Review : Clash Royale เกมใหม่ล่าสุดจากผู้สร้าง Clash of Clans

Playulti 11 Apr 2016, 18:00:41
Review Game Mobile


นับว่าเป็นเกมที่มาแรงจริงๆสำหรับเกม Clash Royale เกมใหม่ล่าสุดจาก Supercell ผู้พัฒนาเกม Clash of Clans เกมนี้เป็นเกมประเภทวางแผน, การ์ดเกม, กันป้อมแบบต่อสู้ Real Time ผู้เล่นจะต้องโจมตีป้อมฝ่ายตรงข้ามให้แตกเพื่อจะได้รับชัยชนะ ในวันนี้ทีมงานจึงนำตัวเกมมารีวิวให้คนที่ไม่เคยเล่นได้สัมผัสความสนุกกันด้วยนะ!!




ชื่อเกม: Clash Royale

ผู้สร้าง: Supercell

ประเภท: วางแผนการรบ, การ์ดเกม, Tower Defense, Real-Time

ลิ้งค์ดาวน์โหลด

 

จุดเด่นของเกมนี้คือการปล่อยฮีโร่จากการ์ดโดยใช้การคำนวนจากการเสีย Elixir ของการ์ดแต่ละใบ และการต่อสู้แบบReal Time ซึ่งแตกต่างกับ Clash of Clans มาก ผู้เล่นจะได้พบกับการต่อสู้ที่ตื่นเต้นและการวางแผนที่แยบยลกันแบบซึ่งๆหน้า เพื่อจะได้รับ Trophy และหีบสมบัติมาเปิดรับการ์ดฮีโร่ใบใหม่ๆ และอัพเกรดความแข็งแกร่ง


จะเห็นว่าการ์ดแต่ละใบใช้ Elixir ในการปล่อยไม่เท่ากันเช่น Fire Ball ใช้ 4 ส่วนยิงธนู ใช้ 3 เอง ดังนั้นควรคำนวน Elixir ดีๆนะ เพราะเรามี Elixir Max แค่ 10 เท่านั้น


ระบบต่างๆที่น่าสนใจของเกม







   การเอาชนะคู่ต่อสู้คือ ตีป้อมฝ่ายตรงข้ามทั้ง 3 ป้อม หรือจำนวนป้อมฝ่ายศัตรูเหลือน้อยกว่าของเราเพื่อเอาชนะภายในเวลาที่กำหนด มีทั้งการต่อเวลาพิเศษ, Sudden Death และ มีผลเสมอหากยังไม่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งชนะ.



ระบบ Trophy และ Arena Rank เมื่อเราเล่นเกมชนะคู่ต่อสู้เราจะได้รับ Trophy มาจำนวนหนึ่ง แต่ถ้าแพ้จะเสีย Trophy จำนวนหนึ่งเช่นกัน เราต้องใช้ Trophy เพื่อเป็นการเลื่อนการจัดอันดับของเรากับผู้เล่นทั่วโลก รวมถึง Arena Rank ของเราจะขึ้นอยู่กับจำนวน Trophy ที่เรามี หากเรามีจำนวน Trophy ตามที่กำหนด เราจะได้เลื่อนขึ้นไปสู้ใน Arena Rank สูงขึ้น จะเจอคู่ต่อสู้ที่เก่งขึ้น และปลดล็อคการ์ดได้มากขึ้น.

บรรยากาศที่แสนอบอุ่นบน Arena 4 ที่ต้องมี Trophy 1,100 อันขึ้นไป



ระบบ Replay เราสามารถดูเกมย้อนหลังจะมีประโยชน์มากมายเพราะเราเรียนรู้จากความผิดพลาดเสมอครับ เอาไว้ดูเวลาอยากรู้ว่าเราแพ้เพราะอะไร ศัตรูปล่อยการ์ดอะไรออกมาแล้วแล้วมีปัญหานั่นคือจุดอ่อนของ Deck เรา ควรอุดช่องโหว่นั้นนะครับ และประวัติการเล่นกับ Replay ของเราแชร์ให้เพื่อนดูได้ด้วยนะ

