนาไปจนถึงการแต่งงานมีลูก สร้างครอบครัวที่อบอุ่นของคุณเองได้เลยล่ะ และเกมนี้ก็ไม่จำกัดเพศด้วยนะ สามารถแต่งคู่ ชาย-หญิง / ชาย-ชาย / หญิง-หญิง ได้ปกติเลยครับ! 

     ยังมีระบบอื่น ๆ เช่น มินิเกมต่าง ๆ มากมาย ที่เล่นแล้วจะได้ของไว้แลกรางวัลหรือเพิ่มความสนิทสนมกับผู้คนในเมือง หรือการผจญภัย เลเวลอัพและการอัพสกิลของตัวละครเรา การจับมอนเตอร์ การตกปลา ทำอาหาร อีเวนท์งานเทศกาลต่าง ๆ ภายในเกมอีกมากมาย 

    สิ่งสำคัญอีกสิ่งก็คือ เนื้อเรื่องของเกมที่ทำออกมาได้ดี อ่านเพลิน ๆ โดยเกมจะมีเนื้อเรื่องหลักของตัวเองที่ดำเนินไปเรื่อย ๆ พร้อมกับการเติบโตของตัวละครเราและการเติบโตของโรงงานของเรา อีกทั้งยังมีเนื้อเรื่องรองอื่น ๆ อีกมากมายให้อ่านได้อย่างสนุกสนานครับ

My Time At Portia เกมที่จะพาคุณวาร์ปข้ามเวลาแบบไม่รู้ตัว!

     เกมนี้เพิ่งออกจาก Early Access ใน Steam ได้ไม่นานนัก (ช่วง 15 มกราคม 2019 ที่ผ่านมา ) พร้อมเพิ่มการอัพเดทต่าง ๆ อย่างมากมาย เช่น เนื้อเรื่องใหม่ / สัตว์ขี่ใหม่ / อุปกรณ์ใหม่ / ระบบงานปาร์ตี้ และอื่น ๆ อีกมากมาย หากสนใจก็สามารถหาซื้อมาเล่นได้ง่าย ๆ จาก Steam ตามลิงค์เลยจ้า

undefined Link

จากนี้ไปจะเข้าส่วนแนะนำระบบสำคัญ ๆ เบื้องต้นของเกมให้รู้จักกันอย่างคร่าว ๆ นะครับ ตามมาเลย!

-----------------------------------------------------

การสร้างตัวละคร / เลือกวันเกิด

     เมื่อกด New หรือการเริ่มเกมใหม่ ผู้เล่นจะเข้าสู่หน้าจอของการสร้างตัวละคร โดยสามารถเลือกสร้างตัวละครตามแบบที่ตัวเองชอบได้อย่างหลากหลาย สามารถสร้างได้ทั้งชายและหญิง เลือกเสียงของตัวละครของเรา (หรือจะเลือกไม่มีเสียงก็ได้ ) เลือกทรงผมและสีผมในแบบที่ชอบ จากนั้นก็สามารถปรับหน้าตาของตัวละครเราได้ค่อนข้างอิสระ รวมไปถึงตกแต่งลวดลายบนใบหน้าได้อีกด้วยนะ

*หากต้องการปรับเปลี่ยนทีหลัง ผู้เล่นก็สามารถเข้าไปปรับเปลี่ยนได้จากร้านตัดผมภายในเกมได้ แต่จะต้องทำเควสบางอย่าง เพื่อให้ร้านตัดผมเปิดซะก่อนนะ

undefined

     หลังกด Confirm ก็จะเข้าสู่หน้าจอการตั้งวันเกิดของเรา ซึ่งสามารถเลือกวันได้ตามที่ต้องการเลย โดยในเกมจะมีทั้งหมด 4 เดือนให้เลือกซึ่งก็จะเป็นฤดูที่แตกต่างกันไปในแต่ละเดือนและในแต่ละเดือนจะมี 28 วัน เมื่อถึงวันเกิดนั้นก็จะได้รับอวยพร หรือของขวัญจากคนรู้จัก หรือ คนที่สนิทด้วย หรือมีอีเวนท์ต่าง ๆ กันไปตามแต่ระบบของเกม

undefined

-----------------------------------------------------

การใช้ Work Table / Assembly Station ในการคราฟหรือสร้างสิ่งต่าง ๆ

     การสร้างสิ่งต่าง ๆ ทั่วไปนั้นสามารถทำได้ที่ Work Table ของเรา ที่จะมีอยู่ในโซนบ้านของเราตั้งแต่แรกตามที่คุณพ่อของเราทิ้งไว้ให้ โดยไอเทมทั้งหมดที่สร้างจากโต๊ะนี้นั้น สามารถสร้างได้ทันทีถ้าเรามีวัตถุดิบพร้อม ซึ่งก็จะมีรายการไอเท็มต่าง ๆ ที่สร้างได้ให้เลือก พร้อมทั้งบอกว่าใช้ไอเทมอะไรบ้างในการสร้างตามตัวอย่างในรูปด้านล่างเลยครับ

