Telltale Games เตรียมทิ้งเอนจิ้นเก่าเปลี่ยนไปใช้ Unity ในการพัฒนาเกมใหม่แทน

Playulti 27 Jun 2018, 12:57:29
ข่าวเกม PC

Telltale Games เตรียมทิ้งเอนจิ้นเก่าเปลี่ยนไปใช้ Unity ในการพัฒนาเกมใหม่แทน

เป็นเวลากว่า 14 ปีแล้วที่ทีมผู้พัฒนา Telltale Games ได้ใช้เอนจิ้นที่พวกเขาพัฒนาเองกับมืออย่าง “Telltale Tool” พัฒนาเกมมาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2004 แม้ตัวเอนจิ้นจะมีอายุมาอย่างยาวนานร่วมกว่าสิบปีแล้ว ทีมผู้พัฒนายังคงปรับแต่งเอนจิ้นให้เข้ากับยุคสมัยอยู่ตลอดจนเป็นดังที่เราอยู่ทุกวันนี้ค่ะ แต่ล่าสุดได้มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นค่ะ เมื่อทีมผู้พัฒนา Telltale Games ประกาศยุติการใช้ Telltale Tool ในการพัฒนาเกมหลังจากวางจำหน่าย The Walking Dead: The Final Season และหันมาใช้ Unity Engine ในการพัฒนาเกมใหม่แทนค่ะ


ทีมผู้พัฒนาได้ออกมาให้เหตุผลในการเปลี่ยนแปลงเอนจิ้นที่ใช้พัฒนาเกมว่าหลังจากคุณ Kevin Bruner อดีตผู้บริหารของ Telltale Games ลาออกไปเมื่อปีที่แล้ว มีการเปลี่ยนแปลงระบบภายในองค์กรขึ้นจนส่งผลให้ต้องยุติการใช้ Telltale Tool เนื่องจากเห็นว่าเป็นเรื่องเสียเวลาที่ต้องมานั่งปรับแต่งเอนจิ้นให้เข้ากับยุคสมัยอยู่ตลอดเวลา ควรมุ่งเน้นไปที่ระบบเกมเพลย์และวิธีการเล่าเรื่องพร้อมระบบทางเลือกเส้นทางเป็นหลักมากกว่าจ้ะ โดยเกมแรกที่ Telltale Games จะใช้ Unity Engine ในการพัฒนาคือเกม Stranger Things และ The Wolf Among Us: Season 2 นั่นเองค่ะ

Telltale Games เตรียมทิ้งเอนจิ้นเก่าเปลี่ยนไปใช้ Unity ในการพัฒนาเกมใหม่แทน

เพื่อนๆ อาจสงสัยว่าทำไมทีมผู้พัฒนา Telltale Games ถึงเลือกใช้ Unity Engine แทนที่จะเป็น Unreal Engine 4 ทามาโมะจังคิดว่ามีอยู่สองเหตุผลด้วยกัน ข้อแรก Unity Engine สามารถพอร์ทลงทุกแพลตฟอร์มได้ง่าย ไม่เหมือนกับ Unreal Engine 4 ที่จะมีปัญหาจุกจิกบางส่วนในการพอร์ทลงแต่ละแพลตฟอร์ม ซึ่งทุกเกมของ Telltale Games ก็มักจะลงทุกแพลตฟอร์มเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว (แม้บางเกมจะยังไม่ลงให้เล่นบนมือถือก็ตาม) จึงไม่แปลกที่ทีมผู้พัฒนาจะเล็งเห็นข้อดีตรงจุดนี้นะคะ

