Review Heroes War: Counterattack เกมแนว RPG แปลกใหม่? หายากจากค่าย Com2uS

Playulti 04 Apr 2020, 17:08:04
Review Game Mobile

 สวัสดีเพื่อนผู้รักเกมมือถือทุกท่าน, บทความฉบับนี้ทีมงาน Mustplay จะมาแนะนำให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกับเกม Heroes War: Counterattack ซึ่งเป็นเกมแนว Turn-based RPG จากค่าย Com2us ที่พึ่งเปิดให้บริการในประเทศไทยเป็นแห่งแรก!! โดยเกมนี้จะเป็นอย่างไรนั้นเราไปชมกันเลย


สเปคเครื่องที่ใช้เล่น Heroes War: Counterattack 

   Heroes War: Counterattack มีความต้องการด้าน Spec เครื่องในระดับกลาง โดยเบื้องต้นระบุไว้ว่าใช้「Android OS Version 4.2.2 หรือ iOS Version 10」ขึ้นไป โดยใช้พื้นที่ราวๆ 1.25GB (*ควรมีพื้นที่ก่อนติดตั้ง 2.5GB, **อ้างอิงจากตัวเกมวันที่ 3 มีนาคม 2020) 

    ด้านการใช้งานแบตเตอรี่นั้น กล่าวได้ว่า "กินแบตมากพอตัว" จึงไม่แนะนำให้ปรับคุณภาพกราฟิกสูงมากนัก เนื่องจากจะทำให้มือถือที่ไม่มีระบบระบายความร้อนที่ดีร้อนพอตัว ซึ่งมันทำให้การสูญเสียพลังงานและคุณภาพการแสดงผลลดลงอีกด้วย  เลยอยากแนะนำว่าหลังจาก เล่นไปได้ซักระยะนึงแล้ว ให้เข้าไปตั้งค่า "คุณภาพกราฟิกเป็นระดับต่ำ" จะดีกว่าให้การประมวลผลลดลงจากปัญหาความร้อนดังกล่าว  (*ทดสอบจากมือถือ Huawei nova 5t เห็นผล Frame Rate ตกที่ค่อนข้างชัดเจน) 


Gameplay - Heroes War: Counterattack 

  Heroes War: Counterattack เป็นเกมแนว Turn-Based RPG ที่ผสมผสานความเป็น "Action กับ Simulation" แต่ให้อิสระในการควบคุมมากกว่าเกมแนว Tactical ทั่วไปซึ่งผู้เล่นส่วนใหญ่คุ้นเคย โดยผู้เล่นสามารถกำหนดทิศทางในการเคลื่อนที่ตัวละคร, ใช้งานอิสระได้รอบทิศทาง ซึ่งส่วนนี้ทำให้ตัวเกมดูน่าสนใจมากเลยทีเดียว



   โดยลักษณะการเล่นแบบนี้ "ไม่ได้ปรากฎในเกมนี้เป็นครั้งแรก" แต่ก็ไม่ได้มีให้เล่นบ่อยนัก โดยเฉพาะเกมบนเครื่องมือถือ เนื่องจาก ระบบแบบนี้สามารถกำหนดรายละเอียดได้มากจนเกินไป จาก "ระยะการโจมตี", "ขอบเขตสกิล", "การบังคับ-ระยะการเดิน" และอื่นๆ จึงทำให้ผู้เล่นส่วนใหญ่บนมือถือรู้สึกว่า "มันยุ่งยากเกินไป" อีกทั้งยังส่งผลให้ระบบอำนวยความสะดวกอย่าง "ต่อสู้อัตโนมัติ" (Auto AI) นั้นแสดงความสามารถได้ต่ำลงไปอีก เลยทำให้ เกมลักษณะนี้ไม่เป็นที่นิยมมากนักบนมือถือ 


[เป็นเรื่องยากที่จะเขียน AI ให้ฉลาดพอในเกมแบบนี้]

  ด้านภาพ : เกม Heroes War: Counterattack นั้นใช้ตัวละครในแบบ "3D-Model ซึ่งเน้นการใช้สีที่เด่นชัด" จึงทำให้ภาพดูสวยงาม ถึงแม้ว่าตัวเกมจะไม่ได้เก็บรายละเอียดพื้นผิว และ องค์ประกอบต่างๆ ให้ดูสมจริง เหมือนกับเกมภาพสวยในยุคปัจจุบันทั่วไป แต่ก็อยู่ในระดับที่มองแล้วสบายตา และทำให้มือถือระดับกลางๆ สามารถเข้าเล่นเกมนี้ได้อย่างไม่มีปัญหา



