Ghost of Tsushima ผลงานชิ้นใหม่จาก Sucker Punch กับซามูไรผู้กอบกู้เกาะสึชิมะ

Playulti 14 Jul 2020, 21:00:08
Review Game Console


สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านครับ คอเกมคอนโซลอย่าง PlayStation 4 คงจะรู้จัก Sucker Punch ทีมพัฒนาเกมที่เคยสร้างผลงานเกมซีรี่สซุปเปอร์ฮีโร่ทางเลือกอย่าง Infamous Second Son ที่นำเสนอการเปิดกว้างอย่างอิสระในแบบ Open World และความโลดโผนของตัวละครอย่าง Delsin Rowe ที่ทำให้เหล่าเกมเมอร์ประทับใจกันไปแล้ว คราวนี้ Sucker Punch ได้กลับมาอีกครั้ง กับแนวทางเกมสไตล์ Open World ที่เขาถนัด แต่เปลี่ยนแปลงการเล่าเรื่องเป็นในรูปแบบย้อนยุคสมัยญี่ปุ่นโบราณ ที่มีเรื่องราวของวิถีซามูไร เกียรติยศ และการต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่ ภายใต้ชื่อไตเติ้ลใหม่นี้ว่า Ghost of Tsushima



เนื้อเรื่องย่อ

เรื่องราวเกิดขึ้นในปลายศตวรรษที่ 13 เมื่อ จักรวรรดิมองโกล มีเป้าหมายในการบุกยึดดินแดนต่าง ๆ เพื่อเสริมอำนาจและบารมีให้ยิ่งใหญ่ไปทั่วดินแดนตะวันออก เกาะญี่ปุ่นคือหมุดหมายสำคัญที่จักรวรรดิมองโกลต้องการที่จะยึดครอง โดยเกาะสึชิมะ คือด่านป้องกันแนวเดียวที่ญี่ปุ่นจะสามารถป้องกันการบุกรุกของกองทัพมองโกลได้ ด้วยการนำของ “โคตุน ข่าน” ทำให้การบุกของมองโกลนั้นสามารถทะลวงเข้ามายังเกาะสึชิมะได้ภายในครั้งเดียว จนทำให้มีเหล่าทหารและซามูไร รวมไปถึงชาวบ้านล้มตายเป็นจำนวนมาก 


“จิน ซาไค” ซามูไรหนุ่มผู้รอดชีวิตจากสงครามการบุกรุกของมองโกล และเป็นซามูไรคนสุดท้ายของตระกูลที่ยังมีชีวิตอยู่ ได้ยืนหยัดและตั้งมั่นว่าจะขับไล่และปราบกองทัพมองโกลให้หมดสิ้นไปจากเกาะสึชิมะให้ได้ แม้จะทิ้งเกียรติยศและขนบธรรมเนียมซามูไรที่หล่อหลอมตัวตนเอาไว้ก็ตาม ทำให้เขาต้องกลายเป็นนักรบปีศาจที่หมายชีวิตกองทัพมองโกล และโคตุน ข่าน เพื่อปลดปล่อยเกาะสึชิมะสู่อิสรภาพ



เกมเพลย์

จากที่ได้สัมผัสมาสิ่งแรกที่ได้เห็นเลยคือ ความอิสระแบบไร้กฏเกณฑ์ที่ทาง Sucker Punch มอบให้ ที่เราสามารถสำรวจทุกซอกทุกมุมของเกาะสึชิมะได้อย่างอิสระ แม้มันอาจจะมองดูว่าเกาะต่าง ๆ นั้นเล็กมาก แต่จริง ๆ แล้วมันกว้างและมีพื้นที่ให้ได้เดินทางอยู่เยอะพอสมควร ด้านเนื้อเรื่องและเควสต่าง ๆ นั้นก็ให้ความอิสระไม่แพ้กัน เราจะสามารถทำเควสไหนก็ได้ ไม่ได้ตายตัวว่าจะต้องทำก่อนหรือหลัง มันเลยทำให้เปิดกว้างในการเล่นได้ค่อนข้างมาก สไตล์การต่อสู้ของเกมนี้ก็มีให้เล่นถึง 2 สาย คือสายซามูไร และสายนักรบปีศาจ ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนหรือจะใช้สายนั้นสายเดียวก็ได้ แต่การใช้สไตล์การต่อสู้ผสมมันทำให้การเข้าถึงศัตรู หรือทำภารกิจต่างๆ นั้นค่อนข้างจะยืดหยุ่นและดูสนุกกว่ามาก เรียกว่าการแอ็คชั่นทั้งโจมตีซึ่ง ๆ หน้า และการลอบเร้นทำออกมาได้ดีทั้งคู่  แม้ว่าในส่วนของการลอบเร้นนั้นอาจจะมีบางอย่างที่ดูขัดใจในเรื่องการเปิดกว้างนิดหน่อย แต่โดยรวมมันก็ทำออกมาได้ค่อนข้างน่าพอใจ ทำให้ยิ่งเล่นไปเรื่อย ๆ ยิ่งอยากรู้และอยากสำรวจทั่วเกาะสึชิมะมากยิ่งขึ้นไปอีก


"มีหลากหลายวิธีที่จะเข้าจู่โจมศัตรูไม่ว่าจะประจันหน้าหรือลอบเร้นเลือกได้ตามสไตล์เรา"

