Remaster ต่อยอดหรือหมดมุก???

Playulti 24 Jun 2016, 18:00:57
ข่าวเกม PC


   ไม่รู้ว่าเคยใครเคยเป็นกันบ้างไหม บางครั้งเราก็อยากจะเล่นเกมเก่าๆ สมัยยุคฟามิคอมที่เราเคยเล่นในวัยเด็กแล้วยังเคลียร์ไม่จบทำให้ค้างคาใจมาจวบจนถึงทุกวันนี้ หรือบางเราแอบไปเห็นเวปบอร์ดต่าง ๆ พูดคุยถึงเกมดังในอดีตที่เราไม่มีโอกาสเล่นแล้วอยากจะลิ้มลองมันสักครั้ง แต่ทว่าน่าเสียดายที่เกมเหล่านั้นไม่มีโอกาสให้เราได้สัมผัสมันอีกแล้ว ด้วยความที่เก่าอายุเกิน 10-20 ปี จะหาเครื่องเล่นหรือตัวเกมก็ม่ใช่ง่ายๆ ถึงจะมี ราคาก็อาจจะพุ่งไปไม่อาจเอื้อม... ทว่าโลกนี้ยังพอมีหนทางอยู่ ค่ายเกมหลายเกมมีนโยบายนำเกมเก่าดัง ๆ มา Remaster หรือ Remake ให้เด็กรุ่นใหม่ที่ไม่มีโอกาสได้เล่นได้เล่นกัน แต่แหงละข้อเสียที่มือเก๋าหลายคนไม่ชอบมันก็มี... อ้าวไหงงั้นละเดี๋ยวมาลองวิเคราะห์กันดู


ทำความเข้าใจกับตระกูล [RE]

1. Re-product 

   เป็นการนำเกมนั้นๆ มาผลิตใหม่โดยคงรูปแบบเดิมไว้ ส่วนใหญ่จะเป็นเกมในยุค Famicom.NNES,PlayStation,PlayStation 2 ที่ขายดิบขายดีจนหมดตลาด แต่ผู้บริโภคยังคงต้องการ จึงมีการนำมาผลิตเพิ่ม เคยขายแบบตลับก็ผลิตตลับใหม่ เคยขายแบบแผ่นก็ผลิตแผ่นใหม่


2. Remaster

   คือการนำเกมเดิมมาดัดแปลงใหม่เพื่อเครื่องอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น Final Fantasy X ที่เคยลงบนเครื่อง PlayStation 2 ก็นำมา Remaster เพื่อลงบน PlayStation Vita และ PC ตัวเกม วิธีการเล่น ยังคงเดิม อาจมีการปรับเปลี่ยนเฉดสี แก้กราฟฟิกเล็กน้อยให้เหมาะสมกับเครื่องที่จะลงให้ กรณีนี้จะพบเห็นได้บ่อยที่สุด


3. Remake 

   ว่าง่ายๆคือการทำเกมใหม่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นกราฟิก เกมเพลย์ ภาพยนตร์ Cut-scene แต่ยังคงไว้ซึ่งเนื้อเรื่องเดิม ไม่ผิดแปลกจากต้นฉบับ อาจมีคอนเทนค์เสริมเล็กน้อย แต่เนื้อเรื่องไม่เปลี่ยนแปลง เช่น Final Fantasy VII ที่ประกาศเมื่องาน E3 2015 นั่นเอง

 

4. Reboot

   คือการนำเกมเดิม มาเปลี่ยนใหม่ให้หมด ไม่ว่าจะลักษณะตัวละคร เนื้อเรื่อง ช่วงเวลาต่างๆ อย่างมากอาจเหลือเพียงแค่ชื่อที่ยังคงเดิม เช่น DmC: Devil May Cry หรือ Tomb Raider 2013 นั่นเอง



Remaster ดีอย่างไร?