undefined

*การสร้างไอเทมจาก Work Table ไม่จำเป็นที่จะต้องมีวัตถุดิบหรือวัสดุเก็บไว้ในตัวละครเรา ก็สามารถสร้างได้ทันที แม้ว่าวัตถุดิบ หรือ วัสดุต่าง ๆ จะถูกเก็บไว้ในกล่องเก็บของที่เราวางไว้ใกล้ ๆ ทำให้สะดวกมากเวลาจะสร้างสิ่งต่าง ๆ


     ในส่วนของ Assembly Station นั้น จะใช้สำหรับสร้างสิ่งของที่ค่อนข้างใหญ่เกินกว่าจะสร้างได้ใน Work Table เมื่อกดที่แท่นหนังสือ ก็จะเข้าหน้าต่างของรายการสิ่งที่สร้างได้ เมื่อกดสร้างก็จะปรากฎภาพร่างของสิ่งที่เราจะสร้างอยู่บนฐานของ Assembly Station โดยการสร้างนั้นจะแตกต่างกับ Work Table ตรงที่ เราจำเป็นต้องมีวัตถุดิบหรือวัสดุที่ใช้สร้างอยู่กับตัวเรานั่นเอง เราจะต้องนำของทั้งหมดไปกดวางในภาพร่างที่อยู่ในฐานให้ครบก็จะสร้างได้สำเร็จนั่นเองครับ

undefined

นำไอเทมตามที่กำหนดเอาไว้ใส่ในปุ่ม short-cut แล้วนำไปวางใส่ภาพร่างเพื่อสร้าง

-----------------------------------------------------

การ Save ภายใน My Time At Portia

     การเซฟภายในเกม My Time At Portia สามารถทำได้โดยการนอนหลับนั่นเองครับ การนอนสามารถทำได้โดยการเข้าสู่บ้านของเรา และทำการกดที่เตียงเพื่อทำการนอน โดยจะเป็นการเปลี่ยนเป็นวันใหม่ไปเลยพร้อมกับทำการเซฟการเล่นในวันนั้น ๆ ของเรานั่นเองครับ

undefined

*การนอนจะช่วยฟื้นฟู SP (Stamina Point) ที่ใช้ไปในแต่วันให้กลับมาเต็มอีกครั้ง

**ตัวละครเราจะหมดสติไป ถ้าไม่นอนภายในเวลาตี 3 ในแต่ละวัน และพอตื่นขึ้นมา SP ก็จะไม่เพิ่มด้วยเพราะงั้นระวังอย่าเผลอทำโน่นนี่เพลินจนลืมกลับไปนอนกันด้วยล่ะ 

-----------------------------------------------------

การขุดเหมืองแร่

     ส่วนสำคัญที่สุดอย่างนึงของเกมนี้คือการขุดเหมืองแร่ เพื่อหาแร่นำมาใช้หลอมเป็นวัสดุจำเป็นต่าง ๆ
เพื่อให้เรานำมาใช้สร้างของเพื่อส่งเควสนั่นเอง โดยเมื่อถึงจุด ๆ นึง เควสจะพาเราไปรู้จักกับเหมืองเอง

    การจะเข้าเหมืองเพื่อขุดแร่นั้น จำเป็นต้องจ่ายเงินส่วนนึงเพื่อเป็นค่าบำรุงรักษาและค่าเช่าอุปกรณ์ด้วย
ซึ่งราคาก็จะแตกต่างกันไปตามแต่ระดับของเหมือง โดยจ่ายครั้งนึงจะเข้าไปขุดได้ 1 อาทิตย์เลยล่ะ เมื่อเข้ามาแล้วเราจะได้รับแว่นพิเศษที่ช่วยสแกนหาไอเทมพิเศษในเหมืองได้อีก ซึ่งก็จะแบ่งประเภทไอเทมอื่น ๆ ที่จะได้จากเหมืองแร่ได้ดังนี้