  ด้านเสียง : เสียงตัวละครภายในเกม Heroes War: Counterattack นั้นจะมีเพียงแค่ "โฮกฮาก" ระหว่างต่อสู้เพียงเท่านั้น ส่วนในด้านเสียง Effect และ เพลงประกอบนั้น เรียกได้ว่าคุ้นหู ซึ่งมันดูธรรมดาเอามากๆ แค่พอสื่อให้รู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่เท่านั้น (โดยส่วนตัวปิดเสียงเล่นเลยไม่คิดมากในส่วนนี้) 



  ด้านภาษา : ในส่วนนี้ต้องขอชื่นชมเลยว่าทางทีมงาน Heroes War: Counterattack นั้นแปลเกมเป็นภาษาไทยได้ค่อนข้างดีเลย จึงทำให้เนื้อเรื่องของเกมน่าอ่าน และน่าติดตามเอามากๆ เสียอย่างเดียวคือภาษาที่ใช้นั้นดูเป็นทางการไปหน่อย จนทำให้บางครั้งไม่รู้สึกว่าตัวละครเหล่านี้ "มีอารมณ์แบบไหนขณะพูดออกมา" ผู้เล่นเลยต้องไป มโนกันเอาเองตามสถานะการที่เกิดขึ้น ... (สงสัยจะกลัวเรื่อง Rate การใช้ภาษาที่รุนแรง) 



  การหาตัวละคร : ในเกม  Heroes War: Counterattack คุณสามารถเลือกซื้อตัวละครจากร้านค้าได้เลย โดยมีทั้งตัวละครที่สามารถ "ใช้เพชรในเกมซื้อได้" และ "ตัวละครที่ต้องเติมเงินซื้อเท่านั้น" ซึ่งถ้าหากมองในแง่ดีคือ "คุณสามารถครอบครองตัวละครที่คุณชื่นชอบได้โดยไม่จำเป็นต้องไปเสี่ยงดวงเปิดกาชาแบบเกมอื่นๆ" แต่ถ้ามองในแง่ร้ายคือ "ตัวละครบางตัวจำเป็นต้องเสียเงินซื้อ" ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ผู้เล่นสายฟรี ไม่ปลื่มเท่าไรนัก โดยตัวละคร 1 ตัวนั้นอยู่ที่ราคา 1,200 เพชร (*ราคาปกติอยู่ที่ 1 เพชร ต่อ 1บาท ยังไม่หักลบของแถม และแพคเกจลดราคา) 


  กาชาของเกม : ถึงแม้ว่าตัวละครของเกมนี้ จะสามารถซื้อได้เลยไม่ต้องสุ่มกาชา แต่ทว่าในเกมนี้ยังมีระบบ "สุ่มการ์ดสวมใส่" ซึ่งสามารถนำมาติดตั้งเข้ากับตัวละคร เพื่อเพิ่มความสามารถได้ นอกจากนี้ในการ์ดระดับ SSR ยังสามารถหาการ์ดซ้ำ มาสุ่มอัพเกรด "Effect เสริมของสกิลโจมตี" ได้สูงสุดถึง 9 ขั้น (สกิลละ 3ขั้น) ซึ่ง effect ในส่วนนี้มีเฉพาะในการ์ดระดับ SSR เท่านั้น ... ซึ่งหากคุณเป็นสายประหยัด สามารถหยิบการ์ดสุ่มจากร้านค้า (ได้ฟรีวันละใบ) หรือล่า-รับฟรีกิจกรรมต่างๆ เอาแล้วกัน  (ทีมงานแจกเยอะอยู่)


