[Review] Final Fantasy XV: Windows Edition ซีรี่ย์ JRPG ในตำนานคุ้มค่าที่จะซื้อรึเปล่า!?

Playulti 14 Mar 2018, 13:41:57
ข่าวเกม PC



สวัสดีค่ะ กลับมาพบกับอาเจ๊นัทและทีมงาน PlayUlti กันอีกเช่นเคยนะคะ หายหน้าหายตาไปนานกับบทความรีวิวเกม [Review] ของอาเจ๊นัท กลับในครั้งนี้อาเจ๊นัทก็ขอหยิบเกมที่เป็นกระแสตั้งแต่วางจำหน่ายตัวเกมบนเวอร์ชั่นคอนโซล ซึ่งอาเจ๊นัทเองถึงขั้นลงทุน ลงแรงจัดเครื่อง PlayStation 4 Pro เพื่อเล่นเกมนี้โดยเฉพาะ แล้วนั้นก็คือเกม "Final Fantasy XV" แน่นอนว่าตอนนั้นกระแสของตัวเกมอยู่ในขั้นที่มีทั้งคนที่ชอบและคนที่เกลียดในเวลาเดียวกัน เพราะเนื้อเรื่องช่วงกลางไปจนจบเกมมันดูขาดๆ เกินๆ จนเกมเมอร์จำนวนมากบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า "มันคือเกมที่ยังพัฒนาไม่เสร็จ แต่เอามาขายก่อน" 

หลังจากนั้นทาง Square-Enix ก็ได้จัดการแก้ไขตัวเกมออกเนื้อหาเสริม [DLC] ต่างๆ ทั้งระบบเกมเพลย์, เนื้อเรื่อง และ รายละเอียดอื่นๆ เพียบ ผ่านไป 1 ปีครึ่งเกมเมอร์ PC ก็ได้สัมผัสในเวอร์ชั่น "Final Fantasy XV: Windows Edition" ซึ่งวันนี้จะมารีวิวเนื้อหาทั้งหมดที่มีอยู่ในชุดนี้กันว่ามันดีพอที่จะให้เพื่อนๆ ซื้อมาเล่นรึเปล่า



เนื้อเรื่องภายในเกม Final Fantasy XV

ในภาคนี้ได้เล่าถึงพลังคริสตัลที่ปกปักษ์รักษาโลกของเรามาหลายศตวรรษ และด้วยพลังอำนาจของมันจึงทำให้เกิดสงครามระหว่าง 2 อาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่าง Lucis มหานครที่ได้รับพลังจากคริสตัล ทำให้ผู้ที่เป็นกษัตริย์ได้รับพลังเพื่อใช้ในการปกป้องดินแดน และ Niflheim อาณาจักรที่มีเทคโนโลยีขั้นสูง ออกแบบหุ่นยนต์ขึ้นมาด้วยพลังเวทย์มนต์เช่นกัน แล้วกองทัพเหล่านี้ก็ได้รุกรานไปประเทศอื่นๆ จะเหลือก็แต่ Lucis ที่พวกเขาพยายามโจมตีหลายครั้งแต่ก็ไม่สำเร็จ เพราะมหานครแห่งนั้นมีพลังที่แข็งแกร่งของคริสตัลปกป้องเอาไว้อยู่



จนกระทั่งวันหนึ่งกษัตริย์เรจิสได้เดินทางไปที่เมือง Tenebrae พร้อมกับเจ้าชายน็อคติสเพื่อหวังว่าจะทำข้อตกลงอะไรบ้างอย่าง แต่แล้วพวกเขากลับถูกกองทัพของ Niflheim บุกโจมตีหมายที่จะสังหารกษัตริย์เรจิส แต่ก็ทำไม่สำเร็จ แต่ผลที่ตามมาก็คือเจ้าหญิงลูน่าเพื่อนคู่ใจของน็อคติสถูกจับตัวไป เพื่อช่วยให้พวกเขาในอยู่รอดในครั้งนี้ ผ่านไปหลายปีกษัตริย์เรจิสเองก็พบว่าพลังของตนอ่อนกำลังลง เพราะการที่ใช้พลังคริสตัลปกป้องเมืองมันจะดูดพลังชีวิตของผู้ที่เป็นกษัตริย์




เขาจึงได้ตัดสินใจที่จะทำสนธิสัญญาสงบศึกสงครามต่อ Niflheim ด้วยการให้เจ้าชายน็อคติสและเจ้าหญิงลูน่าสมรสกัน แต่แล้วก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน มหานคร Lucis ถูกโจมตีและคริสตัลก็ถูกชิงไป ทำให้ในช่วงระหว่างที่น็อคติสและพวกพ้องเดินทางไปหาพบลูน่าต้องวางแผนใหม่เพื่อที่จะชิงคริสตัลกลับมาแล้วก่อกู้อาณาจักรของตนคืน



ก่อนจะไปเล่นต้องทำสิ่งนี้ก่อน เดี๋ยวจะไม่ฟินและงงเนื้อเรื่อง!?