ระบบฝึกฝน ฝึกฝนกับ Bot ที่จะเก่งขึ้นตามเลเวลของเรา อันนี้เป็นระบบที่ผมไปเยือนบ่อยเพราะผมเอาไว้ลองคอมโบการ์ดครับ ตอนเราสู้จริงเราจะได้รู้ว่าเราควรลงการ์ดใบไหนคอมโบกับอะไรแล้วจะเกิดประโยชน์สูงสุด

ระบบกล่องสมบัติ เมื่อเราชนะคู่ต่อสู้ เราจะได้รับกล่องสมบัติมาเปิดเพื่อได้รับเงินในเกมและการ์ดตั้งแต่ระดับต้น ๆไปจนถึงขั้นการ์ดหายาก แต่อาจจะต้องรอเวลาเปิดกล่องสักหน่อยนะครับ แต่รับรองว่าคุ้มแน่นอน เพราะถึงเราได้การ์ดซ้ำมาเราก็สามารถนำไปอัพเกรดการ์ดที่เรามีอยู่แล้ว ตรงนี้ผมว่าทำมาดีนะเพราะทำให้เราไม่ผิดหวังเวลาเรากดได้แต่การ์ดซ้ำ ๆ หรือไม่ได้การ์ดหายาก










จะมีการ์ดที่เราเป็นเจ้าของทั้งหมดแล้วอยู่ที่นี่และคุณสามารถจัด Deck ได้ที่นี่เช่นกัน ตรง Average Elixir Cost คือจำนวน Elixir เฉลี่ยของ Deck เรา แนะนำให้มี 3.5 - 4.5 เพื่อการปล่อยการ์ดที่ต่อเนื่องครับ

การ์ดจะมี 3 แบบ คือ 

1. ทหาร - นี่คือการ์ดที่จะปล่อยฮีโร่ออกมาต่อสู้ได้ ซึ่งยูนิตทหารแต่ละตัวจะมีการโจมตีที่มีเอกลักษณ์แตกต่างกันทุกตัว เช่น โจมตีศัตรูได้เฉพาะบนพื้นดิน, โจมตีศัตรูที่อยู่บนฟ้า, โจมตีได้ทั้งบนพื้นดินและบนฟ้า, โจมตีศัตรูแบบเดี่ยว , โจมตีศัตรูแบบกลุ่ม.

2. ป้อม - จะมีการ์ดจำพวกป้อมปราการเช่น ป้อมปืน ป้อมยิงเลเซอร์ ป้อมธนู ป้อมโยนระเบิด รวมถึงบ้านก๊อบลิน, กระดูก, บาบาเรี่ยน ที่จะปล่อยตัวฮีโร่ดังกล่างออกมาในเวลาที่ป้อมยังคงอยู่ครับ

3. การ์ดเวทย์มนต์ - การ์ดเวทย์มนต์จะปล่อยสกิลไว้ทำลายยูนิตฝั่งตรงข้ามเช่น ยิงธนู ไฟบอล ฟ้าผ่า จรวด หรือบัฟเช่น Rage ที่จำทำให้ยูนิตฝ่ายเราโจมตีได้ไวขึ้น หรือ Freeze ที่จะแช่แข็งยูนิตของศัตรูให้หยุดอยู่กับที่



ระบบอัพเกรดการ์ด เมื่อเราได้รับการ์ดซ้ำจนถึงจำนวนที่กำหนด เราสามารถนำมาอัพเกรดการ์ดได้ครับ การ์ดที่ถูกอัพเกรดจะแข็งแกร่งขึ้นตามเลเวล อันนี้เห็นผลได้ชัดเจนมากเวลายูนิตของเราถูกโจมตีหรือโจมตียูนิตด้วย Card แบบเดียวกันแต่เลเวลเท่ากัน อย่างในภาพจะเห็นว่า Hp เพิ่มมาถึง 90 และดาเมจเพิ่มมา 10 กับ 6 เลยทีเดียว













