TERA EU มารู้จักกับระบบสกิล Glyphs !!

Playulti 12 Oct 2017, 09:40:20
ข้อมูล, เทคนิค (PC)

โดยส่วนใหญ่แล้ว ภายในเกม MMORPG จะมีสกิลให้ผู้เล่นได้เลือกใช้ และจะมีความแตกต่างของสกิลแต่ละอาชีพกันอย่างชัดเจน บางเกมจะเป็นการอัพสกิลและใช้แบบปกติไม่ได้มีการปรับปรุงเสริมแต่งของสกิล หรือบางเกมก็สามารถเพิ่มเติมความสามารถต่าง ๆ ของสกิลได้ เพื่อเพิ่มความสามารถของสกิลให้เปลี่ยนคุณสมบัติไปตามที่เราอัพเกรดครับ

ระบบ Chained Skills หรือ Combo Skills
จุดเด่นมาก ๆ อีกอย่างหนึ่งในโลกของเกม TERA นั้น คือระบบ Chained Skills หรือพูดง่าย ๆ ว่าการกดสกิลแบบคอมโบต่อเนื่อง ซึ่งแต่ละสกิลจะมีผลต่อเนื่องกัน ทำให้รูปแบบการโจมตีจะเกิดขึ้นได้รวดเร็ว และเราสามารถเซ็ตการคอมโบได้ด้วยตัวเอง แค่เพียงลากสกิลที่อยากจะคอมโบกันไปใส่เอาไว้ แต่โดยปกติแล้วระบบเกมจะทำการตั้งไว้ให้เบื้องต้นอยู่แล้วครับ ในกรณีที่สกิลต่อเนื่องกันจะมีการแจ้งเตือนขึ้นมาบนหน้าจอ (ดูภาพด้านล่าง) ให้เรากดเพื่อทำการใช้สกิลต่อได้ที สามารถเปลี่ยนปุ่มกดได้ ตามที่เราถนัดอีกด้วยครับ


ระบบการแกะสลัก Glyph
สำหรับในโลกของ TERA นั้น ระบบสกิลจะมีความสามารถเพิ่มเติมขึ้นมาคือ Glyph หรือการสลักสกิลเพื่อเพิ่มความสามารถพิเศษของสกิลนั้น ๆ ยกตัวอย่างเช่น ทำให้สกิลโจมตีแรงขึ้น ร่ายไวขึ้น ลดคูลดาวน์ เป็นต้น แต่จะพิเศษมากขึ้นไปอีกนอกจากจะสามารถสลักเพิ่มเอฟเฟคพิเศษได้แล้ว ยังอัพเกรด Glyph ประจำสกิลนั้น ๆ เพิ่มระดับขั้นจากธรรมดาไปถึงขั้นแรร์ เช่น ปกติแล้วสกิลจะเพิ่มพลังโจมตี 25% พอเราอัพเกรด Glyph สกิลนั้น จะเพิ่มเป็น 35% เป็นต้น ซึ่งพอตัวละครของผู้เล่นถึงระดับ 65 แล้วจะมีแต้ม Glyph Points ให้อัพทั้งหมด 55 แต้ม สามารถรีเซ็ต ปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลาในการเล่นครับ

จากภาพด้านบน การสลัก Glyph ปกติของสกิลนี้จะเพิ่มความแรงของสกิล 25%


เมื่อเรานำ Glyph of Power ของสกิลด้านบนไปอัพเกรด โดยการกดคลิกขวาอัพได้เลย จะเพิ่มความแรงสกิลจาก 25 เป็น 35% ให้สังเกตจากชื่อของสกิล จะเปลี่ยนจากสีขาว เป็นสีเขียวนั้นเองครับ 
โดยระดับของสกิลจะมีทั้งหมด 3 ระดับด้วยกันครับ 
สีขาว : ระดับปกติ
สีเขียว : ระดับกลาง
สีน้ำเงิน : ระดับสูง
ซึ่งการอัพเกรดแต่ละสกิลจะลดค่า Glyph Points ในการสลัก Glyph อีกด้วยครับ เช่น ปกติใช้แต้มในการอัพ 4 หลังจากอัพแล้ว จะใช้แต้มอัพแค่ 3 ครับ ดังตัวอย่างภาพด้านล่างครับ

