"ถึงเวลาเปลี่ยน" เมื่อเกมจาก PC ย้ายมาลงโทรศัพท์?

Playulti 11 Jan 2016, 18:04:52
ข่าวเกมมือถือ

"เกมโทรศัพท์" คือสิ่งให้ความบันเทิงประเภทหนึ่ง สำหรับผมนั้น ครั้งแรกกับเกมโทรศัพท์ต้องย้อนกลับไปสมัยผมยังเด็ก ในตอนนั้นเอง แม่ผมมีโทรศัพท์รุ่นหนึ่งคือ Nokia 3310 โทรศัพท์ในตำนานผู้มีฉายา "ปาหัวหมาไม่แตก" ซึ่งครั้งนั้นเป็นครั้งแรกที่ผมรู้จักกับเกมโทรศัพท์ ผมเข้าเล่นเกมอย่าง "Snake" หรืองูกินหาง ที่มีกติกาง่ายๆ ใช้ปุ่มกดเพียงไม่กี่ปุ่ม
หลังจากนั้นไม่นาน ผมโตขึ้นและพบกับเกมโทรศัพท์ที่เขียนด้วยภาษา "Java" ผมรู้จักมันครั้งแรกด้วยโทรศัพท์ของผมเอง Nokia X3 แบบสไลด์ ส่วนเกมที่ผมเล่นนั้นพัฒนาจากบริษัท Gameloft 

ผมยังไม่ทันได้หายใจ ทันใดนั้น apple ก็จู่โจมผมด้วย iOS และผู้พัฒนาก็จู่โจมผมด้วย Android ในตอนนั้นเอง ผมก็เริ่มตระหนักแล้วว่า อีกไม่นาน ใน "อนาคต" คนส่วนใหญ่จะไม่เล่นเกมคอมพิวเตอร์ 

และตอนนี้ผมอยู่ที่ไหนนะ อ๋อ... ใช่ "อนาคต"

สวัสดีผู้อ่านด้วยนะครับ ขออภัยกับความปากมากของผมก่อนหน้านี้ด้วย อย่างที่ผมบอก ตอนนี้คุณทุกคนอยู่ในอนาคต อนาคตโทรศัพท์เราทำได้ทุกอย่าง ตั้งแต่ช่วยจำกัดการออกกำลังกายของคุณ ทำงานเอกสาร ถ่ายรูป คุยกับเพื่อนๆ และสำคัญที่สุดสำหรับเกมเมอร์อย่างเราๆคือ "เล่นเกม" 

หวังว่าทุกคนคงจะจำได้ ว่าในช่วงปีที่แล้วกับปีนี้เป็นปีที่เข้มข้นมาก ชาว PC ดีใจกับ GTA V, Fallout4 etc. ชาว Console ก็ดีใจกับ Bloodborne ซึ่งดูเหมือนว่าฝั่ง PC กับฝั่ง Console จะดูรุ่งโรจน์ในปีที่แล้วมาก
แต่สิ่งที่ทุกคนยังไม่ทราบก็คือตอนนี้ตลาดเกมโทรศัพท์ได้เติบโตจนแทบจะทันทั้งสองฝั่งแล้ว รู้หรือเปล่า? เอาเถอะ ถึงยังไงคุณก็ต้องรู้ ในช่วงที่ผ่านมานี้มีเกมจาก PC ทั้ง online และ offline ย้ายมาลงแพลตฟอร์มที่เมื่อก่อนน้อยคนจะเห็นค่าอย่าง smartphone ต้องให้ผมยกตัวอย่างไหมว่าเกมอะไรบ้าง ผมว่าคุณก็พอรู้ดี..

อย่างแรก ไม่ใช่ว่าผมเป็นแฟนบอยมิวแต่อย่างใด แต่สิ่งที่อยากจะให้ทุกคนทราบคือ มิวถูกเปิดในประเทศไทยมาแล้วสองครั้ง ซึ่งตอนนี้ไม่มีมิว PC ในไทยอีกแล้ว แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ มีค่ายเกมนำมิวเวอร์ชั่นมือถือที่เก็บทุกรายละเอียดของเวอร์ชั่น PC เข้ามาในไทย แล้วเป็นยังไง ตู๊ม! เห็นได้ชัดว่ามันดังพลุแตก! 

ทำไมมันถึงเป็นแบบนั้น? ไม่ใช่ว่ามิวในฉบับ PC ไม่มีคุณค่าแก่การให้คนไทยเล่นน้อยกว่าโทรศัพท์เสียหน่อย แต่เป็นเพราะสิ่งที่เรียกว่า "โทรศัพท์" นี่แหละ คือจุดเปลี่ยน

โทรศัพท์นั้นเหมือนเป็นปัจจัยหลักในชีวิตคนไปแล้ว มันมีประโยชน์ด้านการติดต่อสื่อสารมาแต่ไหนแต่ไร ยิ่งเพิ่มความสามารถด้วย Android หรือ iOS เข้าไป Computer หรอ Notebook หรอ? แทบจะโยนมันทิ้งเลยถ้าโทรศัพท์ผมสามารถทำได้แบบนี้
นั่นแหละคือจุดเปลี่ยน เพราะเรามีโทรศัพท์กันทุกคน ซึ่งเจ้าโทรศัพท์เนี่ย มีจุดแข็งเลยที่เรื่องการพกพา ซึ่งทำให้เราสามารถควักเจ้ามิวมาเล่นได้ทุกเมื่อ ไม่ว่าคุณจะไปเฝ้าไข้ใครที่โรงพยาบาล ไม่ว่าคุณจะอยู่ในระหว่างพักกลางวันที่โรงเรียน ตราบใดที่คุณมีอินเตอร์เน็ต คุณจะเล่นเกมของคุณได้ทุกเมื่อ สะดวกดีใช่ไหมหล่ะ

และประเด็นที่เราจะนำเสนอให้คุณอ่าน ดั๊นนน! มาอยู่ส่วนท้ายของบทความ ผมขอโทษคุณผู้อ่านจริงๆที่ให้อ่านอะไรก็ไม่รู้ตั้งเยอะแยะ ใครอ่านมาถึงตรงนี้ได้ คุณคงจะมีสองเหตุผลในตัวเอง หนึ่งคือผมเขียนเก่งคนพาคุณมาได้ถึงตรงนี้ สองคือคุณมีความอดทนอยากรู้ว่าผมจะบอกอะไรคุณ แต่ผมว่าคงเป็นอย่างที่สองมากกว่านะ...

ประเด็นก็คือในปีนี้คุณคาดหวังได้เลยว่าคุณเจออะไรที่หนักหนาแน่นอน ถ้าคุณตามข่าวเกมออนไลน์คุณจะรู้ว่าในปีนี้จะมีเหล่าแฟรนไชส์เกมชื่อดังจาก PC ลงตลาดมือถือด้วย ไม่ว่าจะเป็น Yogurting, Pangya, Ragnarok, Tera, Blade and Soul, The Ball of Genesis ซึ่งผมบอกได้เลยว่าแต่ละเกมนั้นมีชื่อเสียงไม่น้อยเสียด้วยสิ

โดยในประวัติศาสตร์นั้น เกมอย่าง Dungeon & Fighter ที่ไม่ประสบความสำเร็จใน PC มากเท่าไหร่นั้น กลับมาประสบความสำเร็จกับ Smartphone ที่เปลี่ยนเกมนี้ให้เป็น Action ผสม Puzzle

และเกมที่ประสบความสำเร็จใน PC แล้วอย่าง The sims เกมสร้างครอบครัวเสมือนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกตอนนี้ ก็ยังต้องลงมาเล่นในสงคราม Smartphone รวมไปถึง Age of Wushu หรือ 9yin ในบ้านเราที่ตอนนี้ก็ยังมี่แบบโทรศัพท์มือถือเหมือนกัน..
 
เห็นไหมว่ามันถึงเวลาที่จะ "เปลี่ยน" อย่างที่ผมบอกจริงๆ ความจริงมันอาจจะเปลี่ยนมานานแล้ว แต่ปีนี้จะเป็นปีที่เปลี่ยนแปลงหนักที่สุด หนักกว่าที่คุณจะจินตนาการได้เสียอีก....
งไงก็ตาม ขอให้คุณสนุกกับปีนี้ของคุณนะ อย่าลืมเผื่อเวลาไว้เล่นเกมพวกนี้ด้วยหล่ะ บ๊ายบายย See ya...

ขอขอบคุณ
ภาพและข้อมูลจาก inven.co.kr

เติมเงินทั้ง IOS และ Android ง่ายๆ ผ่านทาง PlayPoint

กำลังโหลด...