The Division : 15 สิ่งสำคัญควรรู้สำหรับ Agent มือใหม่

Playulti 01 Apr 2016, 15:14:30
ข่าวเกม PC


15 สิ่งสำคัญควรรู้สำหรับ Agent มือใหม่ เคล็ดลับเอาตัวรอดจากวิกฤติหายนะโรคระบาด

   ในที่สุด Tom Clancy’s The Division ก็เปิดให้บริการเต็มรูปแบบเสียที หลังจากที่รอคอยมานานแสนนาน Tom Clancy's : The Division เป็นเกมออนไลน์ Third Person Shooting ผสมผสานกับรูปแบบเกม RPG ที่จะนำผู้เล่นเข้าสู่โลกหลังภัยพิบัติจากโรคระบาด ผู้เล่นจะรับบทเป็น Agent อิสระ ที่คอยรับงาน และช่วยเหลือ ผู้คนที่ร้องขอความช่วยเหลือต่าง ๆ และนำความสงบสุขกลับสู่โลกอีกครั้ง ภายในเกมจะเริ่มต้นที่เมืองหลวง New York City มหานครที่ยิ่งใหญ่ และนั่นคือก้าวแรกของพวกคุณ

   ผู้เล่นใหม่หลาย ๆ คน คงเริ่มสงสัยแล้วว่า ตัวเขาควรจะทำอย่างไรดี เพื่อให้เข้าถึงระบบเกมและใช้ประโยชน์จากระบบตรงนั้นเพื่อสร้างความได้เปรียบในช่วงแรก ๆ ของเกม และต่อไปนี้คือเคล็ดลับสำคัญ ๆ ควรรู้เบื่องต้นเพื่อที่จะช่วยให้คุณรอดพ้นไปจากวิกฤตหายนะโรคระบาดภายในมหานคร New York City นี้

1.  ระวังความยากแบบก้าวกระโดด

      สิ่งแรกที่ควรระวังก็คือ ความยากแบบก้าวกระโดดในช่วงที่คุณถึงเลเวล 8 ในเกม มันไม่ค่อยคุ้มค่าเสียเท่าไรที่คุณจะไปเสียพลังงาน และเวลาเพื่อฆ่าศัตรูตามรายทาง นอกเหนือจากพวกที่เลเวลสูงกว่าคุณ 1 เลเวล และจะเป็นการดีที่สุดถ้าหากหลีกเลี่ยงภารกิจยากๆ จนกว่าคุณมีเลเวลที่สูงพอและอุปกรณ์ต่าง ๆ เพียบพร้อมแล้ว


2.  ลุยเดี่ยว หรือ มีเพื่อนอีกสักคน สูงสุดแค่ 2 คนพอนะ

   อาจจะตรงกันข้ามกับที่คุณคิดไว้ แต่ใน The Division นั้น จริงๆ แล้วค่อนข้างง่ายมากที่จะเล่นแบบ Solo play โดยเฉพาะในโหมด Normal ระดับความยากนั้นจะเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อในทีมของคุณมีสมาชิก 3 คนหรือมากกว่านั้น เพื่อป้องกันตัวคุณจากปัญหาตรงนี้ เล่นคนเดียวหรือว่ากับเพื่อนสักคน เพื่อที่จะได้รับผลจากตอบแทนที่สมน้ำสมเนื้อที่สุดในช่วงต้นๆ ของเกมจะดีที่สุด