โหมดการเล่น : ในช่วงแรกที่เกมเปิดให้บริการนั้น ทีโหมดการเล่นอยู่ไม่กี่อย่างได้แก่
◘ โหมดเนื้อเรื่อง : เล่นลุยด่านอ่านเนื้อเรื่อง และเป็นแหล่งฟาร์ม EXP ตัวละคร
◘ ล่าค่าหัว : สู้บอสพิเศษ ล่าอุปกรณ์สวมใส่
◘ ศูนย์ฝึก : ล่าเหรียญอัพเกรดค่าสถานะตัวละคร
◘ ภารกิจทหารรับจ้าง : สะสมแต้มแลกของ
◘ อารีน่า : โหมด PvP ของเกมนี้ 
ซึ่งโหมดการเล่นหลักหลังพิชิตเนื้อเรื่องได้แล้วนั้น ดูจะเน้นหนักไปใน "อารีน่า" ที่เป็นศูนย์รวมความท้าทายระหว่างผู้เล่น ในรูปแบบของ PvP (ต่อสู้กับทีม AI ที่อีกฝ่ายตั้งไว้ป้องกัน) นอกจากนี้ยังมีระบบ Ranking ไว้ช่วยอันดับผู้เล่นอีกด้วย 
*ควรเล่น PvP เก็บแต้มแลก "การ์ดเลื่อนขั้นสกิล" (150 แต้ม) ให้ได้ทุกสัปดาห์ (สำคัญมาก)



เป้าหมายของเกม : สำหรับเป้าหมายของผู้เล่นแต่ละคนนั้นแตกต่างกันออกไป โดยตัวผู้เขียนนั้น「เล่นเพื่อสนุกกับเนื้อหา และการพัฒนาตัวละครอย่างค่อยๆ เป็นค่อยไป 」  และการ PvP กับผู้เล่นที่มี Level สูงกว่าด้วยมือของตนเอง ส่วนจะไปได้ไกลแค่ไหนนั้นไม่สำคัญเท่า เราทำดีที่สุดแล้ว (ไม่แนะนำให้ Auto เพราะโอกาสชนะของคุณ จะลดลงเป็นอย่างมาก)  



สายฟรีอยู่ได้ไหม? : ก่อนอื่นต้องถามตัวเองว่าเล่นเพื่ออะไร 「เอาชนะตัวเอง」หรือ「เอาชนะผู้อื่น」ซึ่งถ้าหากคุณเล่นเพื่อเอาชนะตัวเอง ก็สามารถเล่นแบบสายฟรีได้อย่างแน่นอน (จากการสังเกตุ ช่วงแรกที่เกมเปิดมานั้นมีของแจกฟรีเยอะมาก) แต่ถ้าหากคุณเล่นเพื่อเอาชนะผู้อื่น คุณก็จะไปตันเมื่อเจอผู้เล่นที่ขยัน และเติมเงินมากกว่า ซึ่งระดับผู้เล่นในปัจจุบันอยู่ห่าง กับเพดานสูงสุดของเกมค่อนข้างมาก จึงอยากแนะนำว่่า 「เล่นเท่าที่มี และ เติมเท่าที่จำเป็น」จะสบายใจและกระเป๋ามากกว่าครับ



ผู้เขียนชอบเกมนี้ตรงไหน? :สิ่งที่ทำให้ผู้เล่นชอบเกมนี้มากที่สุด เป็นเรื่องของ 「ระบบอุปกรณ์สวมใส่」ที่สามารถปรับเปลี่ยนค่าสถานะ ส่งผลต่อระบบการเล่นเป็นอย่างมาก อาทิเช่น นำตัวละคร Dealer ใส่ "ATK, Critical" ก็จะกลายเป็น Carry สมบูรณ์แบบ แต่ถ้าหากใส่เป็น "ATK, HP, DEF" ก็จะกลายเป็น Fighter ที่สามารถบุกทะลวงแลก DMG ได้เป็นต้น 


Comment ส่งท้าย. ในส่วนของ 「ความน่าสนใจของเกมและ 「10 พื้นฐานสำหรับมือใหม่」 ใหม่นั้น ทางทีมงาน Mustplay ได้เคยทำเป็นบทความออกมานำเสนอแล้ว โดยเพื่อนๆ สามารถกดเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ภาพด้านล่างนี้ เอาเป็นว่าถ้าเพื่อนๆ สนใจเกมนี้ย่าลืมคลิก!!เข้าไปดาวน์โหลดเกม Heroes War: Counterattack และ เข้าร่วมกลุ่มผู้เล่นบน facebook [คลิก!!]  กันด้วยนะครับ 

 
ดาวน์โหลดเกม Heroes War: Counterattack
=============================
เข้าร่วมกลุ่มผู้เล่นบน facebook [คลิก!!]

กำลังโหลด...