จีนอาจเตรียมออกมาตราการป้องกันผู้เล่นในประเทศไม่ให้เล่นเกมออนไลน์ร่วมกับชาวต่างชาติ

Playulti 16 Apr 2020, 16:05:27
ข่าวเกม PC


หลังจากที่รัฐบาลจีนได้ประกาศแบนห้ามไม่ให้วางจำหน่ายเกม Animal Crossing: New Horizons ทั้งรูปแบบดิจิตอลและรูปแบบแผ่นเกมออกจากร้านค้าจำหน่าย เนื่องจากมันถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือปลุกระดมของ Joshua Wong หนึ่งในนักรณรงค์ประชาธิปไตยที่โด่งดังที่สุดของฮ่องกง ซึ่งทำป้ายประท้วงและรวบรวมจุดชุมนุมเพื่อปลุกระดมกันต่อต้านรัฐบาลประเทศจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

ล่าสุดนั้นมีรายงานจากทางสื่อ Taiwan NewsLiberty Times Net ว่าทางการจีน (CCP) อาจเตรียมออกมาตรการป้องกันผู้เล่นในประเทศไม่ให้เล่นเกมออนไลน์ร่วมกับชาวต่างชาติ ถ้าจะพูดให้เข้าใจง่ายๆ พวกเขาจะทำการล็อคโซนระบบเครือข่ายสังคมออนไลน์ แล้วบังคับให้เกมเมอร์ชาวจีนเล่นแต่ในเซิร์ฟเวอร์ของประเทศตัวเองเท่านั้น โดยวิธีป้องกันไม่ให้ผู้เล่นในประเทศและชาวต่างชาติมาเจอกันในการเล่นเกมออนไลน์ ถึงแม้ว่าอาจพ่วงมาด้วยการเชื่อมต่อแบบ VPN ก็ตาม สิ่งนั้นก็คือ "Great Firewall"

สำหรับใครที่ไม่เข้าใจว่า Great Firewall คืออะไร? Great Firewall หรือมาตรการตรวจสอบคัดกรองเนื้อหาและสกัดกั้นเว็บไซต์ต่างประเทศต่างๆ โดยเฉพาะที่โดนหนักที่สุดก็คือ "สื่อโซเชียลมีเดีย" ที่รัฐบาลจีนได้ปิดกั้นการเข้าถึงผ่านทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งอาจปลุกระดมให้เกิดความไม่สงบภายในประเทศ - ความมั่นคงของชาติ - สถานะทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, Google, YouTube, Instagram, Line และอีกมากมาย แน่นอนว่ามาตรการใหม่ที่อาจจะกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้กำลังลามมาถึงวงการเกมของประเทศจีนแล้วก็เป็นได้



นอกเหนือไปกว่านั้นเห็นว่าทางการจีน (CCP) ได้ประกาศแบนการจำหน่ายเกมบางประเภท เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อความั่งคงของชาติ บวกกับสถานการณ์ที่ชวนให้นึกถึงเหตุการณ์โรคระบาด COVID-19 ด้วยเช่นกัน อาทิเช่น เกมที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับซอมบี้, เกมที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับโรคระบาด, เกมที่เปิดให้สวมบทบาทแบบ Role Playing (RPG), เกมที่มีระบบปรับแต่งแผนที่ และเกมที่เน้นการเล่นเป็นกลุ่ม / เป็นองค์กร เป็นต้น รวมไปถึงคอยจับตามมองเกมประเภท Single Player ที่แฝงมากับโหมดออนไลน์อีกต่อหนึ่งด้วยนะคะ

ขอเสริมอีกนิดหน่อยว่าเมื่อปลายปี 2019 ที่ผ่านมานั้นทางรัฐบาลจีนก็เพิ่งประกาศเคอร์ฟิวเกมออนไลน์ที่เกมเมอร์อายุต่ำกว่า 18 จะถูกแบนจากเกมออนไลน์ต่างๆ ในช่วงวันจันทร์ถึงศุกร์ [เวลา 22.00 - 08.00 น.] โดยพวกเขาจะเล่นได้แค่ 90 นาทีเท่านั้น แต่ถ้าเล่นในวันหยุดสุดสัปดาห์หรือวันหยุดราชการก็เปลี่ยนเป็น 3 ชั่วโมงแทน

เรียกได้ว่าถ้าเป็นจริงล่ะก็...ประเทศจีนได้ทำการยกระดับมาตรการการเล่นเกมออนไลน์สูงขึ้นไปอีกเป็นเท่าตัวเลย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องรอลุ้นว่ามาตรการดังกล่าวจะถูกทำขึ้นมาให้กลายเป็นจริงหรือไม่? หรือบางทีอาจไม่เกิดขึ้นเลยก็เป็นได้ [ประมาณว่าพูดเสนอแนวคิด / แนวทาง แต่ยังไม่ทำตอนนี้ หรือไม่ก็มติผลลัพธ์อาจเห็นว่าไม่เวิร์ค อะไรทำนองนี้] หากมีข้อมูลเพิ่มเติมเมื่อไหร่ ทามาโมะจังและทีมงาน PlayUlti จะรีบมาแจ้งให้ทราบทันที

ที่มาข่าว : Niche Gamer, Tech Times, Taiwan News, Tewektown
ที่มาภาพ : HK01, MMORPG News

กำลังโหลด...