3.  ถ้าเกิดได้ตั้งทีมกันขึ้นมา จงพิจารณา Role ของคุณให้ชัดเจน

   รวมกันเราอยู่ แต่เมื่อทีมของคุณขาดความเข้าใจใน Role ของแต่ละคนแล้วนั้น คุณจะต้องเจอกับปัญหาใหญ่อย่างแน่นอนทีเดียว เลวร้ายที่สุดคงกลายเป็น รวมกันตายหมู่ ไปซะก่อน Role หรือ ตำแหน่งหน้าที่นั้น ถือเป็นปัจจัยสำคัญหนึ่งในการเล่นรูปแบบทีมเลยก็ว่าได้ แนะนำว่าควรจะพิจารณาทักษะของสมาชิกภายในกลุ่มของคุณให้ละเอียด ดูเป้าหมายของกลุ่มให้ชัดเจน ขอยกตัวอย่างเช่น เราต้องการจะเป็น หน่วยสนับสนุน” หน้าที่สำคัญก็คือ คอยใช้ทักษะ Pulse ที่เสริมด้วย Mod Critical Damage และคุณยังสามารถ Mod เพิ่มทักษะการ Heal เข้าไปอีกเพื่อให้ทีมสามารถได้รับบัฟเพิ่มดาเมจเข้าไปด้วย ถ้าเกิดคุณต้องการจะเน้นหนักไปทางด้านการบุกโจมตีหนัก ๆ ก็ให้เน้นไปที่ Seeker Mine และ Sticky Bombs 

    Role นั้นสำคัญกับการเล่นรูปแบบทีมมาก คุณควรจะปรับแต่งตัวละครของคุณไปในทางที่ไม่ซ้ำกับทักษะของคนภายในทีม เพื่อลบจุดด้อย และ เสริมจุดแข็งภายในทีมของคุณ เพราะการเลือกทักษะที่ซ้ำ ๆ กันนั้น จะทำให้ทีมของคุณขาดความหลากหลาย และ พลาดท่าในสถานการณ์ที่ต้องพลิกแพลงมาก ๆ ได้ง่าย


4.  M1A คุณค่าที่คุณคู่ควร

   เมื่อคุณเล่นมาถึงเลเวล 9 ทำความมั่นใจว่าคุณได้ทำการซื้อปืน M1A มาจากร้านค้าภายในฐานของคุณแล้ว ไม่ต้องไปสนหรอกว่ามันจะเป็นสีอะไร แต่ไรเฟิลระบบกึ่งอัตโนมัติที่เสริม Damage เมื่อทำการยิง Headshot กระบอกนี้ จะช่วยให้คุณจัดการศัตรูได้อย่างรวดเร็วเลยทีเดียว มันเป็นอาวุธที่ดีมาก ๆ ในช่วงต้นๆ ของเกม และยังสามารถใช้ได้แม้แต่ในสถานการณ์ที่คุณพลาดท่า ไปยืนอยู่ในจุดที่เปิดกว้างไร้ที่กำบัง หรือคุณสามารถสร้างมันขึ้นมาเองได้ด้วย Blueprint M1A ซึ่งจะปลดล๊อคเมื่อถึงเลเวล 10


5. จงทำ Side – Mission

   อาจจะรู้สึกว่าภารกิจเนื้อเรื่องหลักนั้น จะดูคุ้มค่า คุ้มเวลาที่เสียไปมากกว่า แต่ก็อย่าลืมไปว่า ภารกิจ Side Mission ต่าง ๆ นั้นก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน อาจจะช่วยคร่าเวลาระหว่างการเดินทางบ้าง แต่สิ่งสำคัญหลัก ๆ ก็คือ ผลตอบแทนที่ได้หลังจากจบ Side Mission เหล่านี้ Blueprint ใหม่ ๆ ก็ดูไม่เลวที่จะสะสมเก็บไว้เหมือนกัน


6.  ขายมันให้หมด ...ไม่ก็ สร้างมันเองเนี่ยหละ !

