จาก PUBG บน PC มาสู่มือถือได้อย่างไร มาดูกัน!

Playulti 28 Mar 2018, 15:29:49
ข่าวเกม PC

เรามาดูกันดีกว่าว่าเกม PlayerUnknown’s Battlegrounds Mobile หรือ PUBG Mobile ที่กำลังฮอตฮิตอยู่ในขณะนี้สามารถเปลี่ยนจากตัวเกมใน PC มาอยู่ในมือถือได้อย่างไร และทำอย่างไรถึงประสบความสำเร็จ 

Chang Han Kim CEO ของ PUBG Corp. ได้มองออกตั้งแต่ต้นว่า เกม Battle Royale บนสมาร์ทโฟนจะสามารถสร้างความตื่นตา ตื่นใจให้กับผู้เล่นที่เคยเล่นทั้งในรูปแบบ PC และ Xbox One ตามที่ Vincent Wang, Tencent Global Publishing Center General Manager ได้บอกว่า PUBG Mobile นั้นได้ถูกสร้างมาเพื่อดึงดูดความสนใจของคน 2 กลุ่มหลักๆ "ผู้เล่นที่ใช้มืิอถือจะสามารถพกพาเกมที่มีคุณภาพระดับ PC ไว้ในกระเป๋ากางเกงได้ และในขณะเดียวกันผู้เล่นที่มีประสบการณ์จาก PC ก็จะสามารถสนุกสนาน เพลิดเพลินไปกับการเล่นเกมข้างนอกได้"

สิ่งที่ทีมได้เรียนรู้ก็คือ สำหรับผู้เล่นที่ฮาร์ดคอร์และผู้เล่นธรรมดานั้นพวกเขาจะพึงพอใจกับเกมก็ต่อเมื่อมันมีความสม่ำเสมอและประสิทธิภาพ ผู้เล่น PUBG ที่ประสบความสำเร็จนั้นมาจากการ "เข้าใจในการควบคุมและมีความเข้าใจ ร่วมถึงมีความสามารถในการอ่านแผนที่ และที่สำคัญคือมีทีมเวิร์ค" รองประธานบริษัท Tencent นาย Chen Jerry กล่าว เพื่อแสดงให้เห็นว่าทีมควรจะโฟกัสกับทั้งสามสิ่งอันเป็นหัวใจหลักของเกมนี้

โดยธรรมชาติแล้วการปรับหน้าจอและการควบคุมให้เข้ากับเวอร์ชั่นมือถือนั่นทำได้ค่อนข้างยาก อย่างเช่นการหันจอไปมาและเล็งเป้า แต่มันก็ออกมาได้ค่อนข้างน่าทึ่ง โดยเฉพาะกับปุ่มควบคุมเพิ่่มเติมที่ทำมาเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้เล่นที่ใช้เมาส์หรือคีย์บอร์ด

Jerry กล่าวว่า "การความคุมนั้นค่อนข้างซับซ้อนและต้องการปุ่มจำนวนมากในการเล่น และในขณะเดียวกันตัวเกมยังทำให้ผู้เล่นต้องค่อยสังเกตุสภาพแวดล้อมอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นทางทีมงานจึงใส่ใจกับการจัดวางปุ่มอย่างมาก เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงการทำให้หน้าจอรกหรือยุ่งเหยิง และยังทำให้ผู้เล่นสามารถกวาดตามองรวมถึงคอยมองสิ่งต่างๆ รอบตัวได้อย่างไม่ยาก"

อย่างไรก็ตาม ทีมพัฒนาก็ได้ตรวจสอบแล้วว่าคุณสมบัติต่างๆ ในเวอร์ชั่นมือถือนั้นได้ถอดแบบออกมาจากเวอร์ชั่น PC และ Xbox One. Jerry ได้กล่าวว่า เขาหวังว่าการควบคุมอย่างง่ายจะทำให้ผู้เล่นคุ้นเคยได้เร็วขึ้น

