เรียนประวัติศาสตร์ไปกับ Hero นักสู้กู้พิภพ : กวนอู

Playulti 24 Jan 2016, 20:00:54
ข่าวเกมมือถือ


กราบสวัสดีนักเรียนและเหล่าผู้สนใจทุกท่านนะครับ วันนี้อาจารย์มัส(ที่ไม่ใช่คุณมัด แต่เป็น mustplay) จะมาพาท่านเข้าคอสเรียนประวัติศาสตร์แบบเร่งด่วน หลายท่านที่จับเกม Hero อาจจะสงสัยว่า เอ๋! คนนี้เป็นใคร มีตัวตนอยู่จริงๆไหม วันนี้อาจารย์มัสจะพาทุกคนไปไขข้อข้องใจ โดยบทความแรกนี้อาจารย์จะนำเอาหนึ่งในวีรบุรุษของจีนที่อยู่ในช่วงยุคสามก๊ก คงทายไม่ถูกละสิว่าเป็นใคร(เพราะมันมีเยอะต่างหาก) งั้นวันนี้เชิญพบกับ "กวนอู" ได้เลยจ้า !!

ก่อนอื่นมาดูเลยดีกว่าว่ากวนอูในเกม Hero นักสู้กู้พิภพนั้นเป็นยังไง..





ในเกมกวนอูจะเป็นตัวละครธาตุไม้สายโจมตี ใช้ง้าวเป็นอาวุธคู่กาย สกิลผู้นำของเขาคือนิมิตรแม่ทัพ ที่จะเพิ่มโอกาสติดคริติคอลให้กับสมาชิกทั้งหมด 12% และสกิลอัญเชิญคือ สะท้อนพันธมิตร ที่จะสะท้อนความเสียหาย 30% เป็นเวลา 10 วินาทีเลยทีเดียว


วนอู (Guan Yu, 关羽, 關羽,) เป็นตัวละครจากวรรณกรรมเรื่อง "สามก๊ก" ที่มีตัวตนอยู่จริงในยุคนั้น กวนอูเป็นชายหนุ่มรูปร่างสูงใหญ่ ใบหน้าแดงเหมือนพุทรา มีง้าวชื่อ "ง้าวมังกรเขียว" เป็นอาวุธ มักแต่งกายด้วยชุดสีเขียวและมีผ้าโพกศีรษะ กวนอูเก่งกาจด้านวิทยายุทธ จงรักภักดี กตัญญูรู้คุณ มีคุณธรรมและซื่อสัตย์เป็นเลิศ


ประวัติ

กวนอูเดิมเป็นชาวอำเภอไก่เหลียง ดินแดนฮอตั๋ง เกิดในครอบครัวนักปราชญ์ เชี่ยวชาญด้านคัมภีร์พิชัยสงคราม เป็นนักโทษต้องคดีอาญาแผ่นดิน หลบหนีการจับกุมเร่รอนไปทั่วประเทศจีนเป็นเวลานานถึง 5 ปีจนกระทั่งถึงด่านถงกวน นายด่านพบพิรุธจึงสอบถามชื่อแซ่ กวนอูตกใจจึงชี้ไปที่ชื่อด่านคือ "ถงกวน" (ในภาษาจีนกลาง คำว่า "กวน" แปลว่า ด่าน) ทำให้นายด่านเข้าใจว่ากวนอูนั้นแซ่กวน หลังจากนั้นเป็นต้นมากวนอูจึงเปลี่ยนจากชื่อเดิมคือเผิงเสียนเป็นกวนอู จนไปพบกับเล่าปี่และเตียวหุยจนร่วมสาบานตนเป็นพี่น้องกันในสวนท้อ ร่วมทำศึกกับเล่าปี่มาโดยตลอด เป็นหนึ่งในห้าทหารเสือของเล่าปี่



วีรกรรมเด่น

วีรกรรมเด่นจริงๆของกวนอูนั้นอาจารย์มัสเห็นว่าน่าจะเป็นเหตุการณ์ตอนที่ 18 หัวเมืองรวมกันเพื่อโค่นตั๋งโต๊ะ ที่เข้ามาคุมอำนาจรัฐไว้ในขณะนั้น โดยศึกแรกฝ่าย 18 หัวเมืองส่งซุนเกี๋ยนลงทัพไปสู้กับฮัวหยง แต่ก็โดนตีแตกพ่ายกลับมา จากนั้นฮัวหยงก็ได้ใจตะโกนถามว่ามีใครกล้าออกมาสู้กันบ้าง บรรดาทหารจาก 18 หัวเมืองก็ถยอยกันออกไปสู้แต่ก็โดนตบกลับมาแทบทุกคน แต่แล้วกวนอูก็ก้าวออกมาขอออกไปสู้เอง ตอนแรกไม่มีใครยอมให้ออกไป เพราะตอนนั้นกวนอูเป็นแค่ทหารม้า เป็นแค่ไพร่พลผู้น้อย  เดี๋ยวจะโดนหัวเราะเอา แต่โจโฉนั้นเห็นว่าหน่วยก้านกวนอูนั้นดี เลยตกลงให้ออกไป ก่อนออกไปก็รินสุราให้หนึ่งจอก ให้กวนอูดื่มก่อนออกไปสู้ แต่กวนอูของเรานั้นไม่ดื่ม กลับบอกว่าเดี๋ยวจัดการเสร็จก่อนค่อยมาดื่ม ไม่นาน กวนอูก็โผล่เข้ามาพร้อมกับศีรษะฮัวหยง พร้อมดื่มเหล้าที่โจโฉรินให้ โดยที่เหล้านั้นยังไม่หายร้อนเลย 


นอกจากนี้กวนอูยังได้รับการยกย่องนับถือเป็นเทพแห่งความซื่อสัตย์อีกด้วย โดยในไทยและจีนก็นับถือกวนอูกันเยอะมากๆ โดยเรื่องนี้มีเบื้องหลังเล็กน้อย เนื่องจากช่วงราชวงศ์ชิงซึ่งก่อตั้งโดยแมนจู จะเห็นว่าการนับถืองักฮุยซึ่งเป็นวีรบุรุษกู้ชาติของจีนเป็นเทพแห่งการซื่อสัตย์ ก็เหมือนยกย่องผู้ต่อต้านราชวงศ์เป็นเทพ เลยใช้กระแสแต่งตั้งกวนอูขึ้นมาแทน เป็นการทำให้ประชาชนไม่ต่อต้านนั่นเอง

ก็จบกันไปแล้วสำหรับประวัติศาสตร์ของยอดนักรบสมัยสามก๊กอย่าง "กวนอู" นั่นเอง สุดท้ายนี้มีคำคมจาก "กวนอู" ในเรื่องสามก๊กมาฝากทุกคนด้วย คิวต่อไปจะเป็นฮีโร่คนไหน คนที่ถูกใจคุณหรือเปล่า อย่าลืมติดตามนะครับ..

ขอขอบคุณ
ภาพและคลิปวิดีโอเกม Hero นักสู้กู้พิภพจาก Garena Thailand
ข้อมูลประวัติกวนอูจากวิกิพีเดีย
ข้อมูลสามก๊กจากหนังสือสามก๊กและเว็บไซต์สามก๊กไทย

ดาวน์โหลดเกมที่นี่


เติมเงิน Android ง่ายๆ ผ่านทาง PlayPoint

กำลังโหลด...