พามาดู 5 เหตุผลที่ทำให้ชาว MMORPG เลือกเล่นเกมแนวนี้มากกว่า MOBA หรือ Battle Royale!!!

Siryee 07 Mar 2021, 22:48:00
Community talk บทความใหม่


ภาพจากเกม: (ซ้าย) Black Desert (ขวา) Ashes of Creation

Nameless103 ชื่อไอดีของผู้เป็นเกมเมอร์บนเว็บไซต์ต่างประเทศ Reddit (คล้ายพันทิปบ้านเรา) ได้ทำการตั้งกระทู้ภายในเว็บไซต์ดังกล่าว พร้อมตั้งคำถามประมาณว่า "อะไรทำให้คุณเลือกเล่นเกมออนไลน์ MMORPG มากกว่าแนว MOBA, Battle Royale หรือ FPS " ก่อนจะมีเหล่าเกมเมอร์เข้ามาแสดงความเห็นกันเยอะพอสมควร ซึ่งทางเว็บไซต์ PlayUlti ก็รวบรวมสรุปมาให้อ่านแค่เฉพาะ "5 เหตุผลที่หลายคนเผย" แบบเข้าใจง่ายๆ เรียบร้อยแล้ว! ดูได้ที่ด้านล่างเลย

อย่าลืมว่านี่คือความเห็นจากชาว NA และ EU

ทำให้ชาวไทยอาจคิดไม่เหมือนกัน!


โลกที่ดำเนินไปเรื่อยๆ


    ภาพจากเกม : Elder Scrolls Online

    • เหตุผลอันดับ 1 ที่หลายคนได้เลือกเล่นเกมออนไลน์ MMORPG มากกว่าหลักๆ คือโลกในเกมมีชีวิตชีวา + ไม่มีวันสิ้นสุด (ยกเว้นเกมปิดให้บริการ) และมีกิจกรรมให้ทำเรื่อยๆ รวมทั้งก็ได้เจอผู้เล่นคนอื่นๆ จำนวนมาก ที่จะทำอะไรแปลกๆ ให้เห็นตลอดเวลา
    • จุดนี้ถือเป็นสิ่งที่เกมแนวอื่นๆ อย่าง MOBA, Battle Royale และ FPS จะไม่มีเหมือน MMORPG อย่างเห็นได้ชัด เนืองจากเกมแนวพวกนี้จะมีจุดจบใหญ่ๆ หลัง 1 แมตช์นั่นเอง

    ความสนุกระยะยาว


      ภาพจากเกม : Blade & Soul 2

      • ถือเป็นเหตุผลอันดับ 2 ของหลายคน เนื่องจากเกมออนไลน์ MMORPG จะให้เราเจอคอนเทนต์เล่นได้นานเป็นเดือนๆ หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเก็บเลเวล 1 ถึงตัน หรือฟาร์มไอเทมอาวุธ & ชุดเกราะใหม่ได้เรื่อยๆ เป็นต้น
      • จริงๆ เกมแนว MOBA, Battle Royale, FPS ก็สนุกได้นานหลายเดือนเหมือนกัน แต่คอนเทนต์ส่วนใหญ่จะเป็นการ "วนลูป" แล้วให้มีส่วนประกอบต่างกันใน 1 แมตช์เฉยๆ (ยกตัวอย่างเจอคู่แข่งใหม่, ใช้ฮีโร่ไม่เหมือนแมตช์ก่อน) ขณะที่ MMORPG จะให้เจอคอนเทนต์ใหม่หลากหลาย + กว่าจะอยู่ระดับ "วนลูป" ต้องใช้เวลานานมากๆ

      ร่วมมือกับผู้เล่นอื่นหลายแบบ


        ภาพจากเกม : Lost Ark

        • เป็นเหตุผลอันดับ 3 เนื่องจากเกมออนไลน์ MMORPG จะให้เราเจอผู้เล่นแปลกหน้าหลากหลายคนมาก และบางครั้งเราอาจถูกเกมผลักดันให้คุยกับเขาเพื่อ "หาวิธีปราบบอสในดันเจี้ยน" หรือ "หาคนมาร่วมกิลด์ทำสงคราม" หรือ "หาคนที่จะแลกเปลี่ยนไอเทม" หรืออื่นๆ อีกเพียบเป็นต้น
        • จุดนี้จริงๆ เกมแนว MOBA, Battle Royale, FPS ก็จะมีให้ร่วมมือกับผู้เล่นอื่นด้วยเช่นกัน แต่มันก็จะเป็นการทำเพื่อ "หาวิธีเอาชนะผู้เล่นอื่น" เป็นหลัก ขณะที่ MMORPG จะได้ทำหลายหลักมากตามด้านบน

        ไม่ได้ซีเรียสทั้งเกม


          ภาพจากเกม : Astellia Royal

          • เป็นเหตุผลอันดับ 4 เนื่องจากเกมออนไลน์ MMORPG จะถูกออกแบบมาให้มีทั้งคอนเทนต์จริงจัง (ยกตัวอย่าง PvP, แข่งกันขายของราคาดี, ลงดันสุดโหด) และไม่จริงจัง (ตีมอนเก็บเวล, เดินเล่นหาของคราฟไอเทม, ทำเควสชิลๆ) ซึ่งส่วนใหญ่ก็ให้คุณเลือกเล่นอันไหนเมื่อไหร่ก็ได้ด้วย ทำให้เราไม่ต้องซีเรียสอยู่ตลอด หรือไม่ต้องไปเล่นอะไรจริงจังเลยก็ได้
          • จุดนี้ต่างจากเกมแนว MOBA, Battle Royale, FPS แบบเห็นได้ชัด เพราะเกมแนวพวกนี้จะทำให้เราอยากจริงจังชนะผู้เล่นอีกฝั่งตลอด และพอแพ้ในบางครั้งก็อาจรู้สึกไม่ดี หรือหัวร้อนนั่นเอง!

          PvE ก็เร้าใจได้


          ภาพจากเกม : Bless Unleashed

          • เป็นเหตุผลอันดับ 5 เนื่องจากเกมแนว MOBA, Battle Royale, FPS ส่วนใหญ่จะไม่มีการ PvE (ผู้เล่น Vs. มอน) หรือมีก็จะไม่สนุกเท่ารูปแบบ PvP (ผู้เล่น Vs. ผู้เล่น) อย่างเห็นได้ชัด ขณะที่การ PvE ใน MMORPG หลายเกมจะท้าทาย + สนุกมากกว่าการ PvP เสียอีก


          ภาพจากเกม : Final Fantasy XIV

          อ้างอิง: reddit

          กำลังโหลด...