พบผลสำรวจว่าชาว MMORPG จะอยากให้ในทุกๆ เกมเป็น 1 ตัวได้อาชีพเดียวหรือ 1 ตัวได้ทุกอาชีพ!!!

Siryee 12 Feb 2021, 01:32:00
บทความแนะนำเกม

ภาพจากเกม: (ซ้าย) Black Desert (ขวา) Final Fantasy XIV

Foxbine ชื่อไอดีของผู้เป็นเกมเมอร์บนเว็บไซต์ต่างประเทศ Reddit (คล้ายพันทิปบ้านเรา) ได้ทำการตั้งกระทู้ภายในเว็บไซต์ดังกล่าว พร้อมตั้งคำถามประมาณว่า "ระหว่างเกมออนไลน์ MMORPG ที่ 1 ตัวละครเป็นได้ 1 อาชีพ Vs. ทุกอาชีพ แบบไหนจะดีโดนใจคุณกว่ากัน" ซึ่งทั้ง 2 แบบมีความต่างกันดังนี้
  1. 1 ตัวละครเป็นได้ 1 อาชีพ = คุณจะต้องเลือก 1 อาชีพของตัวละครที่จะเล่น และก็จะได้เป็นอาชีพนั้นไปตลอดทั้งเกม (ยกตัวอย่าง Black Desert และ Guild Wars 2)
  2. 1 ตัวละครเป็นได้ทุกอาชีพ = คุณจะต้องเลือก 1 อาชีพของตัวละครที่จะเล่น แต่ก็สามารถเปลี่ยนไปเล่นเป็นอาชีพอื่นๆ ได้ทั้งหมดในภายหลัง (ยกตัวอย่าง Final Fantasy XIV และ Phantasy Star Online 2)
นอกจากนี้ คุณ Foxbine ก็ยังเปิดให้มาโหวตกันถึง 3 แบบ โดยแบบที่ 3 คือ "ไม่ชอบทั้ง 2 เลย" + เพื่อรอดูว่าแบบไหนดีเป็นอันดับ 1 ก่อนจะมีเหล่าเกมเมอร์เข้ามาโหวตมากถึง 655 ครั้ง + แสดงความเห็นกันพอสมควร ซึ่งทางเว็บไซต์ PlayUlti ก็รวบรวมสรุปมาให้อ่านแบบเข้าใจง่ายๆ เรียบร้อยแล้ว! ดูได้ที่ด้านล่างเลย
การโหวต + ความเห็นส่วนใหญ่มาจากชาว NA/EU
ทำให้อาจมีความคิดแตกต่างจากชาวไทยเป็นอย่างมาก


  • มีเกมเมอร์โหวตให้ "ไม่ชอบทั้ง 2" อยู่ที่ 61 ครั้ง, "เล่นได้ทุกอาชีพ" อยู่ที่ 235 ครั้ง และผู้ชนะ "เล่นได้ 1 อาชีพ" อยู่ที่ 359 ครั้งเลยทีเดียว
  • เกมเมอร์ที่เลือก "ไม่ชอบทั้ง 2" ส่วนใหญ่มาแสดงความเห็นว่าเพราะพวกเขาอยากเล่นเกมที่ไม่มีระบบอาชีพเลย เพื่อแลกกับการให้อิสระตอนเล่นมากขึ้น + เลือกอัปสกิลได้ตามใจชอบกว่าเดิม
  • เกมเมอร์ที่เลือก "เล่นได้ทุกอาชีพ" ส่วนใหญ่มาแสดงความเห็นว่าเพราะพวกเขารู้สึกถึงการทำให้ประหยัดเวลาตอนเล่นไปมาก (เนื่องจากไม่ต้องสร้างตัวละครใหม่ + เริ่มเล่นใหม่หมด) และยังปรับตัวให้เข้ากับช่วงอัปเดตของเกมนั้นๆ ได้ดีกว่า (ยกตัวอย่างอัปเดต 2.0 แล้วอาชีพ "นักรบ" โดนเนิร์ฟ ก็เปลี่ยนไปเล่นอาชีพอื่น!)
  • เกมเมอร์ที่ไม่เลือก "เล่นได้ทุกอาชีพ" ส่วนใหญ่มาแสดงความเห็นว่ามันทำให้เกมไม่สนุกไปเยอะมาก เนื่องจากมันทำให้ผู้เล่น 1 คนสามารถทำอะไรเสร็จได้ทุกอย่างโดยไม่ต้องพึ่งพาคนอื่นๆ และทำให้รู้สึกบทบาทอาชีพในเกมไม่โดดเด่น
  • เกมเมอร์ที่เลือก "เล่นได้ 1 อาชีพ" ส่วนใหญ่มาแสดงความว่าเพราะพวกเขารู้สึกว่าเกมต้องเล่นแบบพึ่งพาคนอื่นๆ เป็นหลักถึงสนุก และถึงแม้มันเล่นได้แค่ 1 อาชีพตลอดทั้งเกม แต่อาชีพนั้นๆ ก็จะมีให้ปรับแต่งหลายอย่างจนแตกต่างไปได้หลายสายด้วย
  • อย่างไรก็ตาม ทั้งผู้ที่เลือก และไม่ได้เลือก "เล่นได้ 1 อาชีพ" ก็มองว่าเกมนั้นๆ ต้องทำสมดุลมาดีด้วย เพราะถ้าไป PvP เจออาชีพที่สกิลโกงกว่าก็เซ็งเลย


ภาพจากเกม: Final Fantasy XIV

อ้างอิง: reddit

กำลังโหลด...