[Review] DJMAX Respect ปลุกผีให้มีชีวิตชีวา กับตำนานเกมดีเจสุดมันส์

Playulti 30 Jul 2017, 17:07:23
ข่าวเกม PC

[Review] DJMAX Respect ปลุกผีให้มีชีวิตชีวา กับตำนานเกมดีเจสุดมันส์

ย้อนกลับไปเมื่อ 2004 ยุคที่เกมออนไลน์ต่างประเทศเริ่มเป็นที่รู้จักในบ้านเรา มีเกมแนวเข้าจังหวะเกมหนึ่งที่ฮิตและน่าสนใจมากในสมัยนั้นในชื่อว่า DJMAX Online กับบทเพลงที่สดใหม่จังหวะสนุกและมีรูปแบบการเล่นที่โดดเด่น และในปี 2006 ยุคที่ PlayStation Portable กำลังไปได้สวย ซีรี่ส์ DJMAX ก็ถูกทำออกมาในชื่อ DJMAX Portable ซึ่งเวอร์ชั่นนี้กลับสร้างความสำเร็จและเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย และมีการทำภาคต่อทั้งในรูปแบบเกมอาเขตและมือถือในชื่อ DJMAX Technika ออกมาอีกด้วย เมื่อกาลเวลาผ่านไป ซีรี่ส์ DJMAX ก็ได้กลับมาชุบชีวิตอีกครั้งบนเครื่องเกมคอนโซลรุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง และนี่คือการปลุกผีกับเกมดนตรีระดับตำนานครั้งใหม่ในชื่อว่า DJMAX Respect

[Review] DJMAX Respect ปลุกผีให้มีชีวิตชีวา กับตำนานเกมดีเจสุดมันส์

การนำเสนอ


DJMAX Respect คือการกลับมาในรูปแบบรีมาสเตอร์ที่นำเอาซีรี่ส์เกมเข้าจังหวะ DJMAX Portable ทั้งสองภาคมาทำให้สวยงามและคมชัดมากขึ้น อีกทั้งตัวเกมยังได้ใส่คอนเท้นต์เพลงใหม่ๆ ที่ทำให้ตัวเกมนั้นสนุกมากยิ่งขึ้น พร้อมด้วยระบบการเล่นในแบบมัลติเพลย์เยอร์ ที่สามารถเล่นได้ทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ ด้วยทีมพัฒนาและโปรดิวเซอร์นักแต่งเพลงชุดเดิม แถมเสริมเข้ามาด้วยนักแต่งเพลงหน้าใหม่ที่เคยฝากผลงานแจ้งเกิดมาจากภาค Technika หรือภาค Portable 3 ก็มาแต่งเพลงใหม่ให้กับภาคนี้โดยเฉพาะ  

[Review] DJMAX Respect ปลุกผีให้มีชีวิตชีวา กับตำนานเกมดีเจสุดมันส์


เกมเพลย์


รูปแบบเกมเพลย์จะเป็นเกมดนตรีที่เรียกว่า Rhythm Simulation คือการกดเข้าจังหวะ โดยจะมีคีย์ต่างๆ หล่นลงมาให้เรากดให้ตรงกับเส้นที่ขีดไว้ ก็จะเกิดเป็นเสียงดนตรีต่างๆ ขึ้นมา เพื่อให้เข้ากับจังหวะของเพลงที่เราเลือกเล่น โดยเมื่อกดตรงคีย์ ก็จะมีการสะสมคอมโบ และมีระบบ Fever ที่จะชูความเจ๋งของคอมโบให้มีความทวีคูณมากขึ้นไปอีก ทำให้เกมนี้มีความสนุกและท้าทายผู้เล่นอย่างมาก แถม Fever ในภาคนี้สามารถปรับสปีดได้ ซึ่งปกติภาคก่อนๆ เมื่อกด Fever จะไม่สามารถปรับสปีดได้ ทำให้เกมมีความสะดวกกับผู้เล่นมาก ภายในเกมมีเพลงให้เล่นทั้งหมด 140 กว่าเพลง ซึ่งเป็นเพลงที่มาจากภาค Portable 1 และ 2 ประกอบกับเพลงใหม่ที่ทำขึ้นมาในภาคนี้อีกด้วย รูปแบบการกดปุ่มของเกมนั้นจะมีทั้งหมด 4 แบบนั่นคือ 4ปุ่ม 5ปุ่ม 6ปุ่ม และ 8ปุ่ม  แต่ละเพลงนั้นจะมีแพทเทิร์นของโน้ตที่มีระดับความยากแตกต่างกัน จะมีตั้งแต่ Normal ระดับปกติทั่วไป Hard ยกระดับให้ยากขึ้นมาอีกหน่อย และ Maximum เพิ่มความซับซ้อนของคีย์เหมาะสำหรับผู้เล่นที่ชำนาญและชอบความท้าทาย ซึ่งจะมีการบอกระดับอย่างชัดเจน ในแต่ละเพลงมีการกำกับด้วยว่ามาจากภาคอะไร ทำให้สะดวกต่อการค้นหาเพลง แถมในตัวเพลงก็จะมี BGA หรือ มิวสิควีดีโอประกอบเพลงที่สนุกและน่าดูมากๆ  