 2 ทางหลัก ๆ ให้คุณได้เลือกวิธีที่จะจัดการกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่คุณหามาได้ในตอนต้นของเกม : จะขาย หรือ จะสร้าง

   เส้นทางแรก คุณสามารถที่จะขายทุกอย่างที่คุณหาได้ไปซะ เพราะของในช่วงต้นเกมนั้นไม่ค่อยมีค่าพอที่จะเอามา Mod เสริม หรือทำอะไรต่าง ๆ กับพวกมันซักเท่าไรนัก และในตอนที่คุณเลือกซื้ออุปกรณ์ใหม่ ๆ สังเกตุสักนิดว่าคุณได้เลือกสิ่งของที่มีสถานะเป็นสีน้ำเงิน (Specialized) เพราะว่าอุปกรณ์เหล่านี้นั้น มีความแข็งแกร่งและดีกว่าอุปกรณ์ที่เป็นสีเขียว (Standard) อยู่มาก

   ถ้าคุณเลือกที่จะเดินบนถนนนักสร้าง คุณต้องเริ่มจากการแปลงสภาพอุปกรณ์ สีเขียวทั้งหลายให้เป็นสีน้ำเงินเสียก่อน ผ่านทาง Conversion Bench ในฐานของคุณ บริเวณ Operation’Crafting Station ซึ่งเป็นระบบ Crafting เบื้องต้นที่น่าสนใจเช่นกัน ยกตัวอย่างในกรณีดังกล่าวเช่น คุณสามารถแปลงสภาพ Fabric เขียว 5 ชิ้น ไปเป็น Fabric สีน้ำเงิน 1 ชิ้น หรือเลือกที่จะทำการแยกชิ้นส่วนอุปกรณ์สีน้ำเงินทั้งหมดออกเป็นส่วนๆ เพราะว่าชิ้นส่วนต่างที่ได้รับมาหลังจากทำการแยกชิ้นส่วนแล้วนั้น สามารถใช้ต่อยอดในการสร้างอุปกรณ์สีน้ำเงินชนิดอื่น ๆ หรือ สีม่วง (Superior) ที่ดีกว่าขึ้นไปได้อีก


7. สอดส่อง สำรวจสถานที่รอบข้างให้ละเอียดยิบ

    มันค่อนข้างชัดเจนอยู่แล้วว่าการสำรวจพื้นที่ต่าง ๆ นั้นสำคัญขนาดไหน หลัก ๆ ที่ได้รับก็เป็นเรื่องของบรรยากาศภายในเกม โดเฉพาะ ตามในภารกิจหลัก ๆ ทั้งหลาย ไม่เพียงแค่คุณจะเข้าใจในเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น แต่ยังมี Loot ให้เลือกเก็บได้อีกมากมาย โดยที่ของบางอย่างนั้น วางอยู่ในจุดที่ค่อนข้างจะ“นอกสายตา”เสียหน่อย


8. สำรวจห้องให้ละเอียดยิบด้วย

   จงหูไว ตาไว และสำรวจห้องต่าง ๆ ในตึกที่คุณเข้าไป คุณมักจะพบกับอุปกรณ์และของใช้ที่เป็นประโยชน์ตามห้องพักต่าง ๆ เหล่านี้อาจจะวุ่นวายเสียหน่อย แต่สิ่งของที่ได้อาจจะคุ้มค่า อย่างน้อยก็ไม่ต้องไปปะทะกับศัตรูตามทางให้ต้องเสียกระสุนโดยสิ้นเปล่า


9.  จัดการใช้ Mod ซะ ถ้ากระเป๋าของคุณเต็ม

   หนทางที่เร็วที่สุดในการเคลียช่องสัมภาระที่กำลังจะเต็มของคุณคือการเอา Mod ต่าง ๆ ไปใส่กับปืนที่คุณไม่ได้ใช้ซะ ที่ต้องทำเช่นนี้เพราะ Mod ที่ถูกเสริมเข้าไปแล้วนั้น จะไม่ถูกนับรวมเข้ากับช่องในกระเป๋าสัมภาระของคุณ แต่อย่างไรก็ดี อย่าลืม!!! ..ที่จะถอด Mod พวกนั้นออกเสียก่อนที่คุณจะทำการขาย / แยกชิ้นส่วนหละ เพราะคุณจะต้องเสีย Mod ที่คุณรัก และหวงแหนไปตลอดกาล


