กว่าจะมาเป็น Fortnite เกมยอดนิยมในเวลานี้ ทีมผู้พัฒนาต้องฝ่าฟันอุปสรรคอะไรมาบ้าง

Playulti 07 Aug 2018, 00:13:19
ข่าวเกม PC

กว่าจะมาเป็น Fortnite เกมยอดนิยมในเวลานี้ ทีมผู้พัฒนาต้องฝ่าฟันอุปสรรคอะไรมาบ้าง

ณ เวลานี้คงไม่มีเกมเมอร์คนไหนที่ไม่คุ้นหูและเกมไหนมาแรงเท่ากับ Fortnite ที่มาแรงแบบฉุดไม่อยู่พร้อมได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่เปิดโหมด Battle Royale แข่งกับ PUBG ที่ตอนนี้เบียดแซงทิ้งคู่แข่งไม่เห็นฝุ่นแล้วล่ะคะ แถมยังเป็นเกมของทีมผู้พัฒนา Epic Games ที่ทำกำไรได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์วงการเกม ทว่าจะมีซักกี่คนเชียวที่รู้ว่ากว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ ทีมผู้พัฒนาต้องฝ่าฝันอุปสรรคมามากมายนับไม่ถ้วน จนแทบกระอักเลือดเลยทีเดียวค่ะ ในวันนี้ทามาโมะจังจึงขอเสนอบทความพิเศษมาเล่าถึงประวัติความเป็นมายาวนานของ Fortnite กันค่ะ


ปี 2011 จุดเริ่มต้นของ Fortnite เกมปริศนาที่ใครหลายคนสงสัยว่ามันจะเป็นยังไง



ในช่วงเดือนธันวาคม ปี 2011 ทีมผู้พัฒนา Epic Games แง้มทีเซอร์โปรเจกต์เกมใหม่ของพวกเขาที่มีชื่อว่า Fortnite เกมปริศนาที่หลายคนคาดเดาว่าน่าจะเป็นเกมลุยซอมบี้แน่ๆ แต่ปัญหาคือมันจะเป็นเกมแนวไหนนี้สิ เพราะกราฟิกสไตล์การ์ตูนฉูดฉาดสีสัน อย่างน้อยก็รู้แล้วว่าไม่ใช่เกมแนวซอมบี้ตามตลาดเกมทั่วไปแน่นอน พร้อมโปรยข้อความสำหรับเกมนี้ว่าจะเป็นเกมที่เกี่ยวกับการรวบรวมวัตถุดิบ, ก่อสร้างและสู้กับฝูงซอมบี้เป็นระยะๆ ที่สำคัญแต่เดิมเกมนี้อู่ภายใต้การพัฒนาของคุณ Cliff Bleszinski ผู้พัฒนาเกมซีรีส์ Gears of War จนกระทั่งพี่แกลาออกแล้วไปหันพัฒนาเกม Paragon ร่วมกับ Nexon แทนค่ะ

ปี 2012-2014 ช่วงเวลาแห่งความเงียบงันจนถูกลืมเลือนไปตามกาลเวลา


แน่นอนว่าหลังจากการลาออกของคุณ Cliff Bleszinski ทำให้ Epic Games ประสบปัญหาเรื่องทีมงานขาดแคลนในการพัฒนาเกม Fortnite เนื่องจากคุณ Cliff ได้ดึงทีมงานบางส่วนไปพัฒนาเกม Paragon อีกทั้งยังประสบปัญหาเรื่องเงินทุนที่ถูกใช้ในการพัฒนาเกมอีกด้วย จึงทำให้ทีมผู้พัฒนาตัดสินใจยุติการพัฒนาชั่วคราวพร้อมบอกกับเกมเมอร์ว่า “พวกเรายังคงพัฒนาเกมนี้กันอยู่ แต่ขอสะสางกับปัญหาให้เรียบร้อย รับรองไม่ปล่อยให้รอกันนาน” จนเวลาล่วงเลยผ่านไปถึง 3 ปี ข่าวคราวของเกม Fortnite หายไปในกลีบเมฆเลยค่ะ จนเพื่อนๆ บางคนคิดว่าถูกพับเก็บเข้าโกดังไปแล้วมั้ง (ฮา)

ปลายปี 2014 Epic Games ฟื้นคืนชีพ Fortnite ให้กลับมาผงาดอีกครั้ง


กว่าจะมาเป็น Fortnite เกมยอดนิยมในเวลานี้ ทีมผู้พัฒนาต้องฝ่าฟันอุปสรรคอะไรมาบ้าง

จู่ๆ ทาง Epic Games ก็ได้ประกาศรายละเอียดข้อมูลเกม Fortnite ให้กับสำนักข่าวสื่อ Game Informer อย่างละเอียด จนสร้างความเซอร์ไพรส์กับเกมเมอร์อย่างประหลาดใจ จนบางท่านเอ่ยว่า “มีเกมนี้อยู่ด้วยหรือเนี่ย” โดยเผยว่าตัวเกมจะเปิดให้บริการเล่นกันแบบฟรีๆ พร้อมประกาศทดสอบช่วง Closed Alphas และ Closed Beta พร้อมกำหนดวางจำหน่ายในปี 2018 แล้วหลังจากนั้นเป็นต้นมา Epic Games ก็ทยอยปล่อยข้อมูลของ Fortnite ออกมาเรื่อยๆ นะจ๊ะ

