[Review] PUBG Project Thai : หรือนี่คือสิ่งที่ PUBG ควรจะเป็นมาตั้งนานแล้ว ?

Playulti 09 Oct 2018, 10:18:05
ข่าวเกม PC

หลังจากโหมกระแสโปรโมทกันมาร่วมเดือนครับ ในที่สุดก็ได้ฤกษ์แล้วกับการเปิดทดสอบ PUBG Project Thai ที่ว่ากันว่านี่คือโปรเจคท์พิเศษสำหรับคนไทยเท่านั้น และเปิดทดสอบในไทยที่นี่ที่แรก ซึ่งก็ตามมาด้วยคำถามต่างๆนาๆ ว่าทำไมไทยถึงได้สิทธิ์สุดเอกซ์คลูซีฟขนาดนี้ อันนี้เราก็คงต้องไปค้นหาคำตอบกันเอาเอง แต่หลังจากที่ผมได้ไปทดลองเล่นมากกว่า 10 เกม จึงอยากมาถ่ายทอดความรู้สึกให้ฟังกันสักเล็กน้อย ในฐานะที่ชั่วโมงบินของ PUBG Steam ก็อยู่ในระดับกลางๆ (400 ชั่วโมงขึ้น) ซึ่งหลังจากมาลองเจ้า Project Thai นี่แล้ว ผมก็อดคิดไม่ได้ว่า หรือนี่มันคือ PUBG แบบที่ควรจะเป็นมาตั้งแต่แรกแล้วกันแน่ ?

หมายเหตุ : ภาพที่ใช้ประกอบบทความนี้เป็นภาพที่ผู้เขียนอัดไว้เองระหว่างเล่น และปรับกราฟิกในเกมเป็นระดับ Ultra ทั้งหมด

ดาวน์เกรดกราฟิกและอัพเกรดความสนุก

อย่างแรกที่เราเห็นได้ชัดจากการเข้าไปเล่นเกมนี้ แฟนๆเกม PUBG คงไม่ต้องพูดอะไรกันให้มากมายครับ ชัดเจนว่าตัวเกมมันถูกดาวน์เกรดกราฟิกลงไปจากเวอร์ชั่น Steam มาก ย้ำว่ามากจริงๆ พวกดีเทลต่างๆตั้งแต่รายละเอียดของแผนที่ ไปจนถึงบ้านที่ถูกรีโมเดลภายในใหม่หมด บ้านหลังไหนเคยมีโต๊ะ ก็เอาออกไปให้มันโล่งๆ บ้านหลังไหนที่เคยมีห้องเล็กห้องน้อยก็ตัดออกไปให้หมด หรือบางทีก็ทำเชื่อมห้องกันไปเลย ใครที่เล่น PUBG มาจะรู้ทันทีว่าบ้านหลังไหน หรือฉากไหนบ้างที่ถูกเปลี่ยนแปลงไปจากต้นฉบับ ผมว่ามันคือการพบกันครึ่งทางของ PUBG Mobile และ PUBG Steam อารมณ์ประมาณว่าเอาบางอย่างของเวอร์ชั่น Mobile มาอัพเกรดขึ้น ส่วนของทาง Steam ก็จับมันมาดาวน์เกรดลง มันคือการพบกันครึ่งทางของทั้งสองเวอร์ชั่น

แต่ในขณะเดียวกันความสนุกก็ถูกปรับขึ้น ซึ่งต้องบอกว่ามันอาจจะไม่ใช่ทุกคนที่ชอบความสนุกแบบนี้ครับ อย่างแรกที่ผมรู้สึกเลยคือ ตัวปืนมันถูกปรับให้ยิงได้ง่ายขึ้นมาก มากแบบสัมผัสได้จริงๆ เพราะบอกเลยว่าถึงแม้ชั่วโมงเล่นผมจะเยอะ แต่ผมก็ไก่กามาก ปกติให้เพื่อนแบกให้เสียมากกว่า ตัวเองก็เข้าไปยิงขำๆ นับจำนวนคิลได้เลย แต่พอมาเวอร์ชั่นนี้ เหมือนกับเขาหยิบเอาระบบแรงดีดปืนของเวอร์ชั่น Mobile มาอัพเกรดให้มันยิงยากขึ้นนิดนึง แต่ก็ไม่ได้ยากจนเกินไปนัก เมคคานิคปืนในเวอร์ชั่นนี้มันคือการผสมผสานกันระหว่างของมือถือและพีซี ทำให้ผู้เล่นทุกประเภทไม่ว่าจะเคยเล่นเวอร์ชั่นไหนมาก่อน ก็ต้องมาปรับตัวกันที่เวอร์ชั่นนี้ อารมณ์เหมือนกับเริ่มใหม่ไปพร้อมกัน พวกที่โปรอยู๋แล้วจากทางฝั่งพีซีก็อาจจะมองว่ายิงแบบนี้มันง่ายไป หรือพวกที่ยิงแบบสบายๆบนมือถือมาเจอก็อาจจะรู้สึกว่ามันยากไปเช่นกัน และเป็นอีกครั้งที่มันต้องมาพบกันครึ่งทาง