   กรณีที่เราจะพูดถึงในวันนี้คือการ Remaster (และอาจรวมไปถึง Remake) แน่นอนว่าข้อดีของมันคือเกมหลายเกมที่เป็นเกมเก่า เคยดังในอดีต เด็กยุคนี้ไม่อาจสัมผัสเกมเหล่านั้นได้ การ Remaster ทำให้เกมเมอร์ยุคใหม่เข้าถึงอรรถรสของเกมนั้นๆ พวกเกมยุค 90 ใครเหล่าจะหาได้ในยุคนี้ หากหาได้ก็ตามราคาคงสูงอย่างมาก ดังนั้นคำตอบที่ดีที่สุดคือการ Remaster นั่นเอง นอกจากเด็กรุ่นใหม่จะได้เล่นแล้วพวกตาแก่ยุคนี้ก็ได้รับโอกาสย้อนวัยอีกด้วย Win-Win ทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้เล่นและผู้พัฒนา


   แล้วไม่ใช่ว่า Remaster จะเอาของเดิมมาพอร์ทลงเครื่องใหม่เท่านั้น บางเกมทำกราฟิกใหม่จนเรียกได้ว่าสวยงามตามยุคเกินคำว่า Remaster ด้วยซ้ำ อาทิเช่นซีรี่ย์ Resident Evil ของ Capcom ที่นำภาค 1 และ 2 มา Remaster แต่ตัวเกมจริงมันยิ่งกว่านั้น บรรยากาศเดิมๆ ที่เคยมี ความสยองแบบเย็นๆ ยังคงมีอยู่ มากกว่านั้นมันไม่ใช่แค่ภาพ แต่รวมไปถึงแก๊กเดิมๆ ที่คุณเคยเล่นจบไปเมื่อ 20 ปีที่แล้วอย่าคิดว่ามาไม้เดิม มันเปลี่ยนที่เปลี่ยนลูกเล่นจนเหมือนเกมใหม่ด้วยซ้ำ หรือจะเป็น The Last of Us บน PlayStation 3 ที่ปกติก็นับเป็นสุดยอดเกมที่ควรค่ากับการเล่น พอมา Remaster บน PlayStation 4 ภาพของเกมดูสวยสมจริงยิ่งขึ้นราวกับเสพภาพยนตร์ชิ้นเยี่ยมอย่างไรอย่างนั้น รวมกับเครื่อง Gen ใหม่ที่สร้างอรรถรสมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการสั่นของจอย ระบบสัมผัสอื่นๆ ตอกย้ำความยอดเยี่ยมของเกมได้อย่างหาที่ติไม่

   รวมไปถึงเกมภาคต่อหลายเกมที่ภาคต้นลงให้กับเครื่อง gen เก่า ภาคใหม่ลงให้เครื่อง Gen ใหม่ อย่างเช่นซีรี่ย์ Batman Arkham ที่มีการนำ 2 ภาคแรก Arkham Asylum และ Arkham City มา Remaster ให้กับเครื่อง Gen ปัจจุบันให้น่าสะสมมากขึ้น 


แต่ทว่าผู้ที่ไม่เห็นด้วยก็มี...

   ขอยกตัวอย่างกับผู้บริหารระดับสูงของ EA คนหนึ่งซึ่งหลายคนคงคุ้นหน้าดี Peter Moore เคยให้สัมภาษณ์กับเว็บข่าวบันเทิงชื่อดังอย่าง IGN ว่า "เมื่อค่ายเกมตัดสินใจพอร์ตเกมเก่ามาลงในแพลตฟอร์มใหม่ ผมรู้สึกเหมือนไอ้การผลักดันสินค้าเหล่านั้น มันเป็นเพราะว่าคุณหมดไอเดียทำมาหากินแล้ว" แปลง่ายๆคือความหมดมุกในการผลิตเกมให้เหล่าเกมเมอร์ได้ชิมรสใหม่ ค่ายเกมควรมุ่งแต่การพัฒนาไปข้างหน้า ไม่ใช่ทำแต่อะไรเดิมๆที่เคยทำ แม้ว่าเกมนั้นจะประสบความสำเร็จในแง่รายได้และชื่อเสียง แต่ถ้าหากว่ายังทำซ้ำๆคงเดิม มันก็จะไม่มีอะไรใหม่ คนเบื่อหน่าย และหนีจากไปในที่สุด นี่เป็นเพียงคนส่วนหนึ่งในวงการเกมที่ไม่เห้นด้วยเท่านั้น


