Year 2 Announce เมื่อ Ubisoft สนับสนุนตัวเกมในเครือของพวกเขามากยิ่งขึ้น

Playulti 04 Apr 2018, 10:45:37
ข่าวเกม PC

แฟนๆ Ubisoft ทราบกันดีครับว่าในระยะหลังๆมานี้ พวกเขาเริ่มที่จะซัพพอร์ทตัวเกมของพวกเขามากขึ้นแล้วด้วยการประกาศ Year 2 Pass หรืออธิบายให้เข้าใจง่ายๆก็คือ Season Pass อันที่ 2 สำหรับเกมเกมนั้น โดยเกมล่าสุดที่พวกเขาประกาศออก Year 2 Pass มานั่นก็คือ Ghost Recon Wildlands นั่นเอง ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Ubisoft สามารถพยุงเกมเก่าๆที่วางจำหน่ายมานานนับปี ให้กลับมามีชิวต มียอดผู้เล่นสูงขึ้นอีกครั้ง วันนี้เราจะมาพูดคุยกันถึงสิ่งที่ Ubisoft ทำกันครับว่ามันส่งผลอะไรกับตัวเกมที่ดูเหมือนน่าจะตายไปแล้ว แต่กลับมามีชีวิตได้ใหม่อีกครั้ง

Season Pass เป็นอีกระบบหนึ่งที่เกมยุคนี้ต้องมี ใน่ชวงแรกแม้ว่าคนจะบ่นกันหนาหูว่าทำไมต้องเสียเงินซื้อเพิ่มด้วย ในเมื่อก็ซื้อตัวเกมเต็มมาตั้งแพงแล้ว แต่ในยุคหลังๆนี้ Season Pass เป็นเหมือนกับการเหมาจ่ายล่วงหน้าในอนาคตสำหรับอัพเดทของเกมนั้นๆ อาจจะเป็นเนื้อหาใหม่ อาวุธใหม่ ตัวละครใหม่ ระบบใหม่ อะไรก็ว่ากันไปแล้วแต่ตัวเกม ซึ่งผู้เล่นสามารถเลือกที่จะจ่าย หรือไม่จ่ายเพื่อซื้อมันก็ได้ (แต่คนส่วนมากแม้จะบ่นแต่ก็ยินดีจ่ายอยู่ดี) โดยเกมยุคใหม่นี้เกือบทุกเกมจะมี Season Pass ทั้งนั้น ไม่ว่าจะแถมมากับตัวเกม (ส่วนมากจะเป็น Deluxe , Gold Edition ขึ้นไป) หรือขายแยกในราคาเกือบครึ่งนึงของเกมเต็มเลยทีเดียว

ซึ่งในการซื้อแต่ละครั้ง หากเป็นเกมของผู้ผลิตผู้พัฒนาที่มีชื่อเสียงไม่มากเท่าไร ผู้เล่นอาจจะต้องยอมรับความเสี่ยงในการที่เกมจะโดนลอยแพ และค่า Season Pass ที่จ่ายไป อาจจะแทบไม่คุ้มค่าเลยก็เป็นได้ แต่ในปัจจุบัน เกมที่กล้าวางขายแบบมี Season Pass นี้ ส่วนมากจะเป็นเกมฟอร์มยักษ์จากผู้พัฒนามากฝีมือทั้งนั้นเช่น Fallout 4 จาก Bethesda , Dark Souls 3 จาก BANDAI และที่เห็นเยอะที่สุดเลยก็คือเกมทั้่งหลายแหล่ที่มาจาก Ubisoft นี่ล่ะครับ

Fallout 4 ก็ยังมี Season Pass 

Year 2 Pass ระบบนี้น่าจะเป็นระบบแรกที่เราเห็นกันเลยทีเดียวจาก Ubisoft Year 2 Pass คือ เกมใดก็ตามที่ได้รับความนิยมมาตลอด 1 ปีโดยมีผู้เล่นตลอด เมื่อเข้าสู่ปีที่ 2 Season Pass ที่ซื้อมาจากช่วงเกมเปิดแรกๆก็อาจจะหมดคอนเทนต์อัพเดทไปแล้ว ดังนั้นเมื่อผู้เล่นยังคงมี เกมยังคงขายได้ พวกเขาจึงตัดสินใจที่จะอัพเดทคอนเทนต์ใหม่ๆเข้าไปในเกมและดูแลเกมเกมนั้นต่อ แต่แน่นอนว่าทุกอย่างมันต้องใช้เงิน จึงเป็นที่มาของสิ่งที่เรียกว่า Year 2 Pass

