พบผลสำรวจว่าชาว MMORPG จะอยากให้ในทุกๆ เกมออนไลน์ MMORPG เน้น PvP หรือ PvE เป็นที่ 1!!!

Siryee 09 Feb 2021, 17:23:00
บทความแนะนำเกม

ภาพจากเกม: Black Desert

redd0ta ชื่อไอดีของผู้เป็นเกมเมอร์บนเว็บไซต์ต่างประเทศ Reddit (คล้ายพันทิปบ้านเรา) ได้ทำการตั้งกระทู้ภายในเว็บไซต์ดังกล่าว พร้อมตั้งคำถามประมาณว่า "ทุกเกมออนไลน์ MMORPG ควรเน้น PvP หรือ PvE มากที่สุด" ซึ่งทั้ง 2 แบบมีความต่างกันดังนี้
  1. PvP = แนวผู้เล่น Vs. ผู้เล่น ซึ่งบาง MMORPG จะส่งผลให้เกมมีสนามประลองผู้เล่นมันส์ๆ หรือบางเกมอาจให้เราสู้กันได้เลยในช่วง Open World
  2. PvE = แนวผู้เล่น Vs. AI ซึ่งส่งผลให้เกมนั้นๆ จะเน้นผู้เล่นร่วมมืออย่างสามัคคี เพื่อปราบมอนสเตอร์ยากๆ หรือบอสสุดโหดให้สำเร็จ
นอกจากนี้ คุณ redd0ta ก็ยังเปิดให้โหวตทั้ง 2 แบบ เพื่อรอดูว่าแบบไหนควรเป็นอันดับ 1 ก่อนจะมีเหล่าเกมเมอร์เข้ามาโหวตมากถึง 448 ครั้ง + แสดงความเห็นกันพอสมควร ซึ่งทางเว็บไซต์ PlayUlti ก็รวบรวมสรุปมาให้อ่านแบบเข้าใจง่ายๆ เรียบร้อยแล้ว! ดูได้ที่ด้านล่างเลย
การโหวต + ความเห็นส่วนใหญ่มาจากชาว NA/EU
ทำให้อาจมีความคิดแตกต่างจากชาวไทยเป็นอย่างมาก


  • มีคนเข้ามาโหวตให้รูปแบบ PvP อยู่ที่ 137 ครั้ง และผู้ชนะอย่าง PvE มีมากถึง 311 ครั้งเลยทีเดียว
  • หลายคนได้เข้ามาเผยว่าที่ไม่เลือก PvP ก็เพราะมันจะทำให้ในเกม MMORPG ส่วนใหญ่ "ไม่แฟร์" เนื่องจากคนที่เล่นหลายร้อยชั่วโมง และฟาร์มได้ไอเทมดีๆ ก็จะมาตบพวกผู้เล่นมียอดชั่วโมงน้อย + ยังมีไอเทมไม่ดีได้อย่างสบายๆ
  • หลายคนยังบอกว่าสิ่งที่ไม่ชอบมากสุดของเกมออนไลน์ MMORPG เน้น PvP นั่นคือการให้ผู้เล่นเจอหน้าก็ซัดกันได้อิสระช่วง Open World ลองคิดภาพเราเป็นผู้เล่นใหม่ กำลังฟาร์มอย่างยากลำบาก แต่อยู่ดีๆ มีคนเวลตันกระโดดมาฆ่าเราด้วยเพียง 2-3 สกิลจากด้านหลังสิ!
  • บางคนได้ลองเปรียบเทียบกับแนวเกมอื่นๆ (ยกตัวอย่าง MOBA หรือ Battle Royale) จะเห็นได้ว่าแนว MMORPG ส่วนใหญ่จะไม่แฟร์เพราะ "ผู้เล่นยังเก่งขึ้นได้จากมีไอเทมชุดเกราะ & อาวุธดีๆ ที่ฟาร์มมาเนิ่นนาน" ขณะที่แนวอื่นจะขึ้นอยู่กับ "ฝีมือ & ประสบการณ์" ล้วนๆ
  • มีท่านหนึ่งได้ถามว่าแล้วทำไม 1 เกมออนไลน์ MMORPG ถึงไม่เน้นทั้ง 2 อย่างไปเสียเลย? ก่อนจะมีคนมาตอบว่าเพราะเกมเน้น PvP ต้องพยายามทำให้ "สมดุล" มากที่สุด ขณะที่เกมเน้น PvE ต้องทำให้สนุกด้าน "การปรับแต่งได้หลากหลาย" มากที่สุด ส่งผลให้การเน้นทั้ง 2 อย่างเป็นเรื่องยากที่ทำให้เกมยอดเยี่ยม
  • สรุปสั้นๆ คือคนในกระทู้นี้ มองว่าเกมออนไลน์ MMORPG ควรเน้น PvE เป็นอันดับ 1 เนื่องจากการทำเกมเน้นแบบ PvP จะเป็นสิ่งที่มีความไม่แฟร์สูง และไปเล่นเกมแนวที่สร้างมาให้ PvP โดยเฉพาะอย่าง MOBA, Battle Royale ดีกว่า 


ภาพจากเกม: Final Fantasy XIV

อ้างอิง: reddit

กำลังโหลด...