ผมอาจจะคิดไปเองว่าเวอร์ชั่นไทยมันยิงง่ายขึ้นมากจริงๆ

นอกจากนั้นอัตรา Drop Rate ที่ผมบ่นไว้นักหนาบนเวอร์ชั่นพีซี พอมาเวอร์ชั่นโปรเจคท์ไทยมันก็ทำได้ดีขึ้น บ้านแทบทุกหลัง ถ้าดวงคุณไม่กุดจริง (หรือไปเข้าบ้านเล็กมากๆ) คุณแทบจะมีอาวุธไว้ถือยิงป้องกันตัวแทบจะทุกหลัง ต่อให้กากสุดจริงๆที่คุณจะเจอก็คือ Tommy Gun มันทำให้ตัวเกมเปิดฉากปะทะกันรวดเร็วยิ่งขึ้น มันส์ขึ้น สนุกขึ้น ไม่ต้องคอยหลบๆซ่อนๆ เพราะตัวเองไม่มีอาวุธ นี่แหละที่มันทำให้เกมสนุกขึ้นโดยที่เราไม่รู้ตัว แต่... จากการที่ลองเล่นมา ในข้อดีของมันก็มีข้อเสียอยู่บ้าง

อัตราการดรอปปืนที่มากขึ้นแบบสุดๆ

ข้อนี้ผมอาจจะคิดไปเองก็ได้ แต่ผมรู้สึกว่าในเวอร์ชั่นโปรเจคท์ไทยนี้ ผู้เล่นมันยิงกันดุเดือดและตายกันไวมากๆในแต่ละรอบเกม บางทีวงแรก Bluezone ยังไม่ทันหดตัวเลย ก็เหลือผู้เล่นอยู่ไม่ถึง 50 คนแล้ว ซึ่งสาเหตุนึงอาจจะเป็นเพราะอัตราการ Drop Rate ที่สูงขึ้น ปืนเกลื่อนบ้าน กระสุนเกลื่อนเมือง เรียกได้ว่าไม่มีตาไหนเลยที่ผมจะมีกระสุนน้อยกว่า 200 นัด (บนเวอร์ชั่นพีซีนี่มีสัก 100+ ก็ถือว่าเยอะแล้ว) ดังนั้นมันจึงเกิดช่วงเวลาที่เราว่างมากๆจากการไม่เจอศัตรูเลย เพราะ Playzone มันกว้างมาก แต่ผู้เล่นเหลือนิดเดียว จึงเกิดเป็นเดดแอร์ให้เราชวนง่วงเอาซะง่ายๆ ซึ่งก็อาจจะแก้ได้ด้วยการหารถไปล่า Airdrop เพิ่มความระทึกแทน

บางตาก็ต้องวิ่งเหงาๆ เพราะไม่รู้คนหายไปไหนหมด


อะไรๆก็ง่ายขึ้น สะดวกสบายขึ้น

สำหรับประเด็นนี้ผมมองว่าเป็นข้อดี แต่ถ้าใครเคยชินหรือชอบความฮาร์ดคอร์ฉบับ PC ก็อาจจะไม่ชอบมันก็ได้ อย่างแรกคนที่เคยเล่นเวอร์ชั่นมือถือมาก่อน คุณน่าจะรู้ดีว่าเวลาที่คุณเปลี่ยนอาวุธใหม่ หากอาวุธเก่าคุณมีอุปกรณ์แต่งปืนอยู่แล้ว มันจะย้ายตามมาที่อาวุธใหม่ให้คุณเลยโดยไม่ต้องลากใส่กระเป๋าแล้วติดตั้งใหม่ให้มันยุ่งยาก ตรงนี้ผมว่าถ้าไม่ยึดติดอะไรมากก็น่าจะชอบกันทั้งคนเล่นมือถือและพีซีมาก่อน เพราะมันทำให้เกมสมูทและไหลลื่นขึ้นมากๆ (ในด้านการเคลื่อนตัว เพราะไม่ต้องเสียเวลามานั่งยัดของใหม่)

