หัวเรือใหญ่เผยข้อมูลจัดเต็ม Final Fantasy XVI มันไม่ใช่ Open World ระบบปาร์ตี้ยังมี และอื่น ๆ อีกเพียบ!

onkami 22 Jun 2022, 18:26:00
ข่าวเกม PC ข่าวเกมมือถือ ข่าวเกม Console บทความแนะนำเกม บทความใหม่ ข่าวเกมนอก เกมพรีวิว ข่าวเกมออนไลน์ ภาพยนตร์


หลังจากที่ปล่อยตัวอย่างใหม่ในงานอีเวนต์ “State of Play” ไปก่อนหน้านี้กับภาคใหม่ของแฟรนไชส์ JRPG ชื่อดังอย่าง “Final Fantasy XVI” ที่ได้ Creative Business Unit III ทีมพัฒนาและผู้ดูแลโปรเจกต์ Final Fantasy XIV Online แน่นอนว่าคุณ Naoki Yoshida ก็มาดูแลในส่วนผู้อำนวยการสร้างภาคนี้ด้วย ทำให้แฟน ๆ เบาใจได้ระดับหนึ่ง แต่ก็มีเกมเมอร์จำนวนไม่น้อยที่ไม่ไว้ใจว่าเกมภาคต่อนี้จะไม่มีปัญหาต่าง ๆ นา ๆ เหมือนสมัย “Final Fantasy XV” ใช่ไหม!? (พวกนายมันคนละทีมและปัญหาโยนไปโยนมาไม่แปลกหรอกที่เกมมันออกมาแบบนั้น) วันนี้คุณ Naoki Yoshida ก็เลยออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านช่องทางสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับตัวเกม “Final Fantasy XVI” ซึ่งวันนี้จะรวบรวมมาให้เพื่อน ๆ ได้ทราบกันค่ะ


 
● ยืนยันคอนเฟิร์ม! ตัวเกม “Final Fantasy XVI” ระบบต่อสู้ยังคงมีปาร์ตี้อยู่ โดยผู้เล่นจะควบคุมตัวละครได้แค่ Clive เพียงตัวเดียวเท่านั้น ส่วนตัวละครอื่น ๆ ภายในปาร์ตี้จะเป็นการควบคุมด้วยระบบ A.I.


 
● ยืนยันคอนเฟิร์ม! ตัวเกม “Final Fantasy XVI” จะไม่ใช่เกมที่ให้ผู้เล่นสำรวจในรูปแบบ Open World แบบจัดเต็มเหมือน Final Fantasy XV อย่างไรก็ตามพื้นที่ภายในเกมมันมีขนาดกว้างใหญ่มาก ๆ จนทำให้ต้องแบ่งพื้นที่ออกเป็นส่วน ๆ ไป ตรงจุดนี้อารมณ์เหมือนขอบเขตของพื้นที่ของโลกในเกมได้มากยิ่งขึ้น (ฟังแล้วอารมณ์เหมือน Final Fantasy XIV Online)
 
● ถ้ายังจำกันได้ตัวละครน้อนหมาที่ปรากฎตัวในตัวอย่างแรกของ “Final Fantasy XVI” น้อนมีชื่อว่า “Torgal” ที่สำคัญ! น้อนคือหนึ่งในสมาชิกของปาร์ตี้ด้วย ส่วนบทบาทของน้อนจะเป็นแบบไหนจะมีการเปิดเผยภายหลัง  
 
● ปัจจุบันในเวลานี้ตัวเกม “Final Fantasy XVI” ได้พัฒนาเสร็จแล้วสามารถเล่นตั้งแต่ต้นจนจบได้เลย แต่ยังมีขั้นตอนในเรื่องของเสียงพากย์ภาษาอื่น ๆ อยู่ที่กำลังบันทึกเพิ่มเติม ส่วนในเรื่องของระบบเกมเพลย์ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบโค้งสุดท้ายเพื่อป้องกันการเกิดบัคต่าง ๆ เพราะเกมสามารถเลือกระดับความยากง่ายในการเล่นได้ด้วยนั่นเอง
 
● โลโก้ในภาคนี้ได้คุณ Yoshitaka Amano มันมีความหมายสำคัญซ่อนอยู่ด้วย ซึ่งผู้เล่นบางคนอาจจะตีความหมายกันไปบางแล้ว แต่ขอผม (หมายถึงคุณ Naoki Yoshida) ยังไม่ขอพูดอะไรเพิ่มเติมได้ในเวลานี้


 
● ผมได้ยินมาว่าผู้เล่นบางคนกังวลตัวผม (หมายถึงคุณ Naoki Yoshida) ที่ดูแลในการพัฒนาเกม Final Fantasy XIV Online ซึ่งเป็นเกมออนไลน์แนว MMORPG จะสร้างเกม Final Fantasy ภาคหลักแบบเล่นคนเดียวที่เน้นเนื้อเรื่องไหวหรอ!? ซึ่งเขาเองก่อนจะมาดูแลโปรเจกต์ Final Fantasy XIV Online ตัวเขาก็ได้ดูแลเกมอื่น ๆ มาก่อน อยากให้เกมเมอร์คลายความกังวลเรื่องนี้ และถ้าใครที่เล่นเกม Final Fantasy XIV Online มาก่อนจะเห็นว่าในแต่ละเนื้อหาเสริม [Expansion] เรื่องราวของมันเข้มข้นไม่แตกต่างจากเกม RPG ที่เล่นแบบคนเดียว และอาจจะมากกว่านั้นก็เป็นได้
 