Telltale Games เตรียมทิ้งเอนจิ้นเก่าเปลี่ยนไปใช้ Unity ในการพัฒนาเกมใหม่แทน

ส่วนอีกข้อเป็นเพราะตอบโจทย์ในการพัฒนาเกมตามแนวทางของ Telltale Games อย่างที่เพื่อนๆ รู้กันว่า Unreal Engine 4 เน้นที่ความสวยงามของกราฟิกและฟิสิกส์ที่ดูสมจริง แต่ก็ต้องแลกกับการกินทรัพยากรเครื่อง ส่วน Unity Engine แม้จะสู้ Unreal Engine 4 ไม่ได้แต่ก็ถูกทดแทนด้วยการสร้างกราฟิกที่เป็นเอกลักษณ์พร้อมนำเสนองานศิลป์สไตล์ใหม่ที่แล้วแต่จินตนาการของทีมผู้พัฒนาค่ะ ให้ยกตัวอย่างเกมที่ถูกพัฒนาโดย Unity Engine ก็มีทั้ง Firewatch, Cuphead, Little Witch Academia: Chamber of Time, Hollow Knight และ Praey for the Gods เป็นต้น บวกกับสไตล์กราฟิกของ Telltale Games คิดว่า Unity Engine เหมาะที่สุดแล้วค่ะ


สำหรับเกม The Walking Dead: The Final Season จะเป็นบทสรุปส่งท้ายของ Clementine แม่สาวแกร่งคนเดิมของเรานั่นเองค่า หลังจากหลายปีผ่านไปบนเส้นทางที่เธอต้องผจญกับภัยคุกคามจากเหล่าผู้คนและซอมบี้พร้อมปกป้อง AJ เด็กชายตัวน้อยที่เหมือนครอบครัวเดียวที่เหลืออยู่ จนได้ไปเจอโรงเรียนแห่งหนึ่งที่เป็นสถานที่รวมตัวของเหล่าผู้รอดชีวิต แต่มีหรือที่จะไม่เกิดเรื่องดราม่าตามมา โดยตัวเกมจะยังคงความเป็นแนว Point & Click ที่เน้นเนื้อเรื่องซะส่วนใหญ่ ซึ่งเราจะสามารถเลือกตอบคำถามในบทสนทนานั้นๆ ได้ โดยการตอบคำถามของเราแต่ละครั้งจะมีผลต่อเนื้อเรื่องในอนาคตอีกด้วย 

Telltale Games เตรียมทิ้งเอนจิ้นเก่าเปลี่ยนไปใช้ Unity ในการพัฒนาเกมใหม่แทน

แต่เป็นภาคส่งท้ายทั้งที่ต้องเพิ่มความแปลกใหม่ด้วยการบังคับตัวละครของเราในมุมมองผ่านหัวไหล่ซึ่งจะใช้เป็นเทคนิคแบบใหม่ รวมถึงระบบต่อสู้ที่จะไม่ได้มาเป็น Quick-Time Events แต่เพื่อนๆ สามารถเข้าสู้ด้วยตัวของเรา เมื่อเราเข้าใกล้ศัตรูจะมีปุ่มกดต่างๆ ให้เราออกท่าโจมตีใส่ศัตรูแบบถึงเลือดถึงเนื้อดีจริงๆ ค่ะ ส่วนตัวเกมกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 14 สิงหาคมปีนี้ทั้งบน PC [Steam], PlayStation 4 และ Xbox One ส่วน Nintendo Switch วางจำหน่ายปีหน้าค่ะ ส่วนใครที่สนใจตัวเกมตอนนี้เปิดให้สั่งซื้อกันล่วงหน้าบน Steam แล้วนะคะ แถมลดอยู่ 10% ด้วยจากราคา 289 บาทเหลืออยู่ 260.10 บาทค่ะ


Telltale Games เตรียมทิ้งเอนจิ้นเก่าเปลี่ยนไปใช้ Unity ในการพัฒนาเกมใหม่แทน

ที่มาข่าว : https://www.pcgamer.com/the-walking-deads-final-season-may-be-the-last-to-use-the-old-engine/
https://www.vg247.com/2018/06/25/telltale-games-finally-replacing-decade-old-engine/
ที่มาภาพ : https://blog.thesoapcollective.com/jumping-into-vr-unreal-vs-unity-in-one-weekend-4e5082657925
https://boards.fireden.net/v/thread/347894852/
https://store.steampowered.com/app/866800/The_Walking_Dead_The_Final_Season/

กำลังโหลด...