นี่คือเนื้อเรื่องคร่าวๆ ที่อาเจ๊นัทสามารถเล่าและอธิบายได้ หลายคนที่อยากจะเล่นเกม Final Fantasy XV: Windows Edition ให้เข้าถึงอารมณ์และเนื้อเรื่องที่เกิดขึ้น สิ่งแรกเลยก็คือจะต้องไปดูอนิเมะชั่น 2 เรื่องด้วยกันได้แก่ Kingsglaive: Final Fantasy XV จะเป็นเหตุการณ์ก่อนเวอร์ชั่นเกม และ Brotherhood: Final Fantasy XV จะเป็นการเล่าถึงเนื้อเรื่องตัวละครและความสัมพันธ์ของน็อคติสและสมาชิกคนอื่นๆ อนิเมะชั่นทั้งสองเรื่องนี้จะช่วยให้ผู้เล่นเข้าใจมากยิ่งขึ้น



"แนะนำว่าก่อนเล่นภาคนี้ต้องดูอนิเมะชั่นสองเรื่องนี้ก่อนนะ"

กลับมาที่ Final Fantasy XV: Windows Edition เป็นการเพิ่มเนื้อเรื่องในส่วนที่ขาดหายไป ถ้าเทียบกับตัวเกมในเวอร์ชั่นแรกที่อาเจ๊นัทเล่นบน PlayStation 4 ยอมรับว่ามีการเพิ่มเติมเข้ามาเยอะมากจริงๆ ตั้งแต่ฉากใหม่, การอธิบายเนื้อเรื่องในส่วนที่หายไป และ มีการหยิบเอาเหตุการณ์ใน Kingsglaive: Final Fantasy XV มาใส่เอาไว้ด้วย อีกทั้งยังมีเนื้อหาเสริม [DLC] ของ 3 ตัวละครอย่าง Gladiolus, Prompto และ Ignis ที่ช่วยเพิ่มความกระจ่างของเนื้อเรื่องบางช่วงได้ดี รวมไปถึงโหมดออนไลน์ [Multiplayer] มีเนื้อเรื่องที่ส่งผลถึงเนื้อเรื่องหลักอีกด้วยค่ะ โดยรวมแล้วต้องบอกว่าถ้าอยากเสพเนื้อเรื่องถือว่าโอเคเลยทีเดียวค่ะ



สิ่งอื่นๆ ที่ถูกเพิ่มเติมเข้ามาล่ะ!?

สำหรับ Final Fantasy XV: Windows Edition นอกจากรวบรวมเนื้อหาเสริม [DLC] ทุกตัวที่อัพเดทไปในซีซั่นแรกทั้งหมดแล้ว ก็ยังมีแพทซ์อื่นๆ ที่ปรับปรุงรายละเอียดภายในเกมตั้งแต่เกมเพลย์ที่รวดเร็วมากยิ่งขึ้น, เพิ่มภารกิจสุดท้าทายใหม่ๆ, อัพเดทเนื้อเรื่องภายในเกม, เพิ่มฉากใหม่, เพิ่มมอนสเตอร์และบอสใหม่ และ ท่าไม้ตายใหม่ของน็อคติส ซึ่งตรงนี้ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาใหม่และอัพเดทพร้อมกันทุกเวอร์ชั่นอีกด้วย ท่าไม้ตายใหม่ของน็อคติสเองนอกจากจะมีท่าโจมตีที่อลังการงานสร้างแล้ว ถ้าผู้เล่นฝึกทำคอมโบให้เก่งๆ มันจะทำให้เวลาต่อสู้กับมอนสเตอร์ที่แข็งแกร่งสนุกกมากว่าเดิม ที่อาเจ๊นัทชอบที่สุดคงเป็นเนื้อเรื่องช่วงท้ายที่ปรับปรุงให้น่าสนใจกว่าเดิมนี่ล่ะ มีฉากเรียกน้ำตารวมไปถึงร้องว้าวด้วยนะ