● ในตัวอย่างล่าสุดที่เปิดตัวในงานอีเวนต์ “State of Play” จะเห็นว่าตัวเกม “Final Fantasy XVI” มันคือการต่อสู้ระหว่างมนุษย์ มนุษย์ และ มนต์อสูร ปะทะ มนต์อสูร (ภาคนี้เรียกพวกมันว่า Eikon) หลายคนจะเห็นแถบพลังชีวิตเหมือนเกมต่อสู้อะไรพวกนี้ใช่ไหม ซึ่งจริง ๆ ตอนแรกมันไม่มีอะไรแบบนี้หรอกนะ แถมไม่ค่อยมี UI ด้วย แต่พอเล่นเล่นทดสอบจริง ๆ กลับรู้สึกว่ามันดูไม่โอเคเลย แต่สิ่งที่พวกเขาต้องทำออกมาให้ดีก็คือ ‘อินเตอร์เฟสต้องไม่รก!’ จนในที่สุดก็เลยได้แบบที่เห็นกันในตัวอย่าง
 
● ส่วนที่คุณเห็นค่าพลังชีวิตของการต่อสู้ของมนต์อสูร ปะทะ มนต์อสูร ในตัวอย่างล่าสุดจริง ๆ เราจะปิดไม่ให้เห็นก็ได้นะ แต่เราอยากให้ผู้เล่นเห็นเกมเพลย์จริง ๆ ว่านั่นคือ “เกมเพลย์” ไม่ใช่ “ฉากคัทซีนหรือวีดีโอโปรโมท” เพื่อใช้ในการโฆษณาเกม 


 
● สำหรับตัวเกม “Final Fantasy XVI” การออกแบบระบบต่อสู้ของมนต์อสูร ปะทะ มนต์อสูร มันมีความแตกต่างกันมาก ๆ ยกตัวอย่างเช่น Eikon A ปะทะ Eikon B รูปแบบเกมเพลย์อาจจะคล้าย ๆ เกมแนว Action Shooter แต่พอตัดมาอีกคู่ที่เป็น Eikon C ปะทะ Eikon D ศึกครั้งนี้อาจจะดูเหมือนมวยปล้ำนัดล้างตา หรือ Eikon E ปะทะ Eikon มันจะกลายเป็นการต่อสู้ในพื้นที่กว้างที่เล่นกับการวางแผน เป็นต้น ซึ่งบอกไว้ก่อนว่า “ระบบเกมเพลย์ในการต่อสู้แต่ละครั้งจะไม่เหมือนกันทั้งเกมเพลย์และอินเตอร์เฟสต่าง ๆ ภายในเกม”
 
● ผม (หมายถึงคุณ Naoki Yoshida) ยอมรับว่าทีมพัฒนาเกม Creative Business Unit III ไม่มีประสบการณ์ในการทำเกมแอ็คชันขนาดนี้มาก่อน มันเป็นอะไรที่ท้าทายพวกเขามาก ๆ แต่ก็ต้องขอบคุณคุณ Ryota Suzuki ผู้กำกับระบบเกมเพลย์ต่าง ๆ จากเกม Devil May Cry V, Dragon's Dogma หรือ Marvel vs. Capcom 2 เข้ามาร่วมทีมและช่วยดูแลทุกอย่างที่เกี่ยวกับระบบเกมเพลย์ ระบบต่อสู้ รวมไปถึงแอนิเมชัน ซึ่งมันออกมาดีกว่าที่พวกเขาคาดการณ์เอาไว้เสียอีก!
 
● ประสิทธิภาพของเครื่อง PlayStation 5 เขาประทับใจมากเลยนะ มันทำให้การโหลดข้อมูลของเกมไวมาก ๆ เรียกว่าต่อให้คุณกดข้ามฉากคัทซีนเนื้อเรื่องแล้วเข้าต่อด้วยฉากต่อสู้มันจะเกิดขึ้นชนิดแบบเรียลไทม์ในทันทีแบบไม่ต้องรอนานหรือดาวน์โหลดอะไร เพราะถ้าเป็นเครื่อง PlayStation 4 ยอมรับว่ามันถึงจุดที่ไปต่อไม่ได้แล้วจริง ๆ


 
● สำหรับตัวเกม Final Fantasy ภาคหลักก็พยายามขยับให้ธีมของโลกภายในเกมดูล้ำมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ก็ยังมีเวทมนตร์มาเกี่ยวข้อง แต่ทำไม “Final Fantasy XVI” ถึงย้อนกลับไปสู่ยุคกลางอีกครั้ง ง่าย ๆ เลย “ผมและทีมพัฒนาเกมชอบความคลาสสิคของ Final Fantasy และธีมยุคกลางแบบยุโรป” สุดท้ายนี้ก็เตรียมรับชมตัวอย่างใหม่ที่จะปล่อยออกมาอีกครั้งในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้หรือประมาณปลายปีที่จะเห็นเนื้อเรื่องและโลกภายในเกมมากขึ้น!


 
ตัวเกม “Final Fantasy XVI” มีกำหนดวางจำหน่ายอย่างเป็นทางภายในช่วงซัมเมอร์ปี 2023 บนแพลตฟอร์ม PlayStation 5 ในรูปแบบเอ็กซ์คลูซีฟไทม์ แถมมีข่าวลือหลุดออกมาว่า “Final Fantasy XVI จะรองรับซับไตเติ้ลภาษาไทยอีกด้วย!” ยังไงใครไม่มีเครื่อง PlayStation 5 ต้องรีบหาเอาไว้ติดบ้านแล้วค่ะ

Source : คลิกที่นี่ และ คลิกที่นี่


กำลังโหลด...