และอีกข้อที่ผมยกให้มันเป็นทีเด็ดสำหรับตัวโปรเจคท์ไทยก็คือ การเก็บของในเวอร์ชั่นนี้มันกดด้วยการกด F ได้ไวมาก ไวแบบกดปุ๊กของเข้าตัว ฟุ่บ! ทันที ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่านี่คือสิ่งที่ทำให้ผมประทับใจมากๆ เพราะการเก็บของเร็วแบบนี้มันทำให้ช่วงต้นเกม ไม่ว่าใครจะโดดร่มลงมาถึงพื้น ก่อน-หลัง ขอแค่เจอปืน คุณก็พร้อมจะสวนกลับแล้ว อาจจะเป็นเพราะเซิร์ฟเวอร์ที่มาตั้งอยู่ในไทย หรือโซนเอเชีย หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่นี่แหละคือสวรรค์ของการเล่น PUBG จริงๆ ไอ้การเก็บของแล้วเข้าตัวเลยเนี่ย แต่ก็นั่นแหละ ใครที่ชินวิธีการกด Tab เปิดช่องเก็บของแล้วลากไอเทมเอา อาจจะต้องปรับตัวหน่อย เพราะในเวอร์ชั่นโปรเจคท์ไทยมันใช้วิธีกด F เอาเร็วกว่าจริงๆ (ยกเว้นแต่ถ้าไอเทมมันกองซ้อนกัน การใช้วิธีเปิดช่องเก็บของแล้วลาก ก็ยังคงดีกว่า)
 
แน่นอนข้อเสียของมันตอนนี้ที่ผมคาดว่าน่าจะเป็นบัค คือถ้าไอเทมมันอยู่ใกล้ประตูแล้วล่ะก็ เวลาคุณกด F บางทีมันจะไปโดนการเปิด-ปิดประตูแทน ซึ่งเสี่ยงมากต่อการโดนศัตรูพบเห็น แถมมันยังทำให้คุณเสียเวลาเก็บของนานกว่าเก่าอีก ก็หวังว่าช่วงเปิดให้บริการจริง OBT แล้วบัคตัวนี้จะได้รับการแก้ไขเสียที

ระบบเสียงที่ยังไม่ได้เรื่องจริงๆ

ร่ายข้อดีกันไปเยอะ จะหลบเลี่ยงข้อเสียก็ไม่ได้ เพราะมันชัดเจนเกินไปสำหรับข้อนี้ และเชื่อว่าทุกคนก็น่าจะคิดเหมือนผมกัน นั่นคือระบบเสียงของเกมนี้ จริงๆแล้วระบบเสียงเนี่ยมันค่อนข้างสำคัญกับเกมแนวนี้มากจริงๆ เสียงปืน เสียงฝีเท้าศัตรู เสียงรถยนต์ มันจะทำให้เราจำแนกทิศทางและเหตุการณ์ต่างๆรอบตัวเราได้อย่างชัดเจน แต่เจ้าโปรเจคท์ไทยนี่ล่ะกลับมาตกม้าตายเอาที่ระบบเสียง มันอาจจะเป็นความผิดพลาดหรือเป็นเพราะมันใช้ระบบของเวอร์ชั่นมือถือมาทั้งดุ้น เกมนี้เลยมีปัญหาด้านการแสดงผลทางเสียง หลายครั้งที่เราได้ยินเสียงปืน ยิงฝีเท้าอยู่ใกล้มากๆ จนนึกว่ามันอยู่ห่างจากเราไม่กี่เมตร แต่พอเจอตัวจริงๆ โน่น แทบจะคนละฟากถนนเลย หรือบ่อยครั้งที่เราได้ยินเสียงเหมือนจะไกลตัวเรามาก กำลังเดินฟาร์มของอยู่ดีๆก็จ๊ะเอ๋กับศัตรูเข้าที่ชั้นสองของบ้านที่เราฟาร์มอยู่ เป็นต้น

ถ้าถามว่ามันส่งผลกับการเล่นมากไหม ตอบเลยว่ามากจริงๆ เพราะมันทำให้เราแยกแยะเสียงได้ไม่ชัดเจนพอว่าอะไรมาทางไหนบ้าง รวมไปถึงทำให้เราสลับอาวุธมาถือไม่ทันด้วย คิดว่าศัตรูอยู่ไกล เลยงัดเอาสไนเปอร์มาใช้ ปรากฎเจออยู่ชั้นสอง ยิงไม่ทันสิครับพี่น้อง.. ดังนั้นนี่น่าจะเป็นจุดที่ควรจะแก้ไขมากที่สุดแล้วในช่วง CBT นี้ ถึงจะเข้าใจว่ามันน่าจะเป็นบัค แต่ก็น่าขัดใจไม่น้อย