ปี 2017 ความไม่พอใจของเกมเมอร์ที่ Fortnite วางขายอยู่ในช่วง Early Access 



หลังจากผ่านการทดสอบช่วง Closed Alphas และ Closed Beta ไปแล้ว Epic Games ก็ได้วางจำหน่ายเกม Fortnite ที่อยู่ในช่วง Early Access ทั้งบน PC, PlayStation 4 และ Xbox One สนนราคาอยู่ที่ราวๆ $59.99 หรือตีเป็นเงินไทยอยู่ที่ประมาณ 1,920 บาท ซึ่งเป็นอะไรที่เกมเมอร์ยอมรับไม่ค่อยได้ที่ทีมผู้พัฒนามาวางขายก่อนในปี 2018 แม้จะทำเพื่อหากำไรมาพัฒนาและปรับปรุงตัวเกมก็ตาม ยิ่งโหมดการเล่นมีแค่โหมด Save the World ทำให้ในช่วงนั้นกระแสเกม Fortnite อยู่ก้ำกึ่งระหว่างดีกับไม่ดีไปค่ะ 

ปลายปี 2017 กับโหมดใหม่ของ Fortnite อินเทรนด์ตามกระแสโลกอย่าง Battle Royale 



ในช่วงปลายปี 2017 เป็นช่วงเวลาที่เกมเมอร์ทั่วโลกติดอยู่กับเกมแนวใหม่ที่เป็นกระแสอยู่ในขณะนั้นว่า Battle Royale โดยเป็นผลผวงมาจากเกม PlayerUnknown's Battlegrounds ผลงานจากทีมผู้พัฒนา Bluehole จนทำให้ใครหลายคนเริ่มคิดที่จะหันมาพัฒนาเกมแนวนี้กันบ้าง แน่นอนว่า Epic Games ก็เล็งเห็นตรงจุดนี้ จึงได้นำระบบเกมเพลย์ของ Fortnite มาผสมผสานกับระบบเกมเพลย์ Battle Royale จนกลายมาเป็น Fortnite: Battle Royale ที่สำคัญยังเปิดให้บริการเล่นกันฟรีๆ เสียด้วยค่ะ เรียกได้ว่าช่วงปลายปี 2017 ทั้ง PUBG และ Fortnite แข่งขันสูสีกันดุเดือดมากๆ เลยล่ะคะ

ปี 2018 Fortnite: Battle Royale ถือเป็นยุคทองของวงการเกมมาจนถึงปัจจุบันนี้



เรียกว่าพอเข้าปี 2018 Fortnite ได้กลายเป็นยุคทองของวงการเกมไปแล้วล่ะค่า เริ่มตั้งแต่หลังจากที่ Epic Games เพิ่มโหมด Battle Royale ให้กับตัวเกม แล้วเปิดให้บริการเล่นกันฟรีๆ พร้อมอัพเดตเครื่องแต่งกายและโหมดเสริมเข้ามาตลอดเวลา ความนิยมจึงเพิ่มขึ้นจนเกิดเป็นกระแสปากต่อปากอย่างไม่หยุดยั้ง รวมไปถึงเกมเมอร์, Youtuber และสำนักข่าวสื่อต่างลงคะแนนและวิจารณ์ตัวเกมในแง่ดีมาก ส่งผลให้เกม PUBG ถูก Fortnite เบียดแซงทิ้งไม่เห็นฝุ่นแล้ว รายได้ช่วงแรกของปีทำกำไรสูงสุดถึง 4 พันล้านบาท

กว่าจะมาเป็น Fortnite เกมยอดนิยมในเวลานี้ ทีมผู้พัฒนาต้องฝ่าฟันอุปสรรคอะไรมาบ้าง

ช่องทางวัดความนิยมของเกมต่างๆในยุดนี้ช่องทางหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือ เหล่าสตรีมเมอร์และเหล่าผู้ชมที่จะบอกจำนวนคนดู ณ เวลานั้นๆ ของแต่ละเกม ซึ่งเป็นตัวเลขบอกถึงกระแสว่าเกมใดกำลังเป็นที่สนใจจากผู้คนอยู่ จากการเฝ้าสังเกตอันดับเกมบนแพลตฟอร์ม Live Stream อย่าง Twitch อันดับของ Fortnite ไม่ได้หวือหวา เริ่มจากอยู่ใน Top 10 และจึงค่อยๆขยับสูงขึ้นมาจนถึงอันดับ 1 ในปัจจุบัน ด้วยระยะเวลาเพียงครึ่งปีเท่านั้น ที่สำคัญเกม Fortnite ยังก่อให้เกิดสตรีมเมอร์ชื่อดังมากมายบน Twitch เช่น Drake และ Ninja เป็นต้น