กราฟฟิก

ภาพจำที่เราเคยเห็นใน Infamous Second Son เกี่ยวกับรายละเอียดของเมือง Seattle มันทำให้เห็นถึงมิติและความสวยงามที่ถ่ายทอดออกมาได้อย่างน่าประทับใจแค่ไหน Ghost of Tsushima ก็พัฒนากราฟฟิกออกมาได้น่าประทับใจไม่แพ้กัน ทั้งในเรื่องของไดนามิกแสงเงา ความสวยงามของป่าที่เขียวขจี ตัดสลับกับการเล่นสีของใบไม้ที่หล่นตามต้นจนเป็นพื้นสีต่าง ๆ ทำให้รู้สึกว่าบรรยากาศของเกาะสึชิมะนั้นมีความสวยงามและเป็นธรรมชาติมาก ๆ อีกทั้งเพลงประกอบของ Ilan Eshkeri ที่เคยสร้างผลงานจาก 47 Ronin และ Shigeru Umebayashi ที่เคยประพันธ์เพลงในหนังอย่าง House of Flying Daggers ก็ทำให้กลิ่นอายของญี่ปุ่นยุคโบราณมีความขลังมากขึ้นไปอีก สิ่งที่เจ๋งอย่างหนึ่งของเกมนี้คือ Sucker Punch จัดเต็มด้วยฟีเจอร์การถ่ายรูปที่ทำให้สนุกกับการเก็บภาพสวย ๆ ได้อย่างเต็มที่ เท่านั้นยังไม่พอ เพื่อเป็นการรำลึกหนังซามูไรยุคโบราณของ Akira Kurosawa อย่าง ราโชมอน หรือ เจ็ดเซียนซามูไร ตัวเกมยังได้ใส่ฟิลเตอร์ฟิล์มขาวดำแบบหนังซามูไรยุคคลาสสิกให้ได้อินกับตัวเกมอีกด้วย เรียกว่าด้านฟีเจอร์คลาสสิกและกราฟฟิกที่สวยงาม ทำให้เหมือนกับดูหนังฟิล์มขาวดำในรูปแบบที่คมชัด และใครที่ใช้ PlayStation 4 Pro จะทำให้ได้อรรถรสด้วยเฟรมเรตที่ลื่นยิ่งขึ้นอีกด้วย และสำหรับเกมเมอร์ชาวไทยที่กลัวว่าจะมีปัญหาภาษาอังกฤษทำให้ไม่รู้เนื้อหา ตัวเกมก็มีระบบเมนูและซับไตเติ้ลภาษาไทยให้ได้อ่านและเข้าใจเนื้อหาเกมนี้ได้ง่ายขึ้นอีก ขอบอกเลยว่าเป็นการแปลเนื้อหาที่ค่อนข้างดีเอาเรื่องเลยทีเดียว


"ถ้าเป็นแฟนหนัง Akira Kurosawa โหมดขาวดำก็มีให้ปรับใช้ด้วยนะ"

จุดที่สังเกต

ในจุดดีของเกมนี้ที่ว่าเยอะ มันก็มีจุดสังเกตให้เห็นกันอยู่บ้าง เริ่มต้นอย่างแรกคือ มุมกล้องของเกมนี้ค่อนข้างจะอิสระเกินไป ทำให้เวลาโจมตีศัตรูหลาย ๆ ตัวอาจจะทำให้โจมตีพลาดหรือสะดุดได้ ซึ่งต้องคอยคืนมุมกล้องให้ไปทางตัวละครอยู่ตลอดเวลา  บทสนทนาบางอย่างมีซ้ำ ๆ กันโดยเฉพาะ NPC ชาวบ้านซึ่งทำให้ต้องฟังมันซ่้ำไปซ้ำมา ระบบการเก็บวัตถุดิบบางชนิดอย่างดอกไม้ที่เก็บสะสมไปแล้วก็หายไปดื้อ ๆ อันนี้ไม่แน่ใจว่าดอกไม้มีระยะเวลาในการเก็บสะสมหรือเปล่า แต่ไม่มีอะไรบอกเลยทำให้มันหายไปแปลก ๆ และตัวเกมไม่สามารถกดข้ามไปได้ ต้องรอฟังบทสนทนาจนจบเท่านั้น



สรุป

ยังคงเส้นคงวาในการนำเสนอตัวเกมแบบ Open World ที่เราเชื่อมั่นในตัว Sucker Punch ได้อย่างไม่ผิดหวัง การนำเสนอรูปแบบเกมในธีมญี่ปุ่นย้อนยุคที่เปิดกว้างให้สำรวจ ระบบเกมที่หลากหลาย และมีรูปแบบการต่อสู้ที่สนุกเร้าใจ บวกกับคุณภาพของกราฟฟิกที่งดงามสุด ๆ Ghost of Tsushima คือหนึ่งในเกม Action Open World ที่ส่งท้ายยุคคอนโซลอย่าง PlayStation 4 ได้อย่างสมศักดิ์ศรี และคาดว่าจะเป็นตัวเต็งใน Game of the Year ที่น่าสนใจในปีนี้


และสุดท้ายนี้ขอขอบคุณทาง Sony ที่มอบโค้ดเกมนี้ให้ทีมงานได้ทำการรีวิวด้วยนะครับ

กำลังโหลด...