ลดสเปคจนคอมไม่แรงก็เล่นได้ ?
ในฐานะที่เล่นเวอร์ชั่นพีซีมามากพอสมควร ผมกล้าพูดเลยว่าตัวโปรเจคท์ไทยเป็นอะไรที่น่าประทับใจมากในหลายๆด้าน (เพราะหลายอย่างก็ยังต้องแก้ไขกันต่อไป อย่าลืมว่านี่คือช่วงทดสอบ CBT) โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกินทรัพยากรเครื่องที่น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งจากการเล่นก็รู้แล้วว่าเขาปรับอะไรบ้าง เขาปรับให้ Texture และวัตถุภายในฉากมันไม่โหลดในทีเดียว มันจะโหลดมาแสดงผลในระยะขอบเขตที่คุณมองเห็นได้เท่านั้น หากคุณถือปืนที่ติดตั้งลำกล้อง x8 แล้วซูมไปจนสุดแมพ คุณจะเห็นว่าพวกบ้าน ต้นไม้ ภูเขา มันจะค่อยๆโหลดขึ้นมาให้เห็นระหว่างซูม แล้วพอคุณซูมออก วัตถุพวกนั้นก็จะหายไปอีกครั้ง มันปรับเปลี่ยนการโหลด Texture ให้แสดงผลเท่าที่จำเป็น ไม่ได้แสดงทั้งหมด จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมคอมไม่แรงก็เล่นได้

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็ถูกแลกมาด้วยกราฟิกที่สุดจะทนสำหรับคนเล่นเวอร์ชั่นพีซีมาก่อน เพราะมันต่างกันมากจริงๆ กราฟิกภายในเกม ดูด้วยตาเปล่าก็สัมผัสได้เลยว่ามันไม่ได้ละเอียด แถมหยาบกว่ามาก จริงอยู่ว่าเกมแนวนี้ภาพสวยไม่ใช่ประเด็น เพราะตอนยิงแข่งกัน ใครที่กราฟิกสวยกว่าไม่ได้แปลว่าจะชนะ แต่ก็ไม่ใช่เกมเมอร์ทุกคนที่จะไม่ซีเรียสเรื่องกราฟิก ดังนั้นหากคุณคิดจะย้ายมาลงหลักปักฐานที่โปรเจคท์ไทย คุณก็ต้องเลือกแล้วว่าจะลื่นหัวแตกและยิงสนุกขึ้น หรือจะเอาภาพสวยแต่กลับไปกินสเปคคอมที่ (ไม่) นิดหน่อย บนเวอร์ชั่นสตีม


สรุปโดยรวมแล้วมันดีหรือไม่ดี ?

ผมไม่เถียงว่าแม้จะเป็นช่วงทดสอบ ทั้งบัค ทั้งปัญหาอาจจะยังคาราคาซังแก้ไม่หาย แต่ PUBG Project Thai ก็เป็นเกมดีอีกเกมที่มันถูกปรับแต่งให้มาพบกันครึ่งทางแล้ว น่าเสียดายที่มันมาช้าไป ในยุคที่ Battle Royale เฟื่องฟูจนใครๆก็ทำแต่เกมแนวนี้ ทำให้ PUBG ค่อนข้างมีคู่แข่งสูงมากจริงๆ ถ้าหากว่ามันเล่นฟรีในช่วงเปิดให้บริการ Open Beta ก็อาจจะสามารถเลี้ยงยอดผู้เล่นไว้ได้ต่อไปเรื่อยๆ แน่นอนว่าคอนเทนต์อัพเดทที่ต้องตอบสนองต่อผู้เล่นชาวไทยด้วย เพราะไม่อย่างนั้น การเสียเงินซื้อเกมอื่น (หรือแม้แต่เวอร์ชั่น Steam เอง) ก็อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับใครหลายคน

PUBG Project Thai เป็นอีกหนึ่งเกม Battle Royale ที่ทำออกมาเพื่อคนไทยเป็นพิเศษและดูเหมือนกระแสตอบรับก็จะดีมากกว่าที่คิด ทั้งทีมงานบนแฟนเพจที่เอาใจใส่ผู้เล่น ตัวเกมทีทำออกมาได้น่าพอใจ ดังนั้นจะอยู่รอด หรือไม่รอด ก็คงต้องวัดกันที่อนาคตแล้วล่ะครับ ^^

กำลังโหลด...