รีวิว Mu Legend สานต่อความมันส์ของเกมในตำนานที่คอเกม RPG ควรลอง!!

Playulti 28 Feb 2017, 11:30:05
Review Games PC Online

undefined

  หากพูดถึงเกมออนไลน์ในสมัยยุคแรกๆ ล่ะก็เชื่อว่าถ้าพูดถึง Mu Online ล่ะก็จะต้องร้องอ๋อกันแน่ๆ! โดยเจ้าเกมนี้เคยเปิดให้บริการในไทยเมื่อหลายปีก่อนและในปัจจุบันก็ยังมีการนำกลับมาทำเป็นเกมมือถืออีกด้วย  แต่ว่าในวันนี้สิ่งที่หลายๆ คนรอคอยก็เป็นจริงแล้ว นั่นก็เพราะว่า Mu Online ได้กลับมาอีกครั้งโดยอัพเกรดและปรับปรุงกราฟิกระบบแบบยกเครื่องกันเลยทีเดียว ในชื่อเกมใหม่ว่า Mu Legend ซึ่งเราจะมาแนะนำและรีวิวให้เพื่อนๆ ได้ชมกันครับ โดยทางทีมงานเองได้เข้าไปทดสอบเกมในช่วง CBT ที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นยังไงนั้นไปชมกันเลยย


undefined

เนื้อเรื่องภายในเกม Mu Legend นั้ผู้เล่นจะต้องคอยหยุดยั้งการฟื้นคืนชีพของจอมมาร Kundun ซึ่งเราจะเป็นนักรบที่มากไปด้วยฝีมือแต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้งการฟื้นคืนชีพของ Kundun ได้จึงต้องเดินทางย้อนเวลากลับมาในอดีตก่อนที่ Kundun จะฟื้นกลับมาและหยุดยั้งมันให้ได้ แต่ด้วยผลของการย้อนเวลาทำให้ความทรงจำขาดหายไป เราจึงต้องออกเดินทางเพื่อออกไปตามหาความทรงจำและทำภารกิจอันยิ่งใหญ่นั่นก็คือการหยุดยั้งการคืนชีพของจอมปีศาจร้ายอย่าง Kundun ครับ

undefined

undefined
undefined
ตัวละครภายในเกมนั้นจะมีให้เราเลือกยู่ด้วยกัน 4 สายอาชีพ(ในแพทซ์ที่ทดสอบ) โดยแต่ละอาชีพสามารถเล่นได้ 2 สาย ตามอาวุธที่ถืออยู่ตามชอบของผู้เล่น ซึ่งอาชีพทั้งหมดมีดังนี้ 
๐ Dark Load : คลาสที่มีความสมดุลทั้งการโจมตีและป้องกันด้วยเลือดและพลังป้องกันที่เยอะ รวมไปถึงสกิลที่มีความกว้างค่อนข้างมาก ทำให้เป็นอาชีพที่ลากมอนสเตอร์มารวมกันไว้และจัดการทีเดียวได้ดีมาก หรือจะลากมาให้เพื่อนยำก็ดีเหมือนกัน
อาวุธของอาชีพจะแบ่งเป็นสายโล่กับคทาที่เน้นการสนับสนุนเพื่อนและแทงค์ให้ทีมกับ กับสายค้อนสองมือที่เน้นลุยเดี่ยวได้แบบไม่ต้องแคร์ใครมากด้วยสกิลสตั๊นและหยุดเป้าหมายแบบจัดเต็ม

๐ Blader : สายอาชีพตะลุยแนวหน้าสุดแข็งแกร่ง ที่มีสกิลในการจู่โจมเป้าหมายที่รวดเร็วและต่อเนื่อง ทำให้เค้าเป็นหนึ่งในแนวหน้าที่ไม่น้อยหน้าสายอาชีพไหนเลยทีเดียว สำหรับสายการเล่นจะแบ่งออกเป็น ดาบใหญ่ที่เน้นสกิลเข้าปะทะและทำให้ตัวเองอยู่รอดได้ในดงศัตรู ส่วนอีกสายหนึ่งคือดาบคู่ที่เน้นการกำจัดศัตรูอย่างฉับไวและเฉียบขาด รวมไปถึงความคล่องตัวในการโจมตีที่สูงมากๆ  อีกทั้งคูลดาวน์สกิลของสายนี้ส่วนใหญ่จะสั้นมากๆ ด้วย