วิธีการหา Glyph Skills
สำหรับวิธีการหา Glyph Skills ต่าง ๆ เราสามารถหาได้จากดันเจี้ยน หรือการ Solo มอนสเตอร์ตามพื้นที่ ที่เควสได้กำหนดเอาไว้ให้ อาจจะได้รับมาเป็นกล่องเปิดสุ่ม หรือคูปองในการเลือกซื้อได้เลยว่าจะเอาสกิลไหนครับ โดยเราจะเริ่มได้ Glyph Skills ตอนแรกคือในช่วงเลเวล 60 หลังจากที่ลงดันเจี้ยน จะมีโอกาสได้รับกล่องสำหรับเปิดสุ่มสกิลของสายอาชีพตัวเองครับ

กล่องของขวัญในภาพด้านบนจะเป็นกล่องที่ไว้สุ่ม Glyph Skills ของเราครับ โดยจะสุ่มให้เป็นระดับกลาง หรือชื่อสีเขียวทั้งหมดครับ หรือเราจะทำเควสประจำวันนำตรา Token ในระดับ 58 ขึ้นไปสามารถไปแลกเป็นคูปองสีเขียว เพื่อไปเลือกซื้อ Glyph Skills ได้เลยทันที แต่จะได่แค่ระดับกลางเหมือนเดิมครับ แต่จะสะดวกกว่าแค่ไม่ต้องเสียเวลาสุ่มหานั้นเองครับ ลองไปไล่ดูภาพด้านล่างประกอบความเข้าใจกันเลย



วิธีหา Glyph Skills ระดับสูง
วิธีการหา Glyph Skills ระดับสูงเราต้องไปล่ามอนสเตอร์สุดโหดบนเกาะแห่งรุ่งอรุณอย่าง Island of Dawn วิธีมาไม่ยากเลยครับ เพียงแค่กด H ขึ้นมา และหาเควสที่ให้ล่ามอนสเตอร์ 10 ตัว ที่อยู่บนเกาะ Island of Dawn แล้ววาร์ปได้เลย อย่าลืมเตรียมตัวให้พร้อม เพราะมอนสเตอร์ค่อนข้างเลือดเยอะ และตีแรง มีสกิลขัดจังหวะหลายอย่าง และเป้าหมายการมาล่าครั้งนี้คือของรางวัลจากเควส ที่เป็นหินสีเขียว ๆ ที่ชื่อว่า Dawnfall Token เราต้องสะสมให้ครบตามจำนวนที่จะไปแลกกล่อง Glyph Skills ซึ้งเมื่อแลกแล้วเราต้องมาลุ้นสุ่มอีกครับ ว่าจะได้สกิลตามที่เราต้องการรึป่าว อาจจะต้องนั่งยิงวนไปยาว ๆ เลยก็เป็นได้ครับ แต่มีวิธีลัดอีกวิธีครับ ถ้าตัวละครของเรามีระดับเลเวลอุปกรณ์เกิน 439 ขึ้นไป เควสที่รับจะแจกหินสีแดง หรือ Dawnstorm Token ทันที ซึ่งหินสีแดงจะสามารถแลก Glyph Skills แบบเลือกได้เลยครับ และอีกวิธีคือ การนำหินสีเขียว Dawnfall Token ไปแลกหินสีแดง Dawnstorm Token ได้เลยทันที โดยใช้อัตราแลกเป็น 4:1 ก้อน นั้นเองครับ





หลังจากได้มาเราต้องมาลุ้นอีกครับว่าจะได้สกิลที่เราต้องการหรือไม่ อาจจะต้องฟาร์มกันนานหน่อยเพื่อความโหดของตัวละครครับ


ใช้หินสีเขียว ไปแลกเป็นสีแดงได้เช่นกัน แต่จะใช้หินสีแดงถึง 180 ก้อน เป็นอย่างน้อยครับ ใช้เยอะมาก

จากภาพด้านบน สกิลแบบปกติจะเพิ่มระยะของสกิลขึ้นมา 3เมตร แต่พออัพเกรดด้วย Glyph Skills ระดับสูง จะเพิ่มถึง 5 เมตร และลดค่าการใช้ Glyph Points ลง จาก 4 เหลือ 2 อีกด้วยครับ และนี้คือวิธีการหา Glyph Skills ทั้งระดับกลางและสูงครับ คงจะพอเป็นข้อมูลให้เพื่อน ๆ ไปลองใช้กันได้นะครับผม

เข้ากลุ่มผู้เล่นไทยได้ที่นี่
https://www.facebook.com/groups/TERATHAI/

กำลังโหลด...