Rainbow Six เกมแรกที่มาในรูปแบบการสนับสนุนปีที่ 2

ซึ่ง Year 2 Pass มันก็จะเหมือนกับ Season Pass นั่นล่ะครับ เพียงแต่ว่าเนื้อหาคอนเทนต์ที่อัพเดทให้เกมจะเป็นปีที่ 2 นั่นเอง ซึ่งผู้เล่นจะต้องจ่ายเงินซื้อเพิ่มตามเดิม แต่ก็อีกนั่นแหละ ผู้เล่นสามารถดูข้อมูลรายละเอียดของมันก่อนได้ แล้วคิดเอาว่าจะยอมเสียเงินจ่ายไหม มันคุ้มค่าหรือเปล่า นับเป็นเรื่องที่ค่อนข้างแฟร์กับผู้เล่นเลยทีเดียว ยกตัวอย่างเช่น Rainbow Six Siege (ที่ตอนนี้เข้าสู่ Year 3 Pass แล้ว) การซื้อ Year 3 Pass ผู้เล่นจะได้สิทธิ์ในการเข้าถึงตัวละครใหม่ๆได้ก่อนคนที่ไม่ซื้อ แต่สุดท้ายคนที่ไม่ซื้อก็สามารถใช้เงินในเกมซื้อมาเล่นได้เหมือนกัน สรุปก็คืออยากได้เล่นก่อนก็จ่าย แต่ไม่จ่ายก็ได้ รอเอาเงินในเกมซื้อก็ทำได้ แต่มันก็จะมีส่วนที่คนเสียเงินซื้อจะได้เท่านั้น เช่นแต้ม Credit สกินอาวุธ ชุดแต่งปืนลายพิเศษอะไรเป็นต้น 

ที่หยิบประเด็นนี้มาพูดถึง เพราะว่าแม้กระทั่งเกมอย่าง Ghost Recon Wildlands ยังถูกสนับสนุนต่อ เป็นไปได้หรือไม่ที่อนาคตพวกเขาเลือกที่จะดูแลเกมทั้งหมดต่อไป และมาแนว Year 2 Pass แทนทั้งหมด ? เพราะการทำแบบนี้ทำให้ผู้เล่นยังคงเล่นตัวเกมต่อไป เพราะมันมีของใหม่ มีอะไรให้ทำมากขึ้น มากกว่าแค่การเล่นเกมนั้นจบแล้วก็จบไปเลย ไม่มีอะไรให้ค้นหาเพิ่ม แต่ทำไมบางเกมถึงไม่ทำออกมาเป็น Year 2 Pass แต่พัฒนาเป็นภาคต่อมาแทนอย่างเช่น The Division 2 และ The Crew 2 คำตอบก็คือยอดผู้เล่นที่ดึงไว้ไม่อยู่แล้ว อย่าง The Crew ภาคแรกที่ตอนนี้มีผู้เล่นอยู่เพียงร้อยกว่าคนเท่านั้น (แต่เกมก็ 4 ปีมาแล้วนะ) ส่วน The Division ที่ผู้เล่นยังมีอยู่ถึง 4000 คน ไล่เลี่ยกับ Wildlands ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมถึงดันไปเป็นภาค 2 เลย อันนี้เราเองก็ไม่อาจเดาใจผู้พัฒนาได้


2 เกมที่มาในรูปแบบภาคต่อแทน Year 2 Pass 

ส่วน For Honor เกมท่าดีแต่ทีเหลว ที่ดันมาตกม้าตายตรงปัญหาเซิร์ฟเวอร์จนคนด่ากันระงม แต่ทาง Ubisoft ก็ไม่ได้ปล่อยให้เกมตายจากไปเลย แม้จะผ่านไปนานนับปี แต่พวกเขาก็ไม่ได้ทิ้งเกม กลับมาอัพเดท และดูแลตัวเกมต่อไปจนเกมกลับมามีผู้เล่นอีกครั้ง แม้ว่าจะไม่เยอะมาก แต่ก็ไม่ถึงกับร้างไปซะทีเดียว และนี่เองเป็นเหตุผลที่ Ubisoft เริ่มเป็นค่ายพัฒนาเกมที่น่าสนใจมากขึ้น เพราะเกมที่ออกมา นอกจากมีคุณภาพแล้ว พวกเขายังคงดูแลตัวเกมตอ่ไปแม้ว่ามันจะพลาดท่าตกม้าตายไปแล้วก็ตาม ถือว่าเป็นอีกค่ายเกมที่น่าจับตามองในอนาคตมากๆ ทีนี้ก็แก้ปัญหาเรื่องเซิร์ฟเวอร์สักทีนะ จะได้ลบคำครหาทั้งหมดไปได้! ^^



กำลังโหลด...