"1 ในฉากที่ถูกเพิ่มเติมเข้ามาในเวอร์ชั่นนี้ทั้งท่าไม้ตายใหม่และบอสใหม่ด้วย"

ต่อมาเรื่องการพอร์ตเกมต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่าทาง Square-Enix พอร์ตเกมภาคนี้ออกมาดีเยี่ยมจริงๆ คงเป็นเพราะความตั้งใจและการจับมือกับค่ายการ์ดจอสุดเมพอย่าง "NVIDIA" จึงทำให้รายละเอียดภายในเกมดูสมจริงมากๆ ถ้าสเปกคอมพิวเตอร์ของเพื่อนๆ ถึงตัวเกมก็ยังมี "High-Resolution Pack" ซึ่งจะเป็นการปลดล็อครายละเอียดกราฟฟิคให้สวยมากยิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้สเปกที่ใช้ก็จะต้องถึงด้วยนะคะ โดยรวมแล้วปัญหาเรื่องการพอร์ตเกม เรื่องเฟรมเรตถือได้ว่าทำได้ดีจริง ไม่มีปัญหาเหมือนกับภาคอื่นๆ ที่พอร์ตออกมาไม่โอเคบางภาค เป็นต้น



สุดท้ายแล้วเกมเมอร์คุ้มค่าที่จะเสียเงินเกือบ 1,700 บาทเพื่อซื้อมาเล่นไหม!?

เป็นคำถามที่หลายคนอยากจะรู้มากเลยว่าสรุปแล้วเกม Final Fantasy XV: Windows Edition ควรซื้อมาเล่นในตอนนี้รึเปล่า!? เพราะยังมีเนื้อหาเสริม [DLC] ซีซั่น 2 ที่จะวางจำหน่ายภายในปีนี้ลากยาวไปถึงต้นปีหน้าด้วย แน่นอนว่าผู้เล่นจะต้องเสียเงินเพิ่มเพื่อซื้อ แต่อาเจ๊นัทกลับมองว่า "มันยังไม่มาเลยนี่น้า" ถ้าเพื่อนๆ อยากจะเล่นก็แนะนำว่าจัดมาก่อนก็ได้ค่ะ เพราะมันมีหลากหลายช่องทางในการซื้อที่ช่วยลดราคาเกมลงถึง 500 - 600 บาทด้วยนะ เพราะตัวเกม Final Fantasy XV: Windows Edition มันไม่ได้เลวร้ายเมื่อในเวอร์ชั่นแรกซะหน่อย



แต่ต้องทำความเข้าใจกันก่อนนะคะ ว่า Final Fantasy XV รูปแบบเกมเพลย์ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม มันไม่ใช่แนว Turn-Based เหมือนภาคเก่าๆ แต่มันกลายเป็น Action RPG เต็มรูปแบบ ซึ่งคนที่ชอบรูปแบบเกมเพลย์แบบเดิมๆ อาจจะไม่ชอบภาคนี้ หรือ แทบจะไม่อยากเล่น ดังนั้นมองข้ามภาคนี้ไปเลยค่ะ เพราะมันไม่เหมาะกับเพื่อนๆ แน่นอน แต่ถ้าคนที่ชอบความแอ็คชั่นแฟนตาซีที่อลังการงานสร้าง แล้วนานๆ ทีเกมบน PC จะมีเกมแนวๆ นี้ออกมามันก็ดูน่าสนใจไม่ใช่น้อยค่ะ ปัจจุบันตัวเกม Final Fantasy XV: Windows Edition วางจำหน่ายแล้ววันนี้ทั้งเวอร์ชั่น Steam, Origin และ Windows 10 ที่น่าสนใจก็คือตัวเกมเวอร์ชั่น PC ( ที่ติดตั้ง Windows 10 ) และ Xbox One สามารถเล่นออนไลน์ร่วมกันได้ค่ะ สนนราคาอยู่ที่ราวๆ 1,689 บาท

คะแนนรีวิว [Review] Final Fantasy XV: Windows Edition อยู่ที่ 7.5/10 อยากเล่นก็ซื้อ ไม่อยากเล่นก็ผ่าน OK. น้า








กำลังโหลด...