รีวิว Shadow Arena เก็บตกการเทสรอบสุดท้ายก่อนเปิดให้บริการในช่วง Early Access เร็ว ๆ นี้!

Playulti 22 Apr 2020, 13:26:41
ข่าวเกม PC


สิ้นสุดการทดสอบตัวเกมในช่วง Final Beta กันเป็นที่เรียบร้อยไปแล้วสำหรับเกม “Shadow Arena” หรือชื่อภาษาไทย “สนามรบแห่งเงา” ผลงานจากทีมผู้พัฒนา Pearl Abyss หลังจากนี้พวกเขาก็จะเตรียมตัวที่จะเปิดให้บริการในช่วง Early Access บน Steam กันต่อไป โดยจะเริ่มเปิดช่วง Early Access พร้อมกัน วันที่ 21 พฤษภาคม นี้ และสำหรับวันนี้อาเจ๊นัทจะมาพูดถึงความรู้สึกหลังจากที่เล่นเกมนี้ในการทดสอบรอบสุดท้ายกันค่ะ


 
เกมเพลย์ที่ถูกปรับปรุง และพร้อมการปรับสมดุลตัวละครครั้งใหญ่
 
ใครที่เคยเล่นเกม Shadow Arena ในการทดสอบก่อนหน้านี้ตัวละครมีเพียงไม่กี่ตัว แต่ในแพทช์ปัจจุบันมีตัวละครให้เลือกเล่นทั้งหมด 9 ตัวด้วยกัน แต่ละตัวก็จะมีรูปแบบการโจมตี และสไตล์การเล่นที่แตกต่างกันออกไป โดยตัวละครแต่ละตัวคือการแทนคลาสแต่ละอาชีพที่มีอยู่ภายในเกม Black Desert Online เพียงแต่ว่าสกิล และรูปแบบการโจมตีถูกกำหนดเอาไว้แล้ว ซึ่งสกิลจะมีทั้งหมด 4 สกิลหลัก ๆ ที่ผู้เล่นจะต้องฝึกฝน และเรียนรู้ว่าสกิลนั้น ๆ ควรใช้ในช่วงเวลาใดบ้าง



ส่วนตัวแล้วอาเจ๊นัทรู้สึกว่า “บางตัวละครยังมีความ OP อยู่พอสมควรเลย” ซึ่งตรงนี้ก็ยังคงต้องปรับปรุงกันต่อไป อาจจะเป็นเพราะว่าตัวเกมอยู่ในช่วงการทดสอบ Final Beta คาดว่าปัญหาเหล่านี้จะถูกแก้ไข และปรับสมดุลต่าง ๆ ให้เข้าที่เข้าท่าเมื่อตัวเกมเปิดให้บริการในช่วง Early Access ต่อไปค่ะ


 
ระบบแรงค์ของตัวละครยิ่งเล่นบ่อย ก็ยิ่งเสริมความแข็งแกร่งมากเท่านั้น!
 
ปกติแล้วถ้าเป็นเกมออนไลน์ที่มีระบบแรงค์ก็จะเก็บคะแนนและค่าสถิติต่าง ๆ ส่วนใหญ่จะเก็บรวมกันไปเลย แต่สำหรับเกม Shadow Arena มีความแตกต่างกันตรงคะแนนและค่าสถิติต่าง ๆ ถูกเก็บรวมเอาไว้ใน Family โดยที่ตัวละครของเกมนี้จะเก็บเลเวลของใคร ของมัน ซึ่งเมื่อเลเวลของตัวละครอัพขึ้นเป็นขั้นเลเวลใหม่ก็จะได้แต้มเอาไว้อัพสกิลของตัวละครนั้น ๆ ส่งผลทำให้สกิลของเรามีประสิทธิภาพดีมากขึ้น แต่ไม่ได้ทำให้เกมเสียสมดุลมากจนเกินไป อยู่ที่เพื่อน ๆ ชอบตัวละครไหนก็พยายามเก็บเลเวลตัวละครให้สูง ๆ แล้วมาเสริมความแข็งแกร่งให้กับตัวละครของเรา งานนี้เกมเปิดเมื่อไหร่เลือกตัวที่ถนัดรอเลยค่ะ


 
โหมดการเล่นที่ถูกปรับเปลี่ยนแปลง แต่ก็ยังดูน้อยอยู่ดี!
 
ในการเทส Closed Beta ที่ผ่านมาอาเจ๊นัทบอกตรง ๆ ว่าโหมดการเล่นแบบทีมเป็นอะไรที่ไม่สมดุลสักเท่าไหร่ เพราะมันเป็นการเล่นแบบ 3 คนต่อ 1 ทีม ซึ่งพอไปเล่นจริง ๆ ผู้เล่นส่วนใหญ่จะไปเป็นกลุ่ม ใครที่ไปคนเดียวแล้วส่วนใหญ่มักจะเจอฆ่าเพราะไม่สามารถหนีรอดจากผู้เล่นอีกฝ่ายที่มาพร้อมกันถึง 3 คน ที่สำคัญถ้าคุณไม่มีเพื่อนเล่นด้วยก็จำเป็นต้องไปลุ้นว่าเพื่อนในทีมจะร่วมมือกับเรามากน้องแค่ไหน

แต่ในการทดสอบในรอบ Final Beta โหมดแบบทีมมีการปรับให้เหลือเพียงแค่ 2 คนต่อ 1 ทีม ซึ่งมันเป็นอะไรที่ดูลงตัวเป็นอย่างมาก เพราะการแข่งขันแต่ละรอบใช้ผู้เล่นประมาณ 40 คนเท่านั้น ดังนั้นจำนวนขนาดนี้กำลังพอดีเลยค่ะ ทั้งนี้เราและเพื่อนที่มาเล่นในโหมดทีมยังไงก็ต้องร่วมมือกัน ประสานงานกันให้ดี ๆ ไม่เช่นนั้นอาจจะเป็นเหมือนอาเจ๊นัทกับนายมากีที่แยกกันอยู่ ตายคู่เลยจ้า!


 
ถึงแม้จะมีโหมดอื่น ๆ ที่เพิ่มเติมเข้ามา แต่ผู้เล่นส่วนใหญ่กลับรู้สึกว่าเล่นไปแล้วไม่ได้อะไร ก็เลยมักจะเล่นแบบโหมดแบบเดี่ยว หรือ แบบทีมซะมากกว่า ก็ต้องดูกันต่อไปว่าในอนาคตจะมีการปรับปรุงโหมดต่าง ๆ ให้น่าดึงดูดและน่าสนใจมากกว่านี้ไหม


 
กราฟฟิกที่สวยงาม แต่ไม่กินสเปกเหมือนเกมต้นฉบับ!
 
ยังคงเป็นสิ่งที่อาเจ๊นัทชมทีมงาน Pearl Abyss เหมือนเดิม โดยเฉพาะเรื่องกราฟฟิกที่เขาได้ใช้เอนจิ้นตัวเดียวกันกับ “Black Desert Online” แต่กินทรัพยากรเครื่องที่ใช้ในการเล่นน้อยกว่าตัวเกมต้นฉบับ อาจจะเป็นเพราะตัวเกมไม่ได้ Open World เปิดโลกกว้างก็เป็นได้ค่ะ จึงไม่แปลกเลยที่ตัวเกม Shadow Arena กินสเปกเครื่องไม่ได้สูงอะไรมากนัก ส่วนตัวแล้วอยากให้สนามประลองแข่งขันมีมากกว่านี้ อยากให้มีพื้นที่ส่วนอื่น ๆ เพิ่มเติมเข้ามาด้วย เพราะตอนนี้มีเพียงแค่ฉากเดียว มันแอบดูน่าเบื่อเหมือนกันนะ


 
สรุปบทความนี้ทั้งหมด
 
เอาจริง ๆ แล้วตัวเกม “Shadow Arena” หรือชื่อภาษาไทย “สนามรบแห่งเงา” ยังมีอะไรซ่อนอยู่อีกมากค่ะ โดยเฉพาะเนื้อเรื่องที่จะอ้างอิงมาจากเกม Black Desert Online แต่ตัวละครหลาย ๆ ตัวละครที่ถูกเพิ่มเติมเข้ามาในปัจจุบัน และ ในอนาคตข้างหน้า ทีมผู้พัฒนายืนยันว่ามันคือ “ตัวละครใหม่ที่ถูกเพิ่มเติมเรื่องราวเข้ามา” แถมหลาย ๆ ตัวก็ไม่เคยมีปรากฎในตัวเกมต้นฉบับมาก่อน ส่งผลทำให้จักรวาลของ Black Desert จะไม่หยุดอยู่เพียงแค่นี้อย่างแน่นอน 

ส่วนโหมดการเล่นยังคงต้องมีการปรับปรุงแล้วก็เพิ่มเติมเข้ามาในภายหลัง เพราะจากฟีดแบครอบนี้ถือได้ว่ามีจุดที่ต้องปรับปรุงตัวเกมครั้งใหญ่อยู่ แต่อาเจ๊นัทเชื่อว่าถ้าตัวเกมเปิดทดสอบในช่วง Early Access หลังจากนี้เราจะได้เห็นสิ่งใหม่ ๆ ที่เพิ่มเติมเข้ามาก็เป็นได้ค่ะ ตัวเกมมีกำหนดเปิดให้บริการบนแพลตฟอร์ม PC [Steam] ส่วนแพลตฟอร์มอื่น ๆ จะตามมาในภายหลังค่ะ


กำลังโหลด...