Robophobia เมื่อคนเริ่มกลัวหุ่นยนต์จนสะท้อนลงไปในหนังและเกม

Playulti 24 Mar 2017, 13:30:06
ข่าวเกม PC
undefined
คุณว่าเป็นไปได้ไหมที่อนาคตมนุษย์เราจะกลายเป็นพลเมืองชั้น 2 และถูกแทนด้วยหุ่นยนต์มายึดครองโลกของเราไป เหมือนที่เราเคยเห็นในหลายๆ เกมอย่าง Horizon Zero Dawn หรือหุ่นยนต์จะโจมตีมนุษย์อย่าง Rockman หรือ The Surge ไม่นับรวมหนังอีกหลายเรื่องที่สื่อมาในทางเดียวกันว่าอนาคตหุ่นยนต์จะมีโอกาศครองโลกแน่นอน คำถามคือเรากลัวไปกันเองรึเปล่าหรือว่ามันเป็นแค่ความแฟนตาซีที่ทำให้หนังหรือเกมดูน่าสนใจเหมือนแนวซอมบี้เฉยๆ
undefined
ในปี 1950 คุณ Alan Turing บิดาแห่งคอมพิวเตอร์ (ลองดูหนังเรื่อง The Imitation Game ปี 2014 ก็ได้) คิดค้น Turing Test หรือ การทดสอบของทัวริง เพื่อใช้ทดสอบความสามารถหุ่นยนต์ โดยการนำมนุษย์มาคุยกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อจับสังเกตว่าคอมพิวเตอร์จะหลอกมนุษย์ให้เชื่อว่ามันเป็นมนุษย์ได้หรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมามันยังไม่เคยผ่านการทดสอบนี้ แต่ถ้าหากวันหนึ่งมันเกิดชนะขึ้นมาล่ะ? มันคงพลิกวงการหุ่นยนต์อีกครั้งเหมือนข่าวที่หุ่นยนต์สามารถเดินโกะชนะเซียนโกะได้ 3 นัดซ้อน 
undefined
คุณ Eric Schmidt ประธานผู้บริหาร Google เชื่อว่าคอมพิวเตอร์จะชนะ Turing Test ได้ในปี 2018 และคุณ Ray Kurzweil นักอนาคตวิทยายังทำนายว่าปี 2045 A.I. หรือปัญญาประดิษฐ์ จะมีความสามารถสูงล้ำกว่ามนุษย์ เรื่องนี้พ้องกับคุณ Stephen Hawking นักฟิสิกส์ชื่อดังที่ออกมาบอกว่า "การพัฒนาอย่างเต็มกำลังของปัญญาประดิษฐ์จะนำมาซึ่งวาระสุดท้ายของมนุษยชาติ"
undefined
มนุษย์มักหวาดกลัวไม่รู้อยู่เสมอ ยิ่งกับสิ่งที่ตัวเองควบคุมไม่ได้ยิ่งกลัวหนักกว่าเดิม แต่ทำไมเราถึงต้องกลัวขนาดนั้นหุ่นยนต์มันก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเองแท้ๆ แค่ทำความเข้าใจกับมันเพิ่มขึ้นเราอาจจะพัฒนาตัวเราเองไปได้อีกไกล เราเองต่างหากที่ต้องดูตัวเราก่อนว่ายังย่ำอยู่กับที่ในยุค 4.0 จนหุ่นยนต์แซงเราไปเองรึเปล่า เราเชื่อว่าถ้าเราเข้าใจสิ่งที่มีอยู่เป็นปัจจุบันแล้วรู้จักปรับตัวเอง ปัญหาหุ่นยนต์ครองโลกไม่น่าจะเกิดแล้ว อาจจะเป็นเราครองโลกร่วมกับหุ่นยนต์แบบ Overwatch ก็ได้นะ

*เรื่องนี้เป็นแค่ความเห็นส่วนหนึ่งของเรา หากมีความเห็นเพิ่มเติมหรือต่างไปจากนี้เม้นบอกด้านล่างได้นะ ขอบคุณที่ติดตามรับชม GG ทุกท่าน
ข้อมูลจาก: minimore.com
undefinedundefinedundefined

กำลังโหลด...