เกี่ยวกับความเข้าใจและกุลยุทธ์ของผู้พัฒนานั้น พวกเขาคาดว่าบรรดาผู้เล่นจะรู้สึกเหมือนพวกเขาอยู่บ้านแต่เป็นแพลตฟอร์มใหม่ เนื่องจาก "PUBG Mobile ได้นำแผนที่ 8x8 แบบดั่งเดิมจากเวอร์ชั่น PC รวมถึงสิ่งก่อสร้างต่างๆ บรรยากาศ ต้นไม้ ใบหญ้า เข้ามาด้วย" ตามที่ Jerry ได้กล่าวเอาไว้ว่า "พวกเรายังคงรักษาอาคารจำนวนเท่าเดิม ไอเทมตามจุดเกิดจำนวนเท่าเดิมเหมือนกับเวอร์ชั่น PC เพื่อที่เหล่าผู้เล่นจะได้ไม่ต้องมาเรียนรู้ทุกอย่างใหม่"

จุดอ่อนของการยกโครงสร้างของสิ่งก่อสร้างเข้ามาก็คือมันทำให้เล่นในโทรศัพท์ค่อนข้างลำบาก พวกเขาจึงปรับเปลี่ยนเพื่อให้เล่นได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ Jerry ยังทราบถึงความสำคัญของเสียงในเกม เนื่องจากเสียงยิงปืนหรือเสียงฝีเท้านั้นสามารถแปลเปลี่ยนเป็นชัยชนะหรือความตายได้ 

เขากล่าวว่า "PUBG Mobile มีเสียงกระหึ่มเช่นเดียวกับใน PC" และทีมงานทำให้ผู้เล่นสามารถแยกแยะและบอกได้ว่าเสียงดังกล่าวนั้นมาจากทางไหนด้วย 3D effects ยิ่งไปกว่านั้น ทางทีมงานก็ยังได้คิดถึงผู้เล่นที่อาจจะไม่ใช้หูฟังหรือเล่นอยู่ในที่ที่เสียงดัง ด้วยการเพิ่มสัญลักษณ์เอฟเฟ็กต์เสียง หรือไอคอนที่ชี้ว่าเสียงมาจากทางไหน

ทางทีมงานได้พยายามทาทางที่จะนำ PUBG มาปรับเปลี่ยนลงมือถือโดยที่จะไม่ให้เสี่ยเอกลักษณ์ของเกม เพื่อที่จะรักษาผู้เล่นเก่าให้คงอยู่และทำให้ผู้เล่นใหม่ประทับใจ "PUBG นั้นเป็นเกมที่ฮาร์ทคอร์ เนื่องจากผู้เล่นจะต้องปรับกุลยุทธ์และดึงประสิทธิภาพออกมาเพื่อที่จะชนะ" Wang กล่าว 

Wang ได้กล่าวไว้ว่า “pubg คือ hardcore game เพราะเป็นเกมที่ส่งเสริมให้ผู้เล่นมีการวางแผนและดึงศักยภาพออกมาให้ได้มากที่สุดเพื่อที่จะได้รับชัยชนะ” อย่างไรก็ตาม pubg คือเกมที่มีความหลากหลายอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นสังคม, ระบบการขโมยที่มีประสิทธิภาพ, และความตื่นเต้นที่ได้รับไม่ว่าจะได้เปรียบหรือเสียเปรียบ. คุณ Wang ยังได้กล่าวไว้อีกว่า “มันหมายความว่า pubg mobile ยังเป็นเกมที่เหมาะกับการเล่นเพื่อความสนุกและเพลิดเพลินอีกด้วย”

Jerry วางแผนไว้ว่าพวกเขาจะอัพเดตกิจกรรมของPUBG Mobileทุกๆ สัปดาห์ เพื่อจะดึงผู้เล่นให้มาเล่นมากที่จะทำได้
"พวกเราได้ทุ่มเททรัพยกากรณ์จำนวนมากในการสร้างไอเทมจำนวนมากเพื่อที่จะรักษาผู้เล่นเอาไว้" Jerry กล่าว นอกจากนี้ยังจะมีการเพิ่มเนื้อหาในส่วนของ PC เพิ่มเติมเพื่อให้ทาง PUBG Corp ได้สร้างประสบการณ์การเล่นอย่างเต็มรูปแบบต่อไป


ที่มา http://www.ign.com/articles/2018/03/23/how-pubg-corp-brought-the-core-pubg-experience-to-mobile?abthid=5ab580825b17b74d0c0004f2
Facebookhttps://www.facebook.com/PUBGMOBILE/
Twitterhttps://twitter.com/PUBGMobile

ดาวน์โหลดเกมผ่าน Store ประเทศไทยได้แล้ววันนี้

 

เติมเงินทั้ง IOS และ Android ง่ายๆ ผ่านทาง PlayPoint

กำลังโหลด...