   และบางครั้งการ Remaster เกมมักจะเหลวเปว ทำออกมาแย่กว่าต้นฉบับ คุณภาพกราฟิกที่เฉิ่มไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไม่สามารถทำให้ผู้เล่นดึงดูดได้เพราะนี่มันยุคของ Gen ใหม่แล้ว บางเกมพอร์ทจาก PlayStation มาลงบน PC แต่กลับไม่ได้เสริมออฟชั่นใดให้ PC ในยุคที่ผู้เล่นชื่นชอบความเนียนตาเกมจำพวกนั้นก็ทำให้การเล่นแล้วรู้สึกรำคาญด้วยค่า FPS สุดแสนจะต่ำ ไม่สามารถปรับเปลี่ยนอะไรใดๆในเกมได้ หรือกรณีที่แย่ที่สุดคือเล่นไม่ได้เลย

   หรือเกมบางเกมที่ยังคงเล่นได้ แต่ดันขนตัว Remaster (หรือที่ชอบใช้คำว่า Definitive Edition) ออกมาให้แฟนเกมงุนงงทั้งๆที่ตัวเกมไม่ได้เก่าคร่ำครึก พร้อมกับคำพูดแนวว่าปรับสีใหม่ แสงเงาใหม่ แก้บัค ภาพสวยขึ้น Engine ใหม่แล้วแต่คำสวยหรูที่พูด พร้อมกับราคาอันดุเดือน สำหรับคนที่ไม่มีเกมเหล่านั้นคงจะปลิ้มปริ่ม กลับกันแฟนเกมเก่าจะได้ความรู้สึกเหมือนตัวเองโดนหักหลังทั้งๆที่เจียดเงินซื้อมาก่อนแล้วแท้ๆ (แม้บางครั้งจะมีโปรโมชั่นให้ผู้เล่นเก่าซื้อในราคาที่ถูกกว่าก็ตาม) เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่เกมเมอรืหลายคน "หยี้" กับการ Remaster มากๆ จนหลายคนมองว่าพวกเขาทำเพื่อเอากำไรเท่านั้นเอง...

 

แล้วผู้บริโภคควรจะทำอย่างไร?

   ต้องขอบอกก่อนเลยว่าที่ยกกรณีนี้มาเพราะเห็นจากเกมช่วงนี้นำมา Remaster กันทุกย่อมหญ้าจริงๆ ผู้เขียนเองก็มีทั้งปลิ้มปริ่มกับ Remaster และบางครั้งก็ถูกหักหลังเหมือนโดนหลอกให้เจ็บช้ำ เชื่อว่าประสบการณ์เหล่านี้มีหลายคนเคยโดนเช่นกัน แน่นอนว่าไม่ใช่แค่วงการเกม อุตสาหกรรมอื่นๆก็มีแบบนี้เหมือนกัน และโดนซ้ำๆจนแทบจะชินแล้วด้วย ดังนั้นการตัดสินใจซื้อขายในอนาคตคงต้องใช้วิจารณญาณในการตัดสินมากขึ้น เสพสื่อหลายๆแห่งก่อนตัดสินใจ และคาดหวังให้ค่ายพัฒนานำเกมดีๆมา Remaster ให้เหมาะสมกับยุคสมัยที่เคยมีหลายเกมทำมาก่อนและประสบความสำเร็จเป็นแบบอย่าง แล้วเพื่อนๆมีข้อคิดเห็นอย่างไรกับกรณีดังกล่าว สามารถแชร์ประสบการณ์ได้นะจ๊ะ >w< 




ข้อมุล: Wikipedia, IGN

กำลังโหลด...