ร้านขายการ์ด, กล่องสมบัติ, Gem และ Gold การ์ดจะมีการ์ดหมุนเวียนสับเปลี่ยนกันตลอด มีการ์ดขายตั้งแต่ระดับธรรมดาไปจนถึงระดับหายาก สะสมเงินในเกมแล้วมาซื้อการ์ดหายากได้ที่นี่เลย ไม่ต้องรอลุ้นกล่องสมบัติให้เปลืองเวลา ดีมากสำหรับคนที่ไม่ชอบเติมเงินเกม เพราะเราสามารถมีการ์ดระดับสูงได้โดยใช้ความพยายามนิดหน่อยในการลุ้นเปิดกล่องเอาส่วนที่เหลือคือเหมือนเกมอื่น ๆทีมีการเอา Gem แลกเงินในเกม หรือซื้อ Gem ด้วยเงินจริง












ระบบแคลน มีไว้เพื่อให้ผู้เล่นในแคลนช่วยเหลือกัน จะมีทั้งถ้วยรางวัลรวมของคนในแคลนเพื่อเอาไว้จัดอันดับ การฝึกการต่อสู้กับเพื่อนในแคลน, บริจาคการ์ด และขอการ์ดจากเพื่อนในแคลนได้ สามารถแชทกับเพื่อนในแคลนได้ตรงนี้เลยเช่นกัน







อยากรู้ว่าเทพ ๆเค้าเล่นกันยังไงต้องมาดู TV Royale มี Replay ของผู้เล่นระดับต้นๆจากทั่วโลกรวมไว้ที่นี่ ผมชอบไปดู(ก็อบ)วิธีการวางแผนปล่อยการ์ดของพวกเทพ ๆเค้ามาใช้กับ Deck ตัวเองครับ เพราะทำให้เราบริหาร Elixir ได้ดีขึ้นและปล่อยการ์ดได้ต่อเนื่องขึ้น

สรุป

เป็นเกมที่เล่นแล้วติดจริงๆสนุกไม่แพ้ Clash of Clans เล่นจนลืมเวลาเลยทีเดียว ระบบทำมาค่อนข้างสมดุลดี มีการ์ดที่สามารถแก้ทางกันได้ตลอด ถึงเรามีการ์ดเทพระดับ Rare, Epic นี่ก็ไม่สามารถที่จะเอาชนะการ์ดระดับธรรมดาบางใบได้นะ การต่อสู้มีจุดที่น่าตื่นเต้นอย่างเช่น Elixir x 2 ที่จะทำให้ค่า Elixir ของทั้งเราและคู่ต่อสู้เพิ่มไวขึ้น 2 เท่า ในช่วงนี้คู่ต่อสู้มือใหม่จะค่อนข้างลนปล่อยการ์ดรัวๆ ถ้าเราลงการ์ดดี ๆนี่ชนะได้ง่าย ๆเลยนะ และจะมีช่วง Sudden Death ที่หากป้อมเราแตกอีกป้อมเดียวก็คือแพ้ไปเลย น่าสนใจดีครับเกมนี้ถ้าให้เวลาอีกนิดอาจจะดังพอ ๆกับพี่ใหญ่จาก Clash of Clans เลยก็เป็นได้ ทีมผู้สร้างก็มีการ Buff และ Nerf ตัวการ์ดที่ค่อนข้างโกงให้สมดุลขึ้นเรื่อยๆ ถือว่าโอเคเลยทีเดียว


ท้ายที่สุดนี้จะขอสรุปจุดดีจุดด้อยของเกมคร่าวๆนะครับ
จุดดี
1. เกมสนุกใช้ได้ มีอะไรที่คาดไม่ถึงจากคู่ต่อสู้ให้ตื่นเต้นตลอด
2. การ์ดสมดุลดี มีชนะทางแพ้ทางกันแทบทุกใบ
3. ไม่ต้องเติมเงินก็เทพได้
4. ระบบแคลนทำให้ผู้เล่นแคลนเดียวกันใกล้ชิดกันง่ายขึ้น
จุดด้อย
1.ความต่างทางเลเวลทั้งของการ์ดและตัวผู้เล่น เห็นผลส่วนหนึ่ง
2.เปิดหีบสมบัตินานมาก
3.หากไม่ได้การ์ดดี ๆบางใบมาใช้ตั้งแต่แรก อาจจะเล่นสู้คนอื่นยากนิดหน่อย




กำลังโหลด...