ยังไม่นับถึงการจับมือกับ Marvel Entertainment ได้ทำอีเว้นท์พิเศษที่มีชื่อว่า "Infinity Gauntlet" ซึ่งถุงมือเกรียนจากภาพยนตร์เรื่อง Avengers: Infinity War ได้โผล่ในเกมแล้วถ้าใครได้ไปก็จะกลายร่างเป็น Thanos จอมวายร้ายก็กลายเป็นกระแสฮือฮาและล้อเลียนบน Youtube ในขณะหนึ่ง รวมไปถึงการเปิดการเล่นข้ามแพลตฟอร์มทั้งบน PC, PlayStation 4, Xbox One, Nintendo Switch, iOS และ Android ที่แม้จะมีความแตกต่างกันของอุปกรณ์ แต่การเข้าถึงเกมนั้นเป็นไปอย่างเท่าเทียม รองรับรูปแบบการคอนโทรลได้ตามความถนัดของผู้เล่นแต่ละคน

เป็นยังไงกันบ้างคะ กับบทความถึงประวัติความเป็นมายาวนานของ Fortnite ที่กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ไม่ใช่ง่ายๆ เลย หากไม่เป็นเพราะระบบเกมเพลย์ที่แม้จะนำของเกม PUBG มาใช้บ้าง แต่ด้วยระบบการสร้างฐานทัพ ทำให้รูปแบบการเล่นนั้นมีความหลากหลาย ทุกคนสามารถออกแบบเองได้ เกิดเป็นกระแสปากต่อปาก ทั้งคนแก่, ผู้ใหญ่, วัยรุ่นและเด็กสามารถเข้าถึงได้ทุกวัย ฐานผู้เล่นจึงเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมหลายเท่าตัว และดูท่า Fortnite จะยังความนิยมและยอดขายเกมเพิ่มขึ้นไปได้อีกสักระยะอย่างแน่นอนค่ะ


ตอนนี้ตัวเกมเข้าสู่ Season 5 แล้วที่บรรยากาศฉากของพื้นที่ภายในเกมจะถูกออกแบบใหม่หมด บางพื้นที่จากเดิมเป็นฟาร์มก็กลายเป็นย่านคนรวยมีบ้านหรูติดสระว่ายน้ำเข้าไปด้วย, สนามกอล์ฟหรือสนามเทนนิส แล้วพื้นที่ทั้งหมดกลายเป็นธีมทะเลทราย พร้อมยานพาหนะชนิดใหม่นั้นก็คือ "รถกอล์ฟ" ที่บรรจุผู้เล่นได้สูงสุดถึง 4 คน รวมไปถึงยังมี Rifts มิติปริศนาที่รอให้ผู้เล่นค้นพบอีกด้วยค่ะ ใครอยากได้ไอเทม, ชุดคอสตูม, Emotes ใหม่ๆ ก็อย่าลืมซื้อ Battle Pass ไปด้วยนะคะ เพราะมีของพิเศษให้ล่อตาล่อใจเพียบเลยค่ะ Battle Pass ราคายังคงเดิมอยู่ที่ 950 V-Bucks หรือ $9.99 ตีเป็นเงินไทยอยู่ที่ประมาณ 320 บาท 


สำหรับเกม Fortnite เป็นเกมแนว Battle Royale ในมุมมองบุคคลที่สามที่มีส่วนผสมของเกมแนว Sandbox และ Tower Defense ออกมาได้อย่างลงตัว นอกจากต้องบู๊แหลกกระจายแล้วยังต้องสร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ มาไว้เป็นพื้นที่ป้องกันตัวหรือดักโจมตีศัตรูก็ได้ขึ้นอยู่กับสไตลืการเล่นของแต่ละบุคคล ปัจจุบันยังอยู่ในช่วงการทดสอบพร้อมกับพัฒนาไปด้วย [Early Access] กันอยู่ โดยมีแผนที่จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการภายในปี 2018 ในรูปแบบ Free-to-Play ซึ่งใครที่อยากจะเล่นเกมนี้จำเป็นต้องซื้อตัวเกมก่อนถึงจะเล่นในโหมดหลัก [PvE] ได้ แต่ในโหมด Battle Royale [PvP] เปิดให้บริการในรูปแบบ Free-to-Play ใครที่สนใจก็ไปดาวน์โหลด Epic Games Launcher มาจากนั้นเลือเกม Fortnite ติดตั้งให้เรียบร้อบ เมื่อเข้าเกมจะมีให้เลือกโหมด Battle Royale จากนั้นก็สนุกได้เลย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คลิ๊กที่นี่

กว่าจะมาเป็น Fortnite เกมยอดนิยมในเวลานี้ ทีมผู้พัฒนาต้องฝ่าฟันอุปสรรคอะไรมาบ้าง

ที่มาข่าว : https://www.dualshockers.com/fortnite-history-epic-games/
ที่มาภาพ : http://fortnitebr.today/most-watched-twitch-content-of-the-week-april-09-april-15-2018/
https://www.epicgames.com/fortnite/en-US/news/season-5

กำลังโหลด...