10. การอัพเกรดฐานให้ได้ผลที่สุด (ตอนที่ 1)

   เมื่อคุณได้ฐานทัพของคุณมาแล้ว จงมั่นใจว่าคุณได้ทำการพัฒนาในส่วนของ Security Wing ก่อนเป็นอันดับแรก ในห้อง Situation Room นั้น จะช่วยเสริม Perk ให้คุณได้รับประสบการณ์มากขึ้น 10% และการพัฒนา Canine Unit ก็ช่วยได้มากเช่นกัน การพัฒนานี้จะช่วย เสริมให้คุณได้รับ Perk ใหม่ "Intel Discovery" ซึ่งช่วยในการเปิดเภยตำแหน่ง Intel ต่าง ๆ ในพื้นที่ ๆ เราทำภารกิจผ่านไปแล้ว หรือเคย Encounter จนจบไปแล้ว แต่บางทียังมี Intel ตกค้าง ที่คุณยังไม่ได้สำรวจเจอในทีแรก


11. การอัพเกรดฐานให้ได้ผลที่สุด (ตอนที่ 2)

   ส่วนของ Medical Wing ก็มี Perk ที่เป็นประโยชน์กับคุณเช่นเดียวกัน เริ่มต้นจากการอัพทั้ง Clinic และ Quarantine เพื่อรับ Mod Recon Pack ซึ่งช่วยเพิ่มระยะของทักษะ Pulse เพื่อช่วยในการบอกตำแหน่งของศัตรู และ จุด Loot ต่าง ๆ ให้แม่นยำมากขึ้น ตามมาด้วย Virus Lab และ Hazmat Unit ที่จะปลดล๊อค Mod "Support Station : Life Support" ซึ่งจะเพิ่มทักษะใหม่ในการโยน / วาง Revivial Station ที่คอยช่วยรักษาเพื่อนร่วมทีมของคุณที่พลาดท่าจนล้ม (Downed) ภายใต้ระยะการแสดงผลอย่างอัตโนมัติ เป็นอีก 1 ทักษะที่สำคัญมาก ๆ เมื่อต้องเล่นเป็นทีม คุณจะต้องการมันแน่ ๆ เพราะมันจะค่อยช่วยเหลือทีมของคุณในสถานการณ์หน้าสิ่วหน้าขวานที่เสี่ยงต่อการตายยกกลุ่มอย่างเช่น การวิ่งฝ่าดงกระสุนไปช่วยเพื่อนที่กำลังล้มอยู่ ทักษะนี้จะช่วยให้คุณสามารถช่วยเพื่อนร่วมทีมคนนั้นได้ โดยที่ตัวคุณไม่ต้องเข้าไปเสี่ยงล้มลงไปนอนเคียงข้างกับเขา


12. พักตาม Safe House บ้าง

   ตลอดทางที่คุณกำลังสำรวจแผนที่อยู่นั้น จงแน่ใจว่าคุณได้เข้าไปใน Safe House ต่าง ๆ ที่ยังไม่เคยไปมาครบแล้ว เพราะ Safe house พวกนี้จะช่วยเป็น Fast Travel ในการเดินทางครั้งต่อไปของคุณด้วย จะได้ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางยาวตั้งแต่ฐานจนถึงเป้าหมายของคุณอีกต่อไป อย่างน้อย ๆ ก็ช่วยให้คุณไม่ต้องปะทะกับศัตรูตามรายทางมากนัก และอย่าลืมที่จะคุยกับ JTF officer เพื่อทำการ Examine กระดานข่าวด้วย เพราะการอัพเดทฐานข้อมูลจากกระดานข่าวนั้น จะช่วยให้คุณมองเห็นภารกิจที่ต้องทำชัดเจนขึ้น