undefined


โหมดของเกมนี้จะมีทั้งอยู่ 4 โหมดด้วยกันคือ Arcade โหมดเล่นตามสเตจทั่วไป สามสเตจ เมื่อผ่านก็คือจบ  Freestyle โหมดเล่นเรื่อยๆ ยาวๆ เหมาะสำหรับการเก็บคอมโบสะสม และสามารถเล่นกับเพื่อนได้สูงสุดสองคน Mission โหมดภารกิจภายในเกมซึ่งจะมีเงื่อนไขในการผ่านทั้งในแบบง่ายและยากมหาโหด โดยถ้าผ่านได้ก็จะปลดล็อกเพลงและของตกแต่งในเกม และ Online โหมดประลองจังหวะกับเพื่อนทั่วโลก ซึ่งเล่นได้สูงสุดที่สองคน สำหรับที่ลองทดสอบมาในโหมดออนไลน์นี้ ถือว่าเล่นได้สนุกและไม่มีการดีเลย์หรือกระตุกแต่อย่างใด แม้ฝั่งเราหรือเขาจะปิงเยอะแค่ไหนก็เล่นได้ไม่มีปัญหา

undefined

"โหม Arcade โหมดการเล่นทั่วไป มีด่านให้เล่น 3 ด่าน และแบ่งโหมดย่อยตามคีย์คือ 4B,5B,6B และ 8B"

undefined

"โหมด Online กับการประลองจังหวะกับเพื่อนๆ ทั่วโลก"

undefined

"Mission โหมดภารกิจที่มีให้เลือกมากกว่า 50 แบบ กับการเล่นที่ท้าทายมากขึ้น"


นอกจากโหมดการเล่นหลักๆ แล้วยังมีโหมด Collection ไว้เก็บสะสมสถิติของผู้เล่นและเพลงต่างๆ ที่เคยผ่านมาทั้งหมด รวมไปถึงยังมีระบบการปลดล็อกที่ใช้บอกได้ว่า เมื่อผ่านเงื่อนไขนี้ได้จะได้เพลงหรือของตกแต่งอะไรบ้าง ถือว่าสะดวกและสามารถจัดสรรในการเล่นได้อย่างง่ายๆ รวมไปถึงยังจัดเก็บรูปอาร์ตของเพลงและ MV ของเพลงนั้นๆ ให้ได้ดูกันเพลินๆ อีกด้วย รวมไปถึง Ranking ที่สามารถวัดฝีมือได้ว่าในการเล่นแต่ละโหมดแต่ละเพลงนั้น เราอยู่อันดับที่เท่าไหร่ซึ่งจะรวบรวมมาจากผู้เล่นทั่วโลกนั่นเอง

undefined

undefined

กราฟฟิก


ด้านกราฟฟิกมีการปรับโฉมใหม่ทั้งหมด โดยเฉพาะ MV เพลงนั้นมีการพัฒนาให้มีความคมชัดมากกว่าเวอร์ชั่นของ PSP ไปเยอะมากๆ เรียกว่าเต็มอิ่มสำหรับคนชอบเกมนี้โดยเฉพาะ รวมไปถึงระบบเอฟเฟ็กต์การกดโน้ตที่ทำออกมาได้ตื่นตาตื่นใจ พร้อมด้วยระบบเสียงที่เก็บรายละเอียดของเพลงนั้นๆ ออกมาได้อย่างดี แถมมีการเรียบเรียงเพิ่มเติมในรายละเอียดเล็กๆ บางเพลงที่เรียกว่ามีความเพราะและน่าฟังมากขึ้นอีกด้วย

undefined

จุดที่ไม่ประทับใจ


การเล่นในแบบรีโมทเพลย์ (ระบบการเล่น PS4 ผ่านโปรแกรมบน PC หรือสมาร์ทโฟน Xperia) ยังมีปัญหาในการดีเลย์การกดปุ่มทำให้กดแม่นได้ลำบากมาก มีบัคในการเลือกเพลงที่เสียงเพลงพรีวิวหาย และในระหว่างเล่นมีท่อนเพลงบางท่อนที่เสียงหายประมาณ 2-3 วินาที และระบบออนไลน์กับการหาห้องที่ไม่ค่อยเสถียรอยู่ จึงทำให้รู้สึกแปลกๆ เวลาหาห้องเข้าเล่น

undefined

undefined

สรุป


เป็นการปลุกตำนานที่มีการพัฒนาดีขึ้นและปรับปรุงให้เหมาะสมกับเครื่องเกมระดับ Next Gen ได้ดี สำหรับคนชอบเกมแนวดนตรี ขอแนะนำเลยว่า DJMAX Respect คือการบูชาและเคารพของเก่าที่ควรค่าแก่การซื้อมาติดบ้านไว้เป็นอย่างยิ่ง ทั้งการเล่นที่สนุก ดนตรีที่มีหลากหลายแนว อาร์ตเวิร์คสวยๆ และ MV ประกอบเพลงที่ทำออกมาแจ่มๆ บอกเลยว่าได้เกมนี้เกมเดียว ฟินกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว!!!


[Review] DJMAX Respect ปลุกผีให้มีชีวิตชีวา กับตำนานเกมดีเจสุดมันส์

กำลังโหลด...