[Preview] Frostpunk เกมสร้างเมืองผสมเอาชีวิตรอดตัวใหม่จากผู้สร้าง This War of Mine

Playulti 05 Apr 2018, 12:22:37
ข่าวเกม PC

หากพูดถึง This War of Mine น่าจะเป็นอีกหนึ่งเกมที่ตราตรึงใจเหล่าเกมเมอร์สุดๆ เพราะถ้าหากพูดถึงเกมแนวสงคราม เรามักจะได้รับบทเป็นนายทหารสุดแกร่ง นำทัพลุยเดี่ยว แต่กับเกมนี้เราจะได้รับบทเป็นเหล่าผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม ต้องดิ้นรนเอาชีวิตรอด และระบบเกมที่ค่อนข้างจะสมจริงสุดๆ เช่นระบบภาวะทางจิตใจเป็นต้น และตอนนี้ทีมสร้างเกม This War of Mine อย่าง 11bit Studio ก็พร้อมแล้ว ที่จะปล่อยเกมใหม่มาให้เราได้เล่นกัน นั่นคือเกม Frostpunk ครับ

Frostpunk เป็นเกมแนวเอาชีวิตรอดที่ขยายสเกลขึ้นมาจาก This War of Mine ใน This War of Mine นั้นคุณจะได้รับบทเป็นเพียงตัวละครหนึ่งตัวที่ต้องบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดจำเขี่ย เอาตัวเองให้รอดไปวันๆจากศึกสงครามที่ไม่จบไม่สิ้น แต่ใน Frostpunk นี้ คุณจะกลายเป็นผู้นำอาณาจักรสุดท้ายที่เหลือรอดจากภาวะเยือกแข็ง คุณจะต้องจัดการบริหารทุกอย่างภายในเมือง ทั้งผู้คน ทรัพยากร การตัดสินใจที่จะส่งผลกระทบกับตัวเมืองทั้งเมือง เป้าหมายคุณมีเพียงอย่างเดียวทั้งนั้น นั่นคือเมืองคุณจะต้องอยู่รอด!


นี่ไม่ใช่แค่เกมบริหารเมืองแบบสดใสโลกสวยไปวันๆ แต่ทุกการก่อสร้าง ทุกการตัดสินใจของคุณจะเป็นตัวชี้วัดเลยว่าจะเกิดผลกระทบอะไรขึ้นต่อไป ซึ่งระบบนี้คิดว่าเป็นระบบที่ทาง 11bit Studio ถนัดนัก หากใครที่เล่น This War of Mine มา จะรู้ว่ามันยากเย็นแค่ไหนในการตัดสินใจเข้าไปปล้นบ้านคนแก่เพราะมันง่าย แต่เราก็ต้องเห็นคนแก่คนนั้นอดตายไปนั่นเอง (ดราม่าสุดๆ) ซึ่งพอมาเป็น Frostpunk มันไม่ใช่แค่การเอาตัวเองรอดเพียงคนเดียวแล้ว แต่ประชาชนทั้งหมด เมืองทั้งเมือง จะรอดหรือจะดับขึ้นอยู่ที่คุณล้วนๆ

ในเกมจะมีระบบที่เรียกว่า Automatons ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ช่วยเหลือ โดยมันจะไม่ฆ่าใครอย่างเด็ดขาด เว้นแต่ว่าเราจะเป็นคนสั่ง โดยเจ้า Automatons เป็นหุ่นยนต์จักรกลที่สามารถใช้ทดแทนแรงงานมนุษย์ได้โดยไม่หยุดพัก (เว้นแต่จะต้องเติมน้ำมันนะ) ข้อดีของเจ้าหุ่นนี้คือสามารถใช้งานมันได้ยาวๆ โดยไม่ต้องสนสภาพอากาศ หรือความอันตราย แต่วิธีจะได้มานั้นก็ต้องรอดูกันต่อไปอีกทีว่าจะได้มายังไง แม้ฟังดูจะเหมือนว่าเจ้าหุ่นนี่มีแต่อรรถประโยชน์ให้ใช้งานได้เรื่อยๆ แต่ผู้พัฒนาบอกว่า มันอาจจะมีอะไรบางอย่างที่ยิ่งใหญ่กว่า และน่าเกลียดน่ากลัวรอคอยอยู่จากการใช้เจ้าหุ่นตัวนี้

นอกจากนั้นด้วยความที่เราเป็นผู้นำของอาณาจักร เราสามารถที่จะร่างกฎหมายออกมาควบคุมกำกับเมืองของเราได้ แต่จะมากน้อยแค่ไหนนั้นก็ต้องรอดูกันในช่วงเกมวางจำหน่าย และที่สำคัญที่สุด ปัจจัยสำคัญในการเอาชีวิตรอดก็คือการสำรวจ สำรวจ และสำรวจเข้าไป เพราะคุณจะพบแหล่งพื้นที่ใหม่ แหล่งทรัพยากรใหม่ แต่ก็อย่าลืมว่ามันจะมาพร้อมกับภัยชนิดใหม่ ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศอันโหดร้าย (ที่แต่เดิมก็โหดร้ายอยู่แล้ว) ศัตรูใหม่ และอื่นๆอีกมากมาย 

โดยรวมแล้วนับว่า Frostpunk เป็นอีกเกมที่น่าสนใจมาก น่าจับตาดูว่า 11bit Studio จะนำเอาความเจ๋งของ This War of Mine มาตกตะกอนและผลิตเป็นเกมใหม่ออกมาได้ดีงามมากแค่ไหน เพราะพวกเขายังคงอยู่กับแนวเกมที่ถนัด ไม่ว่าจะเป็นการเอาตัวรอดในสถานการณ์อันโหดร้าย การตัดสินใจที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อตัวเกม นับเป็นแนวเกมที่พวกเขาถนัดเป็นอย่างยิ่ง Frostpunk จะกลายเป็นอีกหนึ่งตำนานเคียงคู่ This War of Mine หรือไม่ 24 เมษายนนี้ วันที่เกมวางจำหน่าย เราจะรู้กันครับ ^^



กำลังโหลด...