Power Stone หินที่ใช้เป็นพลังงานให้กับอุปกรณ์การสร้างต่าง ๆ ของเรา ( ให้เป็นของขวัญก็ได้นะ )
Relic Item ที่สามารถนำไปประกอบเป็นของแต่งบ้านหรือบริจาคให้พิพิธภัณฑ์ก็ได้
Data Disc แผ่นข้อมูลที่เราจจำเป็นต้องใช้เรื่อย ๆ เลยล่ะ สามารถนำไปบริจาคแลกของกับทางคนของโบสถ์ได้ หรือจะนำให้กับศูนย์วิจัยในเมืองเพื่อพัฒนาอุปกรณ์การสร้างต่าง ๆ

undefined

     ทุกการขุดนั้น เราจะได้รับ Exp ด้วยเช่นเดียวกัน ทำให้เลเวลเพิ่มขึ้นได้เหมือนกับการทำอย่างอื่น ไม่ว่าจะสร้างของต่าง ๆ หรือต่อสู้กับมอนเตอร์ หรือแม้แต่การส่งเควสภารกิจ

*การขุดใช้ Stamina (เกจ SP สีเหลืองข้าง HP ) ด้วยนะ ถ้าจะขุดให้ได้มาก ๆ อย่าลืมพกของเพิ่ม SP ไปด้วยนะ ( เช่นอาหารต่าง ๆ ) แล้วก็ไม่ต้องห่วง เกมนี้ SP หมดตัวละครเราก็ไม่หมดสติจ้า วางใจขุดให้เต็มที่ได้เลย! XD
 
**กรณีที่ต้องการออกจากเหมืองแล้วหาทางออกไม่เจอเพราะขุดเพลินไปหน่อย สามารถใช้ตัวช่วยโดยการ กดเปิดแผนที่ขึ้นมาด้วยปุ่ม M แล้วกดปุ่ม E เกมจะถามว่าเราต้องการวาร์ปไปตรงทางออกไหม ก็กดตกลงไปครับ แล้วเราวาร์ปมาตรงทางออก สามารถกดออกจากเหมืองได้เลยครับ

-----------------------------------------------------

การลงดันเจี้ยน

     ในส่วนของการลงดันเจี้ยนนั้นก็เป็นสิ่งจำเป็น เพราะไอเทมหลาย ๆ อย่างที่ในในการสร้างสิ่งต่าง ๆ ก็หาได้เฉพาะในดันเจี้ยนอย่างเดียวเท่านั้น ถ้ามีโอกาสก็แวะเวียนไปลงอยู่เรื่อย ๆ ได้นะครับ เมื่อถึงเวลาเควสจะแนะนำให้เรารู้จักเองเช่นเดียวกันกับเหมือง ( เตรียมพวกยาหรือของเพิ่มเลือดไปให้พร้อมด้วยนะ )

undefined

     ในแต่ละดันจะมีบอกอย่างชัดเจนว่าเหมาะสำหรับช่วงเลเวลเท่าใด รวมไปถึงเวลาที่ใช้เมื่อลงไปในดันด้วยจ้า การลงดันจะหยุดเวลาของเกมเอาไว้ แต่จะเสียเวลาไปตามที่กำหนดเอาไว้แทนเมื่อออกม เพราะฉะนั้นจะอยู่ในดันนานแค่ไหนก็ได้จ้า ไม่ต้องห่วงเรื่องเวลา ภายในดันเจี้ยนก็จะเป็นการฝ่าด่านในแต่ละชั้นไปจนเจอบอสในชั้นสุดท้ายนั่นเอง ตามทางก็อาจจะมีหีบสมบัติให้เปิดด้วย มองหากันดี ๆ นะ XD

-----------------------------------------------------

     เป็นยังไงกันบ้างครับ กับ My Time At Portia ยังมีอะไรอีกมากมายที่รอให้คุณได้ค้นพบภายในเกมนี้ หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบเกมแนวจำลองการใช้ชีวิต รวบรวมวัสดุ และวัตถุดิบในการสร้างสิ่งต่าง ๆ ออกผจญภัยในโลกใหม่ ต่อสู้กับเหล่ามอนเตอร์ ตบท้ายด้วยการจีบหนุ่ม ๆ หรือ สาว ๆ สร้างครอบครัว 
ตกแต่งบ้าน เลี้ยงหมาแมว ตกปลา ปลูกพืชผัก ต้นไม้...(เยอะไปแล้ว!!) ทีมพัฒนาก็ยังคอยอัพเดทอะไรใหม่ ๆ อยู่เรื่อย ๆ ด้วย

    เอาเป็นว่าถ้าชื่นชอบเกมแนวอย่าง Harvest Moon / Stardew Valley / Rune Factory เกมนี้ก็ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงเลยล่ะครับ! มาก้าวสู่ My Time At Portia ดูสิครับ!

undefined

กำลังโหลด...