13. สไลด์ลงบันไดไปเลย

   อาจจะดูไม่จำเป็นอะไรนัก แต่มันคงจะไม่ค่อยดีเท่าไรเมื่อคุณต้องค่อย ๆ ก้าวขึ้น ก้าวลงบันได ทีละขั้น ๆ ซึ่งคุณจะรู้สึกว่า เกมนี้ทำไมมันต้องปีนบันไดเยอะจัง การสไลด์ลงบันไดนั้นช่วยประหยัดเวลาของคุณในช่วงต้นเกมไปได้มากทีเดียว เพียงแค่กดปุ่ม Sprint (ตั้งค่าดั้งเดิมคือ Shift) ในคณะที่กำลังไต่ลงบันได ก็จะเป็นการสไลด์ลงไปแล้ว


14. มาร์คเป้าหมายศัตรูของคุณซะ

   ถ้าคุณเป็นแฟนเกมซีรี่ Tom Clancy คุณจะรู้ว่าระบบ "Marking" นั้น เป็นจุดเด่นหนึ่งในซีรี่เลยก็ว่าได้ ในเกม The Division นั้นคุณก็สามารถ Marking ศัตรูของคุณได้เช่นกัน อย่าลืมที่จะทำการ Marking เสมอ ๆ เมื่อต้องการจะบอกกับคนในทีมของคุณว่า คุณต้องการจะจัดการเป้าหมายไหนก่อน หรือ เพื่อบอกให้รู้ว่าศัตรูตัวนั้น ๆ ควรระวัง และใน The Division นั้น ยังมีระบบนับถอยหลังร่วมด้วย เป็นการ Marking เป้าหมายและจะมีการนับถอยหลังเพื่อที่จะโยนระเบิดใส่เป้านั้นพร้อมกัน หรือ เพื่อเป็นสัญญาณในการรุกโจมตีแบบสายฟ้าแลบ


15. ให้ความช่วยเหลือเหล่าพลเรือน

   ตลอดการเดินทางภายใน The Division นั้น ผู้เล่นจะพบเจอกับเหล่าพลเรือนตามทางเรื่อย ๆ บ้างอาจจะมายืนดูเฉย ๆ บ้างอาจจะกำลังถูกทำร้าย หรือบ้างก็เดินเข้ามาเพื่อขอสิ่งของจากเรา มันอาจจะดูน่ารำคาญบ้างในบางครั้ง แต่การช่วยเหลือพวกเขานั้นก็ไม่ได้เลวร้ายไปซะทั้งหมด เพราะบางทีของที่ได้รับเป็นสิ่งตอบแทนนั้น อาจจะเป็นเครื่องประดับ หรือ อุปกรณ์ Costume ต่าง ๆ ที่คุณกำลังมองหาอยู่ก็ได้ และนี่ก็เป็นอีกวิธีง่าย ๆ ในการหา Costume ใส่ในช่วงต้น ๆ ของเกม



   เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับไกด์เบื้องต้นนี้ อย่าลืมนะครับว่านี่เป็นเพียงแค่การเริ่มต้นเท่านั้นหนทางของเหล่า Agent ทั้งหลายในโลก The Division นั้น ยังคงอีกยาวไกลนัก ยังมี Dark Zone ที่เป็นเหมือนพื้นที่สำหรับ PvP เมื่อเข้าไปแล้ว จะไม่ได้มีแค่ศัตรูที่เป็น AI เท่านั้น แต่ยังมีผู้เล่นที่ต้องการจะเข้ามาทำร้ายเราอีกด้วย
   บทความนี้ก็น่าจะพอช่วยให้ผู้เล่นหน้าใหม่ ไม่สับสน และไม่พลาดในจุดสำคัญต่าง ๆ ไปนะครับ สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนสนุกกับ Tom Clancy's : The Division กันอย่างเต็มที่นะครับผม

ที่มา : Gamespot
ตัวเกมวางจำหน่ายและดาวน์โหลดผ่านทาง Steam และ Uplay


กำลังโหลด...