๐ War Mage : นักเวทย์ที่มีเลือดและพลังป้องกันค่อนข้างน้อย และก็ชดเชยด้วยสกิลที่มีความรุนแรงและค่อนข้างกว้าง โดยเราสามารถเล่นได้สองสายคือ คทาซึ่งสามารถทำความเสียหายให้แก่เป้าหมายได้หนักหน่วงและเป็นวงกว้าง กับอีกสายหนึ่งคือนักฆ่า ที่ใช้ดาบเวทย์ในการต่อสู้ด้วยการผสมผสานของดาบและเวทย์มนต์

๐ Whisperer : สายอาชีพที่สามารถทำความเสียหายให้กับเป้าหมายได้ด้วยอาวุธจากระยะไกลและสกิลที่หลากหลาย โดยเธอสามารถเล่นแบ่งออกไปได้สองสายคือสายกับดักที่มีทักษะมากมายที่ใช้กับดักเป็นอาวุธควบคู่ไปกับธนู รวมไปถึงสกิลที่เรียกสัตว์อสูรออกมาช่วยเหลือในการต่อสู้ อีกสายหนึ่งจะเน้นไปที่การจู่โจมด้วยสกิลที่ฉับไวและสร้างความเสียหายอย่างหนักหน่วยด้วยอาวุธ Wing Gun และสารพัดสกิล

undefined

ในส่วนของหน้าตาและลักษณะของตัวละครเราสามารถทำการปรับแต่งได้หลายอย่างพอสมควรเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นเผ่า ซึ่งแต่ละอาชีพจะมีเผ่าที่เลือกได้แตกต่างกันไปเช่นอาชีพ Whisperer จะเลือกได้ 2 สองเผ่าคือ Elf หรือมนุษย์เป็นต้นครับ นอกจากนั้นยังจะสามารถปรับสีผม, ทรงผม,รอยสักตามตัว ฯลฯ ได้อีกด้วย เรียกได้ว่าเพลินดีเหมือนกันครับถึงจะไม่เยอะมากแต่ก็พอจะสร้างจุดเ่นได้นะ ซึ่งถ้าในอนาคตสามารถปรับลักษณะจุบจิบได้มากขึ้นน่าจะดีกว่านี้เยอะเลยล่ะครับ 

undefined

undefined

ก่อนอื่นเลยต้องขอบอกไว้ก่อนเลยว่าจุดเด่นอย่างนึงของ Mu Legend คือการต่อสู้ครับ การต่อสู้ภายในเกมจะเป็นแบบเกม Action RPG ที่ไม่ได้สักแต่เพียงว่ากดสกิลไปเรื่อยๆ อีกต่อไป ซึ่งทำให้ผู้เล่นต้องแอคทีฟพอสมควรเลยเหมือนกัน ส่วนปุ่มควบคุมในการใช้สกิล(ถ้าไม่ได้ปรับอะไร) ก็จะเป็น QWERT... ไล่ไปเรื่อยๆ ให้อารมณ์คล้ายๆ กับการเล่นพวกเกม Moba เลยล่ะครับ(แต่สกิลเกมนี้เยอะกว่ามากๆ ) ซึ่งแน่นอนว่าถ้าหากว่าแผงเดียวไม่พอเราสามารถเปลี่ยนแผงสกิลด้วยการกด f1-f9 ได้ครับ(ไล่สกิลกันมันส์เลยฮะ) 

undefined

ระบบเลเวล ภายในเกมจะแบ่งเป็น 2 ชนิดคือ เลเวลตัวละครและเลเวลของโซล ซึ่งเลเวลของตัวละครนั้นจะทำให้เราสามารถเรียนสกิลใหม่ๆ หรือปลดล็อกสิ่งต่างๆ ได้ ส่วนเลเวลโซลจะเอาไว้อัพเพิ่มโบนัสพิเศษไม่ว่าจะเป็นด้านการโจมตี,ป้องกัน, นับสนุน, ฯลฯ  ซึ่งไม่ต้องเป็นห่วงไปว่าจะอัพใหม่ไม่ได้ เพราะเราสามารถทำการรีแต้มได้ในภายหลังจ้า (แต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายหน่อยนะ) 

undefined

ส่วนของระบบสกิลนั้นเราจะได้สกิลใหม่ๆ เมื่อเลเวลถึงที่กำหนด โดยสกิลจะเปลี่ยนไปมาตามอาวุธที่ถืออยู่ครับ อีกทั้งหากเราใช้สกิลไหนบ่อยๆ จะมีเลเวล Mastery ที่จะปลดล็อกได้เมื่อใช้สกิลนั้นถึงจำนวนที่กำหนด ทำให้สามารถติดตั้งหินสกิลเพื่อเพิ่มความสามารถได้ด้วย

undefined  "สกิลที่จะได้นอกจากเลเวลอัพแล้วยังมีสกิลพิเศษที่จะเรียนได้เมื่อเลเวลถึงที่กำหนดด้วย(Expert Skill) โดยเราจะเรียนสกิลแรกได้เมื่อเลเวล 25 ซึ่งสามารถเลือกสายที่ชอบได้ โดยสกิลพิเศษนี้นอกจากจะได้ท่าใหม่มาใช้แล้ว ยังได้โบนัสตามสายที่เลือกอีกต่างหาก"

undefined เมื่อใช้สกิลไหนบ่อยๆ จะปลดล็อคช่อง Mastery และใส่หินเพื่อเพิ่มความสามารถของสกิลได้ โดยเจ้าหินนี้ก็จะมีระดับความหายากแตกต่างกันออกไป ซึ่งเราจะได้มาจากการเล่นภายในเกม และแต่ละชิ้นจะมีโบนัสสเตตัสให้สกิลของเราแตกต่างกันครับ

undefined 

เมื่อเข้าเกมมาสิ่งแรกที่เราจะเจอคือโหมดฝึกซ้อมครับ ในนี้เราสามารถที่จะทำการลองสกิลของตัวละครที่เราเล่นในสายต่างๆ ได้เพราะเมื่อเปิดเข้ามาแล้วตัวละครของเราจะเลเวล 100 เลย อีกทั้งยังมีสกิลต่างๆ ค่อนข้างครบด้วย ดังนั้นใครอยากรู้ว่าสายไหนมีสกิลอะไรเด็ดๆ สามารถลองเปลี่ยนไปมาในช่วงทดสอบได้ครับ (แต่ถ้าเปลี่ยนสายต้องเริ่มใหม่นะ)

undefined

หลังจากที่พ้นช่วงฝึกมาแล้ว ตัวละครของเราจะถูกส่งกลับมายังอดีต และเกมจริงๆ จะเริ่มที่ตรงนี้ครับ ซึ่งระบบของเกมในช่วงแรก จะเน้นไปที่การทำเควสซะส่วนมากเพื่ออัพเลเวลครับ โดยเควสสีเหลืองจะเป็นเควสหลัก เควสสีฟ้าจะเป็นเควสรอง ส่วนสีม่วงจะเป็นเควสที่เกิดในพื้นที่เรื่อยๆ 

undefined เมื่อเราเล่นถึงจุดนึงจะสามารถที่จะเข้าไปยังดันเจี้ยนพิเศษหรือ Rift กับคนอื่นได้ หรือจะลงเดี่ยวก็ได้นะ (แต่แอบยากพอควร) และยังมีดันเจี้ยนพิเศษเอาไว้หาของอีกสารพัดเลยล่ะครับ ซึ่งบอกเลยว่ามีอะไรให้เราทำเยอะมากๆ อาทิเช่น Endless Tower หรือ Arena เป็นต้น (จริงๆ มีอีกเพียบเลย) อ้อ แล้วก็แต่ละดันมีจำนวนจำกัดที่ลงได้ต่อวันด้วยนะ

undefined

หลังจากที่เราจบเควสช่วงแรกไปแล้ว จะสามารถเดินทางไปยังเมืองอื่นๆ ได้โดยการใช้เรือเหาะ ซึ่่งก็จะมีเควสที่ยากขึ้นและดันเจี้ยนโหดๆ รออยู่ครับ โดยเราสามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้ตลอดผ่านการเข้ามาคุยกับ NPC ที่คอยดูแลอยู่ทางด้านหน้าของเรือเหาะ 

undefined

undefined 

สิ่งที่ผมสัมผัสได้เป็นอย่างแรกเลยตั้งแต่ตอนเข้าเกมคือความใส่ใจของทีมพัฒนา ที่ได้มีการอธิบายถึงสกิลตัวละครและแนะนำ Tactic ในการเล่นของสายอาชีพต่างๆ ให้เราตั้งแต่เริ่มเลย ทำให้ไม่ค่อยสับสนในช่วงของการสร้างตัวละครเท่าไหร่นัก และการแนะนำระบบการเล่นภายในเกมก็ไม่ได้ยัดเยียดเกินไป เรียกว่าค่อยๆ ไล่ตามลำดับไปเรื่อยๆ 

undefined

แต่สิ่งที่ออกจะทำให้แอบเซ็งๆ อยู่บ้างก็คงเป็นเรื่องของเควสที่ค่อนข้างจะซ้ำซากไปหน่อย ส่วนมากก็จะเป็นการเดินตีมอนสเตอร์ไปเรื่อยๆ และแผนที่ซึ่งกว้างมากกกกกกกก กว่าจะเดินทั่วนี่มีแอบขาลากเลยเหมือนกัน (ถึงจะใช้วาร์บได้หลงจากเคยไปมาแล้วก็เถอะ) 

undefined

undefined 

ข้อดี

๐ ระบบเยอะมีอะไรให้ทำเรื่อยๆ 

๐ ทุกตัวละครบู๊เดี่ยวได้หมด 

๐ แค่เปลี่ยนอาวุธรูปแบบสกิลก็เปลี่ยน สับไปมาตามสถานการณ์ได้

๐ มีอะไรให้ทำเยอะเช่นการ pvp และลงสารพัดดันเจี้ยน 

ข้อเสีย

๐ ปรับแต่งตัวละครได้น้อย

๐ ระบบเกมที่เป็น Action RPG ทำให้เล่นนานๆ แล้เวมื่อยมือพอควร

๐ เควสค่อนข้างซ้ำซาก

๐ ปาร์ตี้หายาก(เข้าใจว่าเป็นช่วงทดสอบ) 

สำหรับเกม Mu Legend ส่วนตัวแล้วกบว่าเป็นเกมที่สนุกดีทีเดียวเลยล่ะครับ แต่ระบบหลายๆ แต่ก็ต้องทำใจว่าระบบบางอย่างนั้นฮาร์ทคอร์พอสมควร อย่างดันเจี้ยนที่สักเลเวลประมาณ 20 ก็เริ่มยากจนตายรัวๆ แล้ว(ถ้าไม่มีปาร์ตี้) และระบบการหาและการสร้างของอีกสารพัดที่ต้องศึกษา แต่ถ้าใครชอบเกม RPG ล่ะก็คิดว่าไม่ผิดหวังแน่นอน ซึ่งถ้าหากมีโอกาสหน้าเดี๋ยวกบจะมาแนะนำระบบเด่นๆ ของเกมนี้มาแนะนำเพิ่มเติมนะครับ 


คลิปGameplay&Screen Shot เพิ่มเติม


undefinedundefinedundefinedundefined

กำลังโหลด...