วัยรุ่นชายญี่ปุ่นอายุสิบเจ็ดยื่นฟ้องศาลจังหวัดคางาวะหลังออกกฎหมายจำกัดเวลาการเล่นเกม

Playulti 20 May 2020, 09:53:56
ข่าวเกม PC


ก่อนอื่นต้องขอเท้าความถึงที่มาที่ไปของเรื่องก่อน...เมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการของจังหวัดคางาวะ ประเทศญี่ปุ่น ได้มีการเสนอร่างกฎหมายให้จำกัดเวลาในการเล่นเกมของเด็ก เพื่อแก้ไขปัญหาการติดเกมที่มากจนเกินไปนั่นเอง โดยคำสั่งดังกล่าวระบุห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 17 ปี เล่นเกมได้ไม่เกินวันละ 1 ชั่วโมงในวันปกติ และเล่นเกมได้ไม่เกินวันละ 1 ชั่วโมง 30 นาทีในวันหยุดสุดสัปดาห์ / วันหยุดนักขัตฤกษ์ ซึ่งแน่นอนว่ากฎหมายดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมาธิการ และมีผลบังคับใช้เมื่อเดืิอนมีนาคมที่ผ่านมา

จนกระทั่งล่าสุด (15/05/2020) มีวัยรุ่นชายคนหนึ่งอายุ 17 ปี เขามีชื่อว่า Wataru ได้ทำการยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดคากาวะ [ผ่านทางผู้เป็นแม่ เนื่องจากยังเป็นผู้เยาว์] เกี่ยวกับกฎหมายที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่าถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน และมีการเรียกร้องค่าชดเชยที่ส่งผลร้ายต่อสภาพจิตใจอีกด้วย โดยตัวเขาได้กล่าวกับทางสื่อสำนักข่าวญี่ปุ่น ANN News ดังต่อไปนี้

ถึงแม้ว่าผมเรียนอยู่ระดับชั้นมัธยมปลายเท่านั้น แต่ผมก็เชื่อว่าการยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดคากาวะจะส่งผลกระทบทางสังคมอย่างใหญ่หลวง ซึ่งผมคิดขึ้นมาได้ว่าเราควรต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อจัดการกับกฏหมายฉบับนี้ด้วยตนเอง แทนที่จะรอให้คนอื่นดำเนินการแทน - Wataru

ต่อมาฝั่งทนายความผู้มีประสบการณ์ในการยื่นฟ้องร้องคดีตามรัฐธรรมนูญ Satoshi Sakuhana ได้เปิดเผยข้อมูลว่ารัฐบาลท้องถิ่นในจังหวัดคางาวะสามารถดำเนินการตรากฎหมายฉบับพิเศษขึ้นเฉพาะในขอบเขตสำหรับกฎหมายของรัฐธรรมนูญประเทศญี่ปุ่นตามที่ระบุไว้ในมาตรา 49 แต่อย่างไรก็ตามคุณ Sakuhana มองเห็นว่ากฎหมายดังกล่าวกลับละเมิดต่อมาตรา 13 ของรัฐธรรมนูญประเทศญี่ปุ่น ซึ่งระบุเอาไว้ว่า "สิทธิในชีวิต เสรีภาพ และการเสาะแสวงหาความสุข" อีกทั้งเขาคิดว่ามันโอกาสอันดีที่จะได้ถ่ายทอดเรื่องราวนี้ให้คนทั่วโลกได้รับรู้กัน

จากนั้นก็ปิดท้ายด้วยฝั่งวัยรุ่นชาย Wataru ที่รู้สึกเสียใจมากที่กฎหมายฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมาธิการของจังหวัดคางาวะ ทั้งๆ ที่ทางสมาชิกสภานิติบัญญัติของประเทศญี่ปุ่นได้รายงานมาแล้วครั้งหนึ่งว่ามันไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจนมาสนับสนุนเรื่องการจำกัดเวลามีผลต่อการเล่นเกมด้วย สุดท้ายนี้ก็คงต้องรอดูกันต่อไปว่าผลของการยื่นฟ้องร้องต่อศาลจังหวัดคากาวะจะออกมาในรูปแบบไหน น่าตื่นเต้นจริงๆ ค่ะ ถ้าหากมีความเคลื่อนไหวเพิ่มเติม ทามาโมะจังและเหล่าทีมงาน PlayUlti จะรีบอัพเดทมาฝากกันอีกนะจ๊ะ

ที่มาข่าว & ที่มาภาพ : SoraNews24ANN NewsPixabay

กำลังโหลด...