Assassin's Creed เริ่มต้นที่มือสังหารโบราณ สู่ยุคแห่งสปาร์ตัน

Playulti 24 Sep 2018, 09:10:09
ข่าวเกม PC

เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จักกับแฟรนไชส์เกมที่สร้างชื่อเสียงให้กับค่ายเกม Ubisoft อย่าง Assassin's Creed แน่นอนครับ ด้วยความที่ตัวเกมเป็นเอกลักษณ์ รวมไปถึงเนื้อเรื่องในช่วงภาคแรกๆที่น่าติดตามเป็นอย่างมาก แต่นับตั้งแต่ภาค Syndicate เป็นต้นมา ดูเหมือนว่าเกมเพลย์จะเริ่มฉีกแนวของการเป็น Assassin's Creed ไปเรื่อยๆ และล่าสุดในภาค Odysseys ก็คงไม่มีใครปฏิเสธว่าถ้านี่ไม่ใช่การใช้ชื่อ Assassin's Creed เราก็คงไม่นึกว่ามันเป็นเกม Assassin's Creed เสียด้วยซ้ำครับ

Assassin's Creed: Syndicate เป็นภาคที่กลับมากู้หน้าให้กับภาค Unity ที่ตกม้าตายไปแบบโหดร้ายมากทั้งในเรื่องของสเปคเครื่องและระบบเกมหลายๆอย่าง ในภาค Syndicate นั้น หลายอย่างถูกปรับเปลี่ยนไปพอสมควร แต่โดยรวมมันก็ยังเป็นแนวลอบเร้นมากกว่าการเข้าสู้ไปกันตรงๆ (ถึงแม้ว่ามันจะทำได้ก็ตาม) ถึงแม้จะไม่ใช่การกลับมาที่ดีที่สุด แต่ Syndicate ก็สามารถทำให้แฟนๆกลับมารู้สึกดีกับเกมได้อีกครั้งนึง แต่ต่อมาทุกอย่างก็เหมือนกับโดนฉีกทิ้งไปในภาค Origins เพราะการมาของภาคนี้แทบจะฉีก Assassin's Creed ทั้งหมดทิ้งไปเลยทีเดียว

Syndicate จุดเริ่มต้นแห่งการเปลี่ยนแปลงที่เล็กน้อย

เริ่มจากการที่ตัวเกมเป็น RPG มากขึ้น มีระบบเลเวล มีภารกิจให้ทำ เพื่อเก็บสะสมค่าประสบการณ์ นำเงินไปซื้อของ ล่าสัตว์เพื่อคราฟท์วัตถุดิบในการอัพเกรดสิ่งของในตัวและอื่นๆอีกมากมาย คนที่ชอบก็ชอบเลย แต่คนที่ตาม Assassin's Creed มาตั้งแต่ภาคแรกๆก็อาจจะไม่ถูกใจนัก เพราะเสน่ห์ของมันได้หายไปหมดแล้ว จริงๆแล้วในภาคนี้มันยังคงมีการ Leap of Faith การลอบฆ่าอยู่ แต่ถ้าเลเวลไม่ถึง ของไม่ดีพอ การลอบโจมตีก็ไม่สามารถปลิดชีพศัตรูได้ในท่าเดียว และการต่อสู้แบบถือดาบ จับอาวุธเข้าไปลุยกันตรงๆเลย มันยังจะดูง่ายกว่าลอบโจมตีด้วยซ้ำไป แต่มันก็ทำให้เสน่ห์ของการเป็น Assassin's Creed หายไปเลย เพราะเดิมทีมันไม่ใช่เกมบู๊แหลกขนาดนี้ แต่ตอนนี้มันกำลังจะเปลี่ยนไปแล้ว ก็หวังว่ายอดขายเกมมันจะดีพอที่จะทำให้ภาคต่อๆไปออกมา และกลับเข้าสู่แนวทางเดิมบ้างสักภาคแล้วกันนะ 

กลิ่นอาย RPG จัดเต็มในภาค Origins และภาค Odysseys คงไม่ต่างกัน

ยิ่งพอมาเป็นภาค Odysseys นี้ก็ยิ่งไปกันใหญ่ เพราะดูจาก Trailer เกม และเกมเพลย์แล้ว แทบจะไม่เผยให้เห็นถึงแนวการเล่นแบบลอบสังหารอีกเลย (แต่คิดว่าในเกมจริงมันต้องมีให้เป็นทางเลือกอยู่แล้ว) แต่เชื่อว่าดูจาก Theme เกมแล้ว เราก็คงหมดกะจิตกะใจจะเล่นแบบลอบสังหารแล้ว จะลอบทำไม ในเมื่อถือดาบ เตะ ต่อย ถีบ มันได้อารมณ์กว่าเพราะธีมมันเป็นสปาร์ตันแบบนี้ 
ใครมันจะอยากมานั่งลอบสังหารกัน แต่ถึงแม้แนวทางเกมจะเปลี่ยนแปลงไปมากเพียงไร ก็ยังมีผู้คนที่พร้อมจะให้การสนับสนุนอยู่แล้ว บ้างก็ว่ามันคือการฉีกแนวไปให้เกมไปต่อได้เรื่อยๆ แต่บ้างก็ว่าทำไมไม่ทำเป็นเกมชื่อใหม่ไปเลย แล้วเพื่อนๆล่ะครับ คิดเห็นอย่างไรกับแนวทางของ Assassin's Creeed ที่กำลังจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆแบบนี้บ้าง ?


กำลังโหลด...