Pay for WIN คำตอบสุดท้ายของวงการเกมส์โลก

Playulti 12 Jan 2015, 15:12:35
ข่าวเกม PC

  เกริ่นนํา : บทความฉบับนี้เป็นบันทึกบอกเล่าจากใจของเกมเมอร์คนหนึ่งซึ่งอาจมีการกล่าวถึงเกม,บุคคลอื่นโดยหลีกเลี่ยงไม่ได้จึงขออภัยล่วงหน้า

  ผมเชื่อว่ากว่า 80% ของเพื่อนๆ ที่กำลังอ่านบทความของผมคงกำลังเล่นเกมที่เรียกตัวเองว่า "Free for Play"(F2P) อยู่.ซึ่งจากมุมมองของเกมแล้วคำว่า F2P นั้นเป็นเพียงคำพูดสวยหรูของเหล่าพ่อค้าที่พยายามทำเกมออกมาขายให้กับเหล่าเกมเมอร์โดยที่พวกเขาต้องจ่ายเงินออกไปอย่างไม่รู้ตัวและในบทความนี้จะหยิบประเด็นเหล่านี้มาพูดคุยกัน 

FREETO PLAY คืออะไร? 

  F2P เป็นศัพท์เรียกเกมที่เปิดให้ผู้เล่นทั่วไปเข้าไปเล่นได้โดยไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าบริการรายเดือนโดยอาจถูกจำกัดสิทธิ-การเข้าถึงข้อมูลบางอย่างไว้เพื่อให้ผู้เล่นเติมเงินซื้อสิทธิดังกล่าว

จากคำกล่าวด้านบน จะเห็นได้ว่าผู้เล่นทั่วไปที่ไม่เติมเงินนั้นจะได้รับสิทธิต่างๆภายในเกมน้อยกว่าผู้เติมเงิน(สองมาตราฐาน) โดยผู้พัฒนาเกมเรียกบุคคลเหล่านี้ว่า "Free Player"ส่วนผู้เติมเงินเข้าเกมจะถูกเรียกว่า "Customer" 

บทบาทของ Free Player และ Customer ในเกม Free ToPlay

  บทบาทของผู้เล่นเติมเงินกับผู้เล่นฟรีนั้นมีความแตกต่างกันอย่างแน่นอน แต่จะมาก-น้อยเพียงใดนั้นขึ้นอยู่กับผู้พัฒนาและผู้ให้บริการเป็นผู้กำหนด  ยกตัวอย่างเช่น 

 

ตัวอย่างที่ 1. เกม FPSอันดับหนึ่งของประเทศไทย 

• ผู้เล่นฟรีใช้ อาวุธ-อุปกรณ์ที่หาได้จากการเล่นปกติ 

• ผู้เล่นเติมเงินใช้ อาวุธจากเกมปกติและอุปกรณ์หน้ากากจากการเติมเงิน

> ผู้เล่นฟรีใช้อาวุธ  A ยิงเข้าหัว ผู้เล่นเติมเงิน HP เหลือ XX หน่วย> ผู้เล่นเติมเงิน ยิงกลับด้วยอาวุธ A (แบบเดียวกัน)เข้าหัวผู้เล่นฟรีตายทันที

ความแตกต่างดังกล่าวทำให้เห็นได้ว่า ผู้เล่นฟรีกลายเป็นเหยื่อของผู้เติมเงินไปทันที 

ตัวอย่างที่ 2.เกมขับรถเกมหนึ่ง

• ผู้เล่นฟรีคือ ผู้เล่นที่ตัวประกอบที่ขับไปขับมาภายในเกม 

•ผู้เล่นเติมเงิน คือนักแข่งที่สามารถแข่งขันและพาตัวเองไปสู่แชมป์ของประเทศไทย

>ภายในเกมนี้ มีสิ่งที่เรียกว่า itemmall ไว้สำหรับกดใช้ขณะเล่นเกมอยู่ ซึ่งแน่นอนว่า มันคือข้อได้เปรียบของผู้เล่นเติมเงิน

ความแตกต่างดังกล่าวทำให้เห็นว่า ผู้เล่นฟรีก็ไม่ต่างอะไรกับNPC อัจฉริยะ ที่สามารถโต้ตอบในเกมได้เลย

ตัวอย่างที่ 3.เกมล่าแย้เกมหนึ่ง

• ผู้เล่นฟรีสิ่งอำนวยความสะดวกภายในเกม จะขึ้นให้ซื้อในช่วงเวลาจำกัด นอกจากนี้ยังไม่สามารถเข้าเนื้อหา-ภารกิจส่วนใหญ่ในเกมได้ 

•ผู้เล่นเติมเงินระดับ 300/เดือน : เข้าถึงเนื้อหาเกมได้เกือบทั้งหมดอีกทั้งยังสามารถซื้อของอำนวยความสะดวกได้ตลอดเวลา

•ผู้เล่นเติมเงินระดับ 100/วัน : เข้าถึงเนื้อหาเกมได้มากกว่า300/เดือน อีกทั้งยังได้ส่วนลดในการซื้อสิ่งอำนวยความสะดวกนอกจากนี้ยังได้รับผู้ช่วยขั้นเทพ (บอทเทพ) ,บัฟพลังป้องกันมหาศาล(โดนโจมตีเบาลงราวๆ 1:5 เท่า) นอกจากนี้ ยังได้รับ EXP,เงินและเติมโบนัสรางวัลอื่นๆ หลังจบเควสมากขึ้น 3-4เท่าตัว

ความแตกต่างดังกล่าว ส่งผลให้ผู้เล่นเติมเงินระดับ 100/วันสามารถเติมโต ได้ไวกว่าผู้เล่นฟรีมากกว่า30เท่าตัว ทั้งในด้านสิ่งอำนวยความสะดวกการต่อสู้กับศัตรูโหดๆได้ง่ายดายยิ่งขึ้นโดยแทบไม่จำเป็นต้องพึ่งพาผู้เล่นอื่นในการเล่นเลย 

สรุปแล้วเราจ่ายเงินเพื่ออะไร? 

  นี่เป็นคำถามที่หลายคนมักปฏิเสธ ไม่อยากยอมรับความจริงกับคำตอบที่ว่าพวกเราตกเป็นทาส ของหลักการค้าแบบ Payfor WIN ซึ่งอันที่จริงแล้วมันก็ไม่ได้น่าเกียจอะไรนัก เพราะหากเราคิดว่าเราลงทุนเพื่อเล่นเกมนี้ในระยะยาว,ยอมรับมันได้ มันก็สบายใจดีแต่หากคุณจริงจัง เติมเพื่อมุ่งหวังชัยชนะแต่เพียงอย่างเดียวมันก็เป็นสิทธิของคุณ เพราะเงินที่คุณจ่ายไป มันเป็นเงินของคุณไม่ใช่ของผม